Doanh nghiệp
Doanh nghiệp bất động sản vượt lên dẫn đầu cuộc đua phát hành trái phiếu
Nhóm bất động sản lần đầu tiên vượt nhóm ngân hàng để đứng đầu quy mô huy động trái phiếu doanh nghiệp trong tháng đầu năm 2020.
Thống kê tình hình phát hành trái phiếu tại Sở Giao dịch Chứng khoán Hà Nội (HNX) trong tháng 1/2020 ghi nhận 106 đợt đăng ký chào bán với tổng giá trị 18.223 ỷ đồng. Trong đó, số đợt thành công là 102 đợt với tổng giá trị phát hành thực tế 11.603 tỷ đồng.
Đáng chú ý, nhóm bất động sản lần đầu tiên vượt nhóm ngân hàng để đứng đầu quy mô huy động trong tháng đầu năm nay với tổng tỷ trọng hơn 75%, tương đương 8.703 tỷ đồng, kyù hạn trung bình 4,79 năm. Nhóm ngân hàng chiếm tỷ trọng 4,18% với giá trị gần 485 tỷ đồng, kỳ hạn dài hơn với mức quân bình 8,42 năm.
Theo Công ty chứng khoán SSI, tình trạng tăng trưởng lượng doanh nghiệp bất động sản phát hành trái phiếu cũng dễ hiểu khi từ năm 2020, tỷ lệ cho vay đối với lĩnh vực này tiếp tục bị siết chặt sau thông tư 22 của Ngân hàng Nhà nước. Đây là động thái của NHNN để ngành bất động sản giảm bớt sự lệ thuộc vào ngân hàng.
Tuy nhiên, theo thống kê, lãi suất bình quân phát hành trái phiếu bất động sản là 11,78%/năm với kỳ hạn bình quân là 5 năm. Có khoảng lãi lên tới 13%/năm, cao hơn mặt bằng chung và lãi cao cũng đồng nghĩa với rủi ro cao.
Rủi ro cao khiến ngày càng có nhiều đợt phát hành trái phiếu doanh nghiệp thất bại. Riêng tháng 1/2020, tổng giá trị phát hành thực tế chỉ chiếm 63% tổng giá trị đăng ký.
Chẳng hạn, Công ty Cổ phần Eurowindow Holding mới đây công bố thông tin về kết quả phát hành trái phiếu riêng lẻ. Đây là loại trái phiếu không chuyển đổi, không kèm chứng quyền, có tài sản bảo đảm. Quy mô dự kiến phát hành là 250 tỷ đồng trái phiếu kỳ hạn 2 năm, lãi suất 11%/năm. Mặc dù vậy, đợt phát hành thất bại khi không thu hút được nhà đầu tư nào tham gia.
Tương tự, Công ty Cổ phần Tập đoàn IDI mới đây cũng công bố không thu hút được nhà đầu tư nào cho đợt phát hành trái phiếu trị giá 30 tỷ đồng dù lãi suất được đẩy lên cao tới 12%/năm.
Năm 2019, có tổng cộng 217 doanh nghiệp đã phát hành trái phiếu, với kỳ hạn bình quân là 4,08 năm. Ngân hàng là nhóm phát hành trái phiếu chiếm tỷ trọng lớn nhất, với giá trị đạt 22.165 tỷ đồng, chiếm 40,5%, theo sau là nhóm doanh nghiệp bất động sản, phát hành 6.789 tỷ đồng, chiếm 12,4%.
Với kết quả phát kết quả trên, năm 2019 tiếp tục cho thấy đà phát triển mạnh của thị trường trái phiếu doanh nghiệp. Nếu theo mục tiêu Chính phủ đề ra, dự kiến dư nợ thị trường trái phiếu doanh nghiệp đạt khoảng 7% GDP vào năm 2020 và khoảng 20% GDP vào năm 2030, thì từ năm 2018 và nối tiếp năm 2019 đã đạt trên 10% GDP.
Sự tăng trưởng nóng của thị trường trái phiếu doanh nghiệp khiến Bộ tài chính phải lên tiếng cảnh báo nhà đầu tư. Mới nhất, Bộ Tài chính cũng vừa hoàn thành dự thảo Nghị định sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 163/2018/NĐ-CP với nhiều quy định nhằm quản lý, giám sát thị trường trái phiếu doanh nghiệp.
Nghị định mới bổ sung nhiều quy định chặt chẽ hơn về phạm vi phát hành trái phiếu, khối lượng cũng như tần suất phát hành trái phiếu, minh bạch công bố thông tin,… với mục tiêu lành mạnh hóa hoạt động phát hành trái phiếu doanh nghiệp. Dự thảo Nghị định được xây dựng và ban hành theo quy trình thủ tục rút gọn để sớm triển khai thực hiện.
Cơn sốt trái phiếu doanh nghiệp sắp kết thúc
Vinamilk bình thản trước nguy cơ thuế nhập khẩu sữa giảm
Tổng giám đốc Mai Kiều Liên cho biết, trong trường hợp thuế sữa nhập khẩu từ Mỹ giảm về 0% cũng không ảnh hưởng lớn đến thị phần của Vinamilk.
PAN Group liên tục thay 'ghế nóng' ở công ty thành viên: Chiến lược đầy toan tính
Thay đổi lãnh đạo ở PAN Group không đơn thuần là sự chuyển giao quyền lực mà còn là chuyển hướng kinh doanh, làm mới bộ máy điều hành và nâng cấp năng lực quản trị toàn diện.
'Người cũ' của Thế Giới Di Động bất ngờ xuất hiện tại Long Châu, FPT Retail muốn phá kỷ lục lợi nhuận
Thương vụ đầu tư vào Long Châu của quỹ Malaysia đang thu hút sự quan tâm của giới phân tích, đồng thời mở ra những cơ hội có một không hai cho FPT Retail.
Không chỉ 300.000 tỷ doanh thu, Chủ tịch Vingroup Phạm Nhật Vượng theo đuổi khát vọng lớn hơn
Chủ tịch Vingroup cho biết việc bán các công ty con công nghệ không chỉ vì tài chính, mà còn mang lại nhiều lợi ích lớn hơn nền công nghệ nước nhà.
Tham vọng 10 triệu con heo đưa lợi nhuận BAF 'bay xa'
Công ty CP Nông nghiệp BAF đặt mục tiêu lãi gấp đôi mức kỷ lục năm ngoái nhờ vào đẩy mạnh mảng kinh doanh cốt lõi là chăn nuôi heo.
Chuỗi khí điện lô B - Ô Môn và Cá Voi Xanh nguy cơ phải 'đứng ngoài' thị trường điện cạnh tranh?
Chuỗi dự án lô B – Ô Môn và Cá Voi Xanh nếu tham gia trực tiếp thị trường điện, sẽ khiến cả ngân sách nhà nước và Petrovietnam hụt thu nhiều tỷ USD.
Ngành nông nghiệp và môi trường lên kế hoạch hút vốn FDI
Thu hút vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) là chiến lược quan trọng để ngành nông nghiệp và môi trường thực hiện hóa dư địa tăng trưởng, kiến tạo giá trị bền vững.
Lựa chọn cân bằng giữa tăng trưởng kinh tế và phát triển bền vững
Cần một mẫu số chung và những giải pháp cụ thể đưa phát triển bền vững trở thành động lực tăng trưởng, qua đó thực hiện mục tiêu kép của đất nước.
Ngành gỗ Việt giải bài toán tìm cửa ngoài Mỹ để tránh rủi ro thuế quan
Trong bối cảnh rủi ro thuế quan tăng cao, đa dạng hóa thị trường xuất khẩu được xem là một trong những cửa sáng với doanh nghiệp gỗ. Nhưng liệu có đáng để đánh đổi?
Vinamilk bình thản trước nguy cơ thuế nhập khẩu sữa giảm
Tổng giám đốc Mai Kiều Liên cho biết, trong trường hợp thuế sữa nhập khẩu từ Mỹ giảm về 0% cũng không ảnh hưởng lớn đến thị phần của Vinamilk.
KOL và hiệu ứng đám đông: Khi người tiêu dùng dễ bị thao túng
Sự thiếu tự chủ trong nhận thức cá nhân kết hợp với tâm lý đám đông khiến người tiêu dùng dễ bị dẫn dắt trong thời đại bùng nổ truyền thông và mạng xã hội.
AppotaPay liên minh BIDV thúc đẩy thanh toán số
Với sự hậu thuẫn của BIDV, AppotaPay tự tin có thể tăng trưởng gấp sáu lần trong vòng hai năm tới, thông qua các dịch vụ chiến lược SmartPOS và SoftPOS.