Phát triển bền vững
Đầu tư vào ‘chữ S’ là chiến lược dài hạn của doanh nghiệp
Chữ S, tức yếu tố xã hội trong thực hành phát triển bền vững theo ESG, là chiến lược đem lại lợi ích dài hạn cho doanh nghiệp.
Đầu tư vào “chữ S”, tức yếu tố xã hội, là một trong những định hướng quan trọng của Công ty TNHH SCG Việt Nam, theo ông Chaturon Thipphiansak, Phó tổng giám đốc công ty.
“Chúng tôi có các ban chuyên môn hỗ trợ thúc đẩy môi trường làm việc hạnh phúc, tôn trọng nhân tài”, ông Chaturon Thipphiansak cho biết tại hội thảo về vai trò, vị trí của nguồn nhân lực trong khía cạnh "xã hội" áp dụng với doanh nghiệp thực thi ESG do Dân trí tổ chức.
Với kinh nghiệm nhiều năm theo đuổi ESG, đại diện SCG Việt Nam khẳng định, ESG trong doanh nghiệp không thể thành công nếu bỏ qua yếu tố môi trường làm việc hạnh phúc, văn hóa doanh nghiệp được nuôi dưỡng và ý thức an toàn cho nhân viên được khuyến khích.
Lý giải về vai trò của “chữ S” trong thực hành ESG, ông Đậu Anh Tuấn, Phó tổng thư ký Liên đoàn thương mại và công nghiệp Việt Nam (VCCI), cho biết, đầu tư vào người lao động là bài toán lâu dài, có thể tác động không nhỏ đến chi phí hoạt động của doanh nghiệp.
Bởi, môi trường làm việc tốt, an toàn, thân thiện sẽ giúp nâng cao năng suất, hiệu quả làm việc của người lao động. Mặt khác, người lao động sẽ gắn bó hơn với doanh nghiệp, giúp doanh nghiệp tiết kiệm chi phí tuyển mới nhân viên trong bối cảnh biến động.
Ở một tập thể tạo dựng được niềm hạnh phúc, nuôi dưỡng tinh thần làm việc và cống hiến, người lao động có nhiều năng lượng và niềm tin để hướng đến những giá trị lớn hơn. Đây cũng là chìa khóa để doanh nghiệp triển khai hiệu quả các giải pháp phát triển bền vững.
Ở chiều ngược lại, việc thực hành phát triển bền vững một cách bài bản cũng là yếu tố giúp người lao động có niềm tin vào những mục tiêu doanh nghiệp đặt ra, qua đó tự hào hơn về công việc và gắn kết hơn với nơi làm việc.
Đồng quan điểm, TS. Lê Thái Hà, Giám đốc điều hành Quỹ VinFuture và Quỹ vì tương lai xanh thuộc Tập đoàn Vingroup, cho biết, thực tế đã chỉ ra, nhân viên gắn kết hơn, có năng suất cao và hài lòng đối với những doanh nghiệp, tổ chức sở hữu môi trường làm việc thân thiện, công bằng, đáp ứng phúc lợi và tạo ra sự gắn kết.
Mặt khác, những tổ chức, doanh nghiệp này cũng tạo dựng được hình ảnh đẹp về thương hiệu, qua đó có sự thuận lợi trong mở rộng thị trường hoặc thu hút đội ngũ nhân tài.
Ngược lại, doanh nghiệp không có chính sách lao động tốt sẽ khó giữ chân nhân tài, ảnh hưởng đến hoạt động sản xuất, kinh doanh. Thậm chí, với sự phát triển của các nền tảng xã hội trực tuyến, doanh nghiệp dễ dàng mang “tiếng xấu”, bị lên án, tẩy chay nếu có cách ứng xử không phù hợp, thiếu tôn trọng người lao động.
Nhìn nhận được những cơ hội và giá trị từ việc quan tâm đến đội ngũ nhân sự, nhiều doanh nghiệp đang đẩy mạnh đầu tư vào “chữ S”, thông qua các chương trình sáng tạo như dịch vụ tư vấn 24/7 cho nhân viên ở Mondelez Việt Nam, chương trình gắn kết thế hệ ở Coca Cola Việt Nam…
Đáng chú ý, những giải pháp của doanh nghiệp không chỉ dừng lại ở chăm sóc nhân viên mà còn quan tâm đến đời sống, sức khỏe thể chất, tinh thần của người thân, gia đình mỗi nhân viên, thông qua các gói phúc lợi, chương trình học bổng cho con, em, chính sách nghỉ thai sản cho người chồng khi vợ sinh em bé…
Những giải pháp đầu tư vào nhân sự của doanh nghiệp không chỉ cải thiện môi trường làm việc, hiệu quả công việc mà còn là nền tảng để tạo ra sự thay đổi tích cực trong xã hội.
Chẳng hạn, thông điệp về bình đẳng giới, trao quyền cho phụ nữ, người khuyết tật, tôn trọng quyền của người LGBT được lan tỏa rộng rãi trong xã hội, những nhóm người yếu thế có được sự tự tin và được trao cơ hội chứng tỏ bản thân, vươn lên trong cuộc sống, bắt nguồn từ chính sách nhân sự tiến bộ và sáng suốt của một số doanh nghiệp.
Tôn trọng sự khác biệt
Động lực để nhân viên dẫn dắt sự thay đổi
Thay vì chỉ truyền thông chiến lược một cách rõ ràng và đầy đủ, nhà lãnh đạo muốn nhân sự thấu hiểu, đồng lòng cùng triển khai chiến lược thành công.
Quản trị cảm xúc tiêu cực của nhân viên
Trong quản trị cảm xúc, việc đối mặt với cảm xúc tiêu cực của nhân viên là điều không hề dễ dàng.
Con sợ mẹ nghỉ việc: Chất keo giữ chân nhân viên
Không chỉ bằng lương bổng, chế độ phúc lợi hay môi trường làm việc tốt, bà Nguyễn Thị Minh Tâm, Giám đốc Nhân sự và đào tạo tiết lộ nghệ thuật giữ chân nhân viên ở Furama Resort Danang là xây dựng và duy trì mối quan hệ gắn bó giữa gia đình nhân viên và doanh nghiệp.
Aqua City của Novaland được gỡ vướng
Sau hơn hai năm đình trệ xây dựng do vướng vấn đề pháp lý, dự án Aqua City do Tập đoàn Novaland phát triển tại Đồng Nai đã thoát bế tắc.
Để không phải hối tiếc trong sự nghiệp sau tuổi 35
Việc chủ động phát triển bản thân, xây dựng và duy trì các mối quan hệ cùng thái độ cởi mở với thay đổi là những yếu tố quan trọng.
Hạnh phúc trong giáo dục: Xu hướng toàn cầu và ứng dụng tại Việt Nam
Hội thảo “Hạnh phúc trong Giáo dục” 2024 là cơ hội để nhà lãnh đạo giáo dục, giáo viên, và phụ huynh cùng thảo luận, khám phá những giải pháp xây dựng môi trường học đường tích cực, bền vững.
Đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam: Cơ hội lớn hay thách thức vượt tầm doanh nghiệp Việt?
Dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam được kỳ vọng sẽ thay đổi diện mạo hạ tầng giao thông và tạo cú hích lớn cho nền kinh tế. Tuy nhiên, dự án này cũng đặt ra nhiều câu hỏi về khả năng tham gia của nhà thầu xây dựng trong nước.
VinFast Energy, Schneider Electric và ESEC cùng thúc đẩy pin lưu trữ
VinFast Energy, Schneider Electric và ESEC hợp tác thúc đẩy giải pháp pin lưu trữ và quản lý năng lượng, hướng đến một tương lai bền vững.
WinMart cùng 11 thương hiệu 'tung' ưu đãi khủng mừng sinh nhật 10 tuổi
WinMart kỷ niệm 10 năm với đại sứ WINNIE, ưu đãi hấp dẫn từ 11 thương hiệu lớn trong Tuần lễ thương hiệu diễn ra từ ngày 21/11 đến 4/12.
Sức hút của môi trường làm việc đa dạng và hòa nhập
Xây dựng môi trường làm việc đa dạng và hòa nhập không chỉ mang đến nhiều cơ hội cho tất cả mà còn tác động tích cực đến kết quả kinh doanh của doanh nghiệp.