Doanh nghiệp và nghệ thuật để chuyển đổi số

Đặng Hoa Thứ sáu, 30/11/2018 - 14:20

Doanh nghiệp ở quy mô nào phù hợp để chuyển đổi số không phải là bài toán khó nhất nhưng việc tìm ra nghệ thuật chuyển đổi số mới là điều quan trọng nhất.

CEO Accesstrade Đỗ Hữu Hưng

Cách đây 3 năm, ông Đỗ Hữu Hưng cùng công ty của mình là Accesstrade, một trong những mạng lưới tiếp thị liên kết quy mô và uy tín nhất Việt Nam, làm nhiệm vụ chiến lược chuyển đổi số cho một doanh nghiệp quy mô 500 nhân sự.

Lúc đầu, công ty này lấy một nhân sự làm mẫu, thiết kế một hành trình nhân sự từ lúc tuyển vào, nâng cấp đến bổ nhiệm; sau đó đưa tất cả hành trình này lên mạng để có thể quản trị và đưa ra quyết định thông qua hình thức online. Mặc dù đã xây dựng được hệ thống công nghệ thông tin trong bộ máy, lãnh đạo rất quyết tâm nhưng thất bại chỉ một năm sau đó.

Ông Hưng cho biết, mặc dù đầu tư rất lớn nhưng vẫn thất bại do doanh nghiệp này không giải quyết được bài toán cụ thể của người thực hiện là nhân viên, không thể tạo động lực cho họ. Khi tổ chức đào tạo và thúc đẩy, nhân viên đều tham gia thực hiện nhưng khi lãnh đạo lơ đãng một chút là nhân viên cũng ngừng ngay.

Theo lãnh đạo Accesstrade, con người thường sợ hãi và phản đối khi thấy sự thay đổi, họ không muốn thực hiện.

“Mặc dù thực hiện chuyển đổi số nhưng tôi không nói gì đến chuyển đổi, tôi chỉ yêu cầu nhân viên thực hiện, không giải thích, làm nhỏ thôi. Sau 2 tuần, chúng tôi ghi nhận được kết quả tích cực mặc dù trong suốt nửa năm trước đó, chúng tôi nỗ lực thế nào cũng không ra.

Nghệ thuật triển khai là điều quan trọng nhất. Nếu cứ làm mấy thứ đao to búa lớn chắc chắn sẽ khiến nhân viên thấy sợ”, ông Hưng chia sẻ.

Lãnh đạo Accesstrade chỉ ra, các doanh nghiệp phải đối mặt với nhiều rào cản lớn khi làm chuyển đổi số. Rào cản lớn nhất là sự tuân thủ và quyết tâm của người thực hiện, bao gồm cả lãnh đạo và nhân viên. Theo đó, chủ doanh nghiệp có dám đánh đổi hay không bởi sẽ có những xung đột về mặt lợi ích, chẳng hạn như bán hàng qua mạng và bán hàng trực tiếp tại cửa hàng.

“Có những người bạn của tôi là lãnh đạo doanh nghiệp, muốn chuyển đổi số và rất quyết tâm nhưng nhân viên cấp dưới không biết sếp muốn gì, chuyển đổi như thế nào”, ông Hưng cho biết.

Vì vậy, từ ý chí của người lãnh đạo chuyển xuống nhân viên phải cụ thể, mong muốn ra sao, đặt mục tiêu như thế nào. Nâng cao chất lượng dịch vụ, tiết kiệm công sức con người thì mới thực sự gọi là chuyển đổi số, còn nếu chỉ chuyển từ công cụ này sang công cụ kia thì ông Hưng cho rằng không phải là chuyên đổi số.

Bên cạnh đó, hiện nay nhiều doanh nghiệp chọn thuê các đơn vị công nghệ thông tin (IT) ở bên ngoài trong khi lựa chọn được đối tác phù hợp không hề đơn giản. Để chọn đối tác IT thích hợp, ông Hưng cho rằng trước hết phải xem xét rõ bộ phận nào trong doanh nghiệp cần chuyển đổi số.

Ngoài việc chọn các đối tác IT theo những tiêu chí truyền thống như uy tín, có năng lực thì với thời đại công nghệ bùng nổ và cạnh tranh toàn cầu, cần xem xét đến yếu tố trải nghiệm đối tượng khách hàng cuối cùng bởi nó có ý nghĩa chiến lược trong việc tạo nên sự khác biệt giữa các sản phẩm, doanh nghiệp.

Công nghệ không phải là chìa khóa quyết định trong việc tạo ra trải nghiệm khách hàng

“Khi chọn đối tác IT, phải xem xét đánh giá trên giác độ quan điểm về kinh doanh, nghĩa là có hiểu về lĩnh vực kinh doanh của mình hoặc có kinh nghiệm tương tự không. Ngoài ra, trong bối cảnh toàn cầu hoá, cần lưu ý về khả năng kiểm soát rủi ro và an ninh mạng”, ông Hưng khuyến cáo.

Tuy nhiên khác với nhiều doanh nghiệp, ông Hưng chia sẻ, Accesstrade có một đội làm công nghệ của mình bởi làm chuyển đổi số là thực hiện hàng ngày, liên tục. Nếu có vấn đề gì có thể sửa ngay trong khi không thể làm được điều đó nếu thuê bên ngoài và cũng tốn rất nhiều chi phí để sửa chữa.

Chuyển đổi số có thể trở thành gánh nặng

Khi bàn về việc thực hiện chuyển đổi số tại sự kiện VSMCamp & CSMO Summit 2018, ông Tuấn Nguyễn, Phó Tổng giám đốc VCCorp cho rằng trên thực tế chuyển đổi số tại các doanh nghiệp vừa và nhỏ dễ dàng hơn nhiều so với các doanh nghiệp lớn mặc dù khả năng tài chính thực hiện còn thấp.

Ông Tuấn lý giải, để làm được chuyển đổi số phải thiết kế quy trình, mỗi con người trong bộ máy của doanh nghiệp phải am hiểu về chuyển đổi số. Chính vì vậy, rất khó và tốn thời gian để một bộ máy khổng lồ hiểu hết được những điều đó.

Trong khi đó, các doanh nghiệp nhỏ có quy trình còn đơn giản, nhân sự còn ít nên thực hiện chuyển đổi số dễ. Nếu thực hiện đúng, doanh nghiệp sẽ rất nhàn trong thực hiện chuyển đổi số khi đã phát triển mạnh, khi quy trình đã được chuẩn hoá.

Không đồng tình với quan điểm này, ông Đỗ Hữu Hưng cho rằng quy trình trong các doanh nghiệp mới thành lập còn chưa chắc chắn, vẫn đang phải lo tìm kiếm khách hàng, phải thay đổi hàng ngày nên việc chuyển đổi số đôi khi có thể trở thành gánh nặng cho doanh nghiệp, khiến chủ doanh nghiệp không tập trung vào các vấn đề cốt lõi.

Theo ông Hưng, việc chuyển đổi số có thể được thực hiện tại tất cả các doanh nghiệp ở mọi quy mô, chỉ cần doanh nghiệp thực sự mong muốn chuyển đổi khi hành vi người dùng đang thay đổi theo hướng phức tạp.

Nhờ công nghệ, doanh nghiệp có thể hiểu hơn về hành vi con người bởi hiện nay, mỗi người tồn tại hai phiên bản, trong đó, phiên bản số thậm chí còn rõ nét hơn phiên bản ngoài đời thực.

Tuy nhiên, vị chuyên gia này nhấn mạnh, các doanh nghiệp mới thành lập cần cẩn trọng trong chuyển đổi số vì nguồn lực còn yếu nên cần bàn đến tính hiệu quả trước khi quyết định thực hiện, hoặc cần xem chuyển đổi số là bài toán quan trọng cần giải của doanh nghiệp thay vì chỉ biết bắt chước theo xu hướng như hiện nay.

Khi thực hiện chuyển đổi số, ông Hưng nhấn mạnh 3 yếu tố quan trọng các doanh nghiệp cần xem xét nếu muốn chuyển đổi số thành công, đặc biệt là các doanh nghiệp nhỏ. Thứ nhất, chi phí thực hiện cần vừa phải. Hiện nay các doanh nghiệp khởi nghiệp cũng có thể chuyển đổi số bởi có nhiều công cụ với chi phí chỉ vài trăm nghìn/tháng.

Thứ hai, ứng dụng chuyển đổi số phải thuận lợi, dễ dàng. Các doanh nghiệp Việt đang hoạt động trong một thị trường mới nổi, trình độ còn vừa phải so với các doanh nghiệp châu Âu nên cần xem xét ứng dụng các giải pháp chuyển đổi phù hợp. Công cụ, phương pháp nào dễ thì ứng dụng trước.

Một yếu tố cũng quan trọng không kém là việc chuyển đổi cần ảnh hưởng trực tiếp đến doanh thu của doanh nghiệp. 

Thách thức làm marketing khi khẩu vị người tiêu dùng ngày càng khó chiều

Thách thức làm marketing khi khẩu vị người tiêu dùng ngày càng khó chiều

Diễn đàn quản trị -  6 năm
Người tiêu dùng càng ngày càng đòi hỏi hơn về hầu hết khía cạnh liên quan tới quá trình mua sắm, sự đòi hỏi không chỉ dừng lại ở chất lượng sản phẩm, dịch vụ mà còn kỳ vọng nhiều hơn ở uy tín và đẳng cấp thương hiệu, các chương trình khuyến mại, ưu đãi đi kèm.
Thách thức làm marketing khi khẩu vị người tiêu dùng ngày càng khó chiều

Thách thức làm marketing khi khẩu vị người tiêu dùng ngày càng khó chiều

Diễn đàn quản trị -  6 năm
Người tiêu dùng càng ngày càng đòi hỏi hơn về hầu hết khía cạnh liên quan tới quá trình mua sắm, sự đòi hỏi không chỉ dừng lại ở chất lượng sản phẩm, dịch vụ mà còn kỳ vọng nhiều hơn ở uy tín và đẳng cấp thương hiệu, các chương trình khuyến mại, ưu đãi đi kèm.
Lãnh đạo doanh nghiệp Việt thời ‘chuyển đổi số’: Đừng chết như Kodak và Nokia!

Lãnh đạo doanh nghiệp Việt thời ‘chuyển đổi số’: Đừng chết như Kodak và Nokia!

Diễn đàn quản trị -  7 năm

Đó là lời nhắn gửi của các chuyên gia tại CEO Forum 2018 với các doanh nghiệp Việt, những người vẫn chưa chịu dấn thân vào công cuộc chuyển đổi số.

Doanh nghiệp quảng cáo trực tuyến Novaon vươn mình chuyển đổi số

Doanh nghiệp quảng cáo trực tuyến Novaon vươn mình chuyển đổi số

Nhịp cầu kinh doanh -  7 năm

Thị trường quảng cáo trực tuyến ở Việt Nam đang bước dần sang giai đoạn thứ 4, thời kì chuyển đổi số, ở đó vai trò các agency là cung cấp và phát triển các nền tảng tự động hóa cho doanh nghiệp.

Digiworld và công cuộc chuyển đổi số trong quản trị

Digiworld và công cuộc chuyển đổi số trong quản trị

Diễn đàn quản trị -  7 năm

Phần mềm quản lý ERP tên SAP mà Digiworld đang sử dụng giúp công ty tăng năng suất lao động, phục vụ khách hàng tốt hơn, khiến công việc quản lý dễ dàng hơn nhưng nó có giá thành không rẻ và không phải ai cũng có thể tiếp nhận.

Chuyển đổi số nhìn từ chuyện Vinfast, Vinamilk, FPT...

Chuyển đổi số nhìn từ chuyện Vinfast, Vinamilk, FPT...

Tiêu điểm -  7 năm

Các ngành như tài chính ngân hàng, du lịch – logistic, y tế, giáo dục đang có hoạt động chuyển đổi số diễn ra mạnh mẽ nhất

Cách F88 thiết lập chuẩn mực quản trị quốc tế và bền vững

Cách F88 thiết lập chuẩn mực quản trị quốc tế và bền vững

Diễn đàn quản trị -  1 ngày

Với nền tảng quản trị và hiệu quả kinh doanh, phía F88 khẳng định sẽ kiên định xây dựng hệ sinh thái dịch vụ tài chính bình dân và bền vững.

Triết lý vun trồng thế hệ kế cận tại VNG

Triết lý vun trồng thế hệ kế cận tại VNG

Diễn đàn quản trị -  1 ngày

Nhiều năm qua, VNG đã kiên định xây dựng triết lý về phát triển con người, bắt nguồn từ những chiến lược dài hạn và khác biệt.

Sức mạnh mô hình tư duy trong đào tạo nhân sự của SeABank

Sức mạnh mô hình tư duy trong đào tạo nhân sự của SeABank

Diễn đàn quản trị -  3 ngày

Đội ngũ L&D SeABank khai thác sức mạnh từ mô hình tư duy, xây dựng bộ câu hỏi quyền năng để biến chương trình đào tạo thành công cụ tạo tác động thực tế.

Chủ tịch Verichains cảnh báo rủi ro thật của AI

Chủ tịch Verichains cảnh báo rủi ro thật của AI

Diễn đàn quản trị -  3 ngày

Chủ tịch Verichains cho rằng, giá trị thật của AI không nằm ở công nghệ mà ở khả năng doanh nghiệp làm chủ hệ thống, dữ liệu và vận hành để kiểm soát rủi ro.

F&B vào mùa thanh lọc khắc nghiệt: Kẻ thu mình, người tăng tốc

F&B vào mùa thanh lọc khắc nghiệt: Kẻ thu mình, người tăng tốc

Diễn đàn quản trị -  4 ngày

Ngành F&B bước vào chu kỳ thanh lọc khắc nghiệt, nhưng nhiều doanh nghiệp vẫn chọn mở rộng để chiếm lĩnh thị trường và đón thời cơ bứt phá.

Vinhomes Green Paradise được công nhận là ứng viên đầu tiên của 7 kỳ quan đô thị tương lai thế giới

Vinhomes Green Paradise được công nhận là ứng viên đầu tiên của 7 kỳ quan đô thị tương lai thế giới

Nhịp cầu kinh doanh -  8 giờ

Vinhomes Green Paradise vừa được công nhận là ứng viên chính thức đầu tiên của chiến dịch bầu chọn “7 kỳ quan đô thị tương lai” do New7Wonders phát động. Việc vượt qua 90 hồ sơ ứng cử và đề cử từ khắp thế giới để trở thành ứng viên đầu tiên đáp ứng các tiêu chí tham gia bầu chọn biểu tượng đô thị của thế kỷ 21 - đã khẳng định tầm nhìn và tầm vóc của “viên ngọc quý” Vinhomes Green Paradise trong việc phát triển mô hình đô thị kiểu mẫu của tương lai.

Smart Asset - bất động sản dòng tiền thông minh

Smart Asset - bất động sản dòng tiền thông minh

Bất động sản -  8 giờ

Cùng với xu hướng thuê văn phòng, ngày càng nhiều doanh nghiệp tính đến bài toán sở hữu mặt bằng ổn định để kiểm soát chi phí và bảo toàn dòng tiền dài hạn. Đây chính là động lực thúc đẩy mô hình Smart Asset - tài sản dòng tiền thông minh, trở thành cấu phần mới trong chiến lược tài chính của doanh nghiệp và nhà đầu tư tổ chức.

Khi di sản truyền cảm hứng cho kiến trúc: Câu chuyện Nikken Sekkei và Imperia Holiday Hạ Long

Khi di sản truyền cảm hứng cho kiến trúc: Câu chuyện Nikken Sekkei và Imperia Holiday Hạ Long

Nhịp cầu kinh doanh -  9 giờ

Nikken Sekkei – “ông lớn” kiến trúc Nhật Bản với hơn một thế kỷ tạo tác các công trình biểu tượng – đang mang tinh thần đến Imperia Holiday Hạ Long. Lấy chất liệu từ địa hình kỳ quan và bối cảnh di sản, thiết kế tại đây hứa hẹn tạo nên một dấu ấn mới cho không gian sống bên bờ vịnh.

Góp ý dự thảo Văn kiện Đại hội XIV: Khẳng định vị thế kinh tế tư nhân

Góp ý dự thảo Văn kiện Đại hội XIV: Khẳng định vị thế kinh tế tư nhân

Leader talk -  10 giờ

Dự thảo Văn kiện Đại hội Đảng lần thứ XIV là một bước tiến mạnh mẽ về nhận thức lý luận và thực tiễn, khi khẳng định kinh tế tư nhân là một động lực quan trọng nhất của nền kinh tế.

52 người chết và mất tích do lũ ở Nam Trung Bộ

52 người chết và mất tích do lũ ở Nam Trung Bộ

Tiêu điểm -  12 giờ

Đợt lũ ở Nam Trung Bộ đang diễn ra, Đắk Lắk và Khánh Hòa là hai địa phương chịu thiệt hại nặng nề nhất về người, lần lượt ghi nhận 16 và 14 người chết.

Người Việt mua nhà hay mua lối sống?

Người Việt mua nhà hay mua lối sống?

Bất động sản -  12 giờ

Xu hướng kinh tế trải nghiệm đang định hình tiêu dùng mới tại Việt Nam, khi khách hàng ưu tiên cảm xúc, giá trị sống và sự phát triển bản thân hơn tài sản vật chất.

‘Tranh sáng tranh tối’ của doanh nghiệp ngành thép

‘Tranh sáng tranh tối’ của doanh nghiệp ngành thép

Doanh nghiệp -  12 giờ

Kết quả kinh doanh của nhóm doanh nghiệp ngành thép phân hóa mạnh trong bối cảnh thị trường đang phục hồi nhưng chưa đáng kể.