Doanh nghiệp mất tiền vì giảm thuế VAT nhưng thiếu hướng dẫn

Phương Anh Thứ ba, 28/05/2024 - 07:53

Khó khăn trong việc xác định thuế suất thuế giá trị gia tăng (VAT) 8% hay 10% làm phát sinh chi phí xã hội và rủi ro kinh doanh.

Thực tế này được Liên đoàn Thương mại và công nghiệp Việt Nam (VCCI) cho biết trong góp ý mới đây về xây dựng nghị quyết về giảm thuế giá trị gia tăng (VAT).

Cụ thể, nhiều doanh nghiệp phản ánh họ phải thuê thêm người làm kế toán để điều chỉnh hoá đơn và sổ sách cho đúng với mức thuế mới.

Không ít doanh nghiệp thậm chí còn không ký được hợp đồng bởi không thống nhất được mức thuế 8% hay 10% dù đã đàm phán mua bán hàng hoá, thoả thuận xong hết với khách hàng về số lượng, chất lượng, giá cả.

Thậm chí, doanh nghiệp thực hiện các gói thầu xây lắp phát sinh tranh chấp với đối tác khi quyết toán chỉ vì hai bên có quan điểm khác nhau về mức thuế suất.

Điều này xuất phát từ vướng mắc khi phân loại hàng hoá nào phải chịu thuế 10%, hàng hoá nào được giảm thuế xuống 8%.

Doanh nghiệp mất tiền vì giảm thuế VAT nhưng thiếu hướng dẫn
Nhiều doanh nghiệp lúng túng khi phân loại các hàng hóa theo mức thuế VAT 8% hay 10%. Ảnh: Hoàng Anh

Dù Chính phủ đã ban hành Nghị định 15/2022/NĐ-CP và Nghị định 44/2023/NĐ-CP hướng dẫn, quá trình triển khai vẫn còn nhiều lúng túng.

VCCI phân tích, hai nghị định này được xây đựng dựa trên mã ngành kinh tế Việt Nam và trước nay chủ yếu được sử dụng với mục đích thống kê chứ hiếm khi được coi là căn cứ để xác định quyền và nghĩa vụ của doanh nghiệp.

Do đó, việc cụ thể hoá các nhóm hàng hoá, dịch vụ rất khó khăn, đặc biệt là đối với những trường hợp không có pháp luật chuyên ngành.

Đơn cử, nhóm hàng hoá viễn thông và công nghệ thông tin rất khó xác định do không có định nghĩa rõ ràng trong các văn bản pháp luật khác.

Nhiều loại hàng hoá, dịch vụ khác cũng gặp vướng mắc phân loại như sản xuất sản phẩm từ kim loại đúc sẵn, sản xuất hoá chất cũng rất chung chung và khó phân loại.

Nhiều trường hợp doanh nghiệp tra cứu phụ lục của hai nghị định trên nhưng không dám khẳng định hàng hoá, dịch vụ của mình thuộc diện thuế suất 10% hay 8%.

Một số doanh nghiệp hỏi cơ quan thuế, cơ quan hải quan, Bộ Tài chính nhưng câu trả lời rất chung chung, như “Đề nghị công ty căn cứ Quyết định số 43/2018/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ, đối chiếu mã sản phẩm của hàng hóa, dịch vụ mà công ty cung cấp với mã sản phẩm của hàng hóa, dịch vụ tại Phụ lục I, II, III ban hành kèm theo Nghị định số 44/2023/NĐ-CP để thực hiện đúng theo quy định”.

Với những lý do trên, VCCI kiến nghị phương án giảm thuế giá trị gia tăng cho tất cả các loại hàng hoá, dịch vụ từ mức 10% xuống mức 8%.

Đồng quan điểm với VCCI, Cục Thuế tỉnh Quảng Ngãi hồi đầu năm cho biết, việc thực hiện giảm VAT được áp dụng cho nhóm hàng hóa, dịch vụ cụ thể mà không áp dụng chung cho tất cả các hàng hóa, dịch vụ. 

Trong thực tế, có nhiều hàng hóa, dịch vụ phát sinh không phân biệt rõ có thuộc hàng hóa, dịch vụ được giảm thuế hay không, nên việc áp dụng của một số doanh nghiệp còn nhiều khó khăn, nhất là mặt hàng hóa chất, cơ khí.

Do vậy, cơ quan này khuyến nghị, cần quy định hàng hóa, dịch vụ được giảm thuế rõ ràng, dễ thực hiện.

Cơ quan này cũng đề xuất giảm 2% mức thuế suất VAT đối với tất cả các hàng hóa, dịch vụ thuộc đối tượng áp dụng thuế suất 10%. Trong trường hợp cần loại trừ một số nhóm hàng hóa, dịch vụ không được giảm thuế, nên quy định nhóm hàng hóa rõ ràng, dễ thực hiện.

Tại kỳ họp Quốc hội cuối năm ngoái, đề xuất áp dụng chung một mức giảm thuế cho các loại hàng hóa, dịch vụ đã được nhiều đại biểu đưa ra.

Đơn cử, đại biểu Nguyễn Duy Thanh, đại biểu Quốc hội tỉnh Cà Mau cho rằng, việc phân biệt đối tượng giảm VAT làm ảnh hưởng các quan hệ kinh tế, tạo ra sự bất bình đẳng trên thị trường.

Cùng với đó, có những doanh nghiệp hoạt động đa ngành nghề, đa lĩnh vực nên việc phân biệt đối xử giảm VAT vừa gây khó khăn cho công tác hạch toán, vừa tạo sự phức tạp cho quản lý doanh nghiệp, cả quản lý yếu tố đầu vào, đầu ra của sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ.

Trên thực tế, không ít doanh nghiệp hoạt động trong những sản phẩm dịch vụ bị loại trừ khỏi danh sách đề xuất giảm thuế VAT sẽ gặp nhiều khó khăn trong tiêu thụ sản phẩm.

Giảm 2% thuế VAT đến giữa năm 2024

Giảm 2% thuế VAT đến giữa năm 2024

Tiêu điểm -  1 năm
Những mặt hàng không được giảm thuế giá trị gia tăng gồm viễn thông, hoạt động tài chính, ngân hàng, chứng khoán, bảo hiểm, kinh doanh bất động sản, kim loại.
Giảm 2% thuế VAT đến giữa năm 2024

Giảm 2% thuế VAT đến giữa năm 2024

Tiêu điểm -  1 năm
Những mặt hàng không được giảm thuế giá trị gia tăng gồm viễn thông, hoạt động tài chính, ngân hàng, chứng khoán, bảo hiểm, kinh doanh bất động sản, kim loại.
Lo Luật thuế giá trị gia tăng sửa đổi làm mất sức cạnh tranh

Lo Luật thuế giá trị gia tăng sửa đổi làm mất sức cạnh tranh

Leader talk -  1 năm

Nhiều doanh nghiệp lo ngại một số điều chỉnh trong dự thảo Luật Thuế giá trị gia tăng sửa đổi sẽ làm giảm sức cạnh tranh trong khu vực chế xuất và xuất khẩu dịch vụ.

Doanh nghiệp chế xuất đối mặt nguy cơ về thuế

Doanh nghiệp chế xuất đối mặt nguy cơ về thuế

Leader talk -  1 năm

Trong khi vẫn gặp khó với cơ chế hoàn thuế, các doanh nghiệp chế xuất có thể tiếp tục chịu thêm áp lực gia tăng chi phí theo dự thảo Luật Thuế giá trị gia tăng sửa đổi.

Chậm hoàn thuế VAT, trách nhiệm thuộc về ai

Chậm hoàn thuế VAT, trách nhiệm thuộc về ai

Tiêu điểm -  2 năm

Thứ trưởng Bộ Tài chính Nguyễn Đức Chi cho biết sẽ rà soát, xử nghiêm các trường hợp gây khó khăn cho doanh nghiệp trong hoàn thuế giá trị gia tăng.

‘Rối’ trong triển khai giảm VAT xuống 8% chưa được gỡ hết với Nghị định 41

‘Rối’ trong triển khai giảm VAT xuống 8% chưa được gỡ hết với Nghị định 41

Tiêu điểm -  3 năm

Vướng mắc lớn nhất trong quá trình triển khai giảm VAT xuống 8% là danh mục hàng hóa được giảm vẫn trong tình trạng ma trận giữa “được và không được”, trong khi Nghị định 41 mới ban hành vẫn chưa đưa ra phương án gỡ khó cho vấn đề này.

23.500 tỷ đồng để 'xóa trắng' vùng chưa có điện

23.500 tỷ đồng để 'xóa trắng' vùng chưa có điện

Tiêu điểm -  9 giờ

Chương trình cung ứng đủ điện cho khu vực nông thôn, miền núi và hải đảo sau 10 năm triển khai vẫn chưa thể hoàn thành, do thiếu vốn lẫn cơ chế phối hợp giữa các bộ ngành, địa phương.

Hai thách thức của siêu cảng Trần Đề

Hai thách thức của siêu cảng Trần Đề

Tiêu điểm -  11 giờ

Cảng Trần Đề có vốn đầu tư hàng tỷ USD, được kỳ vọng hóa giải điểm nghẽn logistics miền Tây nhưng đang đứng trước câu hỏi lớn về tính hiệu quả.

Hàng không Việt tổng lực xử lý sự cố 81 tàu bay Airbus

Hàng không Việt tổng lực xử lý sự cố 81 tàu bay Airbus

Tiêu điểm -  1 ngày

Trước cảnh báo khẩn từ Airbus đêm 28/11 khiến 81/169 tàu bay tại Việt Nam phải cập nhật phần mềm điều khiển, các hãng hàng không đã lập tức kích hoạt phương án kỹ thuật "xuyên đêm", đảm bảo hoạt động khai thác bình thường trong ngày 29 - 30/11/2025.

Cuộc chơi thu hút FDI mới, khu công nghiệp Việt buộc phải ‘thay da đổi thịt’

Cuộc chơi thu hút FDI mới, khu công nghiệp Việt buộc phải ‘thay da đổi thịt’

Tiêu điểm -  1 ngày

Hạ tầng khu công nghiệp sẽ không còn dừng lại ở việc cung cấp mặt bằng khi các nhà đầu tư FDI thế hệ mới đòi hỏi một hệ sinh thái toàn diện, đáp ứng các tiêu chuẩn xanh.

Chuyên gia đề xuất cách tính mới thuế hộ kinh doanh

Chuyên gia đề xuất cách tính mới thuế hộ kinh doanh

Tiêu điểm -  1 ngày

Theo Chủ tịch Hội Tư vấn thuế Việt Nam, ngưỡng doanh thu tính thuế hộ kinh doanh có thể được nâng lên khoảng 300 - 350 triệu đồng, với cơ chế miễn thuế phần doanh thu dưới ngưỡng.

23.500 tỷ đồng để 'xóa trắng' vùng chưa có điện

23.500 tỷ đồng để 'xóa trắng' vùng chưa có điện

Tiêu điểm -  9 giờ

Chương trình cung ứng đủ điện cho khu vực nông thôn, miền núi và hải đảo sau 10 năm triển khai vẫn chưa thể hoàn thành, do thiếu vốn lẫn cơ chế phối hợp giữa các bộ ngành, địa phương.

Hai thách thức của siêu cảng Trần Đề

Hai thách thức của siêu cảng Trần Đề

Tiêu điểm -  11 giờ

Cảng Trần Đề có vốn đầu tư hàng tỷ USD, được kỳ vọng hóa giải điểm nghẽn logistics miền Tây nhưng đang đứng trước câu hỏi lớn về tính hiệu quả.

Vietnam Airlines hoàn tất cập nhật phần mềm cho toàn bộ máy bay Airbus A320, A321

Vietnam Airlines hoàn tất cập nhật phần mềm cho toàn bộ máy bay Airbus A320, A321

Nhịp cầu kinh doanh -  11 giờ

Toàn bộ đội tàu bay Airbus A320 và A321 của Vietnam Airlines đã hoàn tất cập nhật phần mềm theo đúng yêu cầu của Airbus và Cục Hàng không Việt Nam.

Hóa đơn nào hợp lệ cho hộ kinh doanh doanh thu dưới 1 tỷ đồng?

Hóa đơn nào hợp lệ cho hộ kinh doanh doanh thu dưới 1 tỷ đồng?

Sổ tay quản trị -  12 giờ

Hộ kinh doanh doanh thu từ 200 triệu đến dưới 1 tỷ đồng cần biết hóa đơn hợp lệ, cách kê khai thuế và lưu ý pháp lý trước năm 2026.

Tân sinh viên 'onboarding': Biến căng thẳng thành trải nghiệm đáng nhớ

Tân sinh viên 'onboarding': Biến căng thẳng thành trải nghiệm đáng nhớ

Nhịp cầu kinh doanh -  14 giờ

Bước chân vào đại học, tân sinh viên đối mặt không chỉ với bài vở và deadline, mà còn với thử thách tự lập và khám phá bản thân. Thích nghi, kết nối bạn bè và giữ tinh thần tích cực là cách để không bị áp lực cuốn đi. Thêm chút thư giãn với playlist yêu thích và Trà Xanh Không Độ mát lạnh, mọi căng thẳng tan biến, nhịp sống sinh viên trở nên vui, chill và rực rỡ hơn.

Hàng không Việt tổng lực xử lý sự cố 81 tàu bay Airbus

Hàng không Việt tổng lực xử lý sự cố 81 tàu bay Airbus

Tiêu điểm -  1 ngày

Trước cảnh báo khẩn từ Airbus đêm 28/11 khiến 81/169 tàu bay tại Việt Nam phải cập nhật phần mềm điều khiển, các hãng hàng không đã lập tức kích hoạt phương án kỹ thuật "xuyên đêm", đảm bảo hoạt động khai thác bình thường trong ngày 29 - 30/11/2025.

Nợ xấu phân hóa, gia tăng tại nhiều ngân hàng

Nợ xấu phân hóa, gia tăng tại nhiều ngân hàng

Tài chính -  1 ngày

Áp lực chủ yếu đến từ nhóm doanh nghiệp năng lượng tái tạo tại MB, nhóm SME trong xuất nhập khẩu và hàng không tại Sacombank cùng các khoản vay mua nhà cá nhân tại TPBank và HDBank.