Phát triển bền vững

Cách chiếc bánh tráng Tân Nhiên kể câu chuyện phát triển bền vững

An Nhiên Thứ ba, 29/07/2025 - 12:59
Nghe audio
0:00

Thương hiệu bánh tráng Tân Nhiên vươn lên từ lối suy nghĩ “con đường dẫn đến phát triển bền vững phải bắt đầu từ sự tử tế”.

Bánh tráng cuốn vốn là món ăn quen thuộc trong đời sống ẩm thực Việt Nam. Nhưng từ lâu nay, để thưởng thức một cuốn bánh tráng ngon vẫn cần nhiều công đoạn: nhúng nước cho mềm, canh độ ẩm vừa đủ, rồi mới bắt đầu cuốn. Với nhịp sống hiện đại, thao tác này trở thành rào cản, nhất là khi người tiêu dùng đề cao tính tiện lợi.

Từ những bữa ăn gia đình, doanh nhân trẻ Đặng Khánh Duy đã nhận ra điểm bất tiện của bánh tráng truyền thống: phải nhúng nước, dễ rách, thiếu vệ sinh. Anh tự hỏi: liệu có thể làm ra loại bánh tráng ăn liền, tiện lợi, nhưng vẫn giữ được hồn cốt của đặc sản Tây Ninh? Và thế là ý tưởng “bánh tráng không nhúng nước” ra đời, mỏng, dẻo, mềm, chỉ cần cuốn và ăn ngay, không cần thêm nước hay chờ đợi.

Bánh tráng cuốn - món ăn quen thuộc trong đời sống ẩm thực Việt Nam. (Ảnh: Tân Nhiên)

“Khi sản phẩm bánh tráng không nhúng nước lần đầu ra mắt, thị trường ban đầu còn hoài nghi. Nhưng thay vì phản bác, tôi chọn cách để sản phẩm tự lên tiếng, bằng chất lượng, sự tiện lợi và trải nghiệm người dùng thực tế”, doanh nhân trẻ Đặng Khánh Duy, người sáng lập thương hiệu Tân Nhiên chia sẻ.

Làm thực phẩm, phải ‘sạch’ từ suy nghĩ

Trước đây, chiếc bánh tráng cuốn của Tây Ninh - dù rất nổi tiếng nhưng có nhược điểm là giòn và dễ vỡ, vì vậy, trước khi cuốn, người ăn phải nhúng nước. Tùy sự dày mỏng của bánh tráng và kỹ thuật nhúng nước của người ăn, thỉnh thoảng sẽ xảy ra trường hợp nhúng xong bánh bị dính hoặc bị rách khi cuốn.

Năm 2018, trong lúc phụ chuyện kinh doanh bột sắn cho gia đình vợ, chàng trai trẻ Đặng Khánh Duy đã nảy ra ý định làm bánh tráng cuốn bằng bột sắn thay vì bột mì. Theo suy nghĩ của anh, bột sắn có tính dẻo dai, đàn hồi hơn bột mì, nếu thành công làm ra thành phẩm bánh tráng, nhiều khả năng sẽ cải thiện được những điểm yếu kể trên của bánh tráng truyền thống.

Nghĩ là làm, anh bắt tay vào làm những chiếc bánh tráng không nhúng nước từ nguyên liệu bột sắn. Sau nhiều lần thử sai, sản phẩm bánh tráng không nhúng nước đầu tiên cũng ra đời với nhiều đặc điểm: mỏng, mềm, dẻo, giữ được hương vị truyền thống nhưng lại phù hợp hơn với lối sống hiện đại.

Để sản phẩm bánh tráng không cần nhúng nước nhưng vẫn giữ được độ dẻo, không bị khô giòn hoặc nhão, Tân Nhiên đã đầu tư nghiêm túc vào công nghệ, từ công đoạn xử lý tinh bột, điều chỉnh độ ẩm, đến quy trình đóng gói, bảo quản chất lượng ổn định trong nhiều điều kiện khí hậu.

Đặc biệt, Tân Nhiên lựa chọn nói không với chất bảo quản, không dùng phụ gia, không rút ngắn quy trình bằng giải pháp hóa học.

Nhà sáng lập Tân Nhiên – Đặng Khánh Duy (bên phải) trong một triển lãm sản phẩm OCOP.

“Chúng tôi làm thật với phương châm ‘hãy làm sản phẩm như thể để chính người thân mình sẽ ăn nó’, nên dù tốn thời gian và chi phí hơn, nhưng đổi lại là sự an tâm tuyệt đối cho người dùng”, nhà sáng lập Tân Nhiên – ông Đặng Khánh Duy, chia sẻ.

Chỉ sau 6 tháng ra mắt, bánh tráng không nhúng nước của Tân Nhiên đã được thị trường đón nhận nhiệt tình. Anh cho biết, giai đoạn 2018 – 2020, dây chuyền sản xuất của Tân Nhiên luôn chạy hết công suất nhưng vẫn không đủ đáp ứng nhu cầu thị trường.

“Cuốn trọn yêu thương” - một triết lý thương hiệu sâu sắc

Trong một ngành hàng quen thuộc như bánh tráng, việc sáng tạo một sản phẩm mới, và được thị trường công nhận là điều không dễ. Nhưng Tân Nhiên đã làm được, bằng tư duy khác biệt. Theo chia sẻ của doanh nhân trẻ Đặng Khánh Duy, toàn bộ chiến lược truyền thông của Tân Nhiên xoay quanh một thông điệp giản dị nhưng đậm chất Việt: “Cuốn trọn yêu thương”.

Hành động cuốn một chiếc bánh tráng, tưởng chừng đơn giản, nhưng với Tân Nhiên là sự gói ghém bao tâm tình: bữa cơm mẹ nấu, sự đoàn tụ gia đình, và lòng tử tế trao đi qua từng món ăn. Thông điệp ấy hiện diện trên bao bì, trong các video, chiến dịch truyền thông, và cả bài hát thương hiệu. Không cầu kỳ, nhưng chạm đến cảm xúc của người Việt ở bất kỳ nơi đâu.

“Với Duy, thương hiệu sống bằng cảm xúc, không chỉ bằng doanh số. Và đó là lý do Tân Nhiên đi chậm mà chắc, từng bước xây dựng lòng tin từ khách hàng trong nước đến bạn bè quốc tế”, vị doanh nhân trẻ đúc kết.

Nhà máy sản xuất bánh tráng Tân Nhiên. (Ảnh: Tân Nhiên)

Và từ bánh tráng không nhúng nước, Tân Nhiên tiếp tục mở rộng hệ sinh thái sản phẩm: muối tôm, bánh tráng trộn, nước chấm, gia vị đặc sản Tây Ninh… Mỗi sản phẩm đều được phát triển với cùng tinh thần: sáng tạo - khác biệt - tử tế - bền vững.

Cùng với đó, hệ thống sản xuất được đầu tư bài bản theo chuẩn quốc tế FSSC 22000, với ba trụ cột: truy xuất nguồn gốc, tự động hóa, đội ngũ lành nghề. Không chỉ là yếu tố kỹ thuật, đây còn là nền tảng để Tân Nhiên kiểm soát chất lượng chặt chẽ và không ngừng cải tiến.

Tham vọng “cuốn cả thế giới”

Bước ngoặt của Tân Nhiên vươn ra thế giới xuất hiện vào năm 2020, một người mua từ Hàn Quốc đã đến Tân Nhiên và đề nghị doanh nghiệp làm đơn hàng lớn để xuất khẩu qua Hàn Quốc. Đối tác này biết đến bánh tráng không nhúng nước của Tân Nhiên thông qua kênh xách tay của các kiều bào và du khách Việt Nam.

Mặc dù vẫn có nhiều nghi ngại như chưa từng làm xuất khẩu hay Covid-19 vẫn đang diễn biến phức tạp, song doanh nhân sinh 1988 đã dũng cảm nhận lời. Nhờ thế, họ đã có đơn hàng xuất khẩu đầu tiên 500kg trong năm 2020.

Năm 2023, Tân Nhiên quyết định “chơi lớn” khi đầu tư nhà máy với diện tích sản xuất hiện đại hơn 5.000m2, gồm 5 dây chuyền sản xuất khép kín, doanh thu 60 tỷ đồng/năm.

Kể từ đó đến nay, theo tiết lộ của ông Đặng Khánh Duy, Tân Nhiên luôn hướng tới tăng trưởng 10-20% sản lượng mỗi năm và mục tiêu doanh thu nội địa tăng trưởng ổn định 10%/năm.

Bên trong nhà máy Tân Nhiên (Ảnh: Tân Nhiên)

Đầu năm nay, bánh tráng không nhúng nước của Tân Nhiên được công nhận OCOP 5 sao cấp Quốc gia, minh chứng cho hướng đi khác biệt và bền vững. Cũng trong thời gian này, Tân Nhiên liên tục ghi dấu tại các hội chợ quốc tế như Thaifex (Thái Lan), Korea Import Fair (Hàn Quốc), Hội chợ Trung Quốc – ASEAN, và chính thức xuất khẩu đến nhiều thị trường khó tính như Mỹ, Nhật, Đài Loan, Hàn Quốc…

“Hiện tại, chúng tôi có đơn hàng xuất khẩu độc quyền cho đối tác ở Hàn Quốc với sản lượng khoảng 9 tấn/tháng”, ông Đặng Khánh Duy thông tin.

Trong 3 năm tới, Tân Nhiên đặt mục tiêu mở rộng thêm ít nhất 5 thị trường mới, tập trung vào các nước có nhu cầu cao về thực phẩm châu Á như Mỹ, Úc, Trung Đông; đồng thời, phát triển mạnh hơn - tăng trưởng doanh số ở những quốc gia đã và đang xuất khẩu.

Có lẽ, cách xây dựng thương hiệu của Tân Nhiên - thương hiệu bánh tráng không nhúng nước đầu tiên tại Việt Nam - của doanh nhân trẻ Đặng Khánh Duy không chỉ là một câu chuyện sản phẩm, mà là lời khẳng định rằng: “Nếu bạn đủ dũng cảm để khác biệt, đủ kiên trì để làm tới nơi, thì bạn có thể tạo ra một phân khúc mới và thay đổi cả một ngành hàng”.

Chiến lược kinh doanh và tiếp thị cho doanh nghiệp Việt trong thời đại ESG

Chiến lược kinh doanh và tiếp thị cho doanh nghiệp Việt trong thời đại ESG

Tủ sách quản trị -  2 ngày
Khi thời đại ESG đặt ra chuẩn mực mới, chiến lược kinh doanh và tiếp thị (Sales & Marketing) bền vững trở thành trụ cột để doanh nghiệp Việt tồn tại và phát triển dài hạn.
Chiến lược kinh doanh và tiếp thị cho doanh nghiệp Việt trong thời đại ESG

Chiến lược kinh doanh và tiếp thị cho doanh nghiệp Việt trong thời đại ESG

Tủ sách quản trị -  2 ngày
Khi thời đại ESG đặt ra chuẩn mực mới, chiến lược kinh doanh và tiếp thị (Sales & Marketing) bền vững trở thành trụ cột để doanh nghiệp Việt tồn tại và phát triển dài hạn.
Chiến lược kinh doanh và tiếp thị cho doanh nghiệp Việt trong thời đại ESG

Chiến lược kinh doanh và tiếp thị cho doanh nghiệp Việt trong thời đại ESG

Tủ sách quản trị -  2 ngày

Khi thời đại ESG đặt ra chuẩn mực mới, chiến lược kinh doanh và tiếp thị (Sales & Marketing) bền vững trở thành trụ cột để doanh nghiệp Việt tồn tại và phát triển dài hạn.

Vinamilk 'mở khóa tự nhiên' tại Green Farm: Mô hình sinh thái truyền cảm hứng đến cộng đồng doanh nghiệp

Vinamilk 'mở khóa tự nhiên' tại Green Farm: Mô hình sinh thái truyền cảm hứng đến cộng đồng doanh nghiệp

Nhịp cầu kinh doanh -  3 ngày

Không chỉ xây dựng thành công các trang trại bò sữa ở những vùng đất không thuận lợi, triết lý “mở khóa tự nhiên”, Vinamilk biến điều kiện khắc nghiệt thành lợi thế “xanh”, tạo vòng tuần hoàn gắn kết giá trị cộng đồng phát triển bền vững.

Một doanh nghiệp FDI tâm huyết vì một ‘Việt Nam xanh’

Một doanh nghiệp FDI tâm huyết vì một ‘Việt Nam xanh’

Phát triển bền vững -  4 ngày

Là một trong những doanh nghiệp FDI sớm đầu tư vào Việt Nam, Suntory PepsiCo đã và đang là đối tác đồng hành cùng Chính phủ Việt Nam triển khai các chương trình hợp tác công – tư hướng đến phát triển bền vững, bảo vệ tài nguyên và ứng phó với biến đổi khí hậu.

Tín chỉ carbon có giá bao nhiêu?

Tín chỉ carbon có giá bao nhiêu?

Phát triển bền vững -  3 giờ

Tín chỉ carbon cần một mức giá tương xứng với những giá trị đi kèm, không chỉ là giảm phát thải mà còn lan tỏa tới hệ sinh thái, cộng đồng và xã hội.

Một doanh nghiệp FDI tâm huyết vì một ‘Việt Nam xanh’

Một doanh nghiệp FDI tâm huyết vì một ‘Việt Nam xanh’

Phát triển bền vững -  4 ngày

Là một trong những doanh nghiệp FDI sớm đầu tư vào Việt Nam, Suntory PepsiCo đã và đang là đối tác đồng hành cùng Chính phủ Việt Nam triển khai các chương trình hợp tác công – tư hướng đến phát triển bền vững, bảo vệ tài nguyên và ứng phó với biến đổi khí hậu.

Kỹ sư Hồ Quang Cua: Từ gạo ST25 đến nông nghiệp tuần hoàn Net Zero

Kỹ sư Hồ Quang Cua: Từ gạo ST25 đến nông nghiệp tuần hoàn Net Zero

Phát triển bền vững -  4 ngày

Khám phá hành trình của kỹ sư Hồ Quang Cua từ ST25 đến IPSM – nông nghiệp tuần hoàn, giảm phát thải, tăng lợi nhuận và hướng tới Net Zero cùng tín chỉ carbon

Kiến tạo những giá trị mới cho doanh nghiệp Việt từ chuyển đổi xanh

Kiến tạo những giá trị mới cho doanh nghiệp Việt từ chuyển đổi xanh

Phát triển bền vững -  4 ngày

Ô nhiễm đang ngày càng nghiêm trọng, doanh nghiệp không thể chỉ dừng ở sản xuất, mà cần tham gia sâu vào việc tái tạo giá trị từ nguyên liệu đã qua sử dụng.

Thị trường carbon: Việt Nam đang ở đâu?

Thị trường carbon: Việt Nam đang ở đâu?

Phát triển bền vững -  5 ngày

Thị trường carbon là cơ hội lớn hướng đến giảm phát thải và đem lại lợi ích đa bên nhưng quãng đường đến với thị trường carbon vẫn còn nhiều gian truân.

Novaland lỗ hơn 600 tỷ đồng trong nửa đầu năm

Novaland lỗ hơn 600 tỷ đồng trong nửa đầu năm

Doanh nghiệp -  7 phút

Novaland vẫn đối mặt với áp lực đáo hạn 32.000 tỷ đồng, tồn kho lớn, dòng tiền khó khăn và thách thức pháp lý tại nhiều dự án.

Cách chiếc bánh tráng Tân Nhiên kể câu chuyện phát triển bền vững

Cách chiếc bánh tráng Tân Nhiên kể câu chuyện phát triển bền vững

Phát triển bền vững -  33 phút

Thương hiệu bánh tráng Tân Nhiên vươn lên từ lối suy nghĩ “con đường dẫn đến phát triển bền vững phải bắt đầu từ sự tử tế”.

1Office Next: Từ phần mềm quản trị đến nền tảng kiến tạo

1Office Next: Từ phần mềm quản trị đến nền tảng kiến tạo

Diễn đàn quản trị -  1 giờ

1Office vừa chính thức bước vào giai đoạn phát triển mới với nền tảng 1Office Next, tích hợp AI và Low-code giúp doanh nghiệp tự kiến tạo cách vận hành theo đúng tưởng tượng.

TTC Land hoàn tất mục tiêu lợi nhuận chỉ sau 6 tháng

TTC Land hoàn tất mục tiêu lợi nhuận chỉ sau 6 tháng

Doanh nghiệp -  2 giờ

Tính đến hết tháng 6, lợi nhuận trước thuế của TTC Land đã chạm mốc gần 51 tỷ đồng, hoàn thành 101% kế hoạch lợi nhuận cả năm mà doanh nghiệp đặt ra.

NCB tăng vốn điều lệ lên 19.280 tỷ đồng

NCB tăng vốn điều lệ lên 19.280 tỷ đồng

Tài chính -  3 giờ

Ngân hàng TMCP Quốc Dân (NCB, mã chứng khoán NVB) vừa chính thức được thông qua việc phát hành riêng lẻ 750 triệu cổ phần nhằm nâng vốn điều lệ lên 19.280 tỷ đồng, nâng cao năng lực tài chính, giúp NCB từng bước hoàn thành sớm phương án cơ cấu lại (PACCL) và thực thi chiến lược mới trở thành ngân hàng số hiện đại hàng đầu tại Việt Nam.

Tín chỉ carbon có giá bao nhiêu?

Tín chỉ carbon có giá bao nhiêu?

Phát triển bền vững -  3 giờ

Tín chỉ carbon cần một mức giá tương xứng với những giá trị đi kèm, không chỉ là giảm phát thải mà còn lan tỏa tới hệ sinh thái, cộng đồng và xã hội.

Giá vàng hôm nay 29/7: Trượt về đáy 2 tuần

Giá vàng hôm nay 29/7: Trượt về đáy 2 tuần

Vàng -  3 giờ

Giá vàng hôm nay 29/7 giảm nhẹ 100 nghìn đồng/lượng đối với cả vàng miếng và vàng nhẫn SJC. Trong khi đó, thị trường quốc tế tiếp tục giảm phiên thứ 4 liên tiếp, trượt về đáy hai tuần.