Diễn đàn quản trị
Doanh nghiệp đứng trước bài toán: Đa dạng hóa hay tập trung và khác biệt?
Đầu tư mở rộng ngành hàng mới, đa dạng hóa sản phẩm đang là xu hướng được nhiều tập đoàn lớn tại Việt Nam theo đuổi hiện nay. Vinamilk đầu tư vào mía đường, Vingroup sản xuất ô tô, Thế Giới Di Động đi bán bách hóa... là những điển hình của xu hướng mở rộng đầu tư của các doanh nghiệp hiện nay.

Cuối năm 2017, Vinamilk ra mắt Công ty Đường Việt Nam (Vietsugar), chính thức bước chân vào ngành mía đường. Vietsugar là tên gọi mới của Công ty Đường Khánh Hòa (KSC) sau khi Vinamilk sở hữu 65% cổ phần. Từ đây, đường ăn sẽ là một nhánh mới của Vinamilk sau 40 năm hoạt động trong lĩnh vực sản xuất sữa.
Với sự đầu tư của Vinamilk, trong thời gian tới, công ty sẽ mở rộng công suất lên 15.000 tấn mía/ngày, luyện đường thô 2.000 tấn/ngày. Với sự đầu tư và kinh nghiệm quản trị tiên tiến của Vinamilk, sự hợp tác này còn mang lại hướng đi mới cho ngành mía đường Việt Nam, từng bước giúp người nông dân nâng cao năng suất cây mía.
Trước thời điểm Vinamilk công bố tham gia vào lĩnh vực mía đường, Vingroup đã khởi động tổ hợp sản xuất ô tô Vinfast tại Khu Kinh tế Đình Vũ - Cát Hải (Hải Phòng) với vốn đầu tư lên đến 3,5 tỷ USD. Mục tiêu của Vinfast là trở thành nhà sản xuất ô tô hàng đầu Đông Nam Á với công suất thiết kế 500.000 xe/năm vào năm 2025.
Chia sẻ với báo giới, ông Nguyễn Việt Quang - Phó chủ tịch Vingroup cho biết, trong thời gian đầu, khi chưa có nguồn thu từ xuất khẩu và lượng xe bán trong nước chưa nhiều, VinFast sẽ chưa có lợi nhuận. Nhưng 5 - 10 năm tới, VinFast sẽ làm được những điều mà các doanh nghiệp Nhật Bản, Hàn Quốc đã làm được trong vài chục năm trước.
Một doanh nghiệp mạnh khác là Công ty Đầu tư Thế Giới Di Động (TGDĐ), từ năm 2016 đã mở rộng hoạt động ra ngoài lĩnh vực thế mạnh. Ông Trần Kinh Doanh - Tổng giám đốc Thế Giới Di Động cho biết, năm 2016 là tiền đề để Công ty chuẩn bị cho kế hoạch dài hơi trong việc tiếp cận những ngành kinh doanh mới.
Theo đó, đến năm 2020, TGDĐ sẽ trở thành công ty đa ngành trong lĩnh vực bán lẻ, không chỉ phát triển mạnh trong mảng điện tử, di động mà còn kinh doanh nhu yếu phẩm, sản phẩm tiêu dùng. Chiến lược này được hiện thực hóa bằng sự ra mắt chuỗi cửa hàng kinh doanh thực phẩm tươi sống và thiết yếu: Bách hóa Xanh - một lĩnh vực mới hoàn toàn đối với TGDĐ. Hồi giữa năm ngoái, TGDĐ đã mua lại chuỗi siêu thị điện máy Trần Anh để chinh phục thị trường phía Bắc.
Nhìn chung, công thức được các doanh nghiệp trên áp dụng, đó là tận dụng sức mạnh của thương hiệu để mở rộng sản phẩm, mở rộng thị trường hoặc mở rộng sang ngành khác. Qua đó, doanh nghiệp có thể thúc đẩy sản phẩm của thương hiệu mình tới những thị trường mới để tăng doanh số bán hàng, tăng lợi nhuận sản xuất và nâng cao danh tiếng cho mình.
Tuy nhiên, cần nhấn mạnh, đây là công thức chung dành cho các doanh nghiệp, tập đoàn lâu đời, với quy mô lớn, nguồn vốn dồi dào, đã có sẵn trong mình nhiều kinh nghiệm. Còn với các doanh nghiệp khởi nghiệp, đây lại là một câu chuyện khác.
Thực tế, không hiếm trường hợp các doanh nghiệp khởi nghiệp đang thành công ở lĩnh vực nào đó, có ít vốn, có thương hiệu lại bổ sung thêm ngành nghề kinh doanh và tham gia cuộc phiêu lưu sang lĩnh vực mới. Họ nghĩ mình đã thành công ở lĩnh vực A thì cũng thành công ở lĩnh vực B vì vốn tăng, thương hiệu sẵn có.
Do tuổi đời non trẻ, nguồn vốn không sẵn có, kinh nghiệm tích lũy chưa đủ nhiều, khiến không ít doanh nghiệp phải chuốc lấy thất bại.
Doanh nghiệp Salad Việt (chuyên sản xuất và cung cấp Diet Food Online) cũng là một doanh nghiệp khởi nghiệp như vậy. Từ chương trình tuần trước, chúng ta đã biết doanh nghiệp này là đơn vị tiên phong kinh doanh online salad trên thị trường. Sau hai năm kinh doanh, Salad Việt đã đi dần vào ổn định, hướng tới phân khúc khách hàng là nhân viên văn phòng.
Trong chương trình CEO – Chìa Khóa Thành Công số 11 tuần này, chúng ta tiếp tục đồng hành với doanh nghiệp khởi nghiệp này để giải quyết bài toán: "Khởi nghiệp - Tập trung và khác biệt"
Sau khi đã ổn định và đang trên đà phát triển, Salad Việt bắt đầu gặp khủng hoảng về thị trường. Đơn hàng chững lại và giảm sút. Nguyên nhân chủ yếu là do có đối thủ cạnh. Trước tình hình đó, CEO và cổ đông đã họp để bàn biện pháp.
Quan điểm của các cổ đông là mở rộng mặt hàng, đa dạng hóa sản phẩm (theo hướng thuận tay dắt bò). Thay vì chỉ cung cấp mỗi sản phẩm salad, doanh nghiệp nên cung cấp thêm cho khách những mặt hàng khác liên quan đến rau sạch, trái cây, nước sốt…(các sản phẩm xung quanh liên quan đến salad). Thậm chí, nếu khách hàng yêu cầu thì có thể giao cả bia, nước ngọt và các mặt hàng khác để đẩy mạnh kinh doanh theo nhu cầu cung ứng
Còn CEO thì ngược lại, bảo vệ quan điểm phát triển chiến lược theo hướng tập trung hóa, để doanh nghiệp ổn định và phát triển. CEO cho rằng không nên mở rộng sản phẩm mà cần phát triển theo hướng tập trung và khác biệt, không pha loãng thương hiệu.
Bên cạnh đó, doanh nghiệp cũng cần chú trọng cạnh tranh bằng chất lượng dịch vụ, đặc biệt là thời gian giao hàng. Bởi thực tế cho thấy các doanh nghiệp nhỏ thường chăm sóc khách hàng tốt hơn thông qua việc giao hàng nhanh, gọi điện thoại và chăm sóc khách được thường xuyên.
Vậy đâu mới là lời giải thoả đáng cho doanh nghiệp? Hãy đón xem chủ đề: “Khởi nghiệp - Tập trung và khác biệt” vào 10h sáng Chủ nhật 29/7/2018 để có được câu trả lời.
CEO – Chìa khóa thành công là một chương trình chính luận, kinh tế chuyên biệt do Đài Truyền hình Việt Nam và Tổ hợp Truyền thông Hoàng Gia phối hợp sản xuất với sự đồng hành của Bia Hà Nội, PwC Việt Nam, Hội đồng Doanh nhân và Gia đình Việt Nam (VEFC). Ra đời từ năm 2005, chương trình có sứ mệnh “Đồng hành doanh nghiệp, nâng tầm doanh nhân” trong thời kỳ kinh tế thị trường và hội nhập.
Bắt đầu từ năm 2017, bên cạnh các chương trình phát sóng trên VTV, CEO – Chìa khóa thành công sẽ tổ chức chuỗi các hội thảo dành riêng cho các nhà lãnh đạo doanh nghiệp theo các chủ đề hữu ích và thời sự về kinh doanh. TheLEADER.vn là đơn vị bảo trợ thông tin cho chương trình này.
Chương trình được tổ chức định kỳ hai tháng một lần các hội thảo, tọa đàm, workshop, với nội dung xoay quanh các vấn đề nan giải mang tính chiến lược về thương hiệu, phát triển, nhân sự, tài chính của các doanh nghiệp. Qua đó, đồng hành, tháo gỡ những khó khăn cho doanh nghiệp, giúp họ tiếp tục định hướng phát triển.
Người trẻ khởi nghiệp thường vấp ngã vì không trả lời được câu hỏi này
'Đừng nghĩ cách mạng 4.0 là điều gì quá to tát, hãy bắt đầu từ những việc nhỏ'
Chuyển đổi số là sự thay đổi về tư duy và nhận thức của chủ doanh nghiệp cùng các nhân viên chứ không phải bài toán về công nghệ.
Yaniv Zaid: 'Tiến sĩ thuyết phục' và 'Nghệ thuật bán hàng của người Do Thái'
Điều gì khiến người Do Thái trở thành số ít những người khôn khéo trong kinh doanh và thành công nhất ở mọi quốc gia? Làm thế nào đất nước Israel nhỏ bé có thể trở thành “ Quốc gia khởi nghiệp” và là nơi xuất khẩu các công ty khởi nghiệp lớn nhất thế giới? Họ đã có công cụ gì đển bán sản phẩm với giá cao hơn ngay cả trong thị trường quá bão hòa?
Người trẻ khởi nghiệp thường vấp ngã vì không trả lời được câu hỏi này
Phần lớn các doanh nghiệp vì quá đam mê sản phẩm của mình, mà quên mất rằng, ta đang kinh doanh là vì khách hàng.
Học kinh doanh từ siêu anh hùng
Tôi không thích những siêu anh hùng “đẻ ra đã mạnh” như Superman, hay “hoàn hảo” như Captain America. Tôi thích nhìn thấy hành trình của một người đàn ông, đi lên và vượt qua chính mình từng chút một, có nỗi sợ ám ảnh nhưng luôn nỗ lực vượt qua...
6 bước sản xuất sổ tay văn hóa doanh nghiệp
Một sổ tay văn hóa được trình bày rõ ràng và chi tiết giúp tất cả thành viên trong tổ chức có cùng một hiểu biết và nhận thức về văn hóa doanh nghiệp.
5 xu hướng trải nghiệm nhân viên 2025
Các doanh nghiệp sẽ tập trung vào việc tối ưu hóa trải nghiệm nhân viên để thích ứng với những thay đổi nhanh chóng và khó lường.
Nhận thức sai tiếp tay cho quấy rối tình dục nơi làm việc
Quấy rối tình dục tại nơi làm việc không chỉ là hành vi sai trái mà còn phản ánh sự khác biệt trong nhận thức, khi ranh giới giữa tôn trọng và xâm phạm không được nhìn nhận đúng.
Ứng phó với biến động thị trường chăm sóc sức khỏe
Khi người tiêu dùng ưu tiên các sản phẩm chăm sóc sức khỏe có nguồn gốc tự nhiên và giá cả hợp lý, doanh nghiệp cần xây dựng thương hiệu uy tín với các giải pháp chất lượng.
Di sản văn hóa trong kỷ nguyên công nghệ
Khát vọng phát triển của các doanh nhân trẻ giờ đây không chỉ dừng lại ở kinh doanh mà còn gắn liền với sứ mệnh bảo tồn và phát huy di sản dân tộc.
Thủ tướng yêu cầu thanh tra các ngân hàng tăng lãi suất huy động
Thủ tướng Phạm Minh Chính vừa ký Công điện số 19/CĐ-TTg ngày 24/2/2025 gửi Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam về việc tăng cường thực hiện các giải pháp giảm lãi suất.
VinFast tổ chức cuộc thi 'Sáng tạo chất riêng, độc bản cá tính' cho chủ xe VF 3
VinFast ngày 24/2 đã phát động cuộc thi “VF 3 - Sáng tạo chất riêng, độc bản cá tính” dành cho cộng đồng chủ xe VF 3 tại Việt Nam. Không chỉ cổ vũ cho những ý tưởng độc đáo, sáng tạo không giới hạn, cuộc thi còn tôn vinh tình yêu và sự gắn kết đặc biệt của người dùng Việt với mẫu xe quốc dân VF 3.
112 dự án chậm tiến độ tại Quảng Nam
Phần lớn trong số 112 dự án chậm tiến độ triển khai trên địa bàn tỉnh Quảng Nam thuộc lĩnh vực đầu tư xây dựng nhà ở, khu đô thị, du lịch nghỉ dưỡng.
Xanh SM có còn cơ hội trong mảng giao đồ ăn?
Tham vọng của Xanh SM trong mảng giao đồ ăn sẽ gặp trở ngại lớn bởi ShopeeFood và Grab, hiện đang chiếm hơn 95% thị phần tại Việt Nam.
UBND TP. Huế và Vingroup ký hợp tác toàn diện về chuyển đổi xanh
UBND thành phố Huế và Tập đoàn Vingroup đã ký kết biên bản ghi nhớ hợp tác toàn diện về chuyển đổi xanh, chuyển đổi số hướng tới các mục tiêu phát triển bền vững và hưởng ứng cam kết của Chính phủ đạt mức phát thải ròng bằng 0 vào năm 2050.
TPBank ChatPay được The Asian Banker vinh danh 'sản phẩm sáng tạo ngân hàng số tốt nhất khu vực'
Ngân hàng TMCP Tiên Phong (TPBank) vừa xuất sắc giành giải thưởng Chatpay - sản phẩm sáng tạo ngân hàng số tốt nhất khu vực châu Á – Thái Bình Dương (Best Social Banking Initiative in Asia Pacific for 2025). Giải thưởng vừa được The Asian Banker vinh danh tối 20/2/2025 tại Nhật Bản.
Xe điện VinFast đã qua sử dụng tạo cơn sốt trên thị trường xe cũ
Các mẫu xe điện VinFast đang trở thành “hàng hot” được săn đón trên thị trường xe cũ bởi chất lượng tốt so với giá thành, thời gian bảo hành dài gấp nhiều lần đối thủ và người mua xe cũ vẫn được hưởng những chính sách chăm sóc khách hàng cực tốt từ chính hãng.