Phát triển bền vững
EV One vào 'đường đua' đầu tư trạm sạc xe điện công cộng
Hạ tầng trạm sạc là yếu tố quan trọng ảnh hưởng đến việc ra quyết định mua ô tô điện của người tiêu dùng.

Công ty CP Thiết bị và giải pháp sạc điện EV One đang gấp rút hoàn thiện các trạm sạc xe điện công cộng tại nhiều tỉnh thành trên cả nước.
Tính riêng một tháng vừa qua, doanh nghiệp này đã khai trương năm trạm sạc pin tại TP.HCM, Ninh Thuận, Huế, Trà Vinh và Bà Rịa – Vũng Tàu.
Các trạm sạc công cộng của EV One hỗ trợ sạc nhanh, tương thích với hầu hết các dòng ô tô điện đang lưu hành trên thị trường và có thể được định vị thông qua ứng dụng di động do đơn vị này cung cấp,
Trao đổi với TheLEADER, ông Nguyễn Sĩ Hòa, phụ trách tiếp thị EV One, cho biết, hiện tại, hệ thống trạm sạc công cộng của đơn vị này đã đạt đến con số gần 50. Công ty có kế hoạch đến hết năm 2025 sẽ hoàn thành mạng lưới 200 trạm sạc xe điện.
Hãng xe điện nội địa VinFast vẫn đang dẫn đầu về hệ thống trạm sạc xe điện công cộng, với hơn 3 nghìn trạm sạc và 150 nghìn trụ sạc. Tuy nhiên, số lượng trạm sạc này chỉ tương thích với ô tô và xe máy điện của VinFast, chưa chia sẻ với các đối thủ trên thị trường.
Hiện, mỗi trạm sạc có chi phí lắp đặt chừng vài trăm triệu đến hơn 2 tỷ đồng. Do đó, theo ông Hòa, EV One tập trung phát triển trạm sạc tại những khu vực tập trung nhiều người sử dụng xe điện để đảm bảo khả năng hoàn vốn.
Trên thị trường, Công ty CP Năng lượng EverCharge hiện đang sở hữu số trạm sạc tương đương EV One. Thậm chí, đến hết năm 2025, công ty này sẽ phát triển 800 cổng sạc và 5 nghìn cổng sạc đến hết năm 2028.
Hạ tầng trạm sạc là yếu tố quan trọng nhất ảnh hưởng đến quyết định lựa chọn mua ô tô điện của người tiêu dùng Việt, theo khảo sát mới đây của KPMG và Chợ Tốt Xe.
Tuy nhiên, việc phát triển trạm sạc xe điện vẫn còn gặp nhiều cản trở, đến từ những vướng mắc về hành lang pháp lý như chưa có quy định ngành kinh doanh, phân loại công trình sạc điện, quy định về giá điện, phòng cháy chữa cháy và quy định xuất hóa đơn sạc điện cho khách hàng.
“Hành lang pháp lý chưa đầy đủ nên ngân hàng, tổ chức tín dụng chưa sẵn sàng tài trợ vốn, cũng như các đối tác có vốn đầu tư nước ngoài e ngại trong việc hợp tác với các đơn vị phát triển trạm sạc xe điện công cộng", đại diện EV One cho biết.
Bên cạnh đó, các vấn đề liên quan đến hạ tầng lưới điện và chính sách ưu đãi dành cho đầu tư trạm sạc điện và sử dụng xe điện cũng cần được giải quyết để thúc đẩy việc phát triển trạm sạc xe điện công cộng.
Bộ đôi xe điện VinFast khuynh đảo tại giải thưởng tại Better choice awards 2024
Trạm sạc xe điện sẽ sớm có tiêu chuẩn kỹ thuật
Bộ Công thương đề nghị xây dựng tiêu chuẩn kỹ thuật cho các trạm sạc xe điện theo "quy trình rút gọn" để hoàn thành trong tháng 9/2024.
Thế khó của xe điện Trung Quốc ở thị trường Việt Nam
Thị trường ô tô điện Việt Nam đang trở nên sôi động hơn bao giờ hết khi nhiều thương hiệu xe điện lớn đến từ Trung Quốc như BYD, Geely Holding đã chính thức gia nhập.
Xe điện chờ lực đẩy chính sách
Các hãng xe kỳ vọng thị trường ô tô điện nhận được thêm nhiều chính sách hỗ trợ từ phía Nhà nước để thực hiện hóa mục tiêu chuyển dịch giao thông xanh.
Doanh nghiệp dược gần 50 năm tuổi 'đốt cháy giai đoạn' nhờ mạnh tay đầu tư AI
Áp dụng trí tuệ nhân tạo vào vận hành chính là ‘đòn bẩy’ để doanh nghiệp khẳng định vị thế của mình trong thời đại mới, theo bà Lê Thị Thúy Anh, Phó tổng giám đốc Công ty CP Dược phẩm OPC.
Hà Nội khánh thành nhà máy điện rác lớn thứ hai ASEAN
Nhà máy điện rác Seraphin có công suất xử lý 2.250 tấn rác thải sinh hoạt/ngày đêm, giúp xử lý khoảng 1/3 lượng rác thải sinh hoạt hàng ngày của Hà Nội.
Đi trước một bước nhưng ông chủ Vina T&T vẫn canh cánh nỗi lo
Các nhà nhập khẩu chưa yêu cầu, chưa quan tâm nhưng Vina T&T đã quan tâm và đi trước một bước trong chuyển đổi xanh, theo ông Nguyễn Đình Tùng, Chủ tịch kiêm Tổng giám đốc Vina T&T.
Doanh nghiệp Việt 'khát' nhân lực phát triển bền vững
Đằng sau những cam kết phát triển bền vững của doanh nghiệp Việt Nam là một thực trạng đáng lo ngại về nguồn nhân lực, quản lý dữ liệu và xung đột lợi ích.
Người đưa lá dứa từ đồng ruộng lên sàn thời trang
Sợi dứa từ phụ phẩm nông nghiệp đang dần được định vị vừa như một nguyên liệu xanh bản địa, vừa như một thương hiệu thời trang bền vững của Việt Nam.
Coteccons không tham vọng làm bất động sản, sẽ thoái vốn khỏi Ricons
Việc Coteccons làm bất động sản theo Chủ tịch Bolat Duisenov mang tính chất thử nghiệm, nhiều hơn là lợi nhuận, nhất là khi công ty đang không thiếu việc để làm.
Hướng đi mới cho ngành bảo hiểm Việt Nam
Tư vấn viên bảo hiểm giờ đây không chỉ cần giỏi về kiến thức tài chính, bảo hiểm, mà còn phải trang bị những hiểu biết cơ bản về sức khỏe cộng đồng.
Xuất khẩu thủy sản 2026 khó tránh khỏi nguy cơ giảm tốc
Xuất khẩu thủy sản của Việt Nam trong năm sau sẽ phải đối diện với giai đoạn khó khăn do ảnh hưởng của biến động thuế quan và rào cản thị trường.
Doanh nghiệp Việt trước làn sóng hội nhập thuế toàn cầu
Những thay đổi trong chính sách thuế gần đây đang tạo điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp trong việc tuân thủ, giảm các thủ tục hành chính và chi phí.
Lotte tính rút lui khỏi dự án tỷ đô và nỗi lo chung của doanh nghiệp địa ốc
Chỉ hơn một tháng sau khi nhận thông báo nộp tiền sử dụng đất, Công ty TNHH Lotte Properties HCMC đã có văn bản muốn chấm dứt dự án Thủ Thiêm Eco Smart City.
Central Retail trồng cây tại Tà Kóu chống xói mòn ven biển
1.000 cây xanh đã được trồng mới tại khu bảo tồn thiên nhiên Tà Kóu, tỉnh Lâm Đồng với mục tiêu cải tạo đất cát bạc màu, giữ nước và tạo nền tảng cho việc phát triển du lịch sinh thái bền vững
Vietinbank có thể lãi đột biến hơn 5.000 tỷ từ bán Vietinbank Tower
VDSC dự kiến, việc chuyển nhượng dự án VietinBank Tower có thể mang lại cho Vietinbank khoản lợi nhuận đột biến.