Tiêu điểm
Điểm nóng đầu tư công nghệ y tế
Để giải quyết câu chuyện quá tải ở các bệnh viện, thiếu bác sĩ, già hóa dân số… ngành y tế Việt Nam đang bước vào giai đoạn chuyển đổi số mạnh mẽ, đây được xem là cơ hội "vàng" cho các startup trong lĩnh vực này.
Thị trường công nghệ y tế đang bùng nổ trên toàn cầu, được định giá 143,6 tỷ USD vào năm 2019, dự kiến quy mô thị trường sẽ tăng trưởng với tốc độ 16,2% mỗi năm, trong giai đoạn từ năm 2020 đến năm 2027.
Trong đó, thị trường Châu Á được xem là điểm nóng đầu tư vào công nghệ y tế. Theo báo cáo Hệ sinh thái y tế số của McKinsey, đầu tư chuyển đổi số y tế tại Châu Á ước đạt 37 tỷ USD trong năm 2020, với tốc độ tăng trưởng hàng năm lên tới 38% - cao hơn mặt bằng chung thế giới
Báo cáo của McKinsey nhấn mạnh, công nghệ y tế được quan tâm đầu tư sẽ tập trung vào một số lĩnh vực như: theo dõi sức khỏe, phân tích dữ liệu y tế, thăm khám/chẩn đoán bệnh tật từ xa.
Halodoc được ra mắt lần đầu tại Indonesia vào năm 2016. Đến nay, Halodoc đã vượt mốc hơn 20 triệu người dùng hàng tháng, triển khai thành công dịch vụ tư vấn khám bệnh từ xa 24/7, giao thuốc từ hơn 4.900 nhà thuốc, tập hợp hơn 3.300 đối tác bệnh viện, 20.000 bác sĩ và hơn 28 nhà cung cấp bảo hiểm trên một nền tảng.
Để làm được điều này, ngay từ những ngày đầu thành lập, Halodoc đã xây dựng hệ sinh thái y tế toàn diện thông qua công nghệ đám mây cung cấp bởi Amazon Web Services.
Nhờ ứng dụng công nghệ AWS, Halodoc đã giảm được 20% chi phí công nghệ thông tin và tăng 50% hiệu suất xử lý. Ngoài ra, công nghệ còn giúp Halodoc dựng giải pháp số và dựa trên dữ liệu để có thể dễ dàng mở rộng quy mô, nhằm cung cấp một hệ sinh thái chăm sóc sức khỏe toàn diện cho số lượng người dùng đang phát triển nhanh chóng.
Tại Việt Nam, nhu cầu chăm sóc sức khỏe của người dân cũng được ghi nhận ngày càng tăng cao, thể hiện qua tổng chi tiêu y tế ở Việt Nam năm 2019 là hơn 17 tỉ USD, và ước đạt mức tăng trưởng 10,7% mỗi năm, theo Fitch Solutions.
Để giải quyết câu chuyện quá tải ở các bệnh viện, thiếu bác sĩ, già hóa dân số… ngành y tế Việt Nam đang bước vào giai đoạn chuyển đổi số mạnh mẽ, đây được xem là cơ hội "vàng" cho các startup trong lĩnh vực này.
Tuy nhiên, trái ngược với tiềm năng, số lượng startup bước ra từ lĩnh vực y tế tại Việt Nam vẫn còn rất khiêm tốn. Tại thị trường tiềm năng như Việt Nam, số lượng startup y tế chiếm chưa đến 2% trong tổng số 4.000 startup của toàn châu Á.
Đầu năm nay, Medigo - nền tảng chăm sóc sức khỏe từ xa của Việt Nam đã huy động thành công 2 triệu USD từ quỹ đầu tư East Ventures cùng với sự tham gia của Pavilion Capital và Touchstone Partners.
Xuất phát điểm của Medigo là một ứng dụng giao thuốc. Nhưng không dừng lại ở đó, startup này xây dựng hệ sinh thái các dịch vụ y tế, nâng cao quá trình chăm sóc sức khỏe cộng đồng gồm: xét nghiệm tại nhà, giao thuốc nhanh 24/7 và bác sĩ tư vấn.
"Chúng tôi phải chứng minh cho các nhà đầu tư thấy được tiềm năng, sự phát triển không ngừng, đồng thời cập nhật rõ ràng, minh bạch giúp họ tin tưởng, sẵn sàng rót vốn", ông Lê Hữu Hà - nhà sáng lập Medigo chia sẻ.
Không phủ nhận đại dịch chính là bối cảnh thúc đẩy các startup y tế vươn mình, ông Hà dự báo, trong những năm tới đây nhu cầu chăm sóc sức khỏe online của người Việt Nam cũng sẽ gia tăng theo xu hướng công nghệ hóa.
Cùng với Medigo, BuyMed cũng huy động thành công 51,5 triệu USD trong vòng gọi vốn Series B. Mặc dù thị trường phân phối dược phẩm và chăm sóc sức khỏe ở Đông Nam Á được dự đoán sẽ đạt 73 tỷ USD vào năm 2024, tuy nhiên, BuyMed cho rằng thị trường này vẫn còn rất phân mảnh.
Do đó, BuyMed mong muốn tạo ra một cuộc cách mạng để đưa dịch vụ chăm sóc sức khỏe tại châu Á trở nên dễ tiếp cận hơn và có giá cả phải chăng hơn.
"Chúng tôi muốn xây dựng hệ sinh thái trong ngành dược phẩm và chăm sóc sức khoẻ mà chưa ai dám xây dựng", BuyMed chia sẻ.
Từ quán cà phê bình dân đến đế chế 1.800 đối tác nhượng quyền
Từ quán cà phê bình dân đến đế chế 1.800 đối tác nhượng quyền
Sở hữu số lượng đối tác nhượng quyền lớn, nhưng Milano Coffee chưa bao giờ xem đấy là điểm mạnh, thay vào đó chuỗi cà phê đã tập trung vào sản phẩm với niềm tin tất cả những gì họ có, hoặc mất đều đến từ yếu tố này.
Dư địa lớn với các fintech cho vay và ngân hàng số
Trong đó, trải nghiệm và công nghệ sẽ là "chìa khóa" mở ra cánh cửa cho các fintech nói chung, các fintech cho vay và ngân hàng số nói riêng.
PropertyGuru gặp khó với Batdongsan.com.vn
Công bố kết quả kinh doanh quý 1/2023 tại Việt Nam, PropertyGuru cho biết doanh thu Batdongsan.com.vn hiện sụt giảm 34% so với cùng kỳ, trong bối cảnh các thị trường khác tại châu Á gồm cả Singapore và Malaysia đều tăng trưởng trên 25%.
Nhất Tín Logistics lợi nhuận lệch nhịp với doanh thu
Liên tiếp 3 quý đầu năm 2022, doanh thu Nhất Tín Logistics luôn tăng trưởng ở mức 30% so với cùng kỳ, nhưng cuối năm vẫn báo lỗ sau thuế hơn 25 tỷ đồng.
Aqua City của Novaland được gỡ vướng
Sau hơn hai năm đình trệ xây dựng do vướng vấn đề pháp lý, dự án Aqua City do Tập đoàn Novaland phát triển tại Đồng Nai đã thoát bế tắc.
Để không phải hối tiếc trong sự nghiệp sau tuổi 35
Việc chủ động phát triển bản thân, xây dựng và duy trì các mối quan hệ cùng thái độ cởi mở với thay đổi là những yếu tố quan trọng.
Hạnh phúc trong giáo dục: Xu hướng toàn cầu và ứng dụng tại Việt Nam
Hội thảo “Hạnh phúc trong Giáo dục” 2024 là cơ hội để nhà lãnh đạo giáo dục, giáo viên, và phụ huynh cùng thảo luận, khám phá những giải pháp xây dựng môi trường học đường tích cực, bền vững.
Đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam: Cơ hội lớn hay thách thức vượt tầm doanh nghiệp Việt?
Dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam được kỳ vọng sẽ thay đổi diện mạo hạ tầng giao thông và tạo cú hích lớn cho nền kinh tế. Tuy nhiên, dự án này cũng đặt ra nhiều câu hỏi về khả năng tham gia của nhà thầu xây dựng trong nước.
VinFast Energy, Schneider Electric và ESEC cùng thúc đẩy pin lưu trữ
VinFast Energy, Schneider Electric và ESEC hợp tác thúc đẩy giải pháp pin lưu trữ và quản lý năng lượng, hướng đến một tương lai bền vững.
WinMart cùng 11 thương hiệu 'tung' ưu đãi khủng mừng sinh nhật 10 tuổi
WinMart kỷ niệm 10 năm với đại sứ WINNIE, ưu đãi hấp dẫn từ 11 thương hiệu lớn trong Tuần lễ thương hiệu diễn ra từ ngày 21/11 đến 4/12.
Sức hút của môi trường làm việc đa dạng và hòa nhập
Xây dựng môi trường làm việc đa dạng và hòa nhập không chỉ mang đến nhiều cơ hội cho tất cả mà còn tác động tích cực đến kết quả kinh doanh của doanh nghiệp.