Phát triển bền vững
Đầu tư vào ‘chữ S’ là chiến lược dài hạn của doanh nghiệp
Chữ S, tức yếu tố xã hội trong thực hành phát triển bền vững theo ESG, là chiến lược đem lại lợi ích dài hạn cho doanh nghiệp.
Đầu tư vào “chữ S”, tức yếu tố xã hội, là một trong những định hướng quan trọng của Công ty TNHH SCG Việt Nam, theo ông Chaturon Thipphiansak, Phó tổng giám đốc công ty.
“Chúng tôi có các ban chuyên môn hỗ trợ thúc đẩy môi trường làm việc hạnh phúc, tôn trọng nhân tài”, ông Chaturon Thipphiansak cho biết tại hội thảo về vai trò, vị trí của nguồn nhân lực trong khía cạnh "xã hội" áp dụng với doanh nghiệp thực thi ESG do Dân trí tổ chức.
Với kinh nghiệm nhiều năm theo đuổi ESG, đại diện SCG Việt Nam khẳng định, ESG trong doanh nghiệp không thể thành công nếu bỏ qua yếu tố môi trường làm việc hạnh phúc, văn hóa doanh nghiệp được nuôi dưỡng và ý thức an toàn cho nhân viên được khuyến khích.
Lý giải về vai trò của “chữ S” trong thực hành ESG, ông Đậu Anh Tuấn, Phó tổng thư ký Liên đoàn thương mại và công nghiệp Việt Nam (VCCI), cho biết, đầu tư vào người lao động là bài toán lâu dài, có thể tác động không nhỏ đến chi phí hoạt động của doanh nghiệp.
Bởi, môi trường làm việc tốt, an toàn, thân thiện sẽ giúp nâng cao năng suất, hiệu quả làm việc của người lao động. Mặt khác, người lao động sẽ gắn bó hơn với doanh nghiệp, giúp doanh nghiệp tiết kiệm chi phí tuyển mới nhân viên trong bối cảnh biến động.
Ở một tập thể tạo dựng được niềm hạnh phúc, nuôi dưỡng tinh thần làm việc và cống hiến, người lao động có nhiều năng lượng và niềm tin để hướng đến những giá trị lớn hơn. Đây cũng là chìa khóa để doanh nghiệp triển khai hiệu quả các giải pháp phát triển bền vững.
Ở chiều ngược lại, việc thực hành phát triển bền vững một cách bài bản cũng là yếu tố giúp người lao động có niềm tin vào những mục tiêu doanh nghiệp đặt ra, qua đó tự hào hơn về công việc và gắn kết hơn với nơi làm việc.
Đồng quan điểm, TS. Lê Thái Hà, Giám đốc điều hành Quỹ VinFuture và Quỹ vì tương lai xanh thuộc Tập đoàn Vingroup, cho biết, thực tế đã chỉ ra, nhân viên gắn kết hơn, có năng suất cao và hài lòng đối với những doanh nghiệp, tổ chức sở hữu môi trường làm việc thân thiện, công bằng, đáp ứng phúc lợi và tạo ra sự gắn kết.
Mặt khác, những tổ chức, doanh nghiệp này cũng tạo dựng được hình ảnh đẹp về thương hiệu, qua đó có sự thuận lợi trong mở rộng thị trường hoặc thu hút đội ngũ nhân tài.
Ngược lại, doanh nghiệp không có chính sách lao động tốt sẽ khó giữ chân nhân tài, ảnh hưởng đến hoạt động sản xuất, kinh doanh. Thậm chí, với sự phát triển của các nền tảng xã hội trực tuyến, doanh nghiệp dễ dàng mang “tiếng xấu”, bị lên án, tẩy chay nếu có cách ứng xử không phù hợp, thiếu tôn trọng người lao động.
Nhìn nhận được những cơ hội và giá trị từ việc quan tâm đến đội ngũ nhân sự, nhiều doanh nghiệp đang đẩy mạnh đầu tư vào “chữ S”, thông qua các chương trình sáng tạo như dịch vụ tư vấn 24/7 cho nhân viên ở Mondelez Việt Nam, chương trình gắn kết thế hệ ở Coca Cola Việt Nam…
Đáng chú ý, những giải pháp của doanh nghiệp không chỉ dừng lại ở chăm sóc nhân viên mà còn quan tâm đến đời sống, sức khỏe thể chất, tinh thần của người thân, gia đình mỗi nhân viên, thông qua các gói phúc lợi, chương trình học bổng cho con, em, chính sách nghỉ thai sản cho người chồng khi vợ sinh em bé…
Những giải pháp đầu tư vào nhân sự của doanh nghiệp không chỉ cải thiện môi trường làm việc, hiệu quả công việc mà còn là nền tảng để tạo ra sự thay đổi tích cực trong xã hội.
Chẳng hạn, thông điệp về bình đẳng giới, trao quyền cho phụ nữ, người khuyết tật, tôn trọng quyền của người LGBT được lan tỏa rộng rãi trong xã hội, những nhóm người yếu thế có được sự tự tin và được trao cơ hội chứng tỏ bản thân, vươn lên trong cuộc sống, bắt nguồn từ chính sách nhân sự tiến bộ và sáng suốt của một số doanh nghiệp.
Tôn trọng sự khác biệt
Động lực để nhân viên dẫn dắt sự thay đổi
Thay vì chỉ truyền thông chiến lược một cách rõ ràng và đầy đủ, nhà lãnh đạo muốn nhân sự thấu hiểu, đồng lòng cùng triển khai chiến lược thành công.
Quản trị cảm xúc tiêu cực của nhân viên
Trong quản trị cảm xúc, việc đối mặt với cảm xúc tiêu cực của nhân viên là điều không hề dễ dàng.
Con sợ mẹ nghỉ việc: Chất keo giữ chân nhân viên
Không chỉ bằng lương bổng, chế độ phúc lợi hay môi trường làm việc tốt, bà Nguyễn Thị Minh Tâm, Giám đốc Nhân sự và đào tạo tiết lộ nghệ thuật giữ chân nhân viên ở Furama Resort Danang là xây dựng và duy trì mối quan hệ gắn bó giữa gia đình nhân viên và doanh nghiệp.
Doanh nghiệp dược gần 50 năm tuổi 'đốt cháy giai đoạn' nhờ mạnh tay đầu tư AI
Áp dụng trí tuệ nhân tạo vào vận hành chính là ‘đòn bẩy’ để doanh nghiệp khẳng định vị thế của mình trong thời đại mới, theo bà Lê Thị Thúy Anh, Phó tổng giám đốc Công ty CP Dược phẩm OPC.
Hà Nội khánh thành nhà máy điện rác lớn thứ hai ASEAN
Nhà máy điện rác Seraphin có công suất xử lý 2.250 tấn rác thải sinh hoạt/ngày đêm, giúp xử lý khoảng 1/3 lượng rác thải sinh hoạt hàng ngày của Hà Nội.
Đi trước một bước nhưng ông chủ Vina T&T vẫn canh cánh nỗi lo
Các nhà nhập khẩu chưa yêu cầu, chưa quan tâm nhưng Vina T&T đã quan tâm và đi trước một bước trong chuyển đổi xanh, theo ông Nguyễn Đình Tùng, Chủ tịch kiêm Tổng giám đốc Vina T&T.
Doanh nghiệp Việt 'khát' nhân lực phát triển bền vững
Đằng sau những cam kết phát triển bền vững của doanh nghiệp Việt Nam là một thực trạng đáng lo ngại về nguồn nhân lực, quản lý dữ liệu và xung đột lợi ích.
Người đưa lá dứa từ đồng ruộng lên sàn thời trang
Sợi dứa từ phụ phẩm nông nghiệp đang dần được định vị vừa như một nguyên liệu xanh bản địa, vừa như một thương hiệu thời trang bền vững của Việt Nam.
EU điều tra chống bán phá giá với sản phẩm thép cuộn cán nguội
Bộ Công Thương cho biết, các doanh nghiệp thép Việt Nam vừa bị Ủy ban châu Âu (EC) khởi xướng điều tra chống bán phá giá thép cuộn cán nguội.
Mô hình sân bay 'bốn trong một' do T&T Group đầu tư tại Quảng Trị
Theo ông Lê Đức Tiến, Phó chủ tịch UBND tỉnh Quảng Trị, “sân bay Quảng Trị - bốn trong một” do T&T Group đầu tư trên địa bàn tỉnh được coi như chiến lược đột phá nhằm gắn kết đô thị - công nghiệp - khoa học công nghệ - dịch vụ trong một cấu trúc không gian tổng hợp, hiện đại và bền vững.
TPBank mang DNA số hóa hòa cùng nhịp GenZ tại Em Xinh 'Say Hi'
Là nhà tài trợ chính của Em Xinh “Say Hi” Concert, TPBank đã “chiếm spotlight” với sắc tím thương hiệu phủ kín khán đài và thông điệp “App TPBank – Tiện ích đỉnh. Sống đỉnh” được hàng vạn Xinhiu đồng thanh hô vang. Không chỉ tài trợ, TPBank còn khéo léo tạo ra loạt trải nghiệm tinh tế để trở thành cái tên được yêu mến nhất trong lòng người hâm mộ.
CT UAV đạt bước tiến mới trong hợp tác với Airbility
Công ty hàng không tiên tiến của Hàn Quốc Airbility và CT UAV vừa đánh dấu một cột mốc quan trọng trong mô hình hợp tác mới.
Từng ế ẩm, 3.790 căn hộ tái định cư Thủ Thiêm bất ngờ được săn đón
Đã có ba doanh nghiệp bày tỏ sự quan tâm đến kế hoạch đấu giá 3.790 căn hộ tái định cư ở Thủ Thiêm thay vì không có người tham gia hoặc ít sự quan tâm như bốn lần tổ chức trước đó.
Doanh nghiệp dược gần 50 năm tuổi 'đốt cháy giai đoạn' nhờ mạnh tay đầu tư AI
Áp dụng trí tuệ nhân tạo vào vận hành chính là ‘đòn bẩy’ để doanh nghiệp khẳng định vị thế của mình trong thời đại mới, theo bà Lê Thị Thúy Anh, Phó tổng giám đốc Công ty CP Dược phẩm OPC.
Bài toán chuyển giao quyền lực tại doanh nghiệp Việt: Lỗ hổng chiến lược hay cuộc khủng hoảng ngầm?
Các doanh nghiệp Việt đang đứng trước một áp lực kép trong kế nhiệm khi lực lượng lao động đang già đi và thế hệ trẻ thiếu mặn mà với các vai trò lãnh đạo.