Động lực để nhân viên dẫn dắt sự thay đổi

Quỳnh Chi Chủ nhật, 01/09/2024 - 09:59

Thay vì chỉ truyền thông chiến lược một cách rõ ràng và đầy đủ, nhà lãnh đạo muốn nhân sự thấu hiểu, đồng lòng cùng triển khai chiến lược thành công.

Truyền thông chiến lược bắt đầu từ bối cảnh

Không còn chỉ thể hiện qua một bản kế hoạch được lãnh đạo cấp cao xây dựng rồi sau đó áp đặt xuống dưới, chiến lược giờ đây cần sự hiểu biết và cam kết từ mọi thành viên trong tổ chức.

Để đạt được điều này, việc truyền thông chiến lược đóng vai trò quan trọng, không chỉ để giải thích mà còn để gắn kết và thúc đẩy toàn bộ đội ngũ cùng tham gia.

Tuy nhiên, nhiều lãnh đạo doanh nghiệp thường chỉ tập trung vào các mục tiêu và kế hoạch cụ thể khi truyền tải chiến lược. Họ thường không cung cấp đủ bối cảnh cần thiết để nhân sự có thể hiểu rõ từng câu từ trong chiến lược doanh nghiệp; hoặc không lý giải tại sao chọn chiến lược này mà không phải là chiến lược kia.

Nếu không cung cấp đủ bối cảnh, chiến lược dễ dàng bị nhân viên hiểu nhầm hoặc thậm chí bị lãng quên. Điều này đặc biệt đúng khi các từ ngữ và khái niệm trong chiến lược mang tính chuyên môn cao hoặc chung chung mà chỉ những người đã quen thuộc với chúng mới có thể hiểu được.

Theo ông Phạm Hà, Chủ tịch LuxGroup, để nhân viên có thể hiểu rõ và thực sự cảm thấy mình là một phần của chiến lược, họ cần phải hiểu được toàn bộ bối cảnh đằng sau các quyết định chiến lược.

Ví dụ, quyết định chuyển đổi từ một phần mềm quản lý cũ sang phiên bản mới của lãnh đạo LuxGroup không chỉ đơn giản là một thay đổi về công nghệ mà còn là một bước đi quan trọng trong việc nâng cao năng suất và duy trì vị thế cạnh tranh.

Thay vì chỉ đơn thuần yêu cầu nhân viên áp dụng phần mềm mới, lãnh đạo LuxGroup đã giải thích rõ ràng lý do tại sao việc này lại quan trọng, và liên kết nó với mục tiêu dài hạn của công ty, đặc biệt là khi doanh nghiệp muốn đảm bảo trải nghiệm khách hàng xuất sắc ở tất cả điểm chạm.

Tuy nhiên, việc cung cấp một bối cảnh mang tính tổng thể để nhân viên có thể hiểu được nhiều khi cũng bất khả thi. Bởi lẽ, các quyết định chiến lược đã được lãnh đạo đưa ra sau một thời gian rất dài nghiên cứu về thị trường, đối thủ, khách hàng và thậm chí là dựa trên trực giác của chính bản thân họ cũng như được cố vấn từ nhiều bên.

Một gợi ý lúc này là giải thích tại sao những phương án khác lại bị bác bỏ. Khi nhân viên hiểu được lý do tại sao một chiến lược không được chọn, họ sẽ dễ dàng nhận thức sâu sắc hơn về tầm quan trọng của chiến lược đang được áp dụng.

Vượt trên cả mục tiêu về mặt truyền thông chiến lược rõ ràng để nhân viên nắm được, cách này sẽ giúp nhân sự hiểu được lý do đằng sau quyết định của người lãnh đạo.

Trong đại dịch, LuxGroup không còn tập trung toàn lực vào thị trường nước ngoài mà mở phòng nội địa tập trung vào phân khúc khách hàng cao cấp và sang trọng của Việt Nam.

Nhân sự doanh nghiệp hiểu rằng nếu chỉ tập trung cho thị trường nước ngoài như trước đây, nguồn doanh thu của họ cũng sẽ bị chặn đứng khi biên giới đóng cửa, doanh nghiệp khó lòng tồn tại và chính họ cũng có thể đối mặt với nguy cơ không giữ được việc làm.

Liên kết chiến lược với mục tiêu dài hạn

Một yếu tố quan trọng khác trong quá trình truyền thông chiến lược là việc liên kết chiến lược với các mục tiêu dài hạn. Khi nhân viên thấy rõ rằng chiến lược không chỉ là những hành động tức thời mà còn phục vụ cho những mục tiêu lớn hơn trong tương lai, họ sẽ dễ dàng nhận thức được giá trị của những nỗ lực hiện tại.

Chủ tịch LuxGroup thường xuyên nhấn mạnh, mọi thay đổi trong tổ chức đều hướng tới việc nâng cao trải nghiệm khách hàng và giữ vững vị thế dẫn đầu trong ngành du lịch sang trọng.

Chẳng hạn, quyết định triển khai phần mềm quản lý mới không chỉ giúp tăng cường năng suất mà còn là bước đi chiến lược để chuẩn bị cho sự phát triển và cải tiến dịch vụ trong tương lai.

Nhờ đó, nhân viên không chỉ tuân thủ mà còn hăng hái tham gia vào quá trình này, với nhận thức rõ ràng rằng những nỗ lực hiện tại sẽ đóng góp trực tiếp vào sự phát triển bền vững của công ty.

Nắm được mục tiêu đứng sau chiến lược, nhân viên sẽ nhanh chóng hiểu được logic đằng sau quyết định chiến lược mà không cần phải nắm tất cả quá trình thảo luận cân nhắc và phức tạp mà lãnh đạo đã trải qua.

LuxGroup thúc đẩy tinh thần dân chủ, coi trọng ý kiến của nhân viên. Ảnh: Lux Group

Thúc đẩy sự tham gia của nhân viên

Một trong những điểm mạnh của LuxGroup trong việc truyền thông chiến lược là tạo ra cơ hội để nhân viên tham gia trực tiếp vào quá trình phát triển chiến lược. Đây không chỉ là một cách để lấy ý kiến phản hồi mà còn là cách để đảm bảo rằng chiến lược được hiểu rõ và thực hiện một cách hiệu quả từ dưới lên trên.

Khi nhân viên có cơ hội tham gia vào quá trình này, họ không chỉ hiểu rõ chiến lược mà còn cảm thấy mình có một vai trò quan trọng trong việc thực hiện nó. Họ cũng thấy được chiến lược sẽ tác động trực tiếp đến bản thân họ ra sao. Đây là yếu tố then chốt giúp LuxGroup duy trì sự văn hóa đổi mới trong mọi hoạt động, tạo ra một sự đồng thuận mạnh mẽ trong toàn tổ chức.

“Khi nhân viên cảm thấy mình là một phần quan trọng của sự thay đổi, họ sẽ không chỉ chấp nhận mà còn dẫn dắt sự thay đổi đó”, ông Hà nói.

Ông Hà cho biết, trong mỗi sáng kiến chiến lược mới, các nhân viên đều có cơ hội tham gia từ giai đoạn đầu tiên. Từ việc thử nghiệm các ý tưởng mới cho đến việc thực hiện chúng trong thực tế, nhân viên không chỉ hiểu rõ chiến lược mà còn trở thành những người dẫn dắt sự thay đổi.

Nhờ đó, khi doanh nghiệp đối mặt với những thách thức mới, đội ngũ nhân viên không chỉ chấp nhận mà còn hăng hái tham gia, chủ động đưa ra các sáng kiến và cải tiến để đáp ứng tốt hơn nhu cầu của thị trường và khách hàng.

Việt Nam thực hiện hiệu quả 3 khâu đột phá chiến lược

Việt Nam thực hiện hiệu quả 3 khâu đột phá chiến lược

Tiêu điểm -  11 tháng
Phát biểu tại Hội nghị cấp cao kỷ niệm 10 năm sáng kiến Vành đai và con đường tại Hồng Kông (Trung Quốc), Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và đầu tư Nguyễn Chí Dũng nhấn mạnh kết quả thực hiện các khâu đột phá và đổi mới quá trình tăng trưởng của Việt Nam.
Việt Nam thực hiện hiệu quả 3 khâu đột phá chiến lược

Việt Nam thực hiện hiệu quả 3 khâu đột phá chiến lược

Tiêu điểm -  11 tháng
Phát biểu tại Hội nghị cấp cao kỷ niệm 10 năm sáng kiến Vành đai và con đường tại Hồng Kông (Trung Quốc), Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và đầu tư Nguyễn Chí Dũng nhấn mạnh kết quả thực hiện các khâu đột phá và đổi mới quá trình tăng trưởng của Việt Nam.
Khủng hoảng truyền thông không bắt đầu từ truyền thông

Khủng hoảng truyền thông không bắt đầu từ truyền thông

Diễn đàn quản trị -  2 tháng

Chủ tịch HĐQT Công ty TNHH Le Bros, ông Lê Quốc Vinh tin rằng, khủng hoảng không bắt đầu từ truyền thông mà xuất phát từ chính đạo đức và văn hóa kinh doanh của mỗi doanh nghiệp.

Truyền thông thế nào về phát triển bền vững?

Truyền thông thế nào về phát triển bền vững?

Diễn đàn quản trị -  3 tháng

Trong thời đại mới, hoạt động truyền thông, quảng cáo không chỉ nhằm mục đích giới thiệu sản phẩm, dịch vụ mà còn hướng đến xây dựng hình ảnh một doanh nghiệp “thân thiện” với môi trường và xã hội.

Truyền thông ‘0 đồng’ nhờ sức mạnh cộng đồng

Truyền thông ‘0 đồng’ nhờ sức mạnh cộng đồng

Phát triển bền vững -  4 tháng

Lan tỏa những giá trị tích cực, khơi dậy tính nhân văn, lòng yêu thương và niềm hy vọng trong xã hội là cách DRD Việt Nam triển khai các dự án truyền thông hiệu quả với chi phí thấp.

Quản lý chung cư: Chạy đua với luật mới

Quản lý chung cư: Chạy đua với luật mới

Bất động sản -  1 giờ

Những thay đổi của Luật Nhà ở 2023 yêu cầu các đơn vị quản lý vận hành chung cư phải nghiên cứu kỹ lưỡng và thiết lập lộ trình thay đổi hợp lý trong công tác vận hành dự án.

VNG bổ nhiệm quyền tổng giám đốc

VNG bổ nhiệm quyền tổng giám đốc

Doanh nghiệp -  1 giờ

Việc bổ nhiệm người điều hành mới diễn ra trong bối cảnh công ty được coi là kỳ lân công nghệ của Việt Nam kinh doanh thua lỗ nửa đầu năm.

Thông đường sang Trung Quốc, xuất khẩu dừa băng qua ngưỡng 1 tỷ USD?

Thông đường sang Trung Quốc, xuất khẩu dừa băng qua ngưỡng 1 tỷ USD?

Phát triển bền vững -  1 giờ

Xuất khẩu dừa sang Trung Quốc phải đáp ứng được yêu cầu về diện tích vùng trồng tối thiểu cùng quy trình thực hành sản xuất nông nghiệp tốt.

Nông nghiệp lên phương án giảm sức tàn phá của bão Yagi

Nông nghiệp lên phương án giảm sức tàn phá của bão Yagi

Phát triển bền vững -  2 giờ

Ngành nông nghiệp đang triển khai các phương án chống bão số 3, bảo vệ lúa và hoa màu, nhưng thiệt hại vẫn khó lường do phụ thuộc vào diễn biến phức tạp của cơn bão.

Bão Yagi sắp đổ bộ Bắc Bộ, nhiều tỉnh cấm biển và dừng bay

Bão Yagi sắp đổ bộ Bắc Bộ, nhiều tỉnh cấm biển và dừng bay

Tiêu điểm -  12 giờ

Bão Yagi sắp đổ bộ Đông Bắc Bộ với sức gió mạnh, gây mưa lớn, ngập úng. Nhiều tỉnh đã cấm biển, dừng bay và sơ tán dân để ứng phó.

Chằng néo máy bay chống trú bão Yagi

Chằng néo máy bay chống trú bão Yagi

Ống kính -  14 giờ

Các máy bay đang khai thác và bảo dưỡng sửa chữa tại sân bay Nội Bài đã được kéo về khu vực an toàn và chằng néo theo đúng quy định an toàn hàng không.

KN Holdings quảng bá golf và dịch vụ tại ITE HCMC 2024

KN Holdings quảng bá golf và dịch vụ tại ITE HCMC 2024

Nhịp cầu kinh doanh -  17 giờ

Năm thứ hai góp mặt tại ITE HCMC, KN Holdings đánh dấu sự trở lại đầy ấn tượng với gian hàng được đầu tư quy mô và chuyên nghiệp.