Đại biểu Nguyễn Mai Bộ: Có hay không tham nhũng trong bổ nhiệm cán bộ công chức?
Bảo Bình
Thứ ba, 07/11/2017 - 15:27
Nếu không có tham nhũng trong công tác bổ nhiệm cán bộ công chức thì tại sao dù việc bổ nhiệm đúng quy trình mà người tài, người có đức tốt hơn lại không được chọn, đại biểu Nguyễn Mai Bộ (tỉnh An Giang) đặt câu hỏi trước Quốc hội.
Đại biểu Nguyễn Mai Bộ (tỉnh An Giang), phát biểu trước Quốc hội.
Phát biểu trước Quốc hội, đại biểu Nguyễn Mai Bộ nhận xét: Báo cáo công tác phòng, chống tội phạm tham nhũng năm 2017 mới chỉ đề cập đến công tác luân chuyển cán bộ để phòng ngừa tham nhũng mà chưa đề cập đến vấn đề này trong chính công tác bổ nhiệm cán bộ công chức.
Đại biểu An Giang đặt câu hỏi cho Quốc hội "Có hay không có tham nhũng trong bổ nhiệm cán bộ công chức?"
Bởi lẽ nếu không thì tại sao việc bổ nhiệm cán bộ công chức được thực hiện đúng quy trình mà người tài, người có đức tốt hơn không được chọn.
Bên cạnh lý do trên, theo Đại biểu Bộ, quy định của Luật Cán bộ, công chức còn thiếu chặt chẽ dẫn tới tham nhũng trong công tác bổ nhiệm cán bộ.
Để chứng minh, Đại biểu trích dẫn điều 27 và 28 của Luật Công chức có quy định là mục đính đánh giá cán bộ, công chức và nội dung đánh giá cán bộ, công chức nhưng không quy định phương pháp đánh giá theo quy định của Pháp luật. Cho nên việc đánh giá cán bộ, công chức kể cả đánh giá để bổ nhiệm phụ thuộc rất nhiều vào người đánh giá.
Phòng chống tham nhũng trong trường hợp này là rất khó bỏi lẽ chỉ có hai hành vi tham nhũng là nhận hối lộ và đưa hối lộ. Cả hai người nhận hối lộ và đưa hối lộ không bao giờ tự khai báo về hành vi đó. Mà người thứ ba thì không có chứng cứ hoặc nếu có thì không đủ để chứng minh, Đại biểu Bộ cho biết.
Cũng theo Đại biểu này, mặc dù khó khăn là vậy, nhưng tham nhũng trong công tác bổ nhiệm cán bộ vẫn cần phải phòng chống bởi vì nếu công tác phòng chống được thực hiện tốt sẽ tạo ra đội ngũ cán bộ có đủ tải, năng lực và liêm chính thực hiện nhiệm vụ.
Còn nếu công tác tiến hành không tốt, sẽ tạo ra một lượng lớn cán bộ yếu kém mà nguy hiểm hơn là thế hệ tham nhũng thứ hai sẽ xuất hiện. Bởi vì khi một số cán bộ bỏ tiền ra để chạy chức chạy quyền thì khi được giao quyền họ sẽ tính đến việc thu lại và không có cách nào thu lại khác ngoài tham nhũng tiếp theo.
Từ những phân tích trên, Đại biểu Bộ đề nghị rằng, cần phải sửa Luật Cán bộ Công chức, bổ sung quy định về phương pháp đánh giá cán bộ công chức trước khi bổ nhiệm. Phương pháp đánh giá này dựa theo phép so sánh giữa hai hoặc ba cán bộ nguồn theo từng tiêu chí được quy định cho một chức vụ nào đó đã được công khai. Sau đó tổng hợp và bổ nhiệm người đạt được nhiều tiêu chí hơn.
Phần lớn các vụ tham nhũng của một số số cán bộ bị phát hiện vừa qua là do mất đoàn kết nội bộ, tranh giành địa vị, chạy chức chạy quyền không thành, do đơn thư tố cáo, dư luận xã hội phản ứng, báo chí phản ánh thì các cơ quan chức năng mới vào cuộc điều tra kết luận và xử lý, Đại biểu Cao Thị Giang cho biết trước Quốc Hội.
Điều tra của Công ty Tài chính quốc tế (IFC) từ năm 2003 cho thấy, các công ty lớn, phát triển nhanh và có đăng ký kinh doanh đàng hoàng thì lại bị thanh tra thường xuyên hơn.
"Một nền kinh tế có giá bất động sản thấp mới là một nền kinh tế phát triển bền vững", theo GS. Đặng Hùng Võ, nguyên Thứ trưởng Bộ Tài nguyên và môi trường.
Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Tri Thức tin rằng Việt Nam cần một khung pháp lý toàn diện hơn, với “các chính sách đủ mạnh để phát triển tầm vóc và thể lực cho thế hệ trẻ”.
Lần đầu tiên xác định kinh tế tư nhân là một động lực quan trọng nhất của nền kinh tế, Nghị quyết 68-NQ/TW của Bộ Chính trị đồng thời yêu cầu cải cách mạnh mẽ thể chế, bảo đảm quyền sở hữu, kinh doanh, cạnh tranh bình đẳng và thực thi hợp đồng cho khu vực này, cùng với nguyên tắc phân định rõ trách nhiệm hình sự, hành chính, dân sự giữa pháp nhân và cá nhân. Luật sư Trương Thanh Đức, Giám đốc Công ty Luật ANVI, Trọng tài viên VIAC, phân tích sâu về những định hướng này.
Từ một yêu cầu tưởng chừng đơn giản nhưng lại không thể thực hiện vào năm 2007, Nguyễn Quang Thuân đã tạo dựng StoxPlus, tiền thân của FiinGroup, để lấp đầy khoảng trống dữ liệu tài chính tại Việt Nam. Với vai trò “la bàn” cho dòng vốn, FiinGroup không chỉ cung cấp thông tin mà còn định hình tương lai thị trường vốn minh bạch và bền vững.
Giữa bối cảnh kinh tế toàn cầu có nhiều biến động, xuất khẩu qua thương mại điện tử đang mở ra cánh cửa cho các doanh nghiệp Việt Nam tiếp cận thị trường quốc tế.
Ông Lê Quốc Minh, Chủ tịch Hội Nhà báo Việt Nam đã gọi báo chí và công nghệ là mối quan hệ đặc biệt. Bước vào kỷ nguyên số đồng nghĩa ngành báo chí cần những tư duy mới, nhưng không làm mất đi những bản sắc vốn có.
Taseco Land chuyển niêm yết sang HOSE, đổi logo mũi tên hướng lên, khẳng định chiến lược tăng vốn, mở rộng quỹ đất và gia tăng vị thế trong ngành bất động sản.
Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Tri Thức tin rằng Việt Nam cần một khung pháp lý toàn diện hơn, với “các chính sách đủ mạnh để phát triển tầm vóc và thể lực cho thế hệ trẻ”.
Lần đầu tiên xác định kinh tế tư nhân là một động lực quan trọng nhất của nền kinh tế, Nghị quyết 68-NQ/TW của Bộ Chính trị đồng thời yêu cầu cải cách mạnh mẽ thể chế, bảo đảm quyền sở hữu, kinh doanh, cạnh tranh bình đẳng và thực thi hợp đồng cho khu vực này, cùng với nguyên tắc phân định rõ trách nhiệm hình sự, hành chính, dân sự giữa pháp nhân và cá nhân. Luật sư Trương Thanh Đức, Giám đốc Công ty Luật ANVI, Trọng tài viên VIAC, phân tích sâu về những định hướng này.
Theo các chuyên gia, thời hạn 45 ngày mang đến dư địa rộng rãi cho khách châu Âu tham gia những chuyến đi chuyên sâu, hoặc kết hợp giữa làm việc và nghỉ dưỡng.
Các hãng hàng không xây dựng chính sách hỗ trợ cho các hành khách có chuyến bay đến/đi từ sân bay Tân Sơn Nhất trong tuần đầu tiên chuyển đổi nhà ga khai thác.
Lần đầu tiên tại Việt Nam, Petrolimex ra mắt nhiên liệu hàng không bền vững (SAF) giúp giảm 80% phát thải CO2, khẳng định cam kết hướng tới phát triển xanh.