Động lực để nhân viên dẫn dắt sự thay đổi

Quỳnh Chi Chủ nhật, 01/09/2024 - 09:59

Thay vì chỉ truyền thông chiến lược một cách rõ ràng và đầy đủ, nhà lãnh đạo muốn nhân sự thấu hiểu, đồng lòng cùng triển khai chiến lược thành công.

Truyền thông chiến lược bắt đầu từ bối cảnh

Không còn chỉ thể hiện qua một bản kế hoạch được lãnh đạo cấp cao xây dựng rồi sau đó áp đặt xuống dưới, chiến lược giờ đây cần sự hiểu biết và cam kết từ mọi thành viên trong tổ chức.

Để đạt được điều này, việc truyền thông chiến lược đóng vai trò quan trọng, không chỉ để giải thích mà còn để gắn kết và thúc đẩy toàn bộ đội ngũ cùng tham gia.

Tuy nhiên, nhiều lãnh đạo doanh nghiệp thường chỉ tập trung vào các mục tiêu và kế hoạch cụ thể khi truyền tải chiến lược. Họ thường không cung cấp đủ bối cảnh cần thiết để nhân sự có thể hiểu rõ từng câu từ trong chiến lược doanh nghiệp; hoặc không lý giải tại sao chọn chiến lược này mà không phải là chiến lược kia.

Nếu không cung cấp đủ bối cảnh, chiến lược dễ dàng bị nhân viên hiểu nhầm hoặc thậm chí bị lãng quên. Điều này đặc biệt đúng khi các từ ngữ và khái niệm trong chiến lược mang tính chuyên môn cao hoặc chung chung mà chỉ những người đã quen thuộc với chúng mới có thể hiểu được.

Theo ông Phạm Hà, Chủ tịch LuxGroup, để nhân viên có thể hiểu rõ và thực sự cảm thấy mình là một phần của chiến lược, họ cần phải hiểu được toàn bộ bối cảnh đằng sau các quyết định chiến lược.

Ví dụ, quyết định chuyển đổi từ một phần mềm quản lý cũ sang phiên bản mới của lãnh đạo LuxGroup không chỉ đơn giản là một thay đổi về công nghệ mà còn là một bước đi quan trọng trong việc nâng cao năng suất và duy trì vị thế cạnh tranh.

Thay vì chỉ đơn thuần yêu cầu nhân viên áp dụng phần mềm mới, lãnh đạo LuxGroup đã giải thích rõ ràng lý do tại sao việc này lại quan trọng, và liên kết nó với mục tiêu dài hạn của công ty, đặc biệt là khi doanh nghiệp muốn đảm bảo trải nghiệm khách hàng xuất sắc ở tất cả điểm chạm.

Tuy nhiên, việc cung cấp một bối cảnh mang tính tổng thể để nhân viên có thể hiểu được nhiều khi cũng bất khả thi. Bởi lẽ, các quyết định chiến lược đã được lãnh đạo đưa ra sau một thời gian rất dài nghiên cứu về thị trường, đối thủ, khách hàng và thậm chí là dựa trên trực giác của chính bản thân họ cũng như được cố vấn từ nhiều bên.

Một gợi ý lúc này là giải thích tại sao những phương án khác lại bị bác bỏ. Khi nhân viên hiểu được lý do tại sao một chiến lược không được chọn, họ sẽ dễ dàng nhận thức sâu sắc hơn về tầm quan trọng của chiến lược đang được áp dụng.

Vượt trên cả mục tiêu về mặt truyền thông chiến lược rõ ràng để nhân viên nắm được, cách này sẽ giúp nhân sự hiểu được lý do đằng sau quyết định của người lãnh đạo.

Trong đại dịch, LuxGroup không còn tập trung toàn lực vào thị trường nước ngoài mà mở phòng nội địa tập trung vào phân khúc khách hàng cao cấp và sang trọng của Việt Nam.

Nhân sự doanh nghiệp hiểu rằng nếu chỉ tập trung cho thị trường nước ngoài như trước đây, nguồn doanh thu của họ cũng sẽ bị chặn đứng khi biên giới đóng cửa, doanh nghiệp khó lòng tồn tại và chính họ cũng có thể đối mặt với nguy cơ không giữ được việc làm.

Liên kết chiến lược với mục tiêu dài hạn

Một yếu tố quan trọng khác trong quá trình truyền thông chiến lược là việc liên kết chiến lược với các mục tiêu dài hạn. Khi nhân viên thấy rõ rằng chiến lược không chỉ là những hành động tức thời mà còn phục vụ cho những mục tiêu lớn hơn trong tương lai, họ sẽ dễ dàng nhận thức được giá trị của những nỗ lực hiện tại.

Chủ tịch LuxGroup thường xuyên nhấn mạnh, mọi thay đổi trong tổ chức đều hướng tới việc nâng cao trải nghiệm khách hàng và giữ vững vị thế dẫn đầu trong ngành du lịch sang trọng.

Chẳng hạn, quyết định triển khai phần mềm quản lý mới không chỉ giúp tăng cường năng suất mà còn là bước đi chiến lược để chuẩn bị cho sự phát triển và cải tiến dịch vụ trong tương lai.

Nhờ đó, nhân viên không chỉ tuân thủ mà còn hăng hái tham gia vào quá trình này, với nhận thức rõ ràng rằng những nỗ lực hiện tại sẽ đóng góp trực tiếp vào sự phát triển bền vững của công ty.

Nắm được mục tiêu đứng sau chiến lược, nhân viên sẽ nhanh chóng hiểu được logic đằng sau quyết định chiến lược mà không cần phải nắm tất cả quá trình thảo luận cân nhắc và phức tạp mà lãnh đạo đã trải qua.

LuxGroup thúc đẩy tinh thần dân chủ, coi trọng ý kiến của nhân viên. Ảnh: Lux Group

Thúc đẩy sự tham gia của nhân viên

Một trong những điểm mạnh của LuxGroup trong việc truyền thông chiến lược là tạo ra cơ hội để nhân viên tham gia trực tiếp vào quá trình phát triển chiến lược. Đây không chỉ là một cách để lấy ý kiến phản hồi mà còn là cách để đảm bảo rằng chiến lược được hiểu rõ và thực hiện một cách hiệu quả từ dưới lên trên.

Khi nhân viên có cơ hội tham gia vào quá trình này, họ không chỉ hiểu rõ chiến lược mà còn cảm thấy mình có một vai trò quan trọng trong việc thực hiện nó. Họ cũng thấy được chiến lược sẽ tác động trực tiếp đến bản thân họ ra sao. Đây là yếu tố then chốt giúp LuxGroup duy trì sự văn hóa đổi mới trong mọi hoạt động, tạo ra một sự đồng thuận mạnh mẽ trong toàn tổ chức.

“Khi nhân viên cảm thấy mình là một phần quan trọng của sự thay đổi, họ sẽ không chỉ chấp nhận mà còn dẫn dắt sự thay đổi đó”, ông Hà nói.

Ông Hà cho biết, trong mỗi sáng kiến chiến lược mới, các nhân viên đều có cơ hội tham gia từ giai đoạn đầu tiên. Từ việc thử nghiệm các ý tưởng mới cho đến việc thực hiện chúng trong thực tế, nhân viên không chỉ hiểu rõ chiến lược mà còn trở thành những người dẫn dắt sự thay đổi.

Nhờ đó, khi doanh nghiệp đối mặt với những thách thức mới, đội ngũ nhân viên không chỉ chấp nhận mà còn hăng hái tham gia, chủ động đưa ra các sáng kiến và cải tiến để đáp ứng tốt hơn nhu cầu của thị trường và khách hàng.

Việt Nam thực hiện hiệu quả 3 khâu đột phá chiến lược

Việt Nam thực hiện hiệu quả 3 khâu đột phá chiến lược

Tiêu điểm -  1 năm
Phát biểu tại Hội nghị cấp cao kỷ niệm 10 năm sáng kiến Vành đai và con đường tại Hồng Kông (Trung Quốc), Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và đầu tư Nguyễn Chí Dũng nhấn mạnh kết quả thực hiện các khâu đột phá và đổi mới quá trình tăng trưởng của Việt Nam.
Việt Nam thực hiện hiệu quả 3 khâu đột phá chiến lược

Việt Nam thực hiện hiệu quả 3 khâu đột phá chiến lược

Tiêu điểm -  1 năm
Phát biểu tại Hội nghị cấp cao kỷ niệm 10 năm sáng kiến Vành đai và con đường tại Hồng Kông (Trung Quốc), Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và đầu tư Nguyễn Chí Dũng nhấn mạnh kết quả thực hiện các khâu đột phá và đổi mới quá trình tăng trưởng của Việt Nam.
Khủng hoảng truyền thông không bắt đầu từ truyền thông

Khủng hoảng truyền thông không bắt đầu từ truyền thông

Diễn đàn quản trị -  8 tháng

Chủ tịch HĐQT Công ty TNHH Le Bros, ông Lê Quốc Vinh tin rằng, khủng hoảng không bắt đầu từ truyền thông mà xuất phát từ chính đạo đức và văn hóa kinh doanh của mỗi doanh nghiệp.

Truyền thông thế nào về phát triển bền vững?

Truyền thông thế nào về phát triển bền vững?

Diễn đàn quản trị -  9 tháng

Trong thời đại mới, hoạt động truyền thông, quảng cáo không chỉ nhằm mục đích giới thiệu sản phẩm, dịch vụ mà còn hướng đến xây dựng hình ảnh một doanh nghiệp “thân thiện” với môi trường và xã hội.

Truyền thông ‘0 đồng’ nhờ sức mạnh cộng đồng

Truyền thông ‘0 đồng’ nhờ sức mạnh cộng đồng

Phát triển bền vững -  10 tháng

Lan tỏa những giá trị tích cực, khơi dậy tính nhân văn, lòng yêu thương và niềm hy vọng trong xã hội là cách DRD Việt Nam triển khai các dự án truyền thông hiệu quả với chi phí thấp.

Bão chi phí cuốn phăng lợi nhuận ngành F&B

Bão chi phí cuốn phăng lợi nhuận ngành F&B

Diễn đàn quản trị -  23 giờ

Trước áp lực chi phí gia tăng, doanh nghiệp F&B đối mặt bài toán sống còn: tăng giá để bảo toàn lợi nhuận hay tối ưu vận hành để giữ chân khách hàng?

Filum AI chốt deal triệu đô giữa mùa đông gọi vốn

Filum AI chốt deal triệu đô giữa mùa đông gọi vốn

Diễn đàn quản trị -  1 ngày

Filum AI vừa gọi vốn thành công 1 triệu USD khi thị trường đầu tư mạo hiểm đang có nhiều thách thức, khẳng định tiềm năng của AI trong lĩnh vực quản trị trải nghiệm khách hàng.

Sức mạnh quản trị ở Vinare: Khi nữ giới đánh bật 'hòn đá tảng'

Sức mạnh quản trị ở Vinare: Khi nữ giới đánh bật 'hòn đá tảng'

Diễn đàn quản trị -  2 ngày

Tại Vinare, đa dạng không chỉ là con số mà còn là một chiến lược giúp nâng cao hiệu quả quản trị và tạo ra giá trị bền vững.

Sát cánh cùng người khổng lồ trong cuộc đua AI

Sát cánh cùng người khổng lồ trong cuộc đua AI

Diễn đàn quản trị -  5 ngày

Các doanh nghiệp có thể gia tăng sức mạnh trong cuộc đua AI bằng cách hợp tác với những 'người khổng lồ' trên toàn cầu.

Từ ngân hàng số đến siêu máy tính: Cách AI cách mạng hoá hiệu suất kinh doanh

Từ ngân hàng số đến siêu máy tính: Cách AI cách mạng hoá hiệu suất kinh doanh

Diễn đàn quản trị -  5 ngày

Các sáng kiến mới trong trí tuệ nhân tạo và bán dẫn đang thúc đẩy những đột phá quan trọng, mở ra cơ hội phát triển mạnh mẽ cho nhiều lĩnh vực.

Nhựa và cao su trước thách thức xanh hóa

Nhựa và cao su trước thách thức xanh hóa

Phát triển bền vững -  10 giờ

Các ngành nhựa và cao su đang chủ động xanh hóa, áp dụng kinh tế tuần hoàn để đáp ứng yêu cầu thị trường cũng như các quy định của pháp luật.

Doanh nghiệp logistics đối mặt áp lực phải xanh hoá

Doanh nghiệp logistics đối mặt áp lực phải xanh hoá

Phát triển bền vững -  15 giờ

Logistics xanh không còn là lựa chọn mà đã trở thành yêu cầu bắt buộc, nếu không chuyển đổi doanh nghiệp ngành này sẽ bị loại khỏi “sân chơi” toàn cầu.

Chương mới của làn sóng đầu tư Hoa Kỳ vào Việt Nam

Chương mới của làn sóng đầu tư Hoa Kỳ vào Việt Nam

Tiêu điểm -  19 giờ

Các doanh nghiệp Hoa Kỳ đang tăng mức độ quan tâm và mở rộng đầu tư tại Việt Nam, tập trung vào công nghệ cao, năng lượng và chuỗi cung ứng, đánh dấu một bước tiến mới.

Bất động sản cởi trói, nợ xấu ngân hàng thoái lui

Bất động sản cởi trói, nợ xấu ngân hàng thoái lui

Tài chính -  19 giờ

Các chuyên gia tài chính đều chung góc nhìn tích cực về sự cải thiện chất lượng tài sản ngân hàng cùng sự hồi phục chung của nền kinh tế, đặc biệt với những tháo gỡ ở nhóm ngành bất động sản.

Sở hữu 'thần dược', The Komorebi dẫn đầu xu hướng sống nghỉ dưỡng xa xỉ gắn với chăm sóc sức khỏe

Sở hữu 'thần dược', The Komorebi dẫn đầu xu hướng sống nghỉ dưỡng xa xỉ gắn với chăm sóc sức khỏe

Nhịp cầu kinh doanh -  20 giờ

Tại phân khu phong cách Nhật The Komorebi (Vinhomes Royal Island, Hải Phòng), đặc quyền tắm khoáng nóng Onsen suốt bốn mùa mang đến cho cư dân trải nghiệm nghỉ dưỡng đỉnh cao ngay tại nhà, đồng thời đưa phân khu trở thành điểm đến dẫn đầu xu hướng du lịch chăm sóc sức khỏe tại miền Bắc.

SeABank triển khai gói vay tín chấp 300 tỷ đồng lãi suất ưu đãi dành cho phụ nữ

SeABank triển khai gói vay tín chấp 300 tỷ đồng lãi suất ưu đãi dành cho phụ nữ

Nhịp cầu kinh doanh -  20 giờ

Ngân hàng TMCP Đông Nam Á (SeABank, HOSE: SSB) triển khai gói vay tín chấp 300 tỷ đồng cho các nữ hội viên Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam giúp nâng cao vai trò của phụ nữ trong xã hội hiện đại, tạo điều kiện cho phụ nữ phát triển kinh tế, mang đến một cuộc sống sung túc và hạnh phúc dài lâu.

Chuyển nhượng vốn: Những lưu ý để tránh bị phạt thuế

Chuyển nhượng vốn: Những lưu ý để tránh bị phạt thuế

Sổ tay quản trị -  21 giờ

Chuyển nhượng vốn tiềm ẩn nhiều rủi ro thuế, từ việc xác định đúng loại thuế, tính toán thuế suất, đến các quy định về khai báo và tránh bị truy thu, phạt.