Khởi nghiệp

Cuộc đời thứ hai của những hạt cà phê

Việt Hưng Thứ năm, 18/11/2021 - 16:24

Bã cà phê đang tạo ra khí gây hại cho môi trường. Nếu có thể tận dụng được, mở ra cuộc đời thứ hai cho những hạt cà phê, đó chắc chắn là một phát kiến.

Những hạt cà phê từ vườn sau khi được thu hoạch và sơ chế sẽ có mặt trên các quầy kệ siêu thị, hoặc các quán cà phê trên khắp thế giới. Từ vườn ra quán được tính là một vòng đời của hạt cà phê.

Hiện tại, thế giới đang tiêu thụ khoảng 2 tỷ cốc cà phê mỗi ngày. Hạt cà phê chuyển thành bã, tạo ra khí metan - dẫn tới biến đổi khí hậu, gây hại tới môi trường.

Nếu có thể tận dụng và tái chế được bã cà phê, mở ra cuộc đời thứ hai cho những hạt cà phê, đó chắc chắn là một phát kiến.

Từ ý tưởng này, Lê Thanh - Nhà sáng lập và CEO Veritas đã sáng tạo ra khẩu trang từ bã cà phê với tên gọi là AirX. Trước đó, startup cũng được biết đến với thương hiệu giày ShoeX làm từ bã cà phê và gọi vốn thành công 4 tỷ đồng trên Shark Tank.

Ưu điểm của cà phê là có tính kháng khuẩn tự nhiên, rất an toàn và rất rẻ. Nguyên liệu thải ra từ các nhà máy sản xuất cà phê và các quán cà phê là rất lớn tại Việt Nam, doanh nghiệp chỉ đến mang về sản xuất, không phải trả tiền.

Từ giày sneaker làm từ bã cà phê, startup đã phát triển thêm sản phẩm, trong đó có khẩu trang khi nhu cầu đeo để che nắng, chống bụi rất lớn.

Cuộc đời thứ hai của những hạt cà phê
Cuộc đời thứ hai của những hạt cà phê

"Khẩu trang cà phê thành công là do ra đời đúng thời điểm đại dịch Covid-19. Các nước châu Âu ưa chuộng sản phẩm là vì yếu tố nguồn gốc và tốt cho môi trường. Nhưng đại dịch cũng sẽ đi qua, khẩu trang không còn bán chạy nữa thì chúng tôi cũng phải có chiến lược đường dài cho mình", CEO Veritas chia sẻ.

Nhà sáng lập này cho biết, ông đã bắt đầu nghiên cứu hạt nhựa sinh học cà phê khi tìm kiếm nguồn nguyên liệu cho sản phẩm giày.

"Cách đây 3 năm, khi muốn chuyển hướng kinh doanh từ giày tây sang loại giày sneaker thuận tiện, năng động và thoải mái cho người trẻ, tôi đã tự hỏi: Nên dùng nguyên liệu truyền thống hay tìm kiếm nguồn nguyên liệu mới?", CEO Lê Thành nêu quan điểm.

Sản phẩm mới nhất và vừa ra mắt của Veritas, chính là hạt nhựa sinh học cà phê hợp tác cùng trường Đại học Bách Khoa TP. HCM. Theo đó, đây là doanh nghiệp đầu tiên tại Việt Nam nghiên cứu và sản xuất thành công nhựa sinh học từ bã cà phê.

Được biết, Veritas đã đăng ký bảo hộ thương hiệu cho hạt nhựa sinh học cà phê sinh học. Tuy nhiên, startup không bỏ ngỏ khả năng sẽ có những đơn vị khác cũng nghiên cứu, ứng dụng loại nguyên liệu này để cùng giúp giải bài toán về môi trường, cũng như tận dụng nguồn nguyên liệu dồi dào sẵn có của Việt Nam.

Cuộc đời thứ hai của những hạt cà phê 1
Veritas đã đăng ký bảo hộ thương hiệu cho hạt nhựa sinh học cà phê sinh học

Đại diện startup này đánh giá, thị trường thế giới rất rộng lớn. Tỷ trọng nhựa phân huỷ sinh học ở Việt Nam vẫn chưa cao là cơ hội cho Veritas, cũng như các doanh nghiệp cùng ngành khác.

"Mục tiêu của chúng tôi là sản phẩm làm từ bã cà phê phải có giá thành bằng hoặc thấp hơn nhựa, như vậy mới có thể thay thế được sản phẩm nhựa trên thị trường hiện nay", CEO Lê Thành nói. 

Sản phẩm làm được hạt nhựa sinh học cà phê sinh học rất đa dạng, không chỉ giày, khẩu trang, đồ gia dụng mà còn có giấy, ván lót sàn… Chỉ cần làm chủ nguồn nguyên liệu thì startup có thể làm được vô số sản phẩm khác nhau.

Gần đây nhất, Veritas đã lên kế hoạch cho mục tiêu kinh doanh hàng loạt, với kì vọng tạo thói quen sử dụng các sản phẩm từ nhựa cà phê như ly, bút viết, chén ăn… cho các thương hiệu doanh nghiệp cũng như đa số người dân đô thị Việt Nam.

Ngoài ra, các hạt nhựa sinh học cà phê cũng sẽ được xuất khẩu sang Mỹ, Canada, Đức, Nhật. Như ở Pháp và một số nước châu Âu, các sản phẩm dùng một lần làm từ nhựa cần đạt tối thiểu 50% thành phần sinh học.

The Coffee House phát triển mô hình bán cà phê mang đi

The Coffee House phát triển mô hình bán cà phê mang đi

Khởi nghiệp -  2 năm
Theo kế hoạch, The Coffee House sẽ phát triển đa dạng mô hình TCH Now xe đẩy và Kiosk cuối năm 2021 và đến đầu năm 2022.
The Coffee House phát triển mô hình bán cà phê mang đi

The Coffee House phát triển mô hình bán cà phê mang đi

Khởi nghiệp -  2 năm
Theo kế hoạch, The Coffee House sẽ phát triển đa dạng mô hình TCH Now xe đẩy và Kiosk cuối năm 2021 và đến đầu năm 2022.
Shark Bình lập quỹ 50 triệu USD đầu tư vào startup Blockchain

Shark Bình lập quỹ 50 triệu USD đầu tư vào startup Blockchain

Khởi nghiệp -  2 năm

Ngoài việc góp vốn và mua token vòng đầu tiên của startup, Next100 Blockchain còn ươm tạo giúp cho các cá nhân và nhóm chuyên gia có năng lực trong lĩnh vực Blockchain khởi nghiệp trong cái nôi của Tập đoàn NextTech.

Startup giáo dục MindX huy động thành công 3 triệu USD

Startup giáo dục MindX huy động thành công 3 triệu USD

Khởi nghiệp -  2 năm

MindX hiện có 13 trung tâm và đã đào tạo hơn 25.000 học viên, mang tới cơ hội việc làm cho các học viên tại các công ty công nghệ Việt Nam, Singapore và nhiều quốc gia khác

Ứng dụng VECA với ước vọng trở thành hệ sinh thái thu gom, phân loại tài nguyên rác

Ứng dụng VECA với ước vọng trở thành hệ sinh thái thu gom, phân loại tài nguyên rác

Phát triển bền vững -  2 năm

Phân loại rác thải tại nguồn, kết nối người tiêu dùng tới những người thu gom phế liệu, ve chai là mục tiêu hướng tới của ứng dụng VECA, một trong hai dự án giành giải nhất cuộc thi Thành phố không rác thải.

Ông chủ Dennis Nguyễn trở lại với startup Việt Nam

Ông chủ Dennis Nguyễn trở lại với startup Việt Nam

Khởi nghiệp -  2 năm

Ông Dennis Nguyễn vừa niêm yết niêm yết cổ phiếu Society Pass trên sàn chứng khoán Nasdaq (Mỹ). Trước đó, ông từng là Chủ tịch The KAfe và Phó chủ tịch Huy Việt Nam.

Thị trường điện bán buôn cạnh tranh: Cần gỡ nút thắt, thêm người mua

Thị trường điện bán buôn cạnh tranh: Cần gỡ nút thắt, thêm người mua

Tiêu điểm -  1 giờ

Thông tư về thị trường bán buôn điện cạnh tranh sẽ được trình Bộ Công thương ban hành trong tháng 9 nhưng vẫn có những lo ngại khi thị trường phát triển ở cấp độ cao hơn.

Tác động của bão Yagi đến chuỗi cung ứng

Tác động của bão Yagi đến chuỗi cung ứng

Tiêu điểm -  2 giờ

Bão Yagi là lời nhắc nhở rằng chuỗi cung ứng cần được thiết kế bền vững hơn, chuẩn bị tốt hơn và có khả năng phục hồi nhanh chóng.

Alpha Books ưu đãi cho những cuốn sách đi qua bão Yagi

Alpha Books ưu đãi cho những cuốn sách đi qua bão Yagi

Tủ sách quản trị -  2 giờ

Alpha Books hy vọng sự kiện sắp tới sẽ không chỉ giúp khắc phục thiệt hại mà còn gửi đi thông điệp về sức mạnh bền bỉ của tri thức.

Đại gia bán lẻ Nhật nhắm giới nhà giàu Việt

Đại gia bán lẻ Nhật nhắm giới nhà giàu Việt

Doanh nghiệp -  3 giờ

Takashimaya lên kế hoạch lấn sân sang mảng bán lẻ cao cấp với tham vọng tăng gấp đôi lợi nhuận tại Việt Nam vào năm tài chính 2027.

Luật Đầu tư công mới có chương riêng về ODA

Luật Đầu tư công mới có chương riêng về ODA

Tiêu điểm -  7 giờ

Khi thiết kế chương ODA, Ban soạn thảo đặt ưu tiên giải quyết các khó khăn, vướng mắc trong quá trình triển khai các dự án ODA.

Hà Đô đón sóng thuỷ điện, chờ thời bất động sản

Hà Đô đón sóng thuỷ điện, chờ thời bất động sản

Doanh nghiệp -  8 giờ

Mảng năng lượng, vốn là mũi nhọn của công ty, được kỳ vọng sẽ hồi phục mạnh mẽ vào nửa cuối năm nay, dù những vấn đề pháp lý về giá bán điện vẫn là thách thức đáng kể.

Bộ giải pháp tổng thể khôi phục sau bão Yagi

Bộ giải pháp tổng thể khôi phục sau bão Yagi

Tiêu điểm -  23 giờ

Thủ tướng yêu cầu nhiều nhóm giải pháp như hỗ trợ tín dụng, giảm thuế phí, đẩy mạnh đầu tư công nhằm khôi phục kinh tế và hướng tới tăng trưởng sau bão Yagi.