Nhịp cầu kinh doanh

Doanh nghiệp nên làm gì để “săn” và “giữ” khách hàng?

Lam Giang Thứ hai, 29/10/2018 - 15:42

Tính đến hết quý III năm 2018, số doanh nghiệp mới được thành lập tại Việt Nam là 96.611 nhưng cũng đã có đến 50.050 doanh nghiệp phải tạm ngừng hoạt động hoặc chờ giải thể vì kinh doanh không hiệu quả.

Những con số này cho thấy rằng yếu tố nỗ lực hay “sức mạnh nội tại” vẫn chưa đủ để giúp một doanh nghiệp tồn tại và phát triển. Họ cần được bổ sung thêm “nước tăng lực” để sống sót trong môi trường kinh doanh đầy cạnh tranh.

Doanh nghiệp trẻ dễ “yểu mệnh” vì yếu tứ bề

Trong giai đoạn mới thành lập, hầu hết các doanh nghiệp sẽ phải đối diện với rất nhiều thử thách, trong đó lớn nhất phải kể đến việc thu hút khách hàng, nguồn lực tài chính, kinh nghiệm quản lý, áp lực cạnh tranh từ các thương hiệu lớn. Không chỉ vậy, hàng nhái hàng giả với chất lượng kém, giá thành rẻ cũng là là vấn đề đáng lo ngại khi gây ra hiểu lầm về chất lượng sản phẩm, tạo ảnh hưởng tiêu cực cho doanh nghiệp. Nhiều doanh nghiệp vì không vượt qua được khó khăn bước đầu này mà phải dừng bước thương trường.

Nhớ lại những ngày đầu thành lập, ông Trịnh Đình Uyên – chủ nhà hàng Season BBQ chia sẻ: “Vì là “lính mới” nên Season BBQ vừa phải cạnh tranh với nhiều chuỗi nhà hàng có tiếng chuyên về đồ nướng giống mình, vừa phải loay hoay tìm hướng triển khai những chương trình khuyến mãi sao cho thu hút nhiều khách hàng nhất có thể để khẳng định thương hiệu. Tuy vậy, các chương trình khuyến mãi khi thực hiện vẫn còn hạn chế nhiều mặt bởi chi phí, chiến lược”.

Trong khi đó, Giovanni, thương hiệu thời trang mang vẻ đẹp của văn hóa Ý gặp may mắn hơn khi vừa ra mắt đã nhận được nhiều ủng hộ từ khách hàng, những người yêu thích về chất lượng sản phẩm và phong cách Ý. Tuy nhiên, thị trường dần trở nên cạnh tranh khốc liệt, doanh nghiệp này đã gặp không ít khó khăn khi tìm kiếm nguồn khách hàng mới. “Giới thiệu sản phẩm đến khách hàng mới đang là bài toán mà chúng tôi vẫn đi tìm lời giải. Đồng thời phải truyền thông, quảng bá thế nào để đạt hiệu quả trong thời kì có quá nhiều sự cạnh tranh cũng là điều chúng tôi quan tâm” – chị Nhung, đại diện của Giovanni cho biết.

Doanh nghiệp nên làm gì để “săn” và “giữ” khách hàng?
Doanh nghiệp gian nan giải bài toán thu hút khách hàng

Season BBQ hay Giovanni chỉ là hai trong số rất nhiều doanh nghiệp đã phải loay hoay tìm kiếm khách hàng để tồn tại và tạo dựng thương hiệu. Tuy nhiên, không phải doanh nghiệp nào cũng may mắn và vững vàng vượt qua sóng gió thương trường như hai doanh nghiệp trên. Rất nhiều thương hiệu Việt chưa kịp khẳng định thương hiệu đã “chết yểu” và phá sản.

Doanh nghiệp được tiếp sức khi tham gia cộng đồng

Nhìn thấy những khó khăn của các doanh nghiệp, năm 2017, Maritime Bank đã cho ra mắt cộng đồng JOY – Maritime Bank, nơi đồng hành và hỗ trợ doanh nghiệp Việt với nhiều giải pháp cụ thể, từ những sản phẩm cho vay vốn ưu đãi đến gói hỗ trợ truyền thông lên đến hàng trăm triệu đồng, giúp kết nối khách hàng cá nhân với doanh nghiệp Việt. Năm 2018, Cộng đồng JOY - Martitime Bank quay trở lại cũng xuất phát từ mong muốn trên. 

Tại đây, các doanh nghiệp sẽ có cơ hội được tiếp cận với hơn 1.8 triệu khách hàng tiềm năng, chính là các khách hàng của Maritime Bank, cũng như xây dựng mối quan hệ và liên kết với các đối tác doanh nghiệp khác. 

Cộng đồng JOY Maritime Bank cũng giúp người tiêu dùng có thêm một địa chỉ để săn các hot deal, hàng giảm giá hấp dẫn đến từ các doanh nghiệp ở đủ mọi lĩnh vực. Maritime Bank chính là cầu nối đưa khách hàng và doanh nghiệp đến gần nhau hơn.

Doanh nghiệp nên làm gì để “săn” và “giữ” khách hàng? 1
Cộng đồng Joy – Maritime Bank đồng hành và hỗ trợ doanh nghiệp đón làn khách mới

Chia sẻ về những lợi ích kể từ khi doanh nghiệp gia nhập cộng đồng JOY – Maritime Bank, ông Trịnh Đình Uyên, chủ nhà hàng Season BBQ cho biết: "Khi gia nhập cộng đồng JOY - Maritime Bank, tôi cảm thấy rất phấn khởi. Chỉ trong một thời gian ngắn, hình ảnh và sản phẩm của chuỗi nhà hàng Season BBQ đã được nhiều khách hàng biết đến hơn". 

"Tôi cũng vô cùng tự hào khi nhìn thấy sản phẩm của doanh nghiệp mình xuất hiện trên nhiều phương tiện truyền thông như: các màn hình và hộp đèn tại sân bay, các màn hình LED của tòa nhà, xuất hiện banner trên facebook và các báo lớn. Việc tham gia vào một cộng đồng như JOY là một quyết định thật sự đúng đắn của chúng tôi. Đây không chỉ là nơi chúng tôi tìm thấy khách hàng, mà còn là cách giúp nâng tầm doanh nghiệp vì có thể cùng hợp tác với một ngân hàng có uy tín như Maritime Bank", ông Uyên chia sẻ thêm.

Đồng tình với ý kiến của ông chủ chuỗi nhà hàng Season BBQ, chị Nhung, đại diện công ty thời trang cao cấp Giovanni chia sẻ: "Việc gia nhập một cộng đồng như JOY rất có ý nghĩa. Về phía khách hàng có cơ hội trải nghiệm các sản phẩm mới với mức giá ưu đãi. Về phía doanh nghiệp sẽ có cơ hội tiếp cận tới đối tượng khách hàng mới, có cơ hội tìm hiểu cũng như hoàn thiện chiến lược sản phẩm để đáp ứng mong muốn khách hàng một cách tốt hơn". 

"Cộng đồng JOY – Maritime Bank như một nơi kết nối nhu cầu giữa doanh nghiệp và công chúng mục tiêu, chính là nguồn khách hàng tiềm năng. Doanh nghiệp cũng sẽ được hỗ trợ cả về vấn đề tài chính, truyền thông, được tiếp thêm động lực để vươn xa", theo chị Nhung.

VinFast hợp tác JIGA mở rộng xưởng dịch vụ tại Philippines

VinFast hợp tác JIGA mở rộng xưởng dịch vụ tại Philippines

Nhịp cầu kinh doanh -  1 giờ

VinFast và MGA.414 Corporation (đơn vị vận hành chuỗi dịch vụ ô tô JIGA) vừa ký kết biên bản ghi nhớ (MOU) về việc mở rộng mạng lưới xưởng dịch vụ cho xe điện VinFast tại thị trường Philippines, hướng tới mục tiêu thiết lập hơn 100 xưởng tại quốc gia này trong năm nay.

Bảo hiểm nhân thọ như nắng sau mưa

Bảo hiểm nhân thọ như nắng sau mưa

Nhịp cầu kinh doanh -  3 giờ

Trong bối cảnh nền kinh tế trải qua nhiều biến động, ngành bảo hiểm nhân thọ đang dần phục hồi và khẳng định vai trò bảo vệ tài chính cho người dân.

Sắp diễn ra hội thảo trực tuyến: Chuỗi giá trị bền vững - Tuân thủ pháp lý EU-Việt Nam

Sắp diễn ra hội thảo trực tuyến: Chuỗi giá trị bền vững - Tuân thủ pháp lý EU-Việt Nam

Nhịp cầu kinh doanh -  15 giờ

Câu chuyện tuân thủ bền vững đang "sôi sục" thời gian gần đây bởi những thay đổi tại thị trường EU, gây ảnh hưởng trực tiếp đến các doanh nghiệp Việt Nam.

Hải Phòng đón chờ 'siêu phẩm' AEON Beta Cinema

Hải Phòng đón chờ 'siêu phẩm' AEON Beta Cinema

Nhịp cầu kinh doanh -  18 giờ

Dù dự kiến đến quý III/2025 mới chính thức khai trương nhưng Vincom Mega Mall Vũ Yên đang tiếp tục “khuấy đảo” thị trường khi hé lộ thông tin AEON Beta Cinema.

Green Future cho thuê và kinh doanh xe VinFast tại Đà Nẵng

Green Future cho thuê và kinh doanh xe VinFast tại Đà Nẵng

Nhịp cầu kinh doanh -  21 giờ

Công ty cổ phần Thương mại và dịch vụ Green Future (GF - tên gọi trước đây là FGF) chính thức ra mắt tại Đà Nẵng, cung cấp dịch vụ cho thuê và kinh doanh xe điện VinFast đã qua sử dụng.

VinFast hợp tác JIGA mở rộng xưởng dịch vụ tại Philippines

VinFast hợp tác JIGA mở rộng xưởng dịch vụ tại Philippines

Nhịp cầu kinh doanh -  1 giờ

VinFast và MGA.414 Corporation (đơn vị vận hành chuỗi dịch vụ ô tô JIGA) vừa ký kết biên bản ghi nhớ (MOU) về việc mở rộng mạng lưới xưởng dịch vụ cho xe điện VinFast tại thị trường Philippines, hướng tới mục tiêu thiết lập hơn 100 xưởng tại quốc gia này trong năm nay.

Sốt đất sáp nhập tỉnh thành: Cạm bẫy rình rập giữa cơn cuồng nhiệt

Sốt đất sáp nhập tỉnh thành: Cạm bẫy rình rập giữa cơn cuồng nhiệt

Bất động sản -  2 giờ

Thông tin sáp nhập một số tỉnh thành đang khiến giá đất nền tăng vọt, nhưng nhà đầu tư cần tỉnh táo để tránh rủi ro.

Bảo hiểm nhân thọ như nắng sau mưa

Bảo hiểm nhân thọ như nắng sau mưa

Nhịp cầu kinh doanh -  3 giờ

Trong bối cảnh nền kinh tế trải qua nhiều biến động, ngành bảo hiểm nhân thọ đang dần phục hồi và khẳng định vai trò bảo vệ tài chính cho người dân.

CTX Holdings khởi động dự án trên 'đất vàng' Hà Nội

CTX Holdings khởi động dự án trên 'đất vàng' Hà Nội

Doanh nghiệp -  3 giờ

Tái khởi động một số dự án 'đất vàng', CTX Holdings cho thấy mình đang từng bước trở lại đường đua bất động sản, dù tốc độ còn khá chậm.

Tổ hợp Alumin hơn 910 triệu USD tại Bình Phước thông đường

Tổ hợp Alumin hơn 910 triệu USD tại Bình Phước thông đường

Tiêu điểm -  14 giờ

Tổ hợp Alumin công suất hai triệu tấn alumin/năm tại tỉnh Bình Phước hứa hẹn về đích trong 6 năm tới, sau khi nhận chủ trương và định hình chủ đầu tư.

Sắp diễn ra hội thảo trực tuyến: Chuỗi giá trị bền vững - Tuân thủ pháp lý EU-Việt Nam

Sắp diễn ra hội thảo trực tuyến: Chuỗi giá trị bền vững - Tuân thủ pháp lý EU-Việt Nam

Nhịp cầu kinh doanh -  15 giờ

Câu chuyện tuân thủ bền vững đang "sôi sục" thời gian gần đây bởi những thay đổi tại thị trường EU, gây ảnh hưởng trực tiếp đến các doanh nghiệp Việt Nam.

Muốn công trình xanh thì đến cáp điện cũng phải xanh

Muốn công trình xanh thì đến cáp điện cũng phải xanh

Phát triển bền vững -  15 giờ

Công trình xanh ngoài việc được thiết kế, xây dựng thân thiện với môi trường, thì còn cần sử dụng cả những vật liệu xanh vốn đang là bài toán khó trong doanh nghiệp.