Bài học thất bại của Auntie Anne's, cà phê NYDC, Subway tại Việt Nam

Hoàng An Thứ bảy, 11/05/2024 - 15:12

Việt Nam là một thị trường không ít thách thức đối với các công ty nước ngoài muốn nhượng quyền thương mại.

ToCoToCo đã tồn tại và chinh phục thị trường Việt Nam được hơn 10 năm

Theo Vietnam Briefing, Bộ Công Thương đã cấp 183 giấy phép nhượng quyền cho các thương hiệu nước ngoài, chủ yếu từ Mỹ, Úc, Hàn Quốc và EU. 

Tuy nhiên, không phải công ty nhượng quyền nào cũng có thể thành công tại Việt Nam.

Những ông lớn không thể trụ lại

Tháng 7/2019, thương hiệu bánh nổi tiếng của Hoa Kỳ Auntie Anne's chính thức có mặt tại Việt Nam. Thời gian đầu Auntie Anne's được sự đón nhận nồng nhiệt từ người tiêu dùng, hầu hết cửa hàng tại Việt Nam đều đạt doanh thu cao trong những tháng đầu sau khi khai trương.

Tuy nhiên, đầu năm 2023, Auntie Anne's đã thông báo, tất cả cửa hàng tại Việt Nam sẽ ngừng hoạt động kể từ ngày 1/6. 

Thương hiệu này đã có mặt tại hơn 30 quốc gia thông qua mạng lưới gần 2000 cửa hàng. Tuy nhiên, Việt Nam là một thị trường thách thức với họ.

Auntie Anne's nhượng quyền vào Việt Nam trùng với thời điểm bắt đầu đại dịch Covid-19. Đại dịch toàn cầu đã gây ra những gián đoạn chưa từng có đối với nền kinh tế, hành vi của người tiêu dùng cũng như ngành thực phẩm và đồ uống của Việt Nam.

Trong thời kỳ đại dịch, các biện pháp phong tỏa nghiêm ngặt, quy định giãn cách xã hội và việc giảm chi tiêu của người tiêu dùng đã ảnh hưởng tiêu cực đến hoạt động và lợi nhuận của nhiều doanh nghiệp, bao gồm cả Auntie Anne's.

Auntie Anne's cũng phải đối mặt với văn hóa ẩm thực đường phố độc đáo của Việt Nam. Những món ăn rất bình dân phong phú được bán ven đường với giá rất rẻ, hoàn toàn trái ngược với những món nướng đắt tiền của Auntie Anne's, do đó thương hiệu dần không có được chỗ đứng.

Tương tự, chuỗi cà phê nổi tiếng của Singapore NYDC vào Việt Nam vào năm 2009 và mở chuỗi quán cà phê tại TP.HCM. Công ty dự định mở 20 cửa hàng trong vòng năm năm với chi phí khoảng 300 nghìn USD/cửa hàng.

Tuy nhiên, vào tháng 5/2016, NYDC đã phải đóng cửa ba chi nhánh và sáu tháng sau, họ đóng cửa chi nhánh thứ tư và cũng là chi nhánh cuối cùng trước khi hiện thực hóa những kế hoạch đầy tham vọng của mình.

Vấn đề của NYDC bắt nguồn từ sự cạnh tranh khốc liệt từ các chuỗi cà phê trong nước như The Coffee House, Phúc Long, Trung Nguyên

Việt Nam có nền văn hóa cà phê phát triển tốt, cung cấp cà phê Việt Nam theo phong cách địa phương với chi phí thấp hơn nhiều so với các thương hiệu quốc tế lớn và NYDC đã phải vật lộn để cạnh tranh.

Cũng không thoát khỏi vòng xoáy đó, với mong muốn thành lập chuỗi 50 cửa hàng trong vòng năm năm tại Việt Nam, thương hiệu đồ nướng Subway phải đóng cửa sáu địa điểm tại Việt Nam sau 10 năm hoạt động.

Điểm mấu chốt trong số những thách thức của Subway đó là khách hàng rất khó chấp nhận và quen với các món ăn và nguyên liệu mang phong cách châu Âu như giăm bông, thịt xông khói và ức gà, kết hợp với ngũ cốc và vỏ bánh yến mạch…

Bên cạnh đó, Subway cũng gặp phải trở ngại đáng kể liên quan đến việc định giá sản phẩm. Khách hàng phải trả tới 160 nghìn đồng cho một chiếc bánh sandwich, tương đối cao so với thu nhập trung bình của người Việt và đắt hơn nhiều so với bánh mì truyền thống tại Việt Nam với giá chỉ khoảng 30 nghìn đồng.

Nhượng quyền thành công tại Việt Nam nhờ bản địa hóa

KFC có khởi đầu chậm chạp ở Việt Nam khi chỉ mở 17 cửa hàng sau bảy năm đầu tiên. Tuy nhiên, KFC hiện đang giữ vị trí thống lĩnh trong ngành thức ăn nhanh của Việt Nam với 79% thị phần.

KFC đã điều chỉnh khẩu vị, khẩu phần và thiết kế sản phẩm để phục vụ người tiêu dùng Việt. Ngoài ra, còn giới thiệu nhiều mặt hàng mang đậm hương vị Việt như gà lá chanh giòn, gà giòn rút xương và bánh mì mềm. 

Công ty cũng áp dụng chiến lược định giá hợp lý và thận trọng để tạo chỗ đứng trên thị trường Việt Nam.

Nhờ đó, KFC đã mở rộng mạng lưới tới tất cả thành phố lớn như Hà Nội, Sài Gòn, Đà Nẵng, Huế và các cửa hàng hiện nay xuất hiện ở các trung tâm thương mại, trung tâm thương mại, khu vui chơi giải trí.

Các sáng kiến ​​chiến lược của KFC đã giúp công ty đạt được kết quả kinh doanh xuất sắc. Tuy nhiên, thương hiệu cũng đang phải đối mặt với sự cạnh tranh ngày càng gay gắt từ các thương hiệu như Lotteria và McDonald's. 

Để giữ vững vị thế trên thị trường, KFC sẽ cần tiếp tục đổi mới và thích ứng với nhu cầu năng động của thị trường Việt Nam.

Bên cạnh đó, ToCoToCo đã trở thành thương hiệu trà sữa nổi tiếng trong ngành F&B Việt Nam gần một thập kỷ nay. 

Chiến lược tiếp thị của ToCoToCo liên quan đến việc tăng cường sử dụng các sản phẩm nông nghiệp Việt Nam cùng với mức giá nhượng quyền tương đối thấp.

Với mức giá chỉ 368 triệu đồng (16.000USD), con số này thấp hơn nhiều so với phí nhượng quyền thương mại của các thương hiệu lớn phương Tây, có thể lên tới hàng trăm nghìn USD.

Hơn nữa, giá sản phẩm của ToCoToCo dao động từ 25.000 đồng (1,06USD) đến 54.000 đồng (2,3USD), mức giá phù hợp với hầu hết người tiêu dùng trẻ Việt.

ToCoToCo thường xuyên thực hiện các chương trình khuyến mãi và giảm giá. Ngoài ra, các ưu đãi độc quyền được tích hợp vào hệ thống thẻ thành viên dành cho khách hàng trung thành của ToCoToCo. Những sáng kiến ​​​​quảng cáo này nhằm mục đích thúc đẩy sự tương tác của khách hàng và đảm bảo lòng trung thành của khách hàng.

Các nhà đầu tư tham dự hội thảo nhượng quyền thương mại hoặc xem buổi phát trực tiếp nhượng quyền trà sữa ToCoToCo sẽ được giảm giá ngay lập tức 5%. 

Chính những sáng kiến ​​này đã giúp thương hiệu này trở thành một cái tên quen thuộc không chỉ ở Việt Nam mà còn phổ biến khắp châu Á với hơn 600 cửa hàng.

Tập trung vào chiến lược sản phẩm và chiến lược định giá

Trong bối cảnh thị trường F&B rất đa dạng, phong phú, giá thành rẻ của Việt Nam, trong hai thập kỷ qua, nhiều thương hiệu nhượng quyền nước ngoài đã thâm nhập thị trường. 

Một số không thành công và đã thu dọn đồ đạc rồi rời đi, một số đã rất thành công, trong khi những người khác vẫn đang loay hoay mở rộng và phát triển.

Với bài học của những thương hiệu nhượng quyền đi trước, các thương hiệu nước ngoài cần xem xét cẩn thận chiến lược phát triển sản phẩm và định giá tại Việt Nam, có tính đến mức thu nhập trung bình, kỳ vọng của thị trường và đưa ra mức giá cạnh tranh phù hợp có thể thu hút nhiều khách hàng hơn.

Việc kết hợp các sản phẩm nông nghiệp địa phương vào các dịch vụ nhượng quyền thương mại cũng có thể là một chiến lược tiếp thị thành công.

Nhìn chung, các nhà nhượng quyền cần nhận thức được những thay đổi trong thị trường F&B tại Việt Nam. 

Đồng thời liên tục đánh giá và quản lý sự cạnh tranh từ các thương hiệu trong nước và quốc tế, luôn cập nhật xu hướng thị trường và sở thích của người tiêu dùng là điều cần thiết để duy trì lợi thế cạnh tranh.

Mở rộng cơ hội kinh doanh nhờ nhượng quyền thương mại

Mở rộng cơ hội kinh doanh nhờ nhượng quyền thương mại

Sở hữu trí tuệ -  3 năm
Hiện nay, nhượng quyền là một trong những phương thức kinh doanh rất phổ biến tại Việt Nam. Vậy, nhượng quyền là gì? Và giữa nhượng quyền với sở hữu trí tuệ có mối quan hệ như thế nào?
Mở rộng cơ hội kinh doanh nhờ nhượng quyền thương mại

Mở rộng cơ hội kinh doanh nhờ nhượng quyền thương mại

Sở hữu trí tuệ -  3 năm
Hiện nay, nhượng quyền là một trong những phương thức kinh doanh rất phổ biến tại Việt Nam. Vậy, nhượng quyền là gì? Và giữa nhượng quyền với sở hữu trí tuệ có mối quan hệ như thế nào?
Quản lý khách sạn: Tự làm hay nhượng quyền cho Tây

Quản lý khách sạn: Tự làm hay nhượng quyền cho Tây

Bất động sản -  2 năm

Tự quản lý vận hành hay nhượng quyền thương hiệu khách sạn, khu nghỉ dưỡng phụ thuộc vào mong muốn, tiềm lực và kinh nghiệm của mỗi chủ đầu tư để cân bằng bài toán lợi ích.

Tránh cuộc đua xuống đáy trong nhượng quyền thương hiệu

Tránh cuộc đua xuống đáy trong nhượng quyền thương hiệu

Tiêu điểm -  2 năm

Các công ty nhượng quyền như Mixue thường chịu rất nhiều áp lực từ các đối thủ cạnh tranh, đến mức đôi khi họ còn phải cắt đi những lợi ích của chính mình và đối tác nhận nhượng quyền.

Từ quán cà phê bình dân đến đế chế 1.800 đối tác nhượng quyền

Từ quán cà phê bình dân đến đế chế 1.800 đối tác nhượng quyền

Khởi nghiệp -  2 năm

Sở hữu số lượng đối tác nhượng quyền lớn, nhưng Milano Coffee chưa bao giờ xem đấy là điểm mạnh, thay vào đó chuỗi cà phê đã tập trung vào sản phẩm với niềm tin tất cả những gì họ có, hoặc mất đều đến từ yếu tố này.

Lễ ký kết hợp đồng chuyển nhượng quyền sử dụng đất dự án Phúc An Asuka

Lễ ký kết hợp đồng chuyển nhượng quyền sử dụng đất dự án Phúc An Asuka

Nhịp cầu kinh doanh -  2 năm

Ngày 11/3, Trần Anh Group là đơn vị phát triển dự án Phúc An Asuka đã tổ chức “Lễ ký kết hợp đồng chuyển nhượng quyền sử dụng đất” của dự án với chủ đề “Nâng giá trị an cư – Sống tinh hoa vẹn toàn” tại Khu đô thị Phúc An Asuka, phường Vĩnh Mỹ, TP. Châu Đốc, tỉnh An Giang với sự tham gia của hơn 200 khách hàng.

Bài học cho TP.HCM tăng tốc quản trị đô thị thông minh từ các mô hình hàng đầu châu Á

Bài học cho TP.HCM tăng tốc quản trị đô thị thông minh từ các mô hình hàng đầu châu Á

Diễn đàn quản trị -  33 phút

TP.HCM có thể tăng tốc quản trị đô thị thông minh nếu học đúng các bài học cốt lõi từ Singapore, Trung Quốc và Australia: dữ liệu, tốc độ và minh bạch.

Tái định nghĩa CFO thời biến động: Từ quản trị ngân khố sang kiến tạo giá trị

Tái định nghĩa CFO thời biến động: Từ quản trị ngân khố sang kiến tạo giá trị

Diễn đàn quản trị -  4 giờ

Biến động kinh tế đang đẩy CFO vào vai trò chiến lược mới, nơi họ phải dẫn dắt dự báo, dữ liệu và chuyển đổi để tạo giá trị bền vững cho doanh nghiệp.

Áp lực 'bứt phá' về quản trị doanh nghiệp để vươn ra biển lớn

Áp lực 'bứt phá' về quản trị doanh nghiệp để vươn ra biển lớn

Diễn đàn quản trị -  3 ngày

Dòng vốn toàn cầu đang mở ra sau nâng hạng, nhưng chỉ những doanh nghiệp sở hữu chuẩn quản trị minh bạch, bảo vệ cổ đông và HĐQT mạnh mới đủ điều kiện đón nhận.

Agile - Mạch chảy mới trong văn hóa ROX Group

Agile - Mạch chảy mới trong văn hóa ROX Group

Diễn đàn quản trị -  3 ngày

Trong bối cảnh số hóa trở thành tiêu chuẩn cho năng lực cạnh tranh, việc lựa chọn Agile làm động lực bứt phá không chỉ là thay đổi phương pháp quản trị mà còn là bước chuyển căn bản giúp ROX Group thích ứng nhanh hơn, vận hành tinh gọn hơn và duy trì lợi thế dài hạn.

F88 quản trị bằng dữ liệu, văn hóa và con người

F88 quản trị bằng dữ liệu, văn hóa và con người

Diễn đàn quản trị -  5 ngày

F88 chọn nguyên tắc "quyết định trên dữ liệu" làm kim chỉ nam, cùng với đó là xây dựng văn hóa doanh nghiệp mạnh và đầu tư vào con người.

Thị trường thẩm mỹ: Tăng trưởng nóng và bài toán quản trị rủi ro

Thị trường thẩm mỹ: Tăng trưởng nóng và bài toán quản trị rủi ro

Phát triển bền vững -  2 giây

Thị trường thẩm mỹ tăng trưởng nhanh nhưng rủi ro cũng leo thang, đặt ra yêu cầu cấp thiết về minh bạch, tiêu chuẩn và sự chủ động bảo vệ mình của khách hàng.

KDI Holdings hỗ trợ 1 tỷ đồng người dân Khánh Hòa bị ảnh hưởng lũ lụt

KDI Holdings hỗ trợ 1 tỷ đồng người dân Khánh Hòa bị ảnh hưởng lũ lụt

Doanh nghiệp -  31 phút

Công ty cổ phần Vega City, thành viên Tập đoàn KDI vừa hỗ trợ 1 tỷ đồng cho người dân bị ảnh hưởng trong đợt lũ lụt nghiêm trọng tại Khánh Hòa.

Bài học cho TP.HCM tăng tốc quản trị đô thị thông minh từ các mô hình hàng đầu châu Á

Bài học cho TP.HCM tăng tốc quản trị đô thị thông minh từ các mô hình hàng đầu châu Á

Diễn đàn quản trị -  33 phút

TP.HCM có thể tăng tốc quản trị đô thị thông minh nếu học đúng các bài học cốt lõi từ Singapore, Trung Quốc và Australia: dữ liệu, tốc độ và minh bạch.

Đã đến lúc du lịch Việt định vị mình bằng sự chân thật

Đã đến lúc du lịch Việt định vị mình bằng sự chân thật

Leader talk -  34 phút

Để du lịch Việt tăng tốc bền vững, cần kiến tạo thương hiệu Authentically Vietnam - Việt Nam chân thật, mang trải nghiệm chân thật và nâng tầm giá trị cùng bản sắc quốc gia.

Mùa 'in giấy' của các công ty chứng khoán

Mùa 'in giấy' của các công ty chứng khoán

Tài chính -  35 phút

Ngành chứng khoán ngày càng ghi nhận nhiều kế hoạch phát hành tăng vốn mạnh, đưa lượng cổ phiếu lưu hành vượt mốc hàng tỷ đơn vị. Hiện tại, SSI và TCBS đều đã vượt 2 tỷ cổ phiếu, HSC hay VIX có hơn 1 tỷ cổ phiếu.

Thông tư 102: Cú ‘siết phanh’ ngăn đà bơm vốn rủi ro của các công ty chứng khoán

Thông tư 102: Cú ‘siết phanh’ ngăn đà bơm vốn rủi ro của các công ty chứng khoán

Tài chính -  50 phút

Thông tư 102 được giới đầu tư kỳ vọng góp phần giúp các doanh nghiệp ngành chứng khoán “làm sạch” bảng cân đối và tăng trưởng theo hướng bền vững hơn.

Xi Măng Xuân Thành: Từ công nghệ hiện đại đến chứng nhận 'xanh' SGBP và EPD

Xi Măng Xuân Thành: Từ công nghệ hiện đại đến chứng nhận 'xanh' SGBP và EPD

Nhịp cầu kinh doanh -  58 phút

Trong bối cảnh ngành vật liệu xây dựng toàn cầu đang chuyển mình mạnh mẽ theo hướng xanh, bền vững, Xi Măng Xuân Thành liên tiếp đạt chứng nhận nhãn xanh Singapore SGBP và Tuyên bố EPD, góp phần nâng tầm thương hiệu Việt trên bản đồ thế giới.