Tiêu điểm
Giảm chi phí để tăng sức cạnh tranh cho ngành logistics
Chi phí logistics tăng cao chưa có dấu hiệu “hạ nhiệt” đang là thách thức đối với các doanh nghiệp và nền kinh tế.
Theo báo cáo sơ bộ của 45/63 tỉnh thành, trên cả nước hiện có 69 trung tâm logistics có quy mô lớn và vừa, phân bổ tập trung ở một số khu công nghiệp.
Nghiên cứu của Bộ Công thương cũng cho thấy, chỉ số năng lực hoạt động của ngành logistics tăng và đạt 3,34 điểm so với 3,27 điểm của năm 2018. Việt Nam cũng là nước được xếp hạng trong Top 10 chỉ số logistics của thị trường mới nổi với tốc độ tăng trưởng cao ở mức 14 - 16% trong một năm.
Thị trường logistics của Việt Nam dự kiến tăng trưởng bình quân hơn 13%/năm đến hết năm 2022 và tiếp tục tăng trưởng trong tương lai thông qua các xu hướng đầu tư nước ngoài, áp dụng công nghệ mới, thương mại điện tử.
Hiện nay số lượng doanh nghiệp trong lĩnh vực logistic tại Việt Nam đã tăng từ con số 37.000 năm 2017 lên 41.000 năm 2020 và đang tiếp tục phát triển sang các lĩnh vực vận chuyển, lưu kho, thông quan và phân phối giao nhận.
Năm 2022, ngành logistics Việt Nam có nhiều tín hiệu tích cực về sự phát triển, tuy nhiên, khó khăn và những nguy cơ tiềm ẩn vẫn còn. Theo Hiệp hội Doanh nghiệp dịch vụ logistic Việt Nam, sự tắc nghẽn của vận tải đường bộ, thiếu hụt container, thiếu chỗ và giá cả “leo thang” của vận tải đường biển đang là những khó khăn rất lớn đối với ngành này.
Nhiều doanh nghiệp cho rằng, hiện giá cước vận chuyển từ châu Á đi Mỹ bằng đường hàng không đã tăng lên hơn 10 lần. Trong đó, chi phí logistics chiếm tới 20 -25% đã bào mòn hết lợi nhuận của doanh nghiệp xuất khẩu.
Không chỉ chi phí logistics quốc tế tăng cao, thông tin từ Phòng Thương mại và công nghiệp Việt Nam (VCCI) cho thấy, chi phí logistics nội địa chiếm tỷ lệ quá cao trong giá thành sản phẩm (30% giá thành nông sản, 12% giá thành thủy sản, 23% giá thành đồ gỗ...).
Chi phí logistcis đang là một trong những thách thức lớn nhất ảnh hưởng đến hoạt động của các doanh nghiệp và tính cạnh tranh của hàng hóa Việt Nam, làm giảm lợi thế cạnh tranh của Việt Nam so với các nước trong khu vực châu Á.
Chi phí logistics đội giá lên nhiều lần được cho là do sự đứt gãy chuỗi cung ứng vì dịch bệnh cũng như xu hướng thương mại toàn cầu đang thay đổi. Chi phí logistics của Việt Nam tăng rất cao do các tuyến hàng container đều nằm trong tay các doanh nghiệp nước ngoài. Nếu doanh nghiệp trong nước lấy được một phần nhỏ thị phần này thì giá sẽ không tăng cao như hiện nay.
Căng thẳng địa chính trị và giá dầu thế giới tăng cũng dẫn đến chi phí vận tải, logistics tăng mạnh. Mặt khác, thủ tục hành chính phức tạp, chậm chễ, kéo dài thời gian của doanh nghiệp là một trong nhiều yếu tố làm chi phí tăng lên.
Trước thực trạng này, để tăng sức cạnh tranh cho ngành logistics và nền kinh tế, các doanh nghiệp đề nghị các cơ quan quản lý nhà nước cần sớm có giải pháp kéo giảm chi phí vận tải.
Ông Đinh Hữu Thạnh, Chủ tịch Công ty cổ phần Giao nhận vận tải Con Ong cho rằng, để thuận lợi trong quá trình hợp tác, doanh nghiệp mong muốn các cơ quan quản lý nhà nước có hướng dẫn cụ thể hơn nữa về thủ tục hành chính, áp dụng công cụ quản lý mới, số hoá, giúp quá trình hợp tác đầu tư thuận lợi, tiết kiệm thời gian.
Cùng với đó, cần có cơ chế để tạo sự liên kết giữa các doanh nghiệp, thành tố trong chuỗi cung ứng, như hải quan, cảng, hãng vận tải đường bộ, hãng tàu… giúp giảm thời gian giao nhận hàng, từ đó giúp giảm chi phí vận chuyển.
Ông Kim Sam Mo, Tổng giám đốc Công ty Kukdong Logistics, Chủ tịch Hiệp hội Logistics Hàn Quốc tại Việt Nam cũng kiến nghị Việt Nam nên hình thành hệ thống EDI (hệ thống trao đổi dữ liệu điện tử).
Trong đó, các bên liên quan đến logistics như công ty vận tải, kho hàng, hải quan… được kết nối thông qua hệ thống điện tử duy nhất để giúp các doanh nghiệp khi tiếp nhận thông tin nhanh chóng, qua đó giúp việc xử lý nghiệp vụ tiết kiệm nhiều thời gian, chi phí.
Bên cạnh đó, ông Mo cũng kiến nghị Chính phủ tiêu chuẩn hoá dịch vụ hạ tầng logistics bằng việc áp dụng giá cước chuẩn hoá, thống nhất hệ thống thu phí, giúp nâng cao lòng tin của người tiêu dùng, doanh nghiệp.
Tiêu chuẩn hóa hạ tầng logistics đang là vấn đề cấp thiết với các doanh nghiệp. Đơn cử như các chi phí phát sinh tại cảng Hải Phòng như phụ phí xếp dỡ cho tất cả các tàu quốc tế không được áp dụng đồng nhất. Hay các công ty vận tải biển và các bến cảng khác nhau được tính với mức giá khác nhau.
Chính sự không đồng bộ này đã gây ảnh hưởng tới các kế hoạch tài chính của công ty cho các chi phí hậu cần. Điều này dẫn tới việc doanh nghiệp còn do dự cho các hoạt động hậu cần trong tương lai.
Ngoài ra, theo ông Mo, Việt Nam cần có chính sách để thu hút FDI vào ngành logistics. Các cơ quan quản lý cần nới lỏng tỷ lệ vốn đầu tư vào logistics trên vốn đầu tư nước ngoài để không kìm hãm nguồn vốn FDI vào ngành logistics Việt Nam.
Doanh nghiệp logistics Hàn Quốc muốn hợp tác với Việt Nam
Logistics miền Tây sẽ phát triển mạnh mẽ trong 5 – 10 năm tới
Nhận định này được đưa ra bởi ông Nguyễn Phương Lam, Giám đốc Liên đoàn Thương mại và công nghiệp Việt Nam (VCCI) thành phố Cần Thơ, khi nhu cầu vận chuyển, xuất khẩu hàng hóa tại vùng đồng bằng sông Cửu Long rất cao nhưng logistics chưa đáp ứng được.
T&T Group và đối tác Singapore nghiên cứu đầu tư dự án logistics trên 70 ha tại Long An
Ngày 25/2, trong khuôn khổ chuyến thăm cấp Nhà nước của Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc và Phu nhân tới Singapore, Tập đoàn T&T Group của doanh nhân Đỗ Quang Hiển đã ký kết và trao biên bản ghi nhớ với Tập đoàn YCH (Singapore) về nghiên cứu cơ hội hợp tác đầu tư và triển khai dự án logistics có quy mô trên 70 ha tại huyện Cần Giuộc, tỉnh Long An. Đây là bước tiếp nối thành công sự kiện khởi công dự án Siêu cảng - Trung tâm Logistics ICD Vĩnh Phúc vừa được T&T Group và YCH tổ chức vào cuối năm 202
Nghịch lý ngành logistics
Trong khi các doanh nghiệp xuất nhập khẩu đang gặp khó do giá thuế container thì các doanh nghiệp logistics nội địa lại "ngậm ngùi" nhường thị trường cho các doanh nghiệp nước ngoài.
Dồn lực cho dự án trung tâm logistics Cái Mép Hạ
Trung tâm logistics Cái Mép Hạ sẽ là một trạm trung chuyển hoàng hóa tầm cỡ khu vực và thế giới cùng với chức năng của một khu thương mại tự do.
Trên đỉnh Tủa Chùa, cô gái 9X thắp lửa đam mê cho trà Shan tuyết Việt
Giữa lớp sương trắng phủ núi Tủa Chùa, Nguyễn Mỹ Linh chăm chút từng búp chè cổ thụ, như đang chạm vào ký ức quê hương. Bên giỏ chè và chai Number 1 mát lạnh, cô tìm thấy nguồn năng lượng để tiếp tục hành trình bền bỉ, lan tỏa tinh thần “bền đam mê” tới thế hệ trẻ Việt, chứng minh rằng mỗi ngày đều là cơ hội để biến đam mê thành hiện thực.
TP.HCM bàn về 2 động lực tăng trưởng mới tại Diễn đàn Kinh tế mùa Thu 2025
Diễn đàn Kinh tế mùa Thu 2025 với chủ đề 'Chuyển đổi xanh trong kỷ nguyên số', sẽ diễn ra từ ngày 25–27/11 tại TP.HCM, dưới sự chỉ đạo của Thủ tướng Phạm Minh Chính.
Bộ đôi 'động cơ' chủ lực tiếp sức cho kinh tế Đồng Nai tăng tốc
Báo cáo Tổng Bí thư Tô Lâm, lãnh đạo tỉnh Đồng Nai cho biết, tỉnh đặt mục tiêu tăng trưởng hai con số, lấy sân bay Long Thành và sông Đồng Nai làm hai động lực phát triển trọng tâm.
Vì sao EVN 'treo' thanh toán 4.500 tỷ đồng cho 9 dự án điện tái tạo ở Lâm Đồng?
Đã hơn hai năm qua, EVN ngừng thanh toán tiền điện hơn 4.500 tỷ đồng cho 9 dự án điện tái tạo ở Lâm Đồng.
Từ phòng lab nhỏ chạm đến giấc mơ lớn: Nữ sinh công nghệ Việt và hành trình bứt phá
Trong khán phòng hội nghị quốc tế, Nguyễn Thị Khánh Diệu tự tin thuyết trình về thiết kế anten y sinh, thu hút ánh nhìn của cả hội trường. Không chỉ là câu chuyện về công nghệ, đây là hành trình tuổi trẻ dám rẽ ngang, theo đuổi đam mê và trở thành “phiên bản Number 1” của chính mình, minh chứng sống động cho tinh thần “bền đam mê” của giới trẻ Việt.
Gió đảo chiều ngành xi măng
Bước qua giai đoạn khó khăn, một số doanh nghiệp xi măng bắt đầu ghi nhận kết quả kinh doanh tích cực dù thị trường chưa thực sự thuận lợi.
Techcombank phân phối sản phẩm bảo hiểm nhân thọ Techcom Life
Sự kết hợp giữa năng lực ngân hàng số hàng đầu Việt Nam của Techcombank và các giải pháp bảo hiểm thế hệ mới của Techcom Life kỳ vọng sẽ góp phần mang lại giải pháp bảo hiểm hiện đại, khác biệt, đặt khách hàng.
CEO Quỹ Manulife Việt Nam: Mục đích của đầu tư là gia tăng tài sản
"Đừng đầu tư theo cách đày đọa bản thân và trở thành nạn nhân của thị trường", bà Trần Thị Kim Cương, Tổng giám đốc Manulife IM nhấn mạnh.
Trên đỉnh Tủa Chùa, cô gái 9X thắp lửa đam mê cho trà Shan tuyết Việt
Giữa lớp sương trắng phủ núi Tủa Chùa, Nguyễn Mỹ Linh chăm chút từng búp chè cổ thụ, như đang chạm vào ký ức quê hương. Bên giỏ chè và chai Number 1 mát lạnh, cô tìm thấy nguồn năng lượng để tiếp tục hành trình bền bỉ, lan tỏa tinh thần “bền đam mê” tới thế hệ trẻ Việt, chứng minh rằng mỗi ngày đều là cơ hội để biến đam mê thành hiện thực.
Ông Vũ Văn Tiền trở lại làm Chủ tịch ABBank
Ông Vũ Văn Tiền rút khỏi vị trí Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng giám đốc Tập đoàn Geleximco và được bổ nhiệm trở lại chức vụ Chủ tịch ABBank.
Tân Á Đại Thành có thêm dự án nhà ở gần 3ha tại Hà Nội
Một công ty thành viên của Tân Á Đại Thành được chấp thuận chuyển đổi gần 3ha đất nông nghiệp để làm tổ hợp dự án nhà ở nghìn tỷ tại TP. Hà Nội.
F88 nhận khoản vay chiến lược từ tập đoàn Đài Loan
Đây là lần đầu tiên F88 nhận khoản vay từ một định chế tài chính nước ngoài là Chailease Holding, có trụ sở tại Đài Loan và tuổi đời gần 50 năm.






















































