Điểm sáng ngành bảo hiểm năm 2021

Việt Hưng Thứ bảy, 24/04/2021 - 16:25

Trong giai đoạn 2015 – 2019, tổng doanh thu phí bảo hiểm thị trường Việt Nam tăng trưởng ấn tượng 21- 26% mỗi năm. Trong đó, doanh thu phí bảo hiểm nhân thọ tăng 24-35%/năm, doanh thu phí bảo hiểm phi nhân thọ tăng 12-16%/năm.

Bệnh dịch Covid-19 hoành hành, bảo hiểm các ngành hàng không, du lịch và vận chuyển hàng hóa (chiếm khoảng 6% tổng doanh thu phí bảo hiểm phi nhân thọ) bị ảnh hưởngnặng nề. Trong khi đó, nhu cầu đối với các sản phẩm bảo hiểm sức khỏe và nhân thọ đã phục hồi khá tốt sau giaiđoạn giãn cách xã hội.

Doanh thu ngành bảo hiểm chủ yếu giảm trong giai đoạn giãn cách xã hội, nhưng đã phục hồi mạnhmẽ trong những tháng sau đó. Theo Hiệp hội Bảo hiểm Việt Nam (AVI), doanh thu phí bảo hiểm sức khỏe và nhân thọ lần lượt tăng 25,6% và 21,2% so với cùng kỳ trong 9 tháng đầu năm 2020.

Theo thống kê của Công ty cổ phần Chứng khoán Sài Gòn (SSI), trong số 10 công ty bảo hiểm phi nhân thọ hàng đầu, chỉ có BVH và PVI có thị phần giảm trong năm 2020.

Trong khi đó, trong số 10 công ty bảo hiểm nhân thọ hàng đầu, có 6 công ty tăng thị phần (Manulife, AIA, Generali, MB Ageas, FWDvà AVIVA) và 4 công ty mất thị phần (Baoviet Life, Prudential, Dai-i-chi Life, Chubb Life, Hanwha Life).

Điểm sáng ngành bảo hiểm năm 2021
Tổng doanh thu phí bảo hiểm và tăng trưởng tại thị trường Việt Nam

Năm 2019, cả nước có 67 công ty bảo hiểm, trong đó có 31 công ty bảo hiểm phi nhân thọ, 18 công ty bảo hiểm nhân thọ, 16 công ty môi giới bảo hiểm và 2 công ty tái bảo hiểm.

Kể từ năm 2015, số lượng công ty bảo hiểm nhân thọ và phi nhân thọ không thay đổi đáng kể. Tuy nhiên nhiều doanh nghiệp bảo hiểm nước ngoài đã thâm nhập thị trường Việt Nam thông qua hình thức M&A.

Một số thương vụ nổi bật như: FWD đã tiếp quản VCLI thông qua thỏa thuận bancassurance với Vietcombank trị giá 400 triệu USD năm 2019, Sunlife mua lại toàn bộ cổ phần trong liên doanh PVI Sun life năm 2016 hay Sumitomo Life nâng tỷ lệ nắm giữ BVH lên 22,09% (tăng 4,6%) năm 2019.

Cuối năm 2020, Manulifehoàn tất việc mua lại AVIVA Việt Nam. Điều này giúp thị phần BH nhân thọ của Manulife tăng lên khoảng 18,5% - xếp sau Prudentialvới 18,8%. SSI đánh giá, nếu duy trì được đà tăng trưởng doanh thu khai thác mới như hiện nay, Manulife sẽ có thể chiếm vị tríthứ 2 trong những quý tới.

Điều này dự báo xu hướng M&A trong ngành bảo hiểm sẽ tiếp tục trong thời gian tới. Đồng thời, cạnh tranh trong ngành có khả năng sẽ tiếp tục gia tăng theo sau hiệu lực của EVFTA, cho phép tăng sự hiện diện của các công ty bảo hiểm nước ngoài tại Việt Nam.

Dự báo về năm 2021, SSI cho rằng doanh số bán hàng trực tuyến trong ngành bảo hiểm sẽ tăng. Tuy nhiên, kênh này chỉ phù hợp với một số phân khúc nhất định (bảo hiểm tai nạn con người, bảo hiểm xe máy bắt buộc, bảo hiểm du lịch). Ngoài ra, các công ty bảo hiểm có thể phát triển các dòng sản phẩm bảo hiểm sức khỏe với nhiều mức tùy chọn và đáp ứng nhiều đối tượng khách hàng hơn.

Còn theo đánh giá của Công ty Chứng khoán KB, thị trường bảo hiểm Việt Nam còn nhiều dư địa phát triển. Theo đó, mức chi tiêu cho bảo hiểm bình quân trên đầu người trong năm 2019 là 72USD tại Việt Nam, thấp so với mức 175USD tại các thị trường mới nổi và cách xa con số 4.664USD tại các thị trường phát triển.

Thêm vào đó, tỷ lệ dân số tham gia bảo hiểm nhân thọ tại Việt Nam hiện ở mức 8,5% năm 2019, tỷ lệ này được Bộ Tài chính dự kiến sẽ nâng lên 15% vào năm 2025.

Theo ước tính của Worldbank, tỷ lệ dân số thuộc tầng lớp trung lưu tại Việt Nam sẽ tăng từ 13% lên 26% vào năm 2026. Bên cạnh đó, ngành bảo hiểm cũng được hỗ trợ bởi việc tái cấu trúc hệ thống khám chữa bệnh, chế độ bảo hiểm xã hội và khả năng gia tăng tỉ lệ tiếp cận khách hàng thông qua hệ thống ngân hàng (bancassurance).

Việt Nam gia hạn áp thuế chống bán phá giá với nhôm Trung Quốc

Việt Nam gia hạn áp thuế chống bán phá giá với nhôm Trung Quốc

Tiêu điểm -  3 năm

Bộ Công thương tiếp tục gia hạn việc áp thuế chống bán phá giá với nhôm Trung Quốc ở mức 4,39 – 35,58% sau hơn 1 năm thực hiện.

Rời Trung Quốc, chuỗi cung ứng mua mạnh hàng hóa từ Việt Nam

Rời Trung Quốc, chuỗi cung ứng mua mạnh hàng hóa từ Việt Nam

Tiêu điểm -  3 năm

Việt Nam được lựa chọn là thị trường mua hàng hàng đầu cho chuỗi cung ứng quốc tế trong chiến lược rời Trung Quốc.

Nữ giới 'đổ bộ' ngành điện tử, điện máy

Nữ giới 'đổ bộ' ngành điện tử, điện máy

Tiêu điểm -  3 năm

Tỷ lệ nữ giới mua các sản phẩm điện tử, điện máy đang tăng lên, ngang ngửa với nam giới.

Giá thép phi mã, nhà thầu xây dựng kêu cứu Chính phủ

Giá thép phi mã, nhà thầu xây dựng kêu cứu Chính phủ

Tiêu điểm -  3 năm

Mức tăng nhanh chóng của giá thép đã khiến các nhà thầu xây dựng phải chịu phần biến động giá.

Ông Nguyễn Đức Trung làm Bí thư tỉnh ủy Nghệ An

Ông Nguyễn Đức Trung làm Bí thư tỉnh ủy Nghệ An

Tiêu điểm -  1 giờ

Ông Nguyễn Đức Trung vừa được bầu làm Bí thư tỉnh ủy Nghệ An thay ông Thái Thanh Quý chuyển sang giữ chức Phó ban Kinh tế trung ương.

Bamboo Capital: 13 năm bứt phá từ chiến lược 'sâu rễ bền gốc'

Bamboo Capital: 13 năm bứt phá từ chiến lược 'sâu rễ bền gốc'

Nhịp cầu kinh doanh -  1 giờ

Lấy triết lý phát triển bền vững làm kim chỉ nam, Bamboo Capital không chỉ chú trọng hoạt động kinh doanh mà còn, đặt trách nhiệm xã hội lên hàng đầu.

Trọng tâm thảo luận về thích ứng biến đổi khí hậu tại COP29

Trọng tâm thảo luận về thích ứng biến đổi khí hậu tại COP29

Tiêu điểm -  3 giờ

Tài chính thích ứng biến đổi khí hậu là một trong những trọng tâm thảo luận của các quốc gia tại COP29 đang được diễn ra.

Làm việc tự do: Hạnh phúc có bền lâu?

Làm việc tự do: Hạnh phúc có bền lâu?

Diễn đàn quản trị -  3 giờ

Ngày càng nhiều nhân sự lựa chọn việc làm tự do bởi sự chủ động và linh hoạt - nhưng liệu sự tự do có thực sự là 'màu hồng' như nhiều người vẫn nghĩ?

InnovaConnect: Cầu nối thu hẹp khoảng cách giữa khoa học Việt thế giới

InnovaConnect: Cầu nối thu hẹp khoảng cách giữa khoa học Việt thế giới

Nhịp cầu kinh doanh -  3 giờ

Chuỗi hoạt động kết nối InnovaConnect 2024 do Quỹ VinFuture tổ chức là nền tảng giúp tăng cường sự hiểu biết và hợp tác nghiên cứu, trao đổi khoa học giữa các trường đại học Việt Nam với thế giới.

Vượt bao hoài nghi, VinFast vươn lên thị phần số 1 Việt Nam

Vượt bao hoài nghi, VinFast vươn lên thị phần số 1 Việt Nam

Tiêu điểm -  4 giờ

VinFast đã bàn giao hơn 11.000 xe ô tô điện các loại cho khách hàng trong tháng 10, trở thành thương hiệu ô tô bán chạy số 1 thị trường Việt Nam.

Sức hút của The Beverly Solari khi sở hữu vị trí vàng phía Đông TP.HCM

Sức hút của The Beverly Solari khi sở hữu vị trí vàng phía Đông TP.HCM

Nhịp cầu kinh doanh -  4 giờ

Sở hữu vị trí chiến lược, dòng sản phẩm sẵn sàng bàn giao The Beverly Solari trở thành lựa chọn hàng đầu của nhiều khách hàng và nhà đầu tư trong giai đoạn cuối năm.