Phát triển bền vững

Cách chiếc bánh tráng Tân Nhiên kể câu chuyện phát triển bền vững

An Nhiên Thứ ba, 29/07/2025 - 12:59
Nghe audio
0:00

Thương hiệu bánh tráng Tân Nhiên vươn lên từ lối suy nghĩ “con đường dẫn đến phát triển bền vững phải bắt đầu từ sự tử tế”.

Bánh tráng cuốn vốn là món ăn quen thuộc trong đời sống ẩm thực Việt Nam. Nhưng từ lâu nay, để thưởng thức một cuốn bánh tráng ngon vẫn cần nhiều công đoạn: nhúng nước cho mềm, canh độ ẩm vừa đủ, rồi mới bắt đầu cuốn. Với nhịp sống hiện đại, thao tác này trở thành rào cản, nhất là khi người tiêu dùng đề cao tính tiện lợi.

Từ những bữa ăn gia đình, doanh nhân trẻ Đặng Khánh Duy đã nhận ra điểm bất tiện của bánh tráng truyền thống: phải nhúng nước, dễ rách, thiếu vệ sinh. Anh tự hỏi: liệu có thể làm ra loại bánh tráng ăn liền, tiện lợi, nhưng vẫn giữ được hồn cốt của đặc sản Tây Ninh? Và thế là ý tưởng “bánh tráng không nhúng nước” ra đời, mỏng, dẻo, mềm, chỉ cần cuốn và ăn ngay, không cần thêm nước hay chờ đợi.

Bánh tráng cuốn - món ăn quen thuộc trong đời sống ẩm thực Việt Nam. (Ảnh: Tân Nhiên)

“Khi sản phẩm bánh tráng không nhúng nước lần đầu ra mắt, thị trường ban đầu còn hoài nghi. Nhưng thay vì phản bác, tôi chọn cách để sản phẩm tự lên tiếng, bằng chất lượng, sự tiện lợi và trải nghiệm người dùng thực tế”, doanh nhân trẻ Đặng Khánh Duy, người sáng lập thương hiệu Tân Nhiên chia sẻ.

Làm thực phẩm, phải ‘sạch’ từ suy nghĩ

Trước đây, chiếc bánh tráng cuốn của Tây Ninh - dù rất nổi tiếng nhưng có nhược điểm là giòn và dễ vỡ, vì vậy, trước khi cuốn, người ăn phải nhúng nước. Tùy sự dày mỏng của bánh tráng và kỹ thuật nhúng nước của người ăn, thỉnh thoảng sẽ xảy ra trường hợp nhúng xong bánh bị dính hoặc bị rách khi cuốn.

Năm 2018, trong lúc phụ chuyện kinh doanh bột sắn cho gia đình vợ, chàng trai trẻ Đặng Khánh Duy đã nảy ra ý định làm bánh tráng cuốn bằng bột sắn thay vì bột mì. Theo suy nghĩ của anh, bột sắn có tính dẻo dai, đàn hồi hơn bột mì, nếu thành công làm ra thành phẩm bánh tráng, nhiều khả năng sẽ cải thiện được những điểm yếu kể trên của bánh tráng truyền thống.

Nghĩ là làm, anh bắt tay vào làm những chiếc bánh tráng không nhúng nước từ nguyên liệu bột sắn. Sau nhiều lần thử sai, sản phẩm bánh tráng không nhúng nước đầu tiên cũng ra đời với nhiều đặc điểm: mỏng, mềm, dẻo, giữ được hương vị truyền thống nhưng lại phù hợp hơn với lối sống hiện đại.

Để sản phẩm bánh tráng không cần nhúng nước nhưng vẫn giữ được độ dẻo, không bị khô giòn hoặc nhão, Tân Nhiên đã đầu tư nghiêm túc vào công nghệ, từ công đoạn xử lý tinh bột, điều chỉnh độ ẩm, đến quy trình đóng gói, bảo quản chất lượng ổn định trong nhiều điều kiện khí hậu.

Đặc biệt, Tân Nhiên lựa chọn nói không với chất bảo quản, không dùng phụ gia, không rút ngắn quy trình bằng giải pháp hóa học.

Nhà sáng lập Tân Nhiên – Đặng Khánh Duy (bên phải) trong một triển lãm sản phẩm OCOP.

“Chúng tôi làm thật với phương châm ‘hãy làm sản phẩm như thể để chính người thân mình sẽ ăn nó’, nên dù tốn thời gian và chi phí hơn, nhưng đổi lại là sự an tâm tuyệt đối cho người dùng”, nhà sáng lập Tân Nhiên – ông Đặng Khánh Duy, chia sẻ.

Chỉ sau 6 tháng ra mắt, bánh tráng không nhúng nước của Tân Nhiên đã được thị trường đón nhận nhiệt tình. Anh cho biết, giai đoạn 2018 – 2020, dây chuyền sản xuất của Tân Nhiên luôn chạy hết công suất nhưng vẫn không đủ đáp ứng nhu cầu thị trường.

“Cuốn trọn yêu thương” - một triết lý thương hiệu sâu sắc

Trong một ngành hàng quen thuộc như bánh tráng, việc sáng tạo một sản phẩm mới, và được thị trường công nhận là điều không dễ. Nhưng Tân Nhiên đã làm được, bằng tư duy khác biệt. Theo chia sẻ của doanh nhân trẻ Đặng Khánh Duy, toàn bộ chiến lược truyền thông của Tân Nhiên xoay quanh một thông điệp giản dị nhưng đậm chất Việt: “Cuốn trọn yêu thương”.

Hành động cuốn một chiếc bánh tráng, tưởng chừng đơn giản, nhưng với Tân Nhiên là sự gói ghém bao tâm tình: bữa cơm mẹ nấu, sự đoàn tụ gia đình, và lòng tử tế trao đi qua từng món ăn. Thông điệp ấy hiện diện trên bao bì, trong các video, chiến dịch truyền thông, và cả bài hát thương hiệu. Không cầu kỳ, nhưng chạm đến cảm xúc của người Việt ở bất kỳ nơi đâu.

“Với Duy, thương hiệu sống bằng cảm xúc, không chỉ bằng doanh số. Và đó là lý do Tân Nhiên đi chậm mà chắc, từng bước xây dựng lòng tin từ khách hàng trong nước đến bạn bè quốc tế”, vị doanh nhân trẻ đúc kết.

Nhà máy sản xuất bánh tráng Tân Nhiên. (Ảnh: Tân Nhiên)

Và từ bánh tráng không nhúng nước, Tân Nhiên tiếp tục mở rộng hệ sinh thái sản phẩm: muối tôm, bánh tráng trộn, nước chấm, gia vị đặc sản Tây Ninh… Mỗi sản phẩm đều được phát triển với cùng tinh thần: sáng tạo - khác biệt - tử tế - bền vững.

Cùng với đó, hệ thống sản xuất được đầu tư bài bản theo chuẩn quốc tế FSSC 22000, với ba trụ cột: truy xuất nguồn gốc, tự động hóa, đội ngũ lành nghề. Không chỉ là yếu tố kỹ thuật, đây còn là nền tảng để Tân Nhiên kiểm soát chất lượng chặt chẽ và không ngừng cải tiến.

Tham vọng “cuốn cả thế giới”

Bước ngoặt của Tân Nhiên vươn ra thế giới xuất hiện vào năm 2020, một người mua từ Hàn Quốc đã đến Tân Nhiên và đề nghị doanh nghiệp làm đơn hàng lớn để xuất khẩu qua Hàn Quốc. Đối tác này biết đến bánh tráng không nhúng nước của Tân Nhiên thông qua kênh xách tay của các kiều bào và du khách Việt Nam.

Mặc dù vẫn có nhiều nghi ngại như chưa từng làm xuất khẩu hay Covid-19 vẫn đang diễn biến phức tạp, song doanh nhân sinh 1988 đã dũng cảm nhận lời. Nhờ thế, họ đã có đơn hàng xuất khẩu đầu tiên 500kg trong năm 2020.

Năm 2023, Tân Nhiên quyết định “chơi lớn” khi đầu tư nhà máy với diện tích sản xuất hiện đại hơn 5.000m2, gồm 5 dây chuyền sản xuất khép kín, doanh thu 60 tỷ đồng/năm.

Kể từ đó đến nay, theo tiết lộ của ông Đặng Khánh Duy, Tân Nhiên luôn hướng tới tăng trưởng 10-20% sản lượng mỗi năm và mục tiêu doanh thu nội địa tăng trưởng ổn định 10%/năm.

Bên trong nhà máy Tân Nhiên (Ảnh: Tân Nhiên)

Đầu năm nay, bánh tráng không nhúng nước của Tân Nhiên được công nhận OCOP 5 sao cấp Quốc gia, minh chứng cho hướng đi khác biệt và bền vững. Cũng trong thời gian này, Tân Nhiên liên tục ghi dấu tại các hội chợ quốc tế như Thaifex (Thái Lan), Korea Import Fair (Hàn Quốc), Hội chợ Trung Quốc – ASEAN, và chính thức xuất khẩu đến nhiều thị trường khó tính như Mỹ, Nhật, Đài Loan, Hàn Quốc…

“Hiện tại, chúng tôi có đơn hàng xuất khẩu độc quyền cho đối tác ở Hàn Quốc với sản lượng khoảng 9 tấn/tháng”, ông Đặng Khánh Duy thông tin.

Trong 3 năm tới, Tân Nhiên đặt mục tiêu mở rộng thêm ít nhất 5 thị trường mới, tập trung vào các nước có nhu cầu cao về thực phẩm châu Á như Mỹ, Úc, Trung Đông; đồng thời, phát triển mạnh hơn - tăng trưởng doanh số ở những quốc gia đã và đang xuất khẩu.

Có lẽ, cách xây dựng thương hiệu của Tân Nhiên - thương hiệu bánh tráng không nhúng nước đầu tiên tại Việt Nam - của doanh nhân trẻ Đặng Khánh Duy không chỉ là một câu chuyện sản phẩm, mà là lời khẳng định rằng: “Nếu bạn đủ dũng cảm để khác biệt, đủ kiên trì để làm tới nơi, thì bạn có thể tạo ra một phân khúc mới và thay đổi cả một ngành hàng”.

Chiến lược kinh doanh và tiếp thị cho doanh nghiệp Việt trong thời đại ESG

Chiến lược kinh doanh và tiếp thị cho doanh nghiệp Việt trong thời đại ESG

Tủ sách quản trị -  1 tháng
Khi thời đại ESG đặt ra chuẩn mực mới, chiến lược kinh doanh và tiếp thị (Sales & Marketing) bền vững trở thành trụ cột để doanh nghiệp Việt tồn tại và phát triển dài hạn.
Chiến lược kinh doanh và tiếp thị cho doanh nghiệp Việt trong thời đại ESG

Chiến lược kinh doanh và tiếp thị cho doanh nghiệp Việt trong thời đại ESG

Tủ sách quản trị -  1 tháng
Khi thời đại ESG đặt ra chuẩn mực mới, chiến lược kinh doanh và tiếp thị (Sales & Marketing) bền vững trở thành trụ cột để doanh nghiệp Việt tồn tại và phát triển dài hạn.
Chiến lược kinh doanh và tiếp thị cho doanh nghiệp Việt trong thời đại ESG

Chiến lược kinh doanh và tiếp thị cho doanh nghiệp Việt trong thời đại ESG

Tủ sách quản trị -  1 tháng

Khi thời đại ESG đặt ra chuẩn mực mới, chiến lược kinh doanh và tiếp thị (Sales & Marketing) bền vững trở thành trụ cột để doanh nghiệp Việt tồn tại và phát triển dài hạn.

Vinamilk 'mở khóa tự nhiên' tại Green Farm: Mô hình sinh thái truyền cảm hứng đến cộng đồng doanh nghiệp

Vinamilk 'mở khóa tự nhiên' tại Green Farm: Mô hình sinh thái truyền cảm hứng đến cộng đồng doanh nghiệp

Nhịp cầu kinh doanh -  1 tháng

Không chỉ xây dựng thành công các trang trại bò sữa ở những vùng đất không thuận lợi, triết lý “mở khóa tự nhiên”, Vinamilk biến điều kiện khắc nghiệt thành lợi thế “xanh”, tạo vòng tuần hoàn gắn kết giá trị cộng đồng phát triển bền vững.

Một doanh nghiệp FDI tâm huyết vì một ‘Việt Nam xanh’

Một doanh nghiệp FDI tâm huyết vì một ‘Việt Nam xanh’

Phát triển bền vững -  1 tháng

Là một trong những doanh nghiệp FDI sớm đầu tư vào Việt Nam, Suntory PepsiCo đã và đang là đối tác đồng hành cùng Chính phủ Việt Nam triển khai các chương trình hợp tác công – tư hướng đến phát triển bền vững, bảo vệ tài nguyên và ứng phó với biến đổi khí hậu.

Bản lĩnh Việt Nam: Từ Cách mạng đến tăng trưởng xanh

Bản lĩnh Việt Nam: Từ Cách mạng đến tăng trưởng xanh

Phát triển bền vững -  2 ngày

Từ cam kết tại COP26 đến những nỗ lực của cộng đồng doanh nghiệp, Việt Nam thể hiện tinh thần cách mạng kiên cường, mạnh mẽ trên con đường tăng trưởng xanh.

Việt Nam chuyển nhượng 1 triệu tấn carbon giảm thải cho Ngân hàng Thế giới

Việt Nam chuyển nhượng 1 triệu tấn carbon giảm thải cho Ngân hàng Thế giới

Phát triển bền vững -  3 ngày

1 triệu tấn khí thải carbon giảm thải từ rừng vùng Bắc Trung Bộ được Việt Nam chuyển nhượng cho Ngân hàng Thế giới (WB).

TH true MILK 'trình làng' ứng dụng blockchain truy xuất nguồn gốc sản phẩm

TH true MILK 'trình làng' ứng dụng blockchain truy xuất nguồn gốc sản phẩm

Phát triển bền vững -  6 ngày

Kỷ niệm 80 năm Cách mạng tháng 8, Quốc khánh 2/9, Tập đoàn TH hiện diện nổi bật tại khu trưng bày “Khởi nghiệp kiến quốc”, Trung tâm Triển lãm Việt Nam, Hà Nội, từ 28/8 đến hết ngày 5/9/2025. Tại sự kiện, lần đầu tiên Tập đoàn TH trình diễn công nghệ truy xuất nguồn gốc sản phẩm giúp theo dõi chi tiết quy trình 12 bước sản xuất sữa tươi sạch TH true MILK.

VAMA: Đa phần ô tô hiện hành không đáp ứng tiêu chuẩn dự thảo mới

VAMA: Đa phần ô tô hiện hành không đáp ứng tiêu chuẩn dự thảo mới

Phát triển bền vững -  6 ngày

Dự thảo quy định tiêu thụ nhiên liệu trung bình là 4,83 lít/100km cho xe ô tô đến năm 2030 được VAMA cho rằng có thể khiến 96% mẫu ô tô xăng phải ngừng bán.

Thách thức hạ tầng sạc với giao thông xanh Việt Nam

Thách thức hạ tầng sạc với giao thông xanh Việt Nam

Phát triển bền vững -  1 tuần

Cuộc đua xe điện đang tăng tốc từng ngày nhưng nếu không tháo gỡ được bài toán trạm sạc thì mục tiêu giao thông xanh sẽ khó về đích.

Chùm ảnh lãnh đạo Lào, Campuchia thăm Trung tâm Triển lãm Việt Nam

Chùm ảnh lãnh đạo Lào, Campuchia thăm Trung tâm Triển lãm Việt Nam

Ống kính -  9 giờ

Chiều 2/9, Phó thủ tướng Chính phủ Mai Văn Chính đã đón đoàn Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Lào Thongloun Sisoulith và Chủ tịch Đảng Nhân dân Campuchia Hun Sen thăm triển lãm A80.

Top những điểm chủ xe nói 'không thể chê' trên VinFast VF 6

Top những điểm chủ xe nói 'không thể chê' trên VinFast VF 6

Nhịp cầu kinh doanh -  14 giờ

Vận hành mạnh mẽ, tính năng thông minh “cứu chủ” và chi phí sử dụng rẻ là ba điểm then chốt khiến nhiều chủ xe coi VinFast VF 6 là chiếc xe đáng tiền, từ những chuyến đi hàng ngày đến các hành trình dài.

Kéo dài thời gian Triển lãm '80 năm hành trình Độc lập - Tự do - Hạnh phúc' đến hết 15/9/2025

Kéo dài thời gian Triển lãm "80 năm hành trình Độc lập - Tự do - Hạnh phúc" đến hết 15/9/2025

Ống kính -  14 giờ

Nhằm tạo điều kiện để nhân dân có thêm thời gian trải nghiệm, tham quan, Thủ tướng Chính phủ quyết định kéo dài thời gian triển lãm A80 đến hết 15/9/2025.

Trung tâm Triển lãm Việt Nam được 'nhuộm đỏ' bởi triệu trái tim yêu nước

Trung tâm Triển lãm Việt Nam được 'nhuộm đỏ' bởi triệu trái tim yêu nước

Nhịp cầu kinh doanh -  14 giờ

Rất đông du khách diện trang phục, phụ kiện cờ đỏ sao vàng thể hiện tình yêu nước khi đến với Triển lãm thành tựu đất nước “80 năm hành trình độc lập - tự do - hạnh phúc” đang diễn ra tại Trung tâm Triển lãm Việt Nam (VEC) khiến nơi đây trở thành lễ hội lan tỏa niềm tự hào dân tộc mạnh mẽ.

Vietnam Airlines mở bán hơn 3,5 triệu ghế dịp Tết Nguyên đán 2026

Vietnam Airlines mở bán hơn 3,5 triệu ghế dịp Tết Nguyên đán 2026

Nhịp cầu kinh doanh -  17 giờ

Vietnam Airlines Group gồm Vietnam Airlines, Pacific Airlines và VASCO chính thức mở bán sớm vé Tết Nguyên đán 2026.

Việt Nam hùng cường, thịnh vượng, hạnh phúc là khát vọng của cả dân tộc, lời thề danh dự trước lịch sử, trước nhân dân

Việt Nam hùng cường, thịnh vượng, hạnh phúc là khát vọng của cả dân tộc, lời thề danh dự trước lịch sử, trước nhân dân

Tiêu điểm -  1 ngày

Đó là lời khẳng định mạnh mẽ của Tổng Bí thư Tô Lâm tại Lễ kỷ niệm 80 năm Quốc khánh 2/9, được kết tinh từ ý chí và khát vọng của cả dân tộc trên chặng đường tiến vào kỷ nguyên mới.

T&T Group xong đường dây truyền tải điện gió Savan 1 trước thềm Đại lễ A80

T&T Group xong đường dây truyền tải điện gió Savan 1 trước thềm Đại lễ A80

Doanh nghiệp -  1 ngày

Ngay trước thềm lễ Kỷ niệm 80 năm Quốc khánh 2/9, tuyến đường dây truyền tải 220kV từ nhà máy điện gió Savan 1 trên lãnh thổ Lào đã được hoàn thành sau hơn sáu tháng thi công thần tốc; sẵn sàng đấu nối vào hệ thống điện quốc gia Việt Nam trong tương lai gần.