Phát triển bền vững
Điểm sáng từ mô hình du lịch cộng đồng khu vực Nam Trung Bộ
Thực tế cho thấy, nhiều mô hình du lịch cộng đồng đã góp phần quan trọng trong phát triển kinh tế du lịch, khiến nhiều địa phương “thay da đổi thịt” từng ngày.
Trải nghiệm cộng đồng - xu hướng tất yếu của du lịch
Bản chất của du lịch, ngoài nghỉ dưỡng, tận hưởng, còn là du lịch trải nghiệm, du lịch gắn với thiên nhiên, khám phá những điều mới lạ. Trong đó, du lịch nông nghiệp, trải nghiệm cộng đồng là một trong những xu hướng đang rất phát triển trong thời gian gần đây. Hầu hết các tài nguyên du lịch này đều nằm ở các vùng quê và gắn với nông nghiệp, từ ruộng đồng, rừng, núi, sông, hồ đến các làng nghề truyền thống.
Đáng chú ý, càng trong đại dịch Covid-19, loại hình du lịch này càng có cơ hội nhân rộng. Bởi dịch bệnh chính là dịp để mỗi con người nhìn lại mình, tìm về những giá trị đích thực của cuộc sống và trở về gắn bó với thiên nhiên.
Hàng loạt những mô hình du lịch trải nghiệm cộng đồng, du lịch sinh thái nông nghiệp hiệu quả và ấn tượng trải dài khắp từ Bắc vào Nam trong thời gian vừa qua chính là minh chứng cho điều này.
Có thể đến như Bản Sìn Suối Hồ, huyện Phong Thổ (Lai Châu) của người H'Mông đẹp như “vườn địa đàng” còn sót lại nơi hạ giới. Nằm ở độ cao gần 1.500m so với mực nước biển, cách thành phố Lai Châu khoảng 30km, Sin Suối Hồ sở hữu cảnh quan thiên nhiên đẹp, khí hậu mát mẻ quanh năm. Đến đây du khách sẽ được ngắm thung lũng đẹp như bức tranh giữa núi rừng, tham quan thác trái tim hay trải nghiệm săn mây trên đỉnh núi, ghé chợ phiên vào thứ bảy hàng tuần.
Tận dụng khí hậu trong lành, mát mẻ cùng bản sắc văn hóa độc đáo, người dân bản đã đẩy mạnh làm du lịch cộng đồng. Ở Sin Suối Hồ có hàng chục hộ gia đình làm homestay, hoạt động kinh doanh rất hiệu quả. Năm 2015, bản Sin Suối Hồ được công nhận là bản du lịch cộng đồng và thu hút rất nhiều khách đến tham quan, trải nghiệm.
Một điểm du lịch trải nghiệm cộng đồng khác ở khu vực miền Trung là làng rau Trà Quế (Quảng Nam), lúc nào cũng nườm nượp khách du lịch. Đường quốc lộ đến Trà Quế có hẳn lối đi riêng cho du khách đi xe đạp.
Đây chính là điểm đến bình dân, dung dị để du khách lánh xa những ồn ào, náo nhiệt của cuộc sống thành thị để thử “một ngày làm nông dân” đầy thú vị. Du khách có thể học cách trồng rau, bón phân, gieo hạt và đặc biệt là trải nghiệm những niềm vui với những thành quả mình làm nên.
Hay như Ấp Cồn Chim (Trà Vinh), làng quê Nam bộ hiền hòa khiến du khách mê mệt bởi thiên nhiên, con người. Đến Cồn Chim du khách sẽ được thấy và trải nghiệm câu cua tại vuông, được tự tay vò lá sương sâm, xay bột làm bánh lá… và thưởng thức bữa cơm đặc trưng Nam Bộ.
Trên cao nguyên Lâm Đồng, xã Tà Nung cũng là một trong những điển hình tiêu biểu trong phát triển du lịch trải nghiệm, du lịch bền vững dựa trên những yếu tố tự nhiên, nông nghiệp và văn hóa bản địa.
Theo thống kê, toàn xã hiện có đến 15 điểm hoạt động về du lịch canh nông, cà phê giải khát, câu cá giải trí. Tại đây, du khách được thưởng thức thắng cảnh tự nhiên, chụp hình, check in và gắn bó trải nghiệm cuộc sống với những người nông dân thực thụ trên những cánh đồng café ngút ngàn.
Thực tế hoạt động trong thời gian vừa qua cho thấy hiệu quả rất lớn của mô hình du lịch trải nghiệm ở Tà Nung. Du khách có thể dừng chân nơi này vào bất cứ thời điểm nào trong năm. Nơi đây luôn nhộn nhịp du khách, kể cả trong dịch bệnh Covid-19.
Theo ông Nguyễn Văn Mỹ , Chủ tịch Công ty Lửa Việt Tours, du lịch nông nghiệp nông thôn gắn với các hoạt động trải nghiệm là xu thế tất yếu không chỉ ở Việt Nam mà trên toàn thế giới.
Trong sâu thẳm mỗi con người, thiên nhiên đã trở thành máu thịt. Do đó, hơn bao giờ hết, du lịch ngày càng có xu thế gắn với thiên nhiên để phát triển bền vững.
Từ hoạt động du lịch phát triển, diện mạo các bản làng cũng thay đổi từng ngày. Các khu du lịch không chỉ giúp thu hút du khách, tăng thu ngân sách cho địa phương mà còn tạo thêm công ăn việc làm, tăng thu nhập cho người dân bản địa, nhờ đó, đẩy lùi các tệ nạn xã hội.
Cũng chính nhờ du lịch cộng đồng, những địa danh một thời bất ổn nay đã rất phát triển như Hang Kia (Mai Châu, Hòa Bình), Hua Tạt (Vân Hồ, Sơn La)…
Điểm sáng từ mô hình du lịch cộng đồng tại Khánh Vĩnh
Từ kinh nghiệm của nhiều điểm đến du lịch trải nghiệm cộng đồng thành công, một khu du lịch theo mô hình này đã được ấp ủ, triển khai trên địa bàn xã Cầu Bà, huyện Khánh Vĩnh – một vùng núi phía Tây của tỉnh Khánh Hoà với kỳ vọng mang lại sự thay đổi mạnh mẽ cho địa phương.
Nằm cách thành phố Nha Trang 40km dọc quốc lộ 27C, Khánh Vĩnh là một trong những huyện miền núi, nghèo nhất của tỉnh Khánh Hòa. Với dân số gần 40.000 người, phần lớn là đồng bào dân tộc thiểu số, chiếm tỉ lệ 73,7%, kinh tế chủ yếu dựa vào nông nghiệp, đời sống người dân nơi đây còn rất nhiều khó khăn.

Những năm qua, chính quyền địa phương đã không ngừng đầu tư cơ sở hạ tầng, vốn, hỗ trợ kỹ thuật để Khánh Vĩnh phát triển kinh tế, cải thiện đời sống người dân. Huyện cũng có nhiều chính sách ưu đãi để thu hút các doanh nghiệp tham gia phát triển kinh tế địa phương.
Tuy nhiên, mọi chỉ số tăng trưởng kinh tế vẫn chưa đạt được kỳ vọng. Khánh Vĩnh chưa có nhiều cơ hội để phát triển kinh tế vùng, đặc biệt là phát triển du lịch như lợi thế vốn có của tỉnh.
Trong khi đó, đây lại là địa phương có rất nhiều lợi thế để phát triển du lịch. Với địa hình đồi núi, vẻ đẹp hùng vĩ của núi rừng, thiên nhiên và khí hậu có sự chuyển giao giữa hai khí hậu Đà Lạt - Khánh Hòa, huyện Khánh Vĩnh rất phù hợp với các mô hình du lịch xanh, du lịch trải nghiệm cho du khách.
Đây chính là lý do khiến khu du lịch Eco Zone được xây dựng nhằm đa dạng hóa loại hình du lịch của địa phương, từ những thế mạnh vốn có và mong muốn đóng góp một phần nhỏ bé cho sự phát triển kinh tế, xã hội của tỉnh nhà.
Theo đó, Eco Zone không chỉ là điểm dừng chân đơn thuần mà còn bao gồm cả du lịch sinh thái nông nghiệp, điểm check in, café điểm tâm, trải nghiệm nông nghiệp xanh, trồng rau, câu cá và hoạt động team building ven đồi… Dự án được xây dựng theo mô hình du lịch sinh thái xanh, du lịch nông nghiệp nhằm mang đến những trải nghiệm mới mẻ, thú vị cho du khách.
Giá trị mà Eco Zone muốn mang đến cho quý khách hàng là những trải nghiệm, tận hưởng không khí đặc trưng của núi rừng, của hệ sinh thái thiên nhiên, vừa mới mẻ vừa gần gũi, thân thuộc.
Với mô hình du lịch sinh thái xanh, du lịch trải nghiệm gắn với nông nghiệp sinh thái, Khu du lịch Eco Zone hứa hẹn sẽ trở thành điểm dừng chân hấp dẫn trên cung đường Nha Trang – Đà Lạt. Qua đó, dự án sẽ giúp thu hút khách du lịch đến với Khánh Vĩnh và góp phần phát triển kinh tế du lịch cho địa phương, khiến nơi đây “thay da đổi thịt” từng ngày.
Người đưa du lịch xanh lên vùng núi Khánh Hòa
Người đưa du lịch xanh lên vùng núi Khánh Hòa
Bằng tình yêu với du lịch, mong muốn đóng góp một phần sức lực nhỏ bé của mình cho ngành du lịch địa phương và sự năng động, sáng tạo trong tư duy, cách làm của người trẻ, Nguyễn Huỳnh Thảo My đang hàng ngày, hàng giờ nỗ lực, đưa khu du lịch Eco Zone trở thành “điểm phải đến” của du khách trên cung đường Nha Trang - Đà Lạt.
Startup du lịch trong khó khăn nhìn ra cơ hội
Dịch bệnh Covid-19 gây ảnh hưởng tiêu cực tới lĩnh vực du lịch nói chung, nhưng cũng mở ra cơ hội cho các startup, doanh nghiệp trẻ năng động biết tận dụng, nắm bắt thời cơ khi thị trường trên đà hồi phục.
Ngành du lịch khát nguồn nhân lực thông minh
Muốn chất lượng dịch vụ tốt phải có nguồn nhân lực cao cấp, chuẩn năng lực và thấu hiểu khách hàng.
Thanh tra Chính phủ điểm mặt loạt dự án du lịch nghỉ dưỡng tại Hòa Bình
Chậm tiến độ nhiều năm, vướng mắc về quy hoạch là những vấn đề nổi cộm của một số dự án có nguồn gốc đất nông lâm trường trên địa bàn tỉnh Hòa Bình.
Bông hồng đỏ tặng chiến binh xanh
Bông hoa hồng đỏ thắm tặng những chiến binh xanh, cũng là lời khẳng định tự hào của ông Hoàng Đức Vượng và VietCycle về sự tri ân, trân trọng dành cho nghề đồng nát, ve chai.
Doanh nghiệp Việt đầu tiên kiểm kê khí nhà kính trên toàn bộ chuỗi cung ứng
Bên cạnh giảm phát thải, Phúc Sinh hướng tới mục tiêu sản xuất cà phê không phát thải và đạt tín chỉ carbon trong tương lai.
Hơn 40% hộ dân nông thôn chưa được sử dụng nước đạt chuẩn quốc gia
Sau hàng chục năm triển khai chương trình cấp nước nông thôn, vẫn còn hơn 40% hộ dân khu vực nông thôn chưa được sử dụng nước đạt quy chuẩn quốc gia.
Giám đốc phát triển bền vững: Từ người kể chuyện tới người truyền cảm hứng
Giám đốc phát triển bền vững là người kể chuyện, người truyền cảm hứng cho đội ngũ nhân sự và các bên liên quan cùng chung tay vì môi trường và xã hội.
Mắt xích chiến lược trong chuyển đổi xanh ngành dệt may
Trước sức ép ESG, ngành dệt may Việt Nam buộc phải tái định nghĩa “sự bền vững” và ngân hàng đang trở thành mắt xích chiến lược trong hành trình đó.
Ngân hàng Nhà nước tăng cường công tác phòng, chống rửa tiền và tài trợ khủng bố
Ngân hàng Nhà nước vừa tổ chức đánh giá Thông tư số 27 hướng dẫn thực hiện một số điều của Luật Phòng, chống rửa tiền và phổ biến nội dung phòng, chống rửa tiền.
Ngân hàng Nhà nước tăng cường hiệu quả hoạt động hệ thống ngân hàng Khu vực 3
Phó Thống đốc NHNN ghi nhận nỗ lực toàn hệ thống khi hoạt động tiền tệ, tín dụng và dịch vụ ngân hàng vẫn ổn định, thông suốt sau hơn bảy tháng sáp nhập.
Nhà máy sơn AkzoNobel Bình Dương đạt chứng nhận LEED Gold
Cột mốc này khẳng định vai trò tiên phong của tập đoàn trong phát triển bền vững và mục tiêu giảm 50% phát thải carbon toàn cầu đến năm 2030.
Trải nghiệm 'Omoda 4 global preview salon' trở thành hành trình đồng sáng tạo tương lai di chuyển
Sự kiện Omoda 4 global preview salon không chỉ là buổi ra mắt sản phẩm, mà còn là hành trình đồng sáng tạo, nơi thương hiệu và người dùng cùng nhau định hình tương lai của trải nghiệm di chuyển.
OCB đồng hành cùng SME tháo gỡ rào cản vốn kinh doanh
Ngân hàng Phương Đông (OCB) tiếp tục nâng cấp và ra mắt sản phẩm “Vay nhanh bổ sung vốn kinh doanh”. Đây là giải pháp tài chính được đánh giá linh hoạt, thiết kế phù hợp với đặc thù doanh nghiệp vừa và nhỏ (SME). Đặc biệt, doanh nghiệp chỉ cần có thời gian hoạt động từ 1 năm trở lên đã có thể tiếp cận sản phẩm này.
Sunshine Group ủng hộ 2,5 tỷ đồng, chung tay cùng Quỹ Tấm lòng Việt hướng về người dân vùng bão lũ
Tối 15/10/2025, trong chương trình đặc biệt “Nghĩa đồng bào – Hướng về người dân vùng bão lũ” do Quỹ Tấm lòng Việt và Đoàn Thanh niên Đài Truyền hình Việt Nam (VTV) tổ chức, Sunshine Group đã ủng hộ 2,5 tỷ đồng để cùng VTV chung tay hỗ trợ đồng bào vùng lũ vượt qua khó khăn, ổn định cuộc sống.
Ngân hàng NCB về đích sớm, vượt mọi chỉ tiêu kinh doanh 2025
Kết thúc 9 tháng năm 2025, Ngân hàng TMCP Quốc Dân (NCB) hoàn thành vượt mọi chỉ tiêu kinh doanh 2025 đã đặt ra, khẳng định chiến lược đúng đắn và tạo nền tảng vững chắc cho giai đoạn bứt phá.






















































