Diễn đàn quản trị
Bài học thất bại của Auntie Anne's, cà phê NYDC, Subway tại Việt Nam
Việt Nam là một thị trường không ít thách thức đối với các công ty nước ngoài muốn nhượng quyền thương mại.

Theo Vietnam Briefing, Bộ Công Thương đã cấp 183 giấy phép nhượng quyền cho các thương hiệu nước ngoài, chủ yếu từ Mỹ, Úc, Hàn Quốc và EU.
Tuy nhiên, không phải công ty nhượng quyền nào cũng có thể thành công tại Việt Nam.
Những ông lớn không thể trụ lại
Tháng 7/2019, thương hiệu bánh nổi tiếng của Hoa Kỳ Auntie Anne's chính thức có mặt tại Việt Nam. Thời gian đầu Auntie Anne's được sự đón nhận nồng nhiệt từ người tiêu dùng, hầu hết cửa hàng tại Việt Nam đều đạt doanh thu cao trong những tháng đầu sau khi khai trương.
Tuy nhiên, đầu năm 2023, Auntie Anne's đã thông báo, tất cả cửa hàng tại Việt Nam sẽ ngừng hoạt động kể từ ngày 1/6.
Thương hiệu này đã có mặt tại hơn 30 quốc gia thông qua mạng lưới gần 2000 cửa hàng. Tuy nhiên, Việt Nam là một thị trường thách thức với họ.
Auntie Anne's nhượng quyền vào Việt Nam trùng với thời điểm bắt đầu đại dịch Covid-19. Đại dịch toàn cầu đã gây ra những gián đoạn chưa từng có đối với nền kinh tế, hành vi của người tiêu dùng cũng như ngành thực phẩm và đồ uống của Việt Nam.
Trong thời kỳ đại dịch, các biện pháp phong tỏa nghiêm ngặt, quy định giãn cách xã hội và việc giảm chi tiêu của người tiêu dùng đã ảnh hưởng tiêu cực đến hoạt động và lợi nhuận của nhiều doanh nghiệp, bao gồm cả Auntie Anne's.
Auntie Anne's cũng phải đối mặt với văn hóa ẩm thực đường phố độc đáo của Việt Nam. Những món ăn rất bình dân phong phú được bán ven đường với giá rất rẻ, hoàn toàn trái ngược với những món nướng đắt tiền của Auntie Anne's, do đó thương hiệu dần không có được chỗ đứng.
Tương tự, chuỗi cà phê nổi tiếng của Singapore NYDC vào Việt Nam vào năm 2009 và mở chuỗi quán cà phê tại TP.HCM. Công ty dự định mở 20 cửa hàng trong vòng năm năm với chi phí khoảng 300 nghìn USD/cửa hàng.
Tuy nhiên, vào tháng 5/2016, NYDC đã phải đóng cửa ba chi nhánh và sáu tháng sau, họ đóng cửa chi nhánh thứ tư và cũng là chi nhánh cuối cùng trước khi hiện thực hóa những kế hoạch đầy tham vọng của mình.
Vấn đề của NYDC bắt nguồn từ sự cạnh tranh khốc liệt từ các chuỗi cà phê trong nước như The Coffee House, Phúc Long, Trung Nguyên.
Việt Nam có nền văn hóa cà phê phát triển tốt, cung cấp cà phê Việt Nam theo phong cách địa phương với chi phí thấp hơn nhiều so với các thương hiệu quốc tế lớn và NYDC đã phải vật lộn để cạnh tranh.
Cũng không thoát khỏi vòng xoáy đó, với mong muốn thành lập chuỗi 50 cửa hàng trong vòng năm năm tại Việt Nam, thương hiệu đồ nướng Subway phải đóng cửa sáu địa điểm tại Việt Nam sau 10 năm hoạt động.
Điểm mấu chốt trong số những thách thức của Subway đó là khách hàng rất khó chấp nhận và quen với các món ăn và nguyên liệu mang phong cách châu Âu như giăm bông, thịt xông khói và ức gà, kết hợp với ngũ cốc và vỏ bánh yến mạch…
Bên cạnh đó, Subway cũng gặp phải trở ngại đáng kể liên quan đến việc định giá sản phẩm. Khách hàng phải trả tới 160 nghìn đồng cho một chiếc bánh sandwich, tương đối cao so với thu nhập trung bình của người Việt và đắt hơn nhiều so với bánh mì truyền thống tại Việt Nam với giá chỉ khoảng 30 nghìn đồng.
Nhượng quyền thành công tại Việt Nam nhờ bản địa hóa
KFC có khởi đầu chậm chạp ở Việt Nam khi chỉ mở 17 cửa hàng sau bảy năm đầu tiên. Tuy nhiên, KFC hiện đang giữ vị trí thống lĩnh trong ngành thức ăn nhanh của Việt Nam với 79% thị phần.
KFC đã điều chỉnh khẩu vị, khẩu phần và thiết kế sản phẩm để phục vụ người tiêu dùng Việt. Ngoài ra, còn giới thiệu nhiều mặt hàng mang đậm hương vị Việt như gà lá chanh giòn, gà giòn rút xương và bánh mì mềm.
Công ty cũng áp dụng chiến lược định giá hợp lý và thận trọng để tạo chỗ đứng trên thị trường Việt Nam.
Nhờ đó, KFC đã mở rộng mạng lưới tới tất cả thành phố lớn như Hà Nội, Sài Gòn, Đà Nẵng, Huế và các cửa hàng hiện nay xuất hiện ở các trung tâm thương mại, trung tâm thương mại, khu vui chơi giải trí.
Các sáng kiến chiến lược của KFC đã giúp công ty đạt được kết quả kinh doanh xuất sắc. Tuy nhiên, thương hiệu cũng đang phải đối mặt với sự cạnh tranh ngày càng gay gắt từ các thương hiệu như Lotteria và McDonald's.
Để giữ vững vị thế trên thị trường, KFC sẽ cần tiếp tục đổi mới và thích ứng với nhu cầu năng động của thị trường Việt Nam.
Bên cạnh đó, ToCoToCo đã trở thành thương hiệu trà sữa nổi tiếng trong ngành F&B Việt Nam gần một thập kỷ nay.
Chiến lược tiếp thị của ToCoToCo liên quan đến việc tăng cường sử dụng các sản phẩm nông nghiệp Việt Nam cùng với mức giá nhượng quyền tương đối thấp.
Với mức giá chỉ 368 triệu đồng (16.000USD), con số này thấp hơn nhiều so với phí nhượng quyền thương mại của các thương hiệu lớn phương Tây, có thể lên tới hàng trăm nghìn USD.
Hơn nữa, giá sản phẩm của ToCoToCo dao động từ 25.000 đồng (1,06USD) đến 54.000 đồng (2,3USD), mức giá phù hợp với hầu hết người tiêu dùng trẻ Việt.
ToCoToCo thường xuyên thực hiện các chương trình khuyến mãi và giảm giá. Ngoài ra, các ưu đãi độc quyền được tích hợp vào hệ thống thẻ thành viên dành cho khách hàng trung thành của ToCoToCo. Những sáng kiến quảng cáo này nhằm mục đích thúc đẩy sự tương tác của khách hàng và đảm bảo lòng trung thành của khách hàng.
Các nhà đầu tư tham dự hội thảo nhượng quyền thương mại hoặc xem buổi phát trực tiếp nhượng quyền trà sữa ToCoToCo sẽ được giảm giá ngay lập tức 5%.
Chính những sáng kiến này đã giúp thương hiệu này trở thành một cái tên quen thuộc không chỉ ở Việt Nam mà còn phổ biến khắp châu Á với hơn 600 cửa hàng.
Tập trung vào chiến lược sản phẩm và chiến lược định giá
Trong bối cảnh thị trường F&B rất đa dạng, phong phú, giá thành rẻ của Việt Nam, trong hai thập kỷ qua, nhiều thương hiệu nhượng quyền nước ngoài đã thâm nhập thị trường.
Một số không thành công và đã thu dọn đồ đạc rồi rời đi, một số đã rất thành công, trong khi những người khác vẫn đang loay hoay mở rộng và phát triển.
Với bài học của những thương hiệu nhượng quyền đi trước, các thương hiệu nước ngoài cần xem xét cẩn thận chiến lược phát triển sản phẩm và định giá tại Việt Nam, có tính đến mức thu nhập trung bình, kỳ vọng của thị trường và đưa ra mức giá cạnh tranh phù hợp có thể thu hút nhiều khách hàng hơn.
Việc kết hợp các sản phẩm nông nghiệp địa phương vào các dịch vụ nhượng quyền thương mại cũng có thể là một chiến lược tiếp thị thành công.
Nhìn chung, các nhà nhượng quyền cần nhận thức được những thay đổi trong thị trường F&B tại Việt Nam.
Đồng thời liên tục đánh giá và quản lý sự cạnh tranh từ các thương hiệu trong nước và quốc tế, luôn cập nhật xu hướng thị trường và sở thích của người tiêu dùng là điều cần thiết để duy trì lợi thế cạnh tranh.
Mở rộng cơ hội kinh doanh nhờ nhượng quyền thương mại
Quản lý khách sạn: Tự làm hay nhượng quyền cho Tây
Tự quản lý vận hành hay nhượng quyền thương hiệu khách sạn, khu nghỉ dưỡng phụ thuộc vào mong muốn, tiềm lực và kinh nghiệm của mỗi chủ đầu tư để cân bằng bài toán lợi ích.
Tránh cuộc đua xuống đáy trong nhượng quyền thương hiệu
Các công ty nhượng quyền như Mixue thường chịu rất nhiều áp lực từ các đối thủ cạnh tranh, đến mức đôi khi họ còn phải cắt đi những lợi ích của chính mình và đối tác nhận nhượng quyền.
Từ quán cà phê bình dân đến đế chế 1.800 đối tác nhượng quyền
Sở hữu số lượng đối tác nhượng quyền lớn, nhưng Milano Coffee chưa bao giờ xem đấy là điểm mạnh, thay vào đó chuỗi cà phê đã tập trung vào sản phẩm với niềm tin tất cả những gì họ có, hoặc mất đều đến từ yếu tố này.
Lễ ký kết hợp đồng chuyển nhượng quyền sử dụng đất dự án Phúc An Asuka
Ngày 11/3, Trần Anh Group là đơn vị phát triển dự án Phúc An Asuka đã tổ chức “Lễ ký kết hợp đồng chuyển nhượng quyền sử dụng đất” của dự án với chủ đề “Nâng giá trị an cư – Sống tinh hoa vẹn toàn” tại Khu đô thị Phúc An Asuka, phường Vĩnh Mỹ, TP. Châu Đốc, tỉnh An Giang với sự tham gia của hơn 200 khách hàng.
'Nỗi niềm' nhân tài đất Việt toàn cầu
Dòng chảy nhân tài và tri thức từ nước ngoài về Việt Nam khẳng định sự hấp dẫn ngày càng tăng của Việt Nam với chuyên gia tri thức hàng đầu trên toàn thế giới.
1Office Next: Từ phần mềm quản trị đến nền tảng kiến tạo
1Office vừa chính thức bước vào giai đoạn phát triển mới với nền tảng 1Office Next, tích hợp AI và Low-code giúp doanh nghiệp tự kiến tạo cách vận hành theo đúng tưởng tượng.
Công thức 'chạy doanh số' bền vững của doanh nghiệp
Thành công của doanh nghiệp không chỉ đến từ “chạy doanh số” bằng những con số thể hiện hiệu quả công việc mà còn từ khả năng xây dựng đội ngũ nhân sự.
Công thức CX ở MoMo: Sức mạnh AI và giá trị thấu cảm
Bên cạnh việc tối ưu tốc độ, quy trình liền mạch, MoMo đặc biệt chú trọng vào việc thiết kế các "khoảnh khắc cảm xúc" trên hành trình trải nghiệm khách hàng.
Mối đe dọa từ hệ thống trong doanh nghiệp
Khi hệ thống ngày càng phức tạp và lưu lượng dữ liệu nội bộ gia tăng, nhiều doanh nghiệp phải đối mặt với nguy cơ tấn công từ bên trong mà không dễ nhận ra.
Thuế chuyển nhượng bất động sản: Cần có lộ trình tránh 'gây sốc' cho thị trường
Thuế chuyển nhượng bất động sản đang được Bộ Tài chính tiếp tục rà soát, sửa đổi theo hướng sát với thực tế, đảm bảo ổn định thị trường và phù hợp thông lệ quốc tế.
Cú bắt tay ba bên định hình tuyến logistics mới Việt – Trung
Hành lang vận tải biển “hai cảng, một tuyến” được kỳ vọng sẽ thúc đẩy chuỗi cung ứng xanh, gia tăng kết nối thương mại Việt – Trung.
Vinmec ra mắt chuyên khoa y học bào thai
Hệ thống Y tế Vinmec chính thức đưa vào hoạt động chuyên khoa y học bào thai – cột mốc đặc biệt đưa y học Việt Nam bước vào kỷ nguyên can thiệp trước sinh. Đây là lần đầu tiên tại Việt Nam, một đơn vị y tế ngoài công lập được bộ y tế thẩm định và cấp phép thực hiện các kĩ thuật chẩn đoán, phẫu thuật và điều trị thai nhi ngay từ trong bụng mẹ, giúp giảm thiểu tỷ lệ tử vong sơ sinh và nâng cao chất lượng dân số trước khi ra đời.
PVcomBank triển khai tính năng mở thẻ thanh toán trên PVConnect
Từ tháng 7/2025, Ngân hàng TMCP Đại Chúng Việt Nam (PVcomBank) chính thức ra mắt tính năng mở thẻ thanh toán trực tuyến ngay trên ứng dụng PVConnect. Đây là bước tiến quan trọng góp phần nâng tầm trải nghiệm số, giúp khách hàng dễ dàng sở hữu thẻ chỉ với vài thao tác đơn giản, mọi lúc mọi nơi.
Đang triển khai cơ cấu lại SCB
Sau khi tái cơ cấu thành công bốn ngân hàng yếu kém, Phó Thủ tướng Chính phủ Hồ Đức Phớc cho biết đang tiếp tục triển khai cơ cấu SCB.
Căn hộ view sông chỉ trên 1 tỷ đồng - cơ hội đầu tư hiếm có tại miền Bắc
Trong khi giá căn hộ nội đô không ngừng lập đỉnh mới, làn sóng dịch chuyển về những khu đô thị xanh, tiện ích trọn vẹn ở vùng ven đang trở thành lựa chọn hàng đầu của giới đầu tư và người mua ở thực.
Ngân hàng quốc doanh duy trì lợi nhuận, đối mặt thách thức nợ xấu và biên lãi thu hẹp
Tín dụng tăng cao trong nửa đầu năm tác động tích cực lên tăng trưởng lợi nhuận của nhóm "Big 4" ngân hàng, dù áp lực về rủi ro tín dụng vẫn hiện hữu.