Thế khó của xe điện Trung Quốc ở thị trường Việt Nam

Giang Sơn Thứ tư, 11/09/2024 - 11:44

Thị trường ô tô điện Việt Nam đang trở nên sôi động hơn bao giờ hết khi nhiều thương hiệu xe điện lớn đến từ Trung Quốc như BYD, Geely Holding đã chính thức gia nhập.

Xe điện Trung Quốc đổ bộ

Zeekr, một thương hiệu ô tô điện còn lạ lẫm với người tiêu dùng Việt, sẽ thâm nhập thị trường Việt Nam sau khi Geely Holding ký kết thỏa thuận phân phối chính thức với Tasco Auto.

Ra mắt cách đây ba năm, Zeekr đã có mặt tại hơn 30 thị trường và đã giao hơn 310.000 xe trên toàn cầu trong vòng 33 tháng, trong đó riêng quý II vừa qua là 55.000 xe.

Zeekr đặt mục tiêu doanh số 650.000 xe trên toàn cầu vào năm tới, đồng thời mở rộng mạng lưới phân phối tại các thị trường trọng điểm như châu Âu, Trung Đông và Đông Nam Á, trong đó Việt Nam đóng vai trò quan trọng trong chiến lược tăng trưởng này.

Hãng xe Trung Quốc đang đặt kỳ vọng vào Tasco Auto để tiếp tục thâm nhập thị trường Việt Nam. Tasco Auto có mạng lưới 90 phòng trưng bày và bán hàng toàn quốc, phân phối 14 thương hiệu ô tô nổi tiếng và nắm giữ 13,3% thị phần tại Việt Nam.

Geely Holding và Tasco Auto đã có những hợp tác trước đó, trong đó công ty Việt Nam phân phối các thương hiệu xe do công ty Trung Quốc sở hữu như Volvo Cars và Lynk & Co.

Tasco Auto ký kết đưa thương hiệu xe điện Zeekr vào Việt Nam. Ảnh: Tasco

Động thái của Geely Holding diễn ra chỉ hai tháng sau khi một thương hiệu xe ô tô điện khác đến từ Trung Quốc là BYD giới thiệu ba dòng xe chủ lực tới người tiêu dùng Việt Nam với giá từ 659 triệu đồng đến 1,359 tỷ đồng.

Đại diện BYD Auto Việt Nam cũng không giấu tham vọng tăng gần gấp đôi đại lý phân phối vào năm tới từ con số 36 đại lý hiện nay.

Trong khi đó, TMT Motors, nhà phân phối đầu tiên đưa xe điện Trung Quốc vào Việt Nam với xe cỡ nhỏ Wuling Mini EV từ hơn một năm trước, cũng có ý định đưa thêm các thương hiệu mới như Wuling Bingo và Baojun Yep của tập đoàn SAIC đến thị trường Việt Nam trong năm nay.

Dù có lợi thế về giá thành cạnh tranh nhờ quy mô sản xuất lớn, các nhà phân phối xe điện của Trung Quốc vẫn phải đối mặt với nhiều thách thức lớn tại Việt Nam.

Trong đó, các hãng xe điện Trung Quốc sẽ phải đối mặt với những thách thức không nhỏ từ VinFast, hãng xe điện trong nước đang lấy được lòng tin của người tiêu dùng, cùng các dòng xe sử dụng xăng truyền thống vốn đã quen thuộc với người tiêu dùng Việt Nam.

Cạnh tranh từ VinFast

VinFast Auto, một công ty con của tập đoàn Vingroup, đã nhanh chóng khẳng định vị thế của mình trong thị trường ô tô điện Việt Nam.

VinFast có kế hoạch mở rộng mạng lưới lên gần 150 phòng trưng bày và bán hàng, đại lý, xưởng dịch vụ chính hãng trên toàn quốc vào cuối năm nay, trở thành hãng xe có mạng lưới kinh doanh lớn nhất tại Việt Nam.

Với các mẫu xe điện trải dài từ bình dân đến cao cấp như VF3, VF e34, VF7, VF8 và VF9, VinFast đã thu hút sự quan tâm lớn từ người tiêu dùng nhờ những chính sách bán hàng linh hoạt, hỗ trợ kỹ thuật toàn diện và chiến lược quảng bá sâu rộng.

Song song với mở rộng mạng lưới, VinFast cũng liên tục nâng cấp, tối ưu chất lượng dịch vụ như cung cấp phụ tùng thay thế, sửa chữa trong vòng 24 giờ; đồng thời triển khai các chính sách đặc quyền hấp dẫn cho khách hàng như miễn phí sạc pin tại trạm sạc công cộng, miễn phí gửi xe, ưu tiên phục vụ theo luồng riêng.

Hãng cũng đầu tư mạnh mẽ vào hệ thống trạm sạc với 150.000 cổng sạc trải dài tại 63 tỉnh thành trên toàn quốc, tạo ra lợi thế lớn trong cuộc cạnh tranh với các thương hiệu quốc tế mới bước vào thị trường như các nhà phân phối xe điện Trung Quốc.

Trong sáu tháng đầu năm nay, VinFast công bố giao 21.747 ô tô điện, tăng trưởng ấn tượng 92% so với cùng kỳ năm ngoái. Riêng quý II, VinFast giao 12.058 xe, tăng mạnh 24% so với quý I và 26% so với cùng kỳ năm ngoái.

Mẫu xe cỡ nhỏ VF3 của VinFast đang thu hút sự quan tâm rất lớn của người tiêu dùng Việt. Ảnh: VinFast

Hạ tầng trạm sạc vẫn còn hạn chế,và việc thiếu mạng lưới dịch vụ sau bán hàng đồng bộ có thể gây khó khăn cho các nhà phân phối xe điện Trung Quốc trong việc xây dựng lòng tin và tạo ra sự thuận tiện cho người dùng xe điện tại Việt Nam.

Ngoài ra, thương hiệu xe điện Trung Quốc cũng cần nỗ lực trong việc tăng cường nhận diện thương hiệu và cải thiện dịch vụ hậu mãi để có thể cạnh tranh với các đối thủ nội địa và quốc tế.

Mặc dù có giá rẻ như xe cỡ nhỏ Wuling và nhắm đến người tiêu dùng có thu nhập trung bình nhưng thương hiệu này cũng đang gặp nhiều khó khăn trong việc thuyết phục người tiêu dùng Việt mua xe Trung Quốc.

Thách thức từ xe xăng truyền thống

Dù thị trường ô tô điện đang trên đà tăng trưởng, xe xăng truyền thống vẫn chiếm phần lớn thị phần tại Việt Nam. Nhiều người tiêu dùng vẫn còn do dự trước việc chuyển đổi sang xe điện do lo ngại về chi phí ban đầu, hạ tầng trạm sạc chưa đồng bộ, và khả năng vận hành trong điều kiện giao thông phức tạp và khí hậu nhiệt đới ẩm.

Các thương hiệu xe xăng như Toyota, Honda và Mazda vẫn giữ vững thị phần nhờ mạng lưới đại lý dày đặc, dịch vụ bảo trì dễ dàng và sự quen thuộc với người tiêu dùng. Đối với các nhà sản xuất xe điện Trung Quốc, việc thuyết phục người tiêu dùng chuyển sang xe điện sẽ là một thử thách lớn, khi các yếu tố về niềm tin và sự tiện dụng vẫn đang nghiêng về phía xe xăng.

Với cam kết giảm phát thải khí nhà kính và xu hướng tiêu dùng xanh đang dần phát triển, thị trường ô tô điện tại Việt Nam sẽ còn nhiều tiềm năng tăng trưởng.

Tuy nhiên, cuộc đua xe điện tại Việt Nam không chỉ là cuộc chiến về giá cả mà còn là về niềm tin và khả năng đáp ứng nhu cầu của người tiêu dùng.

Để có thể chiếm lĩnh thị trường này, các nhà sản xuất xe điện Trung Quốc như BYD, Geely sẽ cần đầu tư nhiều hơn vào xây dựng thương hiệu, hạ tầng trạm sạc .

Trong bối cảnh đó, VinFast với lợi thế sân nhà và các hãng xe xăng truyền thống vẫn sẽ là những đối thủ cạnh tranh mạnh mẽ mà các nhà phân phối xe điện Trung Quốc cần vượt qua để có thể trụ được tại thị trường này.


Xe điện chờ lực đẩy chính sách

Xe điện chờ lực đẩy chính sách

Phát triển bền vững -  8 tháng

Các hãng xe kỳ vọng thị trường ô tô điện nhận được thêm nhiều chính sách hỗ trợ từ phía Nhà nước để thực hiện hóa mục tiêu chuyển dịch giao thông xanh.

Xe điện hấp dẫn nhưng vướng nhiều lực cản

Xe điện hấp dẫn nhưng vướng nhiều lực cản

Phát triển bền vững -  8 tháng

Xe điện nhiều tiềm năng khi chỉ chiếm khoảng 15% thị phần bán xe ô tô của Việt Nam, nhưng tăng lượng xe lưu thông lại gặp nhiều vướng mắc.

Tỷ phú giàu nhất Việt Nam quyết tâm đi đến cùng cho giấc mơ xe điện

Tỷ phú giàu nhất Việt Nam quyết tâm đi đến cùng cho giấc mơ xe điện

Doanh nghiệp -  10 tháng

Với một người đã cam kết đầu tư 2 tỷ USD cho start-up sản xuất xe điện non trẻ VinFast, ông Phạm Nhật Vượng cho thấy sự thanh thản khác thường. Mong muốn của ông là để lại một hệ sinh thái xanh cho đời.

Nghị định 91 gỡ vướng dự án BT Thủ Thiêm của Đại Quang Minh, CII

Nghị định 91 gỡ vướng dự án BT Thủ Thiêm của Đại Quang Minh, CII

Tiêu điểm -  9 giờ

Những vướng mắc về xác định giá đất để thanh toán cho nhà đầu tư đã bỏ vốn xây dựng hạ tầng cho khu đô thị mới Thủ Thiêm đã được tháo gỡ.

Thủ tướng: Thiết kế chính sách để phát triển kinh tế tư nhân là không giới hạn

Thủ tướng: Thiết kế chính sách để phát triển kinh tế tư nhân là không giới hạn

Tiêu điểm -  1 ngày

Thủ tướng khẳng định phát triển kinh tế tư nhân là không giới hạn, yêu cầu khẩn trương hoàn thiện cơ chế, chính sách để tạo đà tăng trưởng bền vững.

Đàm phán thương mại với Mỹ về thuế đối ứng, Việt Nam cần lưu ý gì?

Đàm phán thương mại với Mỹ về thuế đối ứng, Việt Nam cần lưu ý gì?

Tiêu điểm -  2 ngày

Ngoài vấn đề minh bạch nguồn gốc xuất xứ, Việt Nam cần tính đến khả năng những thỏa thuận trong đàm phán thương mại với Mỹ ảnh hưởng tới các cam kết với những nước khác.

Sumitomo đầu tư khu công nghiệp 2.900 tỷ đồng tại Thanh Hóa

Sumitomo đầu tư khu công nghiệp 2.900 tỷ đồng tại Thanh Hóa

Tiêu điểm -  2 ngày

UBND tỉnh Thanh Hóa vừa chấp thuận chủ trương đầu tư và chấp thuận nhà đầu tư cho dự án KCN Thăng Long Thanh Hóa.

Điều hành giá điện hợp lý: Bài toán khó bao giờ mới có lời giải?

Điều hành giá điện hợp lý: Bài toán khó bao giờ mới có lời giải?

Tiêu điểm -  2 ngày

Cân bằng giữa tính giá điện theo cơ chế thị trường và ổn định xã hội vẫn luôn là bài toán khó tồn tại nhiều năm qua, nhưng bắt buộc phải giải trong thời gian tới.

Rủi ro đã ngấm giá, chứng khoán có hấp dẫn?

Rủi ro đã ngấm giá, chứng khoán có hấp dẫn?

Tài chính -  4 giờ

Với định giá thấp và các chính sách hỗ trợ mạnh mẽ, SGI Capital tin rằng đây là thời điểm để nhà đầu tư cân nhắc cơ hội.

'Bóng ma' nợ xấu ám ảnh ngành ngân hàng

'Bóng ma' nợ xấu ám ảnh ngành ngân hàng

Tài chính -  4 giờ

Phần lớn ngân hàng đã ghi nhận số dư nợ xấu tăng trong quý I/2025, trong đó hơn một nửa số ngân hàng niêm yết chứng kiến mức tăng hai chữ số.

Làm sao thương hiệu ngân hàng nổi bật khi khách chỉ chọn gần nhất?

Làm sao thương hiệu ngân hàng nổi bật khi khách chỉ chọn gần nhất?

Tài chính -  5 giờ

Các chuyên gia cho rằng, một thương hiệu ngân hàng tốt không chỉ nằm ở logo hay khẩu hiệu, mà là sự cam kết bền vững, được xây dựng từ niềm tin.

Công bố đường bay thẳng Hà Nội - Moscow

Công bố đường bay thẳng Hà Nội - Moscow

Nhịp cầu kinh doanh -  8 giờ

Ngày 9/5, dưới sự chứng kiến của Tổng bí thư Tô Lâm và lãnh đạo cấp cao 2 nước, Vietnam Airlines đã công bố đường bay thẳng từ thủ đô Hà Nội đến Moscow, Nga.

Giá vàng hôm nay 10/5: Bật tăng liên tiếp 4 nhịp

Giá vàng hôm nay 10/5: Bật tăng liên tiếp 4 nhịp

Vàng -  8 giờ

Giá vàng hôm nay 10/5 tăng 500 nghìn đồng ở cả hai chiều đối với vàng miếng và vàng nhẫn SJC ở thị trường trong nước.

Di sản của Warren Buffett và những bài học vượt thời gian

Di sản của Warren Buffett và những bài học vượt thời gian

Hồ sơ quản trị -  8 giờ

Warren Buffett không chỉ là một nhà đầu tư xuất sắc mà còn là một nhà tư tưởng tài chính với tầm ảnh hưởng vượt ra ngoài lĩnh vực đầu tư.

Nghị định 91 gỡ vướng dự án BT Thủ Thiêm của Đại Quang Minh, CII

Nghị định 91 gỡ vướng dự án BT Thủ Thiêm của Đại Quang Minh, CII

Tiêu điểm -  9 giờ

Những vướng mắc về xác định giá đất để thanh toán cho nhà đầu tư đã bỏ vốn xây dựng hạ tầng cho khu đô thị mới Thủ Thiêm đã được tháo gỡ.

Đọc nhiều