Phát triển bền vững
EV One vào 'đường đua' đầu tư trạm sạc xe điện công cộng
Hạ tầng trạm sạc là yếu tố quan trọng ảnh hưởng đến việc ra quyết định mua ô tô điện của người tiêu dùng.

Công ty CP Thiết bị và giải pháp sạc điện EV One đang gấp rút hoàn thiện các trạm sạc xe điện công cộng tại nhiều tỉnh thành trên cả nước.
Tính riêng một tháng vừa qua, doanh nghiệp này đã khai trương năm trạm sạc pin tại TP.HCM, Ninh Thuận, Huế, Trà Vinh và Bà Rịa – Vũng Tàu.
Các trạm sạc công cộng của EV One hỗ trợ sạc nhanh, tương thích với hầu hết các dòng ô tô điện đang lưu hành trên thị trường và có thể được định vị thông qua ứng dụng di động do đơn vị này cung cấp,
Trao đổi với TheLEADER, ông Nguyễn Sĩ Hòa, phụ trách tiếp thị EV One, cho biết, hiện tại, hệ thống trạm sạc công cộng của đơn vị này đã đạt đến con số gần 50. Công ty có kế hoạch đến hết năm 2025 sẽ hoàn thành mạng lưới 200 trạm sạc xe điện.
Hãng xe điện nội địa VinFast vẫn đang dẫn đầu về hệ thống trạm sạc xe điện công cộng, với hơn 3 nghìn trạm sạc và 150 nghìn trụ sạc. Tuy nhiên, số lượng trạm sạc này chỉ tương thích với ô tô và xe máy điện của VinFast, chưa chia sẻ với các đối thủ trên thị trường.
Hiện, mỗi trạm sạc có chi phí lắp đặt chừng vài trăm triệu đến hơn 2 tỷ đồng. Do đó, theo ông Hòa, EV One tập trung phát triển trạm sạc tại những khu vực tập trung nhiều người sử dụng xe điện để đảm bảo khả năng hoàn vốn.
Trên thị trường, Công ty CP Năng lượng EverCharge hiện đang sở hữu số trạm sạc tương đương EV One. Thậm chí, đến hết năm 2025, công ty này sẽ phát triển 800 cổng sạc và 5 nghìn cổng sạc đến hết năm 2028.
Hạ tầng trạm sạc là yếu tố quan trọng nhất ảnh hưởng đến quyết định lựa chọn mua ô tô điện của người tiêu dùng Việt, theo khảo sát mới đây của KPMG và Chợ Tốt Xe.
Tuy nhiên, việc phát triển trạm sạc xe điện vẫn còn gặp nhiều cản trở, đến từ những vướng mắc về hành lang pháp lý như chưa có quy định ngành kinh doanh, phân loại công trình sạc điện, quy định về giá điện, phòng cháy chữa cháy và quy định xuất hóa đơn sạc điện cho khách hàng.
“Hành lang pháp lý chưa đầy đủ nên ngân hàng, tổ chức tín dụng chưa sẵn sàng tài trợ vốn, cũng như các đối tác có vốn đầu tư nước ngoài e ngại trong việc hợp tác với các đơn vị phát triển trạm sạc xe điện công cộng", đại diện EV One cho biết.
Bên cạnh đó, các vấn đề liên quan đến hạ tầng lưới điện và chính sách ưu đãi dành cho đầu tư trạm sạc điện và sử dụng xe điện cũng cần được giải quyết để thúc đẩy việc phát triển trạm sạc xe điện công cộng.
Bộ đôi xe điện VinFast khuynh đảo tại giải thưởng tại Better choice awards 2024
Trạm sạc xe điện sẽ sớm có tiêu chuẩn kỹ thuật
Bộ Công thương đề nghị xây dựng tiêu chuẩn kỹ thuật cho các trạm sạc xe điện theo "quy trình rút gọn" để hoàn thành trong tháng 9/2024.
Thế khó của xe điện Trung Quốc ở thị trường Việt Nam
Thị trường ô tô điện Việt Nam đang trở nên sôi động hơn bao giờ hết khi nhiều thương hiệu xe điện lớn đến từ Trung Quốc như BYD, Geely Holding đã chính thức gia nhập.
Xe điện chờ lực đẩy chính sách
Các hãng xe kỳ vọng thị trường ô tô điện nhận được thêm nhiều chính sách hỗ trợ từ phía Nhà nước để thực hiện hóa mục tiêu chuyển dịch giao thông xanh.
Quy hoạch hạ tầng điểm sạc mở lối cho doanh nghiệp xe điện
Quy hoạch hạ tầng sạc công cộng quyết định sự phát triển của doanh nghiệp xe điện, đồng thời mở ra thị trường rộng lớn và bền vững nếu hệ thống điểm sạc thuận tiện.
AgriS cam kết phát triển bền vững, đạt 'Net Zero' vào năm 2035
Việc đưa toà nhà AgriS Building vào vận hành là lời khẳng định mạnh mẽ của AgriS về chiến lược phát triển bền vững với tầm nhìn dài hạn, hiện thực hóa các cam kết xanh, hướng tới mục tiêu đạt phát thải ròng bằng 0 vào năm 2035.
Giải pháp quản lý năng lượng hỗ trợ doanh nghiệp xanh hóa
Khi áp lực chuyển đổi sang mô hình phát triển bền vững ngày càng gia tăng, các doanh nghiệp Việt Nam đang chủ động tiếp cận các công nghệ năng lượng xanh nhằm tối ưu hóa chi phí, giảm phát thải và nâng cao năng lực cạnh tranh.
Tập đoàn TH chia sẻ về kinh tế tuần hoàn và phát triển bền vững tại AANZFTA
Với 51,9% thị phần sữa tươi và hai công ty đạt trung hòa carbon, đại diện Tập đoàn TH đã có những chia sẻ đáng chú ý về mô hình kinh tế tuần hoàn và phát triển bền vững.
Khoảng tối sau ánh sáng từ thủy điện nhỏ
Ánh sáng từ thủy điện nhỏ chưa đủ xóa đi bóng tối của hạn hán, mất mùa và nghèo đói nơi hạ lưu. Khi lợi ích chưa được chia đều, chia sẻ nước công bằng hơn không thể chỉ đặt lên vai doanh nghiệp.
Hoàng Huy gọi vốn 2.000 tỷ cho loạt dự án bất động sản Hải Phòng
Công ty CP Đầu tư dịch vụ tài chính Hoàng Huy lên kế hoạch phát hành thêm hơn 200 triệu cổ phiếu trong năm 2025 để huy động vốn phát triển hai dự án bất động sản lớn tại Hải Phòng.
Thủ tướng: Thiết kế chính sách để phát triển kinh tế tư nhân là không giới hạn
Thủ tướng khẳng định phát triển kinh tế tư nhân là không giới hạn, yêu cầu khẩn trương hoàn thiện cơ chế, chính sách để tạo đà tăng trưởng bền vững.
Vì sao Đất Xanh Group cấp thiết tăng vốn lên 10.000 tỷ đồng?
Nhà sáng lập Đất Xanh Group, Lương Trí Thìn khẳng định tập đoàn sẽ tăng vốn điều lệ lên trên 10.000 tỷ đồng để trở thành công ty cấp trung và cỡ lớn.
BIM Land khởi động tổ hợp căn hộ phong cách khách sạn SkyM
BIM Land – thành viên BIM Group, khởi động tổ hợp căn hộ cao cấp phong cách khách sạn SkyM tại khu đô thị vịnh biển Halong Marina (Quảng Ninh). Dự án được kỳ vọng sẽ thiết lập chuẩn mực mới cho mô hình nghỉ dưỡng – lưu trú – đầu tư ngay tại trung tâm du lịch năng động bậc nhất miền Bắc.
Mùa đại hội chỉ tiến không lùi
Mùa đại hội năm nay chứng kiến các doanh nghiệp tư nhân lớn nhất Việt Nam thể hiện tinh thần "chỉ tiến không lùi", như lời khẳng định về nội lực quốc gia trước những bất ổn toàn cầu.
V-Green cùng 4 đối tác đầu tư 300 triệu USD làm 63.000 cổng sạc VinFast tại Indonesia
V-Green và các đối tác gồm Chargecore, Chargepoint, Amarta Group và CVS, cam kết đầu tư 300 triệu USD để phát triển hạ tầng trạm sạc tại Indonesia.
Hóa dầu Long Sơn tiếp tục thổi bay nghìn tỷ lợi nhuận của SCG
Được kỳ vọng là dự án chiến lược tại Việt Nam nhưng đến hiện tại, Tổ hợp hóa dầu Long Sơn đang gây áp lực tài chính lớn cho Tập đoàn SCG.