Doanh nghiệp đứng trước bài toán: Đa dạng hóa hay tập trung và khác biệt?

Việt Hưng - 07:00, 29/07/2018

TheLEADERĐầu tư mở rộng ngành hàng mới, đa dạng hóa sản phẩm đang là xu hướng được nhiều tập đoàn lớn tại Việt Nam theo đuổi hiện nay. Vinamilk đầu tư vào mía đường, Vingroup sản xuất ô tô, Thế Giới Di Động đi bán bách hóa... là những điển hình của xu hướng mở rộng đầu tư của các doanh nghiệp hiện nay.

Doanh nghiệp đứng trước bài toán: Đa dạng hóa hay tập trung và khác biệt?
Đa dạng hóa hay tập trung và khác biệt?

Cuối năm 2017, Vinamilk ra mắt Công ty Đường Việt Nam (Vietsugar), chính thức bước chân vào ngành mía đường. Vietsugar là tên gọi mới của Công ty Đường Khánh Hòa (KSC) sau khi Vinamilk sở hữu 65% cổ phần. Từ đây, đường ăn sẽ là một nhánh mới của Vinamilk sau 40 năm hoạt động trong lĩnh vực sản xuất sữa.

Với sự đầu tư của Vinamilk, trong thời gian tới, công ty sẽ mở rộng công suất lên 15.000 tấn mía/ngày, luyện đường thô 2.000 tấn/ngày. Với sự đầu tư và kinh nghiệm quản trị tiên tiến của Vinamilk, sự hợp tác này còn mang lại hướng đi mới cho ngành mía đường Việt Nam, từng bước giúp người nông dân nâng cao năng suất cây mía.

Trước thời điểm Vinamilk công bố tham gia vào lĩnh vực mía đường, Vingroup đã khởi động tổ hợp sản xuất ô tô Vinfast tại Khu Kinh tế Đình Vũ - Cát Hải (Hải Phòng) với vốn đầu tư lên đến 3,5 tỷ USD. Mục tiêu của Vinfast là trở thành nhà sản xuất ô tô hàng đầu Đông Nam Á với công suất thiết kế 500.000 xe/năm vào năm 2025.

Chia sẻ với báo giới, ông Nguyễn Việt Quang - Phó chủ tịch Vingroup cho biết, trong thời gian đầu, khi chưa có nguồn thu từ xuất khẩu và lượng xe bán trong nước chưa nhiều, VinFast sẽ chưa có lợi nhuận. Nhưng 5 - 10 năm tới, VinFast sẽ làm được những điều mà các doanh nghiệp Nhật Bản, Hàn Quốc đã làm được trong vài chục năm trước.

Một doanh nghiệp mạnh khác là Công ty Đầu tư Thế Giới Di Động (TGDĐ), từ năm 2016 đã mở rộng hoạt động ra ngoài lĩnh vực thế mạnh. Ông Trần Kinh Doanh - Tổng giám đốc Thế Giới Di Động cho biết, năm 2016 là tiền đề để Công ty chuẩn bị cho kế hoạch dài hơi trong việc tiếp cận những ngành kinh doanh mới.

Theo đó, đến năm 2020, TGDĐ sẽ trở thành công ty đa ngành trong lĩnh vực bán lẻ, không chỉ phát triển mạnh trong mảng điện tử, di động mà còn kinh doanh nhu yếu phẩm, sản phẩm tiêu dùng. Chiến lược này được hiện thực hóa bằng sự ra mắt chuỗi cửa hàng kinh doanh thực phẩm tươi sống và thiết yếu: Bách hóa Xanh - một lĩnh vực mới hoàn toàn đối với TGDĐ. Hồi giữa năm ngoái, TGDĐ đã mua lại chuỗi siêu thị điện máy Trần Anh để chinh phục thị trường phía Bắc.

Nhìn chung, công thức được các doanh nghiệp trên áp dụng, đó là tận dụng sức mạnh của thương hiệu để mở rộng sản phẩm, mở rộng thị trường hoặc mở rộng sang ngành khác. Qua đó, doanh nghiệp có thể thúc đẩy sản phẩm của thương hiệu mình tới những thị trường mới để tăng doanh số bán hàng, tăng lợi nhuận sản xuất và nâng cao danh tiếng cho mình.

Tuy nhiên, cần nhấn mạnh, đây là công thức chung dành cho các doanh nghiệp, tập đoàn lâu đời, với quy mô lớn, nguồn vốn dồi dào, đã có sẵn trong mình nhiều kinh nghiệm. Còn với các doanh nghiệp khởi nghiệp, đây lại là một câu chuyện khác.

Thực tế, không hiếm trường hợp các doanh nghiệp khởi nghiệp đang thành công ở lĩnh vực nào đó, có ít vốn, có thương hiệu lại bổ sung thêm ngành nghề kinh doanh và tham gia cuộc phiêu lưu sang lĩnh vực mới. Họ nghĩ mình đã thành công ở lĩnh vực A thì cũng thành công ở lĩnh vực B vì vốn tăng, thương hiệu sẵn có.

Do tuổi đời non trẻ, nguồn vốn không sẵn có, kinh nghiệm tích lũy chưa đủ nhiều, khiến không ít doanh nghiệp phải chuốc lấy thất bại.

Doanh nghiệp đứng trước bài toán: Đa dạng hóa hay tập trung và khác biệt?
Chương trình CEO – Chìa Khóa Thành Công số 11: "Khởi nghiệp - Tập trung và khác biệt"

Doanh nghiệp Salad Việt (chuyên sản xuất và cung cấp Diet Food Online) cũng là một doanh nghiệp khởi nghiệp như vậy. Từ chương trình tuần trước, chúng ta đã biết doanh nghiệp này là đơn vị tiên phong kinh doanh online salad trên thị trường. Sau hai năm kinh doanh, Salad Việt đã đi dần vào ổn định, hướng tới phân khúc khách hàng là nhân viên văn phòng.

Trong chương trình CEO – Chìa Khóa Thành Công số 11 tuần này, chúng ta tiếp tục đồng hành với doanh nghiệp khởi nghiệp này để giải quyết bài toán: "Khởi nghiệp - Tập trung và khác biệt"

Sau khi đã ổn định và đang trên đà phát triển, Salad Việt bắt đầu gặp khủng hoảng về thị trường. Đơn hàng chững lại và giảm sút. Nguyên nhân chủ yếu là do có đối thủ cạnh. Trước tình hình đó, CEO và cổ đông đã họp để bàn biện pháp.

Quan điểm của các cổ đông là mở rộng mặt hàng, đa dạng hóa sản phẩm (theo hướng thuận tay dắt bò). Thay vì chỉ cung cấp mỗi sản phẩm salad, doanh nghiệp nên cung cấp thêm cho khách những mặt hàng khác liên quan đến rau sạch, trái cây, nước sốt…(các sản phẩm xung quanh liên quan đến salad). Thậm chí, nếu khách hàng yêu cầu thì có thể giao cả bia, nước ngọt và các mặt hàng khác để đẩy mạnh kinh doanh theo nhu cầu cung ứng

Còn CEO thì ngược lại, bảo vệ quan điểm phát triển chiến lược theo hướng tập trung hóa, để doanh nghiệp ổn định và phát triển. CEO cho rằng không nên mở rộng sản phẩm mà cần phát triển theo hướng tập trung và khác biệt, không pha loãng thương hiệu.

Bên cạnh đó, doanh nghiệp cũng cần chú trọng cạnh tranh bằng chất lượng dịch vụ, đặc biệt là thời gian giao hàng. Bởi thực tế cho thấy các doanh nghiệp nhỏ thường chăm sóc khách hàng tốt hơn thông qua việc giao hàng nhanh, gọi điện thoại và chăm sóc khách được thường xuyên.

Vậy đâu mới là lời giải thoả đáng cho doanh nghiệp? Hãy đón xem chủ đề: “Khởi nghiệp - Tập trung và khác biệt” vào 10h sáng Chủ nhật 29/7/2018 để có được câu trả lời.

CEO – Chìa khóa thành công là một chương trình chính luận, kinh tế chuyên biệt do Đài Truyền hình Việt Nam và Tổ hợp Truyền thông Hoàng Gia phối hợp sản xuất với sự đồng hành của Bia Hà Nội, PwC Việt Nam, Hội đồng Doanh nhân và Gia đình Việt Nam (VEFC). Ra đời từ năm 2005, chương trình có sứ mệnh “Đồng hành doanh nghiệp, nâng tầm doanh nhân” trong thời kỳ kinh tế thị trường và hội nhập.

Bắt đầu từ năm 2017, bên cạnh các chương trình phát sóng trên VTV, CEO – Chìa khóa thành công sẽ tổ chức chuỗi các hội thảo dành riêng cho các nhà lãnh đạo doanh nghiệp theo các chủ đề hữu ích và thời sự về kinh doanh. TheLEADER.vn là đơn vị bảo trợ thông tin cho chương trình này.

Chương trình được tổ chức định kỳ hai tháng một lần các hội thảo, tọa đàm, workshop, với nội dung xoay quanh các vấn đề nan giải mang tính chiến lược về thương hiệu, phát triển, nhân sự, tài chính của các doanh nghiệp. Qua đó, đồng hành, tháo gỡ những khó khăn cho doanh nghiệp, giúp họ tiếp tục định hướng phát triển.