Phát triển bền vững
Đầu tư vào ‘chữ S’ là chiến lược dài hạn của doanh nghiệp
Chữ S, tức yếu tố xã hội trong thực hành phát triển bền vững theo ESG, là chiến lược đem lại lợi ích dài hạn cho doanh nghiệp.
Đầu tư vào “chữ S”, tức yếu tố xã hội, là một trong những định hướng quan trọng của Công ty TNHH SCG Việt Nam, theo ông Chaturon Thipphiansak, Phó tổng giám đốc công ty.
“Chúng tôi có các ban chuyên môn hỗ trợ thúc đẩy môi trường làm việc hạnh phúc, tôn trọng nhân tài”, ông Chaturon Thipphiansak cho biết tại hội thảo về vai trò, vị trí của nguồn nhân lực trong khía cạnh "xã hội" áp dụng với doanh nghiệp thực thi ESG do Dân trí tổ chức.
Với kinh nghiệm nhiều năm theo đuổi ESG, đại diện SCG Việt Nam khẳng định, ESG trong doanh nghiệp không thể thành công nếu bỏ qua yếu tố môi trường làm việc hạnh phúc, văn hóa doanh nghiệp được nuôi dưỡng và ý thức an toàn cho nhân viên được khuyến khích.
Lý giải về vai trò của “chữ S” trong thực hành ESG, ông Đậu Anh Tuấn, Phó tổng thư ký Liên đoàn thương mại và công nghiệp Việt Nam (VCCI), cho biết, đầu tư vào người lao động là bài toán lâu dài, có thể tác động không nhỏ đến chi phí hoạt động của doanh nghiệp.
Bởi, môi trường làm việc tốt, an toàn, thân thiện sẽ giúp nâng cao năng suất, hiệu quả làm việc của người lao động. Mặt khác, người lao động sẽ gắn bó hơn với doanh nghiệp, giúp doanh nghiệp tiết kiệm chi phí tuyển mới nhân viên trong bối cảnh biến động.
Ở một tập thể tạo dựng được niềm hạnh phúc, nuôi dưỡng tinh thần làm việc và cống hiến, người lao động có nhiều năng lượng và niềm tin để hướng đến những giá trị lớn hơn. Đây cũng là chìa khóa để doanh nghiệp triển khai hiệu quả các giải pháp phát triển bền vững.
Ở chiều ngược lại, việc thực hành phát triển bền vững một cách bài bản cũng là yếu tố giúp người lao động có niềm tin vào những mục tiêu doanh nghiệp đặt ra, qua đó tự hào hơn về công việc và gắn kết hơn với nơi làm việc.
Đồng quan điểm, TS. Lê Thái Hà, Giám đốc điều hành Quỹ VinFuture và Quỹ vì tương lai xanh thuộc Tập đoàn Vingroup, cho biết, thực tế đã chỉ ra, nhân viên gắn kết hơn, có năng suất cao và hài lòng đối với những doanh nghiệp, tổ chức sở hữu môi trường làm việc thân thiện, công bằng, đáp ứng phúc lợi và tạo ra sự gắn kết.
Mặt khác, những tổ chức, doanh nghiệp này cũng tạo dựng được hình ảnh đẹp về thương hiệu, qua đó có sự thuận lợi trong mở rộng thị trường hoặc thu hút đội ngũ nhân tài.
Ngược lại, doanh nghiệp không có chính sách lao động tốt sẽ khó giữ chân nhân tài, ảnh hưởng đến hoạt động sản xuất, kinh doanh. Thậm chí, với sự phát triển của các nền tảng xã hội trực tuyến, doanh nghiệp dễ dàng mang “tiếng xấu”, bị lên án, tẩy chay nếu có cách ứng xử không phù hợp, thiếu tôn trọng người lao động.
Nhìn nhận được những cơ hội và giá trị từ việc quan tâm đến đội ngũ nhân sự, nhiều doanh nghiệp đang đẩy mạnh đầu tư vào “chữ S”, thông qua các chương trình sáng tạo như dịch vụ tư vấn 24/7 cho nhân viên ở Mondelez Việt Nam, chương trình gắn kết thế hệ ở Coca Cola Việt Nam…
Đáng chú ý, những giải pháp của doanh nghiệp không chỉ dừng lại ở chăm sóc nhân viên mà còn quan tâm đến đời sống, sức khỏe thể chất, tinh thần của người thân, gia đình mỗi nhân viên, thông qua các gói phúc lợi, chương trình học bổng cho con, em, chính sách nghỉ thai sản cho người chồng khi vợ sinh em bé…
Những giải pháp đầu tư vào nhân sự của doanh nghiệp không chỉ cải thiện môi trường làm việc, hiệu quả công việc mà còn là nền tảng để tạo ra sự thay đổi tích cực trong xã hội.
Chẳng hạn, thông điệp về bình đẳng giới, trao quyền cho phụ nữ, người khuyết tật, tôn trọng quyền của người LGBT được lan tỏa rộng rãi trong xã hội, những nhóm người yếu thế có được sự tự tin và được trao cơ hội chứng tỏ bản thân, vươn lên trong cuộc sống, bắt nguồn từ chính sách nhân sự tiến bộ và sáng suốt của một số doanh nghiệp.
Tôn trọng sự khác biệt
Động lực để nhân viên dẫn dắt sự thay đổi
Thay vì chỉ truyền thông chiến lược một cách rõ ràng và đầy đủ, nhà lãnh đạo muốn nhân sự thấu hiểu, đồng lòng cùng triển khai chiến lược thành công.
Quản trị cảm xúc tiêu cực của nhân viên
Trong quản trị cảm xúc, việc đối mặt với cảm xúc tiêu cực của nhân viên là điều không hề dễ dàng.
Con sợ mẹ nghỉ việc: Chất keo giữ chân nhân viên
Không chỉ bằng lương bổng, chế độ phúc lợi hay môi trường làm việc tốt, bà Nguyễn Thị Minh Tâm, Giám đốc Nhân sự và đào tạo tiết lộ nghệ thuật giữ chân nhân viên ở Furama Resort Danang là xây dựng và duy trì mối quan hệ gắn bó giữa gia đình nhân viên và doanh nghiệp.
Ba trụ cột làm nên 'triết lý giá thấp' của ông chủ Thorakao
Ông chủ Thorakao lý giải triết lý giá thấp dựa trên ba giá trị cốt lõi: đạo đức kinh doanh, thương khách hàng và tinh thần học tập suốt đời.
Quỹ Touchstone Partners gieo mầm chuyển đổi xanh
Quỹ chuyển đổi xanh của Touchstone Partners sẽ bắt đầu giải ngân vốn từ tháng 12/2025, đồng thời cố vấn trực tiếp và hỗ trợ chiến lược cho các startup.
Vicostone tiên phong triển khai ESG vì tương lai bền vững
Trong bối cảnh ngành vật liệu xây dựng đang dịch chuyển mạnh mẽ theo hướng phát triển bền vững, Vicostone đã sớm khẳng định vị thế doanh nghiệp tiên phong ứng dụng ESG trong toàn bộ hoạt động sản xuất kinh doanh, với mục tiêu kiến tạo tương lai xanh thông qua hoạt động sản xuất có trách nhiệm.
Khi bình đẳng giới được gieo mầm: Từ lớp học lan tỏa đến từng ngôi nhà
Trong hai ngày tập huấn tại Tuyên Quang, 40 tham dự viên dân tộc thiểu số được trang bị kiến thức về bình đẳng giới trong mối liên hệ với phát triển kinh tế gia đình và kỹ năng phòng ngừa, ứng phó với bạo lực. Khóa học do Quỹ Vì Tầm Vóc Việt tổ chức giúp họ hiểu rõ hơn các vấn đề giới, nhận diện nguy cơ bạo lực gia đình và mang những bài học ấy trở về để gieo sự thay đổi trong chính mái nhà của mình.
Nippon Paint và hành trình kiến tạo tương lai xanh từ từng giọt sơn
Nippon Paint không chỉ phủ xanh từng công trình, mà còn xây dựng chiến lược ESG nhất quán từ sản xuất, thành phẩm đến hệ sinh thái hợp tác.
TTC Plaza Đà Nẵng hút khách thuê dù chưa hoàn thiện toàn bộ
G8 Golden thuê 22.400m² văn phòng TTC Plaza Đà Nẵng trước khi dự án hoàn thiện toàn bộ giúp TTC Land tăng hiệu quả khai thác, tạo dòng tiền ổn định trong thời gian tới.
Tập đoàn Trung Nam sẻ chia khó khăn với đồng bào miền Trung – Tây Nguyên sau mưa lũ
Tập đoàn Trung Nam vừa hỗ trợ 5 tỷ đồng cho các tỉnh, thành phố Đà Nẵng, Gia Lai, Đắk Lắk, Khánh Hòa và Lâm Đồng nhằm góp phần khắc phục những thiệt hại sau lũ.
Nâng ngưỡng doanh thu tính thuế cho hộ kinh doanh
Trên cơ sở lắng nghe các kiến nghị, Bộ Tài chính cho biết sẽ nghiên cứu nâng ngưỡng doanh thu không chịu thuế đối với hộ kinh doanh lên mức phù hợp.
Áp lực trả nợ trái phiếu bất động sản dồn về cuối năm
Theo FiinGroup, chi phí vốn từ trái phiếu là yếu tố then chốt tạo nên sự ế đối lập giữa hai nhóm ngành ngân hàng và phi ngân hàng trong tháng 10.
Doanh nghiệp Việt vẫn ưu tiên vươn ra thế giới bất chấp gián đoạn thương mại
Giữa bối cảnh bất ổn thương mại, các doanh nghiệp Việt đang đa dạng hóa thị trường nhằm giảm thiểu rủi ro, theo báo cáo của HSBC.
Nam A Bank 'hiến kế' 3 mũi nhọn tài chính xanh thu hút vốn ngoại tại Diễn đàn Kinh tế mùa thu 2025
Trong khuôn khổ Diễn đàn Kinh tế mùa thu năm 2025 diễn ra từ ngày 25-27/11 tại TP.HCM với chủ đề “Chuyển đổi xanh trong kỷ nguyên số”, Nam A Bank đã tham gia với vai trò là một trong những doanh nghiệp đồng hành tích cực, đưa ra nhiều đề xuất chiến lược về tài chính xanh nhằm khơi thông dòng vốn quốc tế.
Tâm điểm thịnh vượng xứ Thanh - Vinhomes Star City: Nơi giá trị an cư và tích sản cùng hội tụ
Sự trỗi dậy của kinh tế Thanh Hóa đang mở ra một chu kỳ tăng trưởng mới cho bất động sản. Những dự án sở hữu vị trí trung tâm, quy hoạch đồng bộ và hệ sinh thái chuẩn quốc tế như Vinhomes Star City có lợi thế dẫn đầu, đồng thời là tài sản có giá trị tăng trưởng bền vững, tương tự như cách Vinhomes Times City hay Royal City đã định hình chuẩn sống hiện đại tại Thủ đô.





















































