Phát triển bền vững
Kiến trúc xanh và bền vững từ bài học của Singapore
Cùng với những tác động tiêu cực mà thiên nhiên đang hứng chịu từ các công trình xây dựng thì sự thay đổi trong thói quen và hành vi của con người do tác động của đại dịch cũng đã thúc đẩy sự chuyển dịch của ngành kiến trúc và xây dựng sang hướng xanh và bền vững hơn.

Xanh và bền vững là tất yếu
Đại dịch Covid-19 xảy đến cùng với những bất ổn trên toàn cầu đã khiến người dân, doanh nghiệp và chính phủ các nước có ý thức hơn trong việc thúc đẩy phát triển bền vững.
Bà Juliana Binte Juwahir, kiến trúc sư trưởng của Liên minh phát triển bất động sản AsiaInvest (APDC) cho biết, việc phát triển xanh và bền vững không còn là lựa chọn mà là tất yếu sau tất cả những cuộc khủng hoảng mà con người phải hứng chịu, đặc biệt là biến đổi khí hậu, đại dịch Covid-19 cũng như bối cảnh đầy bất ổn hiện nay.
Bà cho rằng, cần thay đổi tư duy và cách làm, đặc biệt trong lĩnh vực kiến trúc và xây dựng đô thị vì lĩnh vực này chiếm tỷ trọng lớn về phát thải khí CO2 – thủ phạm chính khiến trái đất nóng lên.
Ông Tim Middleton, thành viên Hội đồng Công trình xanh Việt Nam cho biết, tốc độ đô thị hoá toàn cầu đã tăng từ 19,6% năm 2009 lên 39,3% năm 2020 và dự kiến đạt 50% năm 2030. Nhu cầu đối với các công trình xây dựng là rất lớn.
Trong khi đó, ngành xây dựng là một trong những lĩnh vực gây ô nhiễm nhất, tạo ra hơn 20% lượng khí thải CO2 toàn cầu. Việc vận hành các toà nhà hiện nay cũng góp tới 28% lượng khí thải.
Không chỉ vậy, nhu cầu phát triển các dự án xanh, bền vững tăng lên nhanh chóng sau những thay đổi trong thói quen và hành vi con người kể từ đại dịch Covid-19.
“Chính những điều này đã khiến cho các nhà đầu tư, phát triển dự án cũng như những người làm trong ngành kiến trúc, xây dựng phải nghĩ đến những thứ bền vững hơn, tăng giá trị cho công trình bên cạnh tính thẩm mỹ, khả năng vận hành tốt của dự án và sự thoải mái của người sử dụng”, bà Juliana cho biết.
Cụ thể, sau nhiều tháng liền phải “nhốt” mình trong bốn bức tường vì giãn cách xã hội, con người khao khát được hoà nhập với thiên nhiên và kết nối cộng đồng. Hình thức làm việc từ xa được triển khai ngay trong đại dịch khiến gánh nặng nhân đôi khi mỗi người vừa đảm đương việc nhà, chăm sóc con cái, vừa phải làm tốt công việc của công ty.
Thứ họ cần những lúc như vậy là một không gian hạnh phúc, thoải mái, vừa kết nối nhưng cũng đủ yên tĩnh. Yếu tố sức khoẻ tinh thần là thứ cần được chú trọng.
Bên cạnh đó là tính linh hoạt. Sau đại dịch, rất nhiều doanh nghiệp áp dụng hình thức làm việc kết hợp giữa từ xa và trực tiếp, vừa cắt giảm thời gian di chuyển, vừa tiết kiệm chi phí.
Thay vì tiếp tục các công việc hành chính, nhiều người đã thay đổi tư duy. Họ sẵn sàng chuyển đổi công việc. Chỉ cần khoác chiếc ba lô, cầm trên tay chiếc điện thoại thông minh, có thể thêm một chiếc laptop, con người sẵn sàng “lên đường”, làm việc mọi lúc, mọi nơi. Bà Juliana cho rằng, con người đã cởi mở hơn đối với sự thay đổi.

Kiến trúc đô thị cũng phải cân nhắc các yếu tố này trong bối cảnh mới khi con người sống với phong cách linh hoạt và dễ thay đổi.
Theo đó, các không gian sống, làm việc, nghỉ ngơi… giờ đây cần thúc đẩy sự kết nối và giao thoa giữa con người và thiên nhiên, tạo các không gian mở, xanh, sử dụng các giải pháp và thiết bị công nghệ để tiết kiệm năng lượng, vừa thân thiện với môi trường lại vừa tốt cho sức khoẻ con người.
Bên cạnh đó, bà Juliana cho rằng, thay vì tốn nhiều năm trời để xây dựng các công trình, xu hướng “lego” với từ khoá “linh hoạt” cũng được nhiều doanh nghiệp áp dụng. Họ triển khai các công trình lắp ghép, vừa đảm bảo chất lượng, tiết kiệm thời gian xuống còn 1/3, giảm thiểu ảnh hưởng đến môi trường, vừa tiết kiệm chi phí về lâu dài.
“Mặc dù chi phí ban đầu của các công trình xanh có thể cao hơn các dự án thông thường 10-20%, nhưng về dài hạn thì sẽ tiết kiệm được rất nhiều chi phí vận hành và bảo trì mà lại có thể góp sức bảo vệ môi trường, tạo cuộc sống thoải mái, hạnh phúc cho con người hiện đại.
Khi nói đến bền vững, hãy nghĩ đến những lợi ích dài hạn cho chính doanh nghiệp, môi trường và xã hội, tạo nên một mối quan hệ tất cả các bên cùng có lợi như cách mà Singapore đã và đang làm”, đại diện APDC nói.
Bài học từ Singapore
Là một quốc đảo có nguồn tài nguyên ít ỏi, Singapore có ý thức rất lớn trong việc phát triển một nền kinh tế bền vững để giảm tải áp lực về tài nguyên và môi trường trong nước. Đáng chú ý, Singapore nổi tiếng với những kiến trúc đô thị xanh nhờ nỗ lực thúc đẩy xây dựng xanh từ rất sớm của Chính phủ cùng ý thức của doanh nghiệp và người dân toàn quốc.
Du khách đến Singapore sẽ ngỡ ngàng với kiến trúc thác nước trong nhà và vô số cây xanh được trồng phủ khắp không gian rộng lớn của sân bay Changi.
Nổi bật giữa một loạt tòa nhà chọc trời sừng sững xung quanh, khách sạn Oasia Hotel Downtown 27 tầng được thiết kế mặt tiền dạng lưới màu đỏ hỗ trợ các loại dây leo xanh và thực vật có hoa phát triển bao phủ khách sạn. Một số vườn cây và sân vườn cũng được xây dựng trong toàn bộ tòa nhà.

Một dự án khác có thể kể đến là nhà ở xã hội Kampung Admiralty nơi được ví như ngôi làng trong lòng đô thị dành cho người cao tuổi. Bên ngoài mỗi tầng đều được phủ cây xanh. Dự án có các khoảng không gian mở, đặc biệt là thiết kế vườn cây ở các tầng trên cùng giúp nhân đôi không gian cho các hoạt động thể chất ngoài trời.
Từ năm 2005, Chính phủ Singapore đã sớm đưa ra kế hoạch tiêu chí “công trình xanh” nhằm tăng cường ý thức bảo vệ môi trường của các nhà khai thác, nhà thiết kế và doanh nghiệp xây dựng. Chính phủ nước này làm hình mẫu khi bắt buộc các công trình có đầu tư của Chính phủ phải thông qua chứng nhận tiêu chí xanh.
Từ năm 2006, Chính phủ Singapore đã bắt đầu cho áp dụng sơ đồ tổng thể công trình xanh của Cục Xây dựng Singapore với các khoản cam kết đầu tư hàng trăm triệu USD. Từ 2014, nước này đã đặt mục tiêu có 80% công trình xanh vào năm 2030.
Đầu năm ngoái, Chính phủ Singapore công bố Kế hoạch xanh (Singapore Green Plan) đến năm 2030 - một phong trào toàn quốc nhằm thúc đẩy chương trình nghị sự quốc gia của Singapore về phát triển bền vững. Các mục tiêu của kế hoạch này tập trung vào 5 trụ cột chính: thành phố tự nhiên, sống bền vững, năng lượng xanh, kinh tế xanh và tương lai xanh.
Trong đó, Singapore đặt ra mục tiêu 80-80-80 vào năm 2030 cho các công trình xây dựng. Cụ thể, 80% tòa nhà của Singapore đạt tiêu chuẩn công trình xanh (tính theo tổng diện tích sàn); 80% tòa nhà mới (tính theo tổng diện tích sàn) là tòa nhà SLE (sử dụng năng lượng siêu thấp); các công trình xanh tốt nhất trong phân loại có hiệu suất năng lượng cải thiện 80%.
Nhiều doanh nghiệp đang lợi dụng mác 'công trình xanh' để kiếm lời
Công trình xanh và cơ hội 18.000 tỷ USD
Xây dựng công trình xanh được nhận định là một trong những cơ hội đầu tư lớn nhất trong vòng 10 năm tiếp theo tại Việt Nam và cả khu vực châu Á - Thái Bình Dương.
Công trình xanh: Lợi cho khách hàng hay chiêu trò PR của chủ đầu tư?
Công trình xanh có thực sự là xu hướng hay chủ đầu lợi dụng mác "xanh" để bán hàng, còn người sử dụng mới gánh chịu chi phí? Ông Trịnh Tùng Bách, Giám đốc Nghiên cứu và Phát triển Capital House, chia sẻ thêm về những vấn đề phát triển công trình xanh tại Việt Nam.
8 giải pháp phát triển công trình xanh tại Việt Nam
Những giải pháp công trình xanh không những không đội giá lên quá cao mà còn giúp chủ đầu tư giảm chi phí thi công xây dựng.
Nghịch lý phát triển công trình xanh ở Việt Nam
Những cách hiểu sai lệch về khái niệm công trình xanh, thiếu chính sách hỗ trợ... đã khiến cho việc phát triển công trình xanh ở Việt Nam hiện còn rất thiếu hiệu quả.
'Chiến binh xanh' và hành trình Vì một Việt Nam văn minh với rác
"Chiến binh xanh" là những người đồng nát, ve chai sẵn sàng chung tay cùng VietCycle xây dựng ngành công nghiệp tái chế đạt chuẩn, vì môi trường xanh sạch đẹp.
Trung hòa hàng chục nghìn tấn carbon mỗi năm: Lời khẳng định XANH của Tập đoàn TH
Với việc hai đơn vị sản xuất chủ lực vừa được cấp chứng nhận trung hòa carbon, Tập đoàn TH một lần nữa tái khẳng định phát triển bền vững là cam kết mà tập đoàn kiên tâm theo đuổi trong suốt hành trình, coi đó là con đường tất yếu để doanh nghiệp tồn tại, phát triển và cống hiến cho xã hội.
Giải pháp cho những nút thắt trên hệ thống đường sắt
Nâng cấp cơ sở hạ tầng, hiện đại hóa công nghệ và kết nối đường sắt tới các cảng biển, cửa khẩu, khu công nghiệp chính là câu trả lời cho doanh nghiệp đường sắt.
Chủ động sớm, doanh nghiệp vẫn chật vật giữa thị trường carbon
Khi ngay cả những doanh nghiệp lớn còn vấp váp trên hành trình xanh, con đường vào thị trường carbon với khối doanh nghiệp vừa và nhỏ lại càng thêm gập ghềnh.
Quản trị “nút thắt cổ chai” trong hạ tầng logistics
Chuyển đổi số quản trị, hợp tác vận tải liên doanh và đầu tư trung tâm logistics vệ tinh kết nối nhanh đô thị chính là chìa khóa gỡ nút thắt hạ tầng logistics
Cú hích hạ tầng lịch sử: Cả nước đồng loạt khởi công, khánh thành 80 dự án lớn
Đây là những công trình mang tính chất "xoay chuyển tình thế, thay đổi trạng thái" hạ tầng chiến lược của đất nước.
Rủi ro bủa vây doanh nghiệp: Hội đồng quản trị đang ở đâu trên trận tuyến?
Bản chất của quản trị rủi ro không phải là giảm thiểu rủi ro một cách tối đa mà là phải gắn chặt với quản trị hiệu suất và hoạt động kinh doanh.
Vingroup khởi công siêu đô thị du lịch trên biển Cần Giờ
Đây là một trong những dự án hạ tầng lớn nhất tại Việt Nam, đặt mục tiêu trở thành khu đô thị phát triển theo mô hình ESG hàng đầu thế giới.
Lối đi nào cho Việt Nam xây dựng trung tâm tài chính quốc tế?
Theo ý kiến chuyên gia, Việt Nam nên có mô hình trung tâm tài chính kết hợp, không tách biệt hoàn toàn nhưng có khung pháp lý đặc thù, tập trung vào sử dụng ngoại tệ, luân chuyển lợi nhuận và bảo vệ nhà đầu tư.
AI là 'người hùng thầm lặng' giúp Be Group có lãi
Hành trình "thay máu" bằng AI vào mọi ngóc ngách của hoạt động kinh doanh, vận hành đã giúp Be Group chuyển mình, hướng tới tăng trưởng bền vững.
Đề xuất sửa quy định về kiểm soát đặc biệt đối với tổ chức tín dụng
Đề xuất bổ sung việc ghi giảm vốn điều lệ đối với NHTM đang chịu sự kiểm soát đặc biệt là điểm mới quan trọng trong dự thảo thông tư số 39 của NHNN.
Nhà ga T3 sân bay Tân Sơn Nhất trước ngày khai trương: Có gì đặc biệt trong siêu dự án 11.000 tỷ?
Sau hơn 20 tháng thi công, dự án xây dựng nhà ga hành khách T3 thuộc Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất đã hoàn thành vào dịp kỷ niệm 50 năm ngày Giải phóng miền Nam.