Phát triển bền vững

Dệt may chuyển mình với kinh tế tuần hoàn

Phạm Sơn Thứ ba, 30/08/2022 - 07:10

Phát triển hiệu quả và bền vững theo hướng kinh tế tuần hoàn là chiến lược trọng tâm giúp ngành dệt may Việt Nam tham gia tích cực vào chuỗi giá trị toàn cầu và xây dựng thương hiệu riêng mang tầm quốc tế.

Khoảng 3 triệu là số lượng lao động đang làm việc trong ngành dệt may, trong đó 2/3 là lao động công nghiệp. Tính bình quân, mỗi lao động ngành dệt may nhận được mức lương khoảng 8,5 triệu đồng/tháng. Có thể thấy, dệt may đang tạo ra sinh kế ổn định cho một bộ phận lớn người lao động.

Đóng góp vào xuất khẩu của ngành dệt may cũng rất tích cực, với kim ngạch xuất khẩu năm 2021 trên 40 tỷ USD, xuất khẩu ròng 16,2 tỷ USD. Nói cách khác, dệt may là một trong những ngành mũi nhọn “mang đô la về cho đất nước”.

Đóng góp lớn vào nền kinh tế, dệt may cũng được biết đến là ngành công nghiệp có nguy cơ gây ô nhiễm nặng nề. Các nghiên cứu khoa học chỉ ra, sản xuất 1kg sợi vải cần khoảng 200 lít nước, chưa kể đến lượng nước khổng lồ được tiêu thụ bởi cây bông (19 nghìn lít cho lượng sợi bông tương đương 1 chiếc áo phông). Bên cạnh đó, lượng khí thải và chất thải rắn cũng là vấn đề lớn của dệt may.

“Mốt” bền vững trong công nghiệp thời trang

Một trong những nguyên nhân gây ra sự ô nhiễm của ngành dệt may, không đến từ sản xuất mà đến từ chính thói quen tiêu dùng “thời trang nhanh”, tức là dùng nhanh, thải bỏ nhanh, tạo ra những bãi rác thời trang khổng lồ.

Những điều này đẩy ngành dệt may đứng trước nguy cơ lớn, khi kinh tế xanh, phát triển bền vững đang trở thành xu thế tất yếu. Không tự mình “xanh hóa”, ngành dệt may sẽ đánh mất thị trường xuất khẩu, thậm chí đánh mất cả thị trường trong nước.

Từ những thực tế đó, ông Nguyễn Văn Cẩm, Phó chủ tịch Hiệp hội Dệt may Việt Nam (VITAS), cho biết, một trong những định hướng quan trọng của ngành dệt may Việt Nam là phát triển bền vững theo hướng kinh doanh tuần hoàn.

Cụ thể, từ nay đến năm 2030, ngành dệt may chuyển dần trọng tâm từ phát triển nhanh sang phát triển bền vững, lấy đó làm nền tảng để giai đoạn 2030 – 2045 phát triển hiệu quả và bền vững theo mô hình kinh tế tuần hoàn.

Cũng trong giai đoạn 2030 – 2045, ngành dệt may tiếp tục phát triển chuỗi giá trị trong nước, củng cố sự tham gia chuỗi giá trị quốc tế, đồng thời xây dựng những thương hiệu mang tầm khu vực và thế giới. Mục tiêu này gắn chặt với phát triển bền vững, bởi thực tế, trong tương lai gần, sản xuất dệt may khó lòng xuất khẩu nếu duy trì phương thức sản xuất gây ô nhiễm.

Ông Cẩm cho biết, ngành dệt may đã có những bước chuẩn bị từ khá sớm cho sự chuyển mình bền vững. Đó là việc thành lập Ủy ban phát triển bền vững về môi trường và lao động, triển khai những dự án liên quan đến giảm rác thải, tái sử dụng nguồn nước, truy xuất nguồn gốc nguyên vật liệu dệt may… Cùng sự hỗ trợ của nhiều tổ chức phát triển, những dự án này bước đầu đem lại nhiều kết quả khả quan.

3 ‘không’ để phát triển bền vững ở SAP

Tuy nhiên, quá trình chuyển đổi sang mô hình kinh tế tuần hoàn, phát triển bền vững ngành dệt may vấp phải không ít cản trở.

Thứ nhất là vấn đề nguồn cung nguyên phụ liệu cho ngành dệt may phụ thuộc rất lớn vào nguồn hàng nhập khẩu, bao gồm những loại như bông, xơ, vải… Do đó, doanh nghiệp khó kiểm soát được chất lượng và tính bền vững của chuỗi cung ứng.

Thứ hai, đối với khâu dệt nhuộm, do chưa có quy hoạch về không gian phát triển nên chưa hình thành được các khu công nghiệp dệt may lớn có hệ thống xử lý nước thải tập trung. Điều này đã được đưa vào Chiến lược phát triển ngành dệt may đến năm 2030, tầm nhìn 2035 nhưng chưa được phê duyệt.

Mặt khác, các dự án dệt, nhuộm đang nỗ lực để bền vững hóa nhưng chưa nhận được sự ghi nhận từ một số địa phương, dẫn đến hiện tượng không ít địa phương tỏ ra không mặn mà trong phê duyệt, cấp phép những dự án dệt, nhuộm.

Thứ ba, ngành hàng may mặc đang có thị trường xuất khẩu là những thị trường lớn, khó tính và có yêu cầu tiêu chuẩn kỹ thuật rất cao, tạo ra áp lực rất lớn. Áp lực này còn lớn hơn nữa khi xu thế tiêu dùng đang dần chuyển sang thời trang tuần hoàn, thời trang bền vững thay vì trào lưu thời trang nhanh như trước đây.

Thứ tư là vấn đề thiếu hụt nhân lực, đặc biệt là nhân lực chất lượng cao phục vụ cho việc ứng dụng công nghệ 4.0; nhân lực cho các khâu dệt, nhuộm và thiết kế thời trang.

Cuối cùng, chuyển đổi xanh, tuần hoàn đòi hỏi nhu cầu vốn đặc biệt lớn, không phải doanh nghiệp nào cũng có điều kiện đáp ứng.

Từ những khó khăn kể trên, đại diện VITAS kiến nghị Nhà nước, các bộ, ngành và địa phương sớm ban hành những chính sách minh bạch, rõ ràng để hỗ trợ doanh nghiệp dệt may chuyển đổi theo hướng xanh, tuần hoàn.

Tuy nhiên, bản thân doanh nghiệp dệt may cũng cần phải tự nỗ lực. Ông Cẩm đề nghị doanh nghiệp chủ động nâng cao nhận thức về kinh doanh tuần hoàn, chủ động tìm hiểu những thách thức và cơ hội khi tham gia chuyển đổi tuần hoàn.

Từ những nhận thức và sự tự tìm hiểu đó, doanh nghiệp sẽ nhìn ra những bước đi phù hợp, tập trung vào những khâu có tiềm năng, thế mạnh. Quá trình này cần được cân nhắc, tính toán liên tục giữa lợi ích và chi phí để tạo ra hiệu quả.

Một số yếu tố cần được doanh nghiệp ngành dệt may lưu tâm có thể kể đến như truy xuất nguồn gốc nguyên phụ liệu; đáp ứng tỷ lệ tái chế; phối hợp với nhãn hàng để thực hiện thiết kế bền vững, thiết kế sinh thái; liên kết ngành, liên kết khu công nghiệp để thiết lập các mô hình tuần hoàn quy mô lớn…

3 ‘không’ để phát triển bền vững ở SAP

3 ‘không’ để phát triển bền vững ở SAP

Diễn đàn quản trị -  3 năm

Không phát thải, không rác thải và không bất bình đẳng là những thứ khiến bà Verena Siow, Tổng giám đốc SAP Đông Nam Á tự hào khi nói về hành trình phát triển của gã khổng lồ phần mềm đến từ Đức suốt 50 năm qua.

Kiến trúc xanh và bền vững từ bài học của Singapore

Kiến trúc xanh và bền vững từ bài học của Singapore

Phát triển bền vững -  3 năm

Cùng với những tác động tiêu cực mà thiên nhiên đang hứng chịu từ các công trình xây dựng thì sự thay đổi trong thói quen và hành vi của con người do tác động của đại dịch cũng đã thúc đẩy sự chuyển dịch của ngành kiến trúc và xây dựng sang hướng xanh và bền vững hơn.

Mô hình cà phê tuần hoàn và bí quyết bền vững của Nestlé Việt Nam

Mô hình cà phê tuần hoàn và bí quyết bền vững của Nestlé Việt Nam

Phát triển bền vững -  3 năm

Canh tác và sản xuất cà phê theo mô hình kinh tế tuần hoàn giúp Nestlé Việt Nam giảm 13 nghìn tấn phát thải carbon mỗi năm.

Khuyến khích tiêu dùng bền vững như thế nào?

Khuyến khích tiêu dùng bền vững như thế nào?

Phát triển bền vững -  3 năm

Đánh thuế túi nylon, cấm đồ nhựa dùng một lần không cần thiết… là những giải pháp quan trọng để giảm thiểu rác thải nhựa. Tuy nhiên, bài toán đặt ra là làm thế nào để người tiêu dùng hưởng ứng những giải pháp này?

Ba trụ cột làm nên 'triết lý giá thấp' của ông chủ Thorakao

Ba trụ cột làm nên 'triết lý giá thấp' của ông chủ Thorakao

Phát triển bền vững -  4 giờ

Ông chủ Thorakao lý giải triết lý giá thấp dựa trên ba giá trị cốt lõi: đạo đức kinh doanh, thương khách hàng và tinh thần học tập suốt đời.

Quỹ Touchstone Partners gieo mầm chuyển đổi xanh

Quỹ Touchstone Partners gieo mầm chuyển đổi xanh

Phát triển bền vững -  1 ngày

Quỹ chuyển đổi xanh của Touchstone Partners sẽ bắt đầu giải ngân vốn từ tháng 12/2025, đồng thời cố vấn trực tiếp và hỗ trợ chiến lược cho các startup.

Vicostone tiên phong triển khai ESG vì tương lai bền vững

Vicostone tiên phong triển khai ESG vì tương lai bền vững

Phát triển bền vững -  5 ngày

Trong bối cảnh ngành vật liệu xây dựng đang dịch chuyển mạnh mẽ theo hướng phát triển bền vững, Vicostone đã sớm khẳng định vị thế doanh nghiệp tiên phong ứng dụng ESG trong toàn bộ hoạt động sản xuất kinh doanh, với mục tiêu kiến tạo tương lai xanh thông qua hoạt động sản xuất có trách nhiệm.

Khi bình đẳng giới được gieo mầm: Từ lớp học lan tỏa đến từng ngôi nhà 

Khi bình đẳng giới được gieo mầm: Từ lớp học lan tỏa đến từng ngôi nhà 

Phát triển bền vững -  6 ngày

Trong hai ngày tập huấn tại Tuyên Quang, 40 tham dự viên dân tộc thiểu số được trang bị kiến thức về bình đẳng giới trong mối liên hệ với phát triển kinh tế gia đình và kỹ năng phòng ngừa, ứng phó với bạo lực. Khóa học do Quỹ Vì Tầm Vóc Việt tổ chức giúp họ hiểu rõ hơn các vấn đề giới, nhận diện nguy cơ bạo lực gia đình và mang những bài học ấy trở về để gieo sự thay đổi trong chính mái nhà của mình.

Nippon Paint và hành trình kiến tạo tương lai xanh từ từng giọt sơn

Nippon Paint và hành trình kiến tạo tương lai xanh từ từng giọt sơn

Phát triển bền vững -  6 ngày

Nippon Paint không chỉ phủ xanh từng công trình, mà còn xây dựng chiến lược ESG nhất quán từ sản xuất, thành phẩm đến hệ sinh thái hợp tác.

Cần siết quản lý, tránh nguy cơ nâng khống giá trị tài sản sở hữu trí tuệ

Cần siết quản lý, tránh nguy cơ nâng khống giá trị tài sản sở hữu trí tuệ

Diễn đàn quản trị -  1 giờ

Việc cho phép chủ sở hữu quyền sở hữu trí tuệ lập danh mục và tự xác định giá trị tài sản trí tuệ được nhận định đang thiếu đi nghĩa vụ chứng minh hoặc chuẩn mực tối thiểu, theo đại biểu quốc hội.

Về tay SCG, Bao bì Biên Hòa muốn hủy niêm yết

Về tay SCG, Bao bì Biên Hòa muốn hủy niêm yết

Doanh nghiệp -  2 giờ

Bao bì Biên Hòa dự kiến trình cổ đông phương án hủy niêm yết trên HoSE do cơ cấu sở hữu quá cô đặc, hơn 94% cổ phần nằm trong tay Tập đoàn SCG (Thái Lan).

Nhiều doanh nghiệp có thể mất hàng nghìn tỷ đồng lợi nhuận vì tỷ giá

Nhiều doanh nghiệp có thể mất hàng nghìn tỷ đồng lợi nhuận vì tỷ giá

Doanh nghiệp -  2 giờ

Tỷ giá USD/VND tăng sẽ khiến các công ty có nợ vay bằng USD và các doanh nghiệp nhập khẩu nguyên vật liệu bằng USD gặp khó khăn.

Người lãnh đạo thời AI: Khi dữ liệu phải đi cùng tâm và trí

Người lãnh đạo thời AI: Khi dữ liệu phải đi cùng tâm và trí

Leader talk -  4 giờ

Theo CEO YouNet Group, người lãnh đạo thời AI không chỉ biết đo, mà còn biết dừng đúng lúc, biết khi nào nên ra quyết định bằng dữ liệu, và khi nào nên lắng nghe bằng tâm.

SOL giải bài toán mở rộng chuỗi ẩm thực Nhật giữa thời F&B thanh lọc khắc nghiệt

SOL giải bài toán mở rộng chuỗi ẩm thực Nhật giữa thời F&B thanh lọc khắc nghiệt

Diễn đàn quản trị -  4 giờ

Kiên định giữ tinh thần ẩm thực Nhật và tạo phiên bản vừa vặn cho người Việt, CEO Hoàng Viễn Đông đang đưa SOL bứt phá giữa “cơn bão thanh lọc” ngành F&B.

Ba trụ cột làm nên 'triết lý giá thấp' của ông chủ Thorakao

Ba trụ cột làm nên 'triết lý giá thấp' của ông chủ Thorakao

Phát triển bền vững -  4 giờ

Ông chủ Thorakao lý giải triết lý giá thấp dựa trên ba giá trị cốt lõi: đạo đức kinh doanh, thương khách hàng và tinh thần học tập suốt đời.

Dự báo giá vàng tuần 24-28/11/2025: Khó tăng

Dự báo giá vàng tuần 24-28/11/2025: Khó tăng

Vàng -  9 giờ

Giá vàng hôm nay 24/11 được giữ nguyên đối với cả vàng miếng và vàng nhẫn SJC. Giới chuyên gia dự báo giá vàng tuần này khó tăng.