Diễn đàn quản trị
Doanh nghiệp đứng trước bài toán: Đa dạng hóa hay tập trung và khác biệt?
Đầu tư mở rộng ngành hàng mới, đa dạng hóa sản phẩm đang là xu hướng được nhiều tập đoàn lớn tại Việt Nam theo đuổi hiện nay. Vinamilk đầu tư vào mía đường, Vingroup sản xuất ô tô, Thế Giới Di Động đi bán bách hóa... là những điển hình của xu hướng mở rộng đầu tư của các doanh nghiệp hiện nay.

Cuối năm 2017, Vinamilk ra mắt Công ty Đường Việt Nam (Vietsugar), chính thức bước chân vào ngành mía đường. Vietsugar là tên gọi mới của Công ty Đường Khánh Hòa (KSC) sau khi Vinamilk sở hữu 65% cổ phần. Từ đây, đường ăn sẽ là một nhánh mới của Vinamilk sau 40 năm hoạt động trong lĩnh vực sản xuất sữa.
Với sự đầu tư của Vinamilk, trong thời gian tới, công ty sẽ mở rộng công suất lên 15.000 tấn mía/ngày, luyện đường thô 2.000 tấn/ngày. Với sự đầu tư và kinh nghiệm quản trị tiên tiến của Vinamilk, sự hợp tác này còn mang lại hướng đi mới cho ngành mía đường Việt Nam, từng bước giúp người nông dân nâng cao năng suất cây mía.
Trước thời điểm Vinamilk công bố tham gia vào lĩnh vực mía đường, Vingroup đã khởi động tổ hợp sản xuất ô tô Vinfast tại Khu Kinh tế Đình Vũ - Cát Hải (Hải Phòng) với vốn đầu tư lên đến 3,5 tỷ USD. Mục tiêu của Vinfast là trở thành nhà sản xuất ô tô hàng đầu Đông Nam Á với công suất thiết kế 500.000 xe/năm vào năm 2025.
Chia sẻ với báo giới, ông Nguyễn Việt Quang - Phó chủ tịch Vingroup cho biết, trong thời gian đầu, khi chưa có nguồn thu từ xuất khẩu và lượng xe bán trong nước chưa nhiều, VinFast sẽ chưa có lợi nhuận. Nhưng 5 - 10 năm tới, VinFast sẽ làm được những điều mà các doanh nghiệp Nhật Bản, Hàn Quốc đã làm được trong vài chục năm trước.
Một doanh nghiệp mạnh khác là Công ty Đầu tư Thế Giới Di Động (TGDĐ), từ năm 2016 đã mở rộng hoạt động ra ngoài lĩnh vực thế mạnh. Ông Trần Kinh Doanh - Tổng giám đốc Thế Giới Di Động cho biết, năm 2016 là tiền đề để Công ty chuẩn bị cho kế hoạch dài hơi trong việc tiếp cận những ngành kinh doanh mới.
Theo đó, đến năm 2020, TGDĐ sẽ trở thành công ty đa ngành trong lĩnh vực bán lẻ, không chỉ phát triển mạnh trong mảng điện tử, di động mà còn kinh doanh nhu yếu phẩm, sản phẩm tiêu dùng. Chiến lược này được hiện thực hóa bằng sự ra mắt chuỗi cửa hàng kinh doanh thực phẩm tươi sống và thiết yếu: Bách hóa Xanh - một lĩnh vực mới hoàn toàn đối với TGDĐ. Hồi giữa năm ngoái, TGDĐ đã mua lại chuỗi siêu thị điện máy Trần Anh để chinh phục thị trường phía Bắc.
Nhìn chung, công thức được các doanh nghiệp trên áp dụng, đó là tận dụng sức mạnh của thương hiệu để mở rộng sản phẩm, mở rộng thị trường hoặc mở rộng sang ngành khác. Qua đó, doanh nghiệp có thể thúc đẩy sản phẩm của thương hiệu mình tới những thị trường mới để tăng doanh số bán hàng, tăng lợi nhuận sản xuất và nâng cao danh tiếng cho mình.
Tuy nhiên, cần nhấn mạnh, đây là công thức chung dành cho các doanh nghiệp, tập đoàn lâu đời, với quy mô lớn, nguồn vốn dồi dào, đã có sẵn trong mình nhiều kinh nghiệm. Còn với các doanh nghiệp khởi nghiệp, đây lại là một câu chuyện khác.
Thực tế, không hiếm trường hợp các doanh nghiệp khởi nghiệp đang thành công ở lĩnh vực nào đó, có ít vốn, có thương hiệu lại bổ sung thêm ngành nghề kinh doanh và tham gia cuộc phiêu lưu sang lĩnh vực mới. Họ nghĩ mình đã thành công ở lĩnh vực A thì cũng thành công ở lĩnh vực B vì vốn tăng, thương hiệu sẵn có.
Do tuổi đời non trẻ, nguồn vốn không sẵn có, kinh nghiệm tích lũy chưa đủ nhiều, khiến không ít doanh nghiệp phải chuốc lấy thất bại.
Doanh nghiệp Salad Việt (chuyên sản xuất và cung cấp Diet Food Online) cũng là một doanh nghiệp khởi nghiệp như vậy. Từ chương trình tuần trước, chúng ta đã biết doanh nghiệp này là đơn vị tiên phong kinh doanh online salad trên thị trường. Sau hai năm kinh doanh, Salad Việt đã đi dần vào ổn định, hướng tới phân khúc khách hàng là nhân viên văn phòng.
Trong chương trình CEO – Chìa Khóa Thành Công số 11 tuần này, chúng ta tiếp tục đồng hành với doanh nghiệp khởi nghiệp này để giải quyết bài toán: "Khởi nghiệp - Tập trung và khác biệt"
Sau khi đã ổn định và đang trên đà phát triển, Salad Việt bắt đầu gặp khủng hoảng về thị trường. Đơn hàng chững lại và giảm sút. Nguyên nhân chủ yếu là do có đối thủ cạnh. Trước tình hình đó, CEO và cổ đông đã họp để bàn biện pháp.
Quan điểm của các cổ đông là mở rộng mặt hàng, đa dạng hóa sản phẩm (theo hướng thuận tay dắt bò). Thay vì chỉ cung cấp mỗi sản phẩm salad, doanh nghiệp nên cung cấp thêm cho khách những mặt hàng khác liên quan đến rau sạch, trái cây, nước sốt…(các sản phẩm xung quanh liên quan đến salad). Thậm chí, nếu khách hàng yêu cầu thì có thể giao cả bia, nước ngọt và các mặt hàng khác để đẩy mạnh kinh doanh theo nhu cầu cung ứng
Còn CEO thì ngược lại, bảo vệ quan điểm phát triển chiến lược theo hướng tập trung hóa, để doanh nghiệp ổn định và phát triển. CEO cho rằng không nên mở rộng sản phẩm mà cần phát triển theo hướng tập trung và khác biệt, không pha loãng thương hiệu.
Bên cạnh đó, doanh nghiệp cũng cần chú trọng cạnh tranh bằng chất lượng dịch vụ, đặc biệt là thời gian giao hàng. Bởi thực tế cho thấy các doanh nghiệp nhỏ thường chăm sóc khách hàng tốt hơn thông qua việc giao hàng nhanh, gọi điện thoại và chăm sóc khách được thường xuyên.
Vậy đâu mới là lời giải thoả đáng cho doanh nghiệp? Hãy đón xem chủ đề: “Khởi nghiệp - Tập trung và khác biệt” vào 10h sáng Chủ nhật 29/7/2018 để có được câu trả lời.
CEO – Chìa khóa thành công là một chương trình chính luận, kinh tế chuyên biệt do Đài Truyền hình Việt Nam và Tổ hợp Truyền thông Hoàng Gia phối hợp sản xuất với sự đồng hành của Bia Hà Nội, PwC Việt Nam, Hội đồng Doanh nhân và Gia đình Việt Nam (VEFC). Ra đời từ năm 2005, chương trình có sứ mệnh “Đồng hành doanh nghiệp, nâng tầm doanh nhân” trong thời kỳ kinh tế thị trường và hội nhập.
Bắt đầu từ năm 2017, bên cạnh các chương trình phát sóng trên VTV, CEO – Chìa khóa thành công sẽ tổ chức chuỗi các hội thảo dành riêng cho các nhà lãnh đạo doanh nghiệp theo các chủ đề hữu ích và thời sự về kinh doanh. TheLEADER.vn là đơn vị bảo trợ thông tin cho chương trình này.
Chương trình được tổ chức định kỳ hai tháng một lần các hội thảo, tọa đàm, workshop, với nội dung xoay quanh các vấn đề nan giải mang tính chiến lược về thương hiệu, phát triển, nhân sự, tài chính của các doanh nghiệp. Qua đó, đồng hành, tháo gỡ những khó khăn cho doanh nghiệp, giúp họ tiếp tục định hướng phát triển.
Người trẻ khởi nghiệp thường vấp ngã vì không trả lời được câu hỏi này
'Đừng nghĩ cách mạng 4.0 là điều gì quá to tát, hãy bắt đầu từ những việc nhỏ'
Chuyển đổi số là sự thay đổi về tư duy và nhận thức của chủ doanh nghiệp cùng các nhân viên chứ không phải bài toán về công nghệ.
Yaniv Zaid: 'Tiến sĩ thuyết phục' và 'Nghệ thuật bán hàng của người Do Thái'
Điều gì khiến người Do Thái trở thành số ít những người khôn khéo trong kinh doanh và thành công nhất ở mọi quốc gia? Làm thế nào đất nước Israel nhỏ bé có thể trở thành “ Quốc gia khởi nghiệp” và là nơi xuất khẩu các công ty khởi nghiệp lớn nhất thế giới? Họ đã có công cụ gì đển bán sản phẩm với giá cao hơn ngay cả trong thị trường quá bão hòa?
Người trẻ khởi nghiệp thường vấp ngã vì không trả lời được câu hỏi này
Phần lớn các doanh nghiệp vì quá đam mê sản phẩm của mình, mà quên mất rằng, ta đang kinh doanh là vì khách hàng.
Học kinh doanh từ siêu anh hùng
Tôi không thích những siêu anh hùng “đẻ ra đã mạnh” như Superman, hay “hoàn hảo” như Captain America. Tôi thích nhìn thấy hành trình của một người đàn ông, đi lên và vượt qua chính mình từng chút một, có nỗi sợ ám ảnh nhưng luôn nỗ lực vượt qua...
Tìm lợi thế chiến lược huy động vốn cho doanh nghiệp Việt
Các doanh nghiệp sở hữu nhiều lợi thế chiến lược sẽ có khả năng huy động vốn dễ dàng với nhiều ưu đãi hơn.
Đổi mới thể chế kế toán doanh nghiệp
Trong thời gian ngắn, Việt Nam có thể đưa ra các quy định, hướng dẫn kế toán để đáp ứng yêu cầu thực tiễn của Việt Nam và bám sát xu hướng quốc tế.
Đầu tư cho xây dựng thể chế là đầu tư cho phát triển
Thể chế chính sách nhiều vướng mắc đang là rào cản cho công cuộc chuyển đổi mô hình tăng trưởng kinh tế, theo kiến nghị gửi Chính phủ của Đại học Kinh tế quốc dân.
Khát vọng phụng sự của nhà sáng lập Tập đoàn TH
Khởi nguồn từ tâm niệm vì cộng đồng của nhà sáng lập Thái Hương, Tập đoàn TH đã khơi dậy một hành trình tập thể, nơi mỗi con người đều chung khát vọng “nâng cao tầm vóc Việt”. Mang trong mình tinh thần phụng sự vươn mình cùng đất nước, TH vẫn đang không ngừng nỗ lực đem lại những lợi ích thiết thực cho cộng đồng.
T&T Group: Tận tâm cống hiến – Vươn tầm khát vọng
Hơn ba thập kỷ hình thành và phát triển, T&T đã không ngừng mở ra những cánh cửa mới, tìm không gian phát triển mới cho nền kinh tế Việt Nam. Khi đất nước bước vào kỷ nguyên vươn mình của dân tộc, kinh tế tư nhân được xướng tên động lực quan trọng nhất của kinh tế quốc gia, T&T không đứng ngoài cuộc.
Lộ diện chủ đầu tư tổ hợp casino 2 tỷ USD tại Vân Đồn
Ngày 15/8/2025, UBND tỉnh Quảng Ninh đã ban hành văn bản số 3226/QĐ-UBND, chấp thuận Công ty cổ phần Mặt trời Vân Đồn – Tập đoàn Sun Group làm chủ đầu tư thực hiện dự án Khu dịch vụ du lịch phức hợp casino Vân Đồn- tổ hợp casino thí điểm cho người Việt chơi.
Từ 19/8, Vietnam Airlines Group “phủ sóng” toàn diện nhà ga hiện đại nhất Việt Nam
Theo kế hoạch, toàn bộ các chuyến bay nội địa của Vietnam Airlines, Pacific Airlines và Vasco sẽ được khai thác tại nhà ga T3, sân bay Tân Sơn Nhất.
Tổng giám đốc Vinasun 'gom' cổ phiếu, trở thành cổ đông lớn
Ông Đặng Thành Duy, Tổng giám đốc Vinasun mua thành công 500.000 cổ phiếu VNS, nâng tỷ lệ sở hữu lên 5,73% và trở thành cổ đông lớn của hãng taxi truyền thống này.
AI là ‘đối tác chiến lược’ của ESG
Trí tuệ nhân tạo (AI) được xem như “đối tác chiến lược” của phát triển bền vững, đồng hành xuyên suốt từ khâu lập kế hoạch, vận hành và báo cáo.
Ma trận rào cản bủa vây doanh nghiệp tư nhân
Tháo gỡ, tạo bứt phá cho doanh nghiệp tư nhân được xem là mắt xích quan trọng để thúc đẩy tăng trưởng.
Taseco Land: Khi một logo mở ra quỹ đạo tăng trưởng mới
Taseco Land chuyển niêm yết sang HOSE, đổi logo mũi tên hướng lên, khẳng định chiến lược tăng vốn, mở rộng quỹ đất và gia tăng vị thế trong ngành bất động sản.
Đã đến lúc Việt Nam cần luật hóa dinh dưỡng học đường
Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Tri Thức tin rằng Việt Nam cần một khung pháp lý toàn diện hơn, với “các chính sách đủ mạnh để phát triển tầm vóc và thể lực cho thế hệ trẻ”.