Cuộc chiến chuỗi cà phê ở Việt Nam

Hường Hoàng Thứ tư, 29/05/2024 - 10:20

Thị trường chuỗi cà phê tại Việt Nam ngày càng cạnh tranh khốc liệt.

Các chuỗi cà phê vẫn không ngừng mở rộng quy mô, nhất là tại các vị trí đất vàng.

Trước năm 2013, các chuỗi cà phê lớn như Highlands và Trung Nguyên khá chậm trong việc ra mắt món mới, menu chủ yếu là cà phê, trà và nước ép trái cây. Tuy nhiên, mọi thứ đã thay đổi từ khi Starbucks xuất hiện vào năm 2013 và The Coffee House gia nhập thị trường năm 2014.

Theo nghiên cứu thị trường từ iPOS.vn sự cạnh tranh giữa các chuỗi hiện nay không chỉ dựa vào vị trí đẹp hoặc ý tưởng thiết kế độc đáo, mà còn phải dựa trên chất lượng sản phẩm và món ăn đặc trưng riêng.

The Coffee House được đánh giá cao về sự sáng tạo khi liên tục ra mắt các sản phẩm mới, đặc biệt là các dòng sản phẩm theo mùa. Chuỗi này giới thiệu ít nhất bốn bộ sưu tập thức uống theo mùa mỗi năm, thường xuyên thay đổi menu ở tất cả các cửa hàng. Nhờ đó, The Coffee House nhiều lần dẫn dắt xu hướng thị trường với nhiều dòng sản phẩm như trà đào cam sả, trà sữa nướng, hay trà sữa hạt macca.

Katinat cũng nhanh chóng áp dụng chiến lược này. Cuối năm ngoái, Katinat đã thành công với món bơ già dừa non và trước đó là trà sữa chôm chôm, rất được lòng khách hàng. Hiện tại, chuỗi này lại thu hút khách hàng với món cóc cóc đác đác – nước ép cóc thêm hạt đác lạ miệng.

Cuộc cạnh tranh gay cấn của các chuỗi cà phê Việt Nam
Cóc cóc đác đác là một trong những món mới được giới trẻ yêu thích của Katinat. Ảnh: Katinat

Phúc Long nổi bật với các sản phẩm trà sữa hạt đác oolong, trà silky osmanthus Oolong và trà sữa osmanthus Oolong. 

Starbucks cũng giới thiệu các món cà phê có nguồn gốc từ khu vực Tây Nguyên và thị trấn Đưng K’Nớ (huyện Lạc Dương – Lâm Đồng).

Ra mắt món mới và hiểu rõ khẩu vị của người tiêu dùng là yếu tố quan trọng để các chuỗi cà phê thu hút khách hàng. 

Theo ông Lâm Bội Minh, nhà sáng lập Phúc Long, khi mới bắt đầu, thực đơn của các chuỗi thường có vài chục món. Tuy nhiên, sau một thời gian, chuỗi sẽ cần đánh giá lại và loại bỏ những món không bán chạy. Khi giảm bớt món, hãng cũng cần bổ sung món mới để khách hàng luôn thấy sự đổi mới và đi kèm với các chương trình khuyến mãi.

Nhà sáng lập Phúc Long nhấn mạnh rằng việc sáng tạo món mới rất quan trọng. Sự tinh túy nằm ở chỗ hiểu rõ và nắm bắt khẩu vị của khách hàng. Chuỗi cần tạo ra các món ăn phù hợp với khẩu vị và mong muốn của đại đa số khách hàng.

Tại Phúc Long, mỗi lần ra mắt sản phẩm mới, hãng lại dành rất nhiều thời gian để khảo sát, tham khảo hương vị, chất lượng, giá cả và nhận đánh giá khách quan từ nhiều nhóm khách hàng khác nhau.

Không ngừng tăng trưởng quy mô ở vị trí đất vàng

Mặc dù gặp nhiều khó khăn trong năm vừa qua, các chuỗi đồ uống phân khúc trung cấp và cao cấp tại thị trường F&B Việt Nam năm 2023 đã mạnh mẽ mở rộng quy mô như giai đoạn trước 2021. 

Nhộn nhịp nhất trong đó là Highlands và Katinat. Highlands hiện vẫn giữ vững vị thế với 777 cửa hàng tại nhiều tỉnh thành, tăng hơn 170 cửa hàng so với cuối năm 2022. Ngoài ra hãng còn có hơn 50 cửa hàng tại Philippines.

Cũng trong 2023, Highland ra mắt loạt cửa hàng tại các vị trí đắc địa gây chú ý, trong đó có Highlands Bưu điện TP.HCM, vị trí vàng nằm giữa bưu điện và đường sách, nhìn thẳng ra Nhà thờ Đức Bà và công viên 30/4. Hai tầng rộng của quán này luôn đông kín khách từ lúc mở cửa đến tối khuya.

Phúc Long cũng quyết liệt mở rộng với hơn 25 cửa hàng flagship sang, xịn trong 6 tháng cuối năm. Hiện chuỗi có 157 cửa hàng và khoảng 45 ki-ốt tích hợp tại các cửa hàng Vinmart+. Trong đó, bùng nổ nhất là việc ra mắt cửa hàng Phúc Long Premium rộng đến 2.000m2 ở Thảo Điền, TP.Thủ Đức

Trung Nguyên chọn hướng đi khác biệt khi mở rộng ra nước ngoài và theo phân loại hệ thống cửa hàng. Đến giữa tháng 5/2024, chuỗi này có khoảng 700 cửa hàng, bao gồm 108 cửa hàng Trung Nguyên Legend, 548 cửa hàng E Coffee và các cửa hàng ở nước ngoài.

Katinat Saigon Cafe là nhân tố bất ngờ khi liên tục mở cửa hàng mới tại các vị trí đắc địa ở trung tâm TP.HCM. Gần như những ngã tư đường ở các khu vực đắc đỏ nhất đều có sự hiện diện của Katinat, nhiều địa điểm có Highlands là có Katinat.

Cuối năm 2023, Katinat gây chú ý khi mở cửa hàng tại bến Bạch Đằng (quận 1), nơi rất được giới trẻ yêu thích và phải đặt chỗ trước trong các sự kiện lễ hội ở khu vực trung tâm TP.HCM. Có thể thấy một loạt quán tại địa chỉ vàng được chuỗi này ồ ạt mở suốt năm 2023 và đầu năm 2024 đều nằm tại trung tâm quận 1, khu vực Thủ Thiêm, các quận 10, quận 3, Bình Thạnh…

Những chiến dịch bùng nổ trên nền tảng TikTok

Năm 2023 là một năm sôi động của ngành F&B với sự bùng nổ của hàng loạt xu hướng ăn uống trên các nền tảng mạng xã hội. Doanh thu ngành F&B tăng trưởng 11,47%, đạt hơn 590 nghìn tỷ đồng. Thị trường chuỗi Coffee Shop trên mạng xã hội cũng tăng 10% lượng thảo luận so với năm 2022.

Highlands Coffee dẫn đầu với gần 564 nghìn lượt thảo luận, chiếm 38% thị phần thảo luận của Top 10 trên mạng xã hội. Theo dữ liệu trên mạng xã hội từ Online Dashboard của YouNet Media, Highlands Coffee dù đã gia nhập TikTok từ năm 2020, nhưng phải đến cuối năm 2022, khi khoác lên mình “chiếc áo mới”, kênh TikTok của hãng này (@highlandscoffeevietnam) mới trở nên nhộn nhịp hơn.

Trong năm 2023, Highlands Coffee tiếp tục đẩy mạnh kênh TikTok với hoạt động đa dạng như: video tình huống dí dỏm, video quảng bá sản phẩm theo xu hướng, các sự kiện săn sale sản phẩm Merchandise mới (các sản phẩm do hãng sản xuất, có những dấu hiệu mang dấu ấn của hãng) trong các phiên livestream; mời những TikToker nổi tiếng trải nghiệm và bình luận về các món nước mới, chi nhánh mới;…

Cuộc cạnh tranh gay cấn của các chuỗi cà phê Việt Nam 1
Highland thu hút lượng lớn thảo luận của người dùng trên mạng xã hội. Ảnh: YouNet Media

Những hoạt động sôi nổi này đã giúp Highlands chinh phục một lượng lớn người theo dõi, tạo ra hơn 38,4 nghìn lượt thảo luận, tăng gấp 11 lần so với cùng kỳ 2022.

Phúc Long đứng thứ hai với hơn 234 nghìn lượt thảo luận, giảm nhẹ 1,68% so với năm 2022.

Trong khi đó, Katinat Saigon Kafe vượt qua The Coffee House, đứng thứ ba với hơn 212 nghìn lượt thảo luận, tăng gần 18%.

Cuối năm 2022, Katinat Saigon Kafe nổi lên nhờ phiên bản ly cầu vồng hot hit trên đa nền tảng mạng xã hội. Sau đó, chuỗi này tiếp tục phát triển kênh truyền thông mới trên TikTok với nhiều video bắt trend như: “Flex nhẹ nhàng lồng đèn bé thỏ Katinat” và “Bí kíp thoát ế ngày Thất Tịch”…

Hiện tại, kênh TikTok của Katinat đã thu hút hơn 66 nghìn lượt người theo dõi, gần 500 nghìn lượt thích và lượng thảo luận từ TikTok đã tăng gấp tám lần so với năm 2022, chiếm 18,1% thị phần thảo luận về thương hiệu.

Nhìn chung, mạng xã hội và TikTok đang là sân chơi quan trọng cho nhiều nhãn hàng trong nhiều lĩnh vực, hỗ trợ giữ nhiệt trong bối cảnh nhu cầu sụt giảm.

Bài học thất bại của Auntie Anne's, cà phê NYDC, Subway tại Việt Nam

Bài học thất bại của Auntie Anne's, cà phê NYDC, Subway tại Việt Nam

Diễn đàn quản trị -  1 năm
Việt Nam là một thị trường không ít thách thức đối với các công ty nước ngoài muốn nhượng quyền thương mại.
Bài học thất bại của Auntie Anne's, cà phê NYDC, Subway tại Việt Nam

Bài học thất bại của Auntie Anne's, cà phê NYDC, Subway tại Việt Nam

Diễn đàn quản trị -  1 năm
Việt Nam là một thị trường không ít thách thức đối với các công ty nước ngoài muốn nhượng quyền thương mại.
Bài học thất bại của Auntie Anne's, cà phê NYDC, Subway tại Việt Nam

Bài học thất bại của Auntie Anne's, cà phê NYDC, Subway tại Việt Nam

Diễn đàn quản trị -  1 năm

Việt Nam là một thị trường không ít thách thức đối với các công ty nước ngoài muốn nhượng quyền thương mại.

Tacerla Cafe & Bakery: Không gian cà phê mới giữa lòng Phước Hải

Tacerla Cafe & Bakery: Không gian cà phê mới giữa lòng Phước Hải

Nhịp cầu kinh doanh -  1 năm

Quán cà phê và bánh ngọt mang tên “Tacerla Cafe & Bakery” tọa lạc trong khuôn viên Khu du lịch Trân Châu tại Phước Hải (Bà Rịa - Vũng Tàu) chính thức mở cửa phục vụ du khách. Tuy vừa ra mắt nhưng hứa hẹn sẽ nhanh chóng trở thành tọa độ sống ảo được các tín đồ du lịch săn đón.

Giá cà phê tăng tốc, doanh nghiệp trở tay không kịp

Giá cà phê tăng tốc, doanh nghiệp trở tay không kịp

Leader talk -  1 năm

Giá cà phê tăng liên tục trong vài tháng qua đã khiến doanh nghiệp xuất khẩu phải chấp nhận lỗ lớn để có thể giao hàng.

Cựu CEO Go-viet mở chuỗi cà phê công nghệ

Cựu CEO Go-viet mở chuỗi cà phê công nghệ

Khởi nghiệp -  1 năm

Dù không tiết lộ số tiền cụ thể, nhưng việc chuỗi Révi Coffee & Tea được quỹ ngoại rót vốn đã đánh dấu sự trở lại của dòng vốn ngoại với thị trường cà phê Việt Nam.

Nâng ngưỡng doanh thu tính thuế cho hộ kinh doanh

Nâng ngưỡng doanh thu tính thuế cho hộ kinh doanh

Tiêu điểm -  4 giờ

Trên cơ sở lắng nghe các kiến nghị, Bộ Tài chính cho biết sẽ nghiên cứu nâng ngưỡng doanh thu không chịu thuế đối với hộ kinh doanh lên mức phù hợp.

Doanh nghiệp Việt vẫn ưu tiên vươn ra thế giới bất chấp gián đoạn thương mại

Doanh nghiệp Việt vẫn ưu tiên vươn ra thế giới bất chấp gián đoạn thương mại

Tiêu điểm -  5 giờ

Giữa bối cảnh bất ổn thương mại, các doanh nghiệp Việt đang đa dạng hóa thị trường nhằm giảm thiểu rủi ro, theo báo cáo của HSBC.

Nam A Bank 'hiến kế' 3 mũi nhọn tài chính xanh thu hút vốn ngoại tại Diễn đàn Kinh tế mùa thu 2025

Nam A Bank 'hiến kế' 3 mũi nhọn tài chính xanh thu hút vốn ngoại tại Diễn đàn Kinh tế mùa thu 2025

Tiêu điểm -  5 giờ

Trong khuôn khổ Diễn đàn Kinh tế mùa thu năm 2025 diễn ra từ ngày 25-27/11 tại TP.HCM với chủ đề “Chuyển đổi xanh trong kỷ nguyên số”, Nam A Bank đã tham gia với vai trò là một trong những doanh nghiệp đồng hành tích cực, đưa ra nhiều đề xuất chiến lược về tài chính xanh nhằm khơi thông dòng vốn quốc tế.

Thủ tướng xác lập ba quan điểm trụ cột cho chuyển đổi xanh trong kỷ nguyên số

Thủ tướng xác lập ba quan điểm trụ cột cho chuyển đổi xanh trong kỷ nguyên số

Tiêu điểm -  7 giờ

Thủ tướng Phạm Minh Chính nhấn mạnh, Diễn đàn Kinh tế mùa thu 2025 không chỉ là một sự kiện quốc tế, mà còn là dấu mốc quan trọng mở ra chặng đường hợp tác và hội nhập mới của Việt Nam.

'Tiệc trà' chiến lược mở đường để TP.HCM hút sóng đầu tư toàn cầu

'Tiệc trà' chiến lược mở đường để TP.HCM hút sóng đầu tư toàn cầu

Tiêu điểm -  8 giờ

Những ý tưởng góp ý để xây dựng TP.HCM trở thành đô thị có năng lực cạnh tranh toàn cầu trong kỷ nguyên số đã được chuyên gia quốc tế gợi mở tại CEO 500 – TEA Connect, sự kiện mở màn Diễn đàn Kinh tế mùa Thu 2025.

TTC Plaza Đà Nẵng hút khách thuê dù chưa hoàn thiện toàn bộ

TTC Plaza Đà Nẵng hút khách thuê dù chưa hoàn thiện toàn bộ

Nhịp cầu kinh doanh -  2 giờ

G8 Golden thuê 22.400m² văn phòng TTC Plaza Đà Nẵng trước khi dự án hoàn thiện toàn bộ giúp TTC Land tăng hiệu quả khai thác, tạo dòng tiền ổn định trong thời gian tới.

Tập đoàn Trung Nam sẻ chia khó khăn với đồng bào miền Trung – Tây Nguyên sau mưa lũ

Tập đoàn Trung Nam sẻ chia khó khăn với đồng bào miền Trung – Tây Nguyên sau mưa lũ

Doanh nghiệp -  4 giờ

Tập đoàn Trung Nam vừa hỗ trợ 5 tỷ đồng cho các tỉnh, thành phố Đà Nẵng, Gia Lai, Đắk Lắk, Khánh Hòa và Lâm Đồng nhằm góp phần khắc phục những thiệt hại sau lũ.

Nâng ngưỡng doanh thu tính thuế cho hộ kinh doanh

Nâng ngưỡng doanh thu tính thuế cho hộ kinh doanh

Tiêu điểm -  4 giờ

Trên cơ sở lắng nghe các kiến nghị, Bộ Tài chính cho biết sẽ nghiên cứu nâng ngưỡng doanh thu không chịu thuế đối với hộ kinh doanh lên mức phù hợp.

 Áp lực trả nợ trái phiếu bất động sản dồn về cuối năm

Áp lực trả nợ trái phiếu bất động sản dồn về cuối năm

Tài chính -  5 giờ

Theo FiinGroup, chi phí vốn từ trái phiếu là yếu tố then chốt tạo nên sự ế đối lập giữa hai nhóm ngành ngân hàng và phi ngân hàng trong tháng 10.

Doanh nghiệp Việt vẫn ưu tiên vươn ra thế giới bất chấp gián đoạn thương mại

Doanh nghiệp Việt vẫn ưu tiên vươn ra thế giới bất chấp gián đoạn thương mại

Tiêu điểm -  5 giờ

Giữa bối cảnh bất ổn thương mại, các doanh nghiệp Việt đang đa dạng hóa thị trường nhằm giảm thiểu rủi ro, theo báo cáo của HSBC.

Nam A Bank 'hiến kế' 3 mũi nhọn tài chính xanh thu hút vốn ngoại tại Diễn đàn Kinh tế mùa thu 2025

Nam A Bank 'hiến kế' 3 mũi nhọn tài chính xanh thu hút vốn ngoại tại Diễn đàn Kinh tế mùa thu 2025

Tiêu điểm -  5 giờ

Trong khuôn khổ Diễn đàn Kinh tế mùa thu năm 2025 diễn ra từ ngày 25-27/11 tại TP.HCM với chủ đề “Chuyển đổi xanh trong kỷ nguyên số”, Nam A Bank đã tham gia với vai trò là một trong những doanh nghiệp đồng hành tích cực, đưa ra nhiều đề xuất chiến lược về tài chính xanh nhằm khơi thông dòng vốn quốc tế.

Tâm điểm thịnh vượng xứ Thanh - Vinhomes Star City: Nơi giá trị an cư và tích sản cùng hội tụ

Tâm điểm thịnh vượng xứ Thanh - Vinhomes Star City: Nơi giá trị an cư và tích sản cùng hội tụ

Nhịp cầu kinh doanh -  5 giờ

Sự trỗi dậy của kinh tế Thanh Hóa đang mở ra một chu kỳ tăng trưởng mới cho bất động sản. Những dự án sở hữu vị trí trung tâm, quy hoạch đồng bộ và hệ sinh thái chuẩn quốc tế như Vinhomes Star City có lợi thế dẫn đầu, đồng thời là tài sản có giá trị tăng trưởng bền vững, tương tự như cách Vinhomes Times City hay Royal City đã định hình chuẩn sống hiện đại tại Thủ đô.

Đọc nhiều