Doanh nhân đâu chỉ sống cho riêng mình

Đặng Hoa - 12:07, 13/10/2022

TheLEADERNgười doanh nhân có trái tim thực sự thổn thức trước những góc tối của xã hội sẽ không ngừng trăn trở tìm cách làm hiệu quả và bền vững để góp sức giúp xã hội trở nên tốt đẹp và tươi sáng hơn.

Doanh nhân đâu chỉ sống cho riêng mình
Chủ tịch Deloitte Hà Thu Thanh

Doanh nhân cần có trái tim biết rung cảm

Kết thúc buổi trao học bổng Thắp sáng tương lai (LUYF) cho 200 sinh viên có hoàn cảnh khó khăn nhưng đầy nghị lực vươn lên lúc đã quá 12 giờ trưa một ngày đầu tháng 10/2022, doanh nhân Hà Thu Thanh trong chiếc áo dài yêu thích đã giữ tròn 10 năm từ Hiệp hội Doanh nhân nữ Hà Nội vẫn dành thêm thời gian để chụp ảnh cùng các em và gửi những lời yêu thương, hỏi han, nhắn nhủ.

Trong bữa ăn, người đứng đầu của công ty thuộc Big4 ngành kiểm toán vẫn ngồi chung bàn cùng các em và đội ngũ nhân sự đi cùng mà không hề có khoảng cách hay phân biệt chức vụ. 

Như một người mẹ, bà giới thiệu với cả phòng về từng em được nhận giải hôm đó khi các em qua chào, thậm chí giới thiệu đến ý nghĩa tên của các em, hoàn cảnh của từng em và chi tiết đơn vị mà bố/mẹ em đang công tác lúc nói về con em của các chiến sỹ hải quân thuộc Bộ Tư lệnh Vùng 4.

“Là doanh nhân đâu ai sống cho riêng mình. Chúng tôi sống với, sống bởi, sống vì và sống cho người khác”, nữ doanh nhân nói.

Tháng 10 là thời điểm rất đặc biệt với bà Thanh vì đó là tháng của mùa thu Hà Nội, tháng mà vị thân sinh cho bà cất tiếng khóc chào đời, tháng của những người phụ nữ Việt và đặc biệt là tháng ghi dấu ấn của người doanh nhân Việt Nam.

Dấu ấn đó không chỉ trên thương trường mà còn là dấu ấn trong cộng đồng, xã hội và trong trái tim mỗi con người mà họ từng tiếp xúc và trao truyền giá trị. Đó cũng là lý do bà lựa chọn cùng đội ngũ lan toả giá trị thông qua ba chữ T mà tân chủ tịch quỹ LUYF Phan Vũ Hoàng đã nhấn mạnh: tinh thần chia sẻ, tâm huyết và chữ tình.

“Tháng 10, tôi lại nghĩ đến bông cúc đại đoá, chụm lại và nở bung như khát vọng hợp sức, cống hiến và chia sẻ của người doanh nhân. Chỉ có doanh nhân thực sự mới có khát vọng cống hiến mà không mong cầu nhận lại. Chẳng phải cống hiến điều gì lớn lao, nó đi từ những giá trị và nguồn lực sẵn có mà vô hạn như tình thương, niềm tin…”, bà Thanh nói.

Việc thể hiện trách nhiệm xã hội của doanh nghiệp, theo bà, cần xuất phát từ trái tim biết rung động của người lãnh đạo, đi từ giá trị yêu thương đích thực. Tiền từ túi, tình từ tâm và tuệ từ trí.

Theo bà Thanh, đó cũng là điều đã làm nên thành công của Deloitte. Tổ chức này gắn kết các thế hệ nhân sự bằng giá trị thay vì gắn kết bằng chức vụ hay tăng trưởng doanh thu, cho mọi người thấy sự tử tế trong họ được tôn vinh. Hai là tôn trọng các giá trị khác biệt và tôn trọng mọi người như họ là. 

Bà Thanh không khỏi tự hào khẳng định Deloitte đứng số 1 về văn hoá đa dạng và bao trùm. Với bà, có nhiều người có thể khuyết tật về cơ thể nhưng trí tuệ, tình thương và niềm tin luôn trọn vẹn.

Chủ tịch Deloitte Hà Thu Thanh: Doanh nhân đâu chỉ sống cho riêng mình
Bà Hà Thu Thanh và ông Phan Vũ Hoàng cùng nhìn lại các thế hệ sinh viên đã trưởng thành từ học bổng LUYF

Mục tiêu doanh nghiệp phải gắn với đạo đức của người doanh nhân

Sau hơn hai năm trải qua những tác động nặng nề của đại dịch Covid-19, những doanh nhân còn đứng vững trên thương trường được mô tả là những doanh nhân kiên tâm. Họ kiên trì theo đuổi mục tiêu, kiên cường vượt qua khó khăn và nghịch cảnh để hướng về phía trước với cái tâm trong sáng. Điều đó cũng đồng thời làm nên bản lĩnh của người doanh nhân.

Không chỉ kiếm tiền cho riêng mình, trên vai người doanh nhân còn là trọng trách đối với gia đình, tổ chức và xã hội. Người doanh nhân phải thực sự có bản lĩnh để có thể đưa cả con thuyền này vững vàng đi đúng hướng.

“Đặc điểm chung của các doanh nghiệp sống sót và tồn tại, hướng tới phát triển là họ có văn hoá doanh nghiệp rất bền. Trong văn hoá đó, tinh thần doanh nhân và đạo đức của người lãnh đạo rất quan trọng. Văn hoá thủ lĩnh quyết định văn hoá doanh nghiệp”, bà Thanh nói.

Hy sinh cho tăng trưởng là không đúng, đây là lúc phải hài hoà lợi ích của doanh nghiệp trong tương tác với nền kinh tế, xã hội và môi trường.
Doanh nhân Hà Thu Thanh
Chủ tịch Deloitte Việt Nam

Trong đó, tuân thủ luật pháp được xem là điều tối thiểu về mặt đạo đức và tối thượng về mặt nguyên tắc. Bên cạnh đó, trong quan điểm của bà Thanh, nói phải đi đôi với làm, theo đuổi các giá trị đã tuyên bố bằng mọi nỗ lực và nguồn lực.

“Thách thức chưa bao giờ dừng như biển chưa bao giờ hết sóng, doanh nghiệp cần sự vững vàng của người doanh nhân – người thuyền trưởng đứng đầu sóng ngọn gió. Đôi lúc, họ có thể bị sóng đẩy xa khỏi mục tiêu nhưng vẫn hướng tới nó bằng sự bền lòng”, chủ tịch Deloitte nhận định.

Muốn bền lòng thì phải có quan hệ bền chặt, các mối quan hệ phải tương tác với nhau một cách hài hoà vì lợi ích chung, không chỉ mối quan hệ giữa con người với con người mà còn là giữa doanh nghiệp với xã hội và môi trường. Việc kinh doanh đảm bảo các giá trị môi trường, xã hội và quản trị (ESG) sẽ không còn là xu hướng mới mà là điều mà các doanh nghiệp dù lớn hay nhỏ đều muốn hướng đến thực hiện.

“Hy sinh cho tăng trưởng là không đúng, đây là lúc phải hài hoà lợi ích của doanh nghiệp trong tương tác với nền kinh tế, xã hội và môi trường. Doanh nhân và con buôn giống nhau ở điểm đều làm kinh doanh và có tăng trưởng về mặt kinh tế nhưng điều làm nên khác biệt nằm ở cách doanh nhân kết nối và hài hoà lợi ích của doanh nghiệp trong hệ sinh thái”, bà Thanh nhấn mạnh.

Theo mô tả của bà Thanh, tăng trưởng của doanh nghiệp như phần thân và ngọn của cái cây với sức sống vươn lên, nhưng điều ít ai thấy được là bộ rễ cũng chính là văn hoá của doanh nghiệp, điều làm nên sức bền cho tổ chức. Bộ rễ đó chính là nơi tập hợp và kết nối các giá trị, nơi con người được tôn trọng dựa trên trí tuệ hơn là mối quan hệ, nơi con người được cống hiến và đối xử công bằng.

Một lần, bà Thanh nhìn thấy một cây dừa nghiêng mình ra biển dùng toàn bộ tấm thân che chắn cho bộ rễ. Thân hay ngọn có thể mất nhưng rễ còn là cây còn. Cũng như doanh nghiệp, doanh nhân, nếu tạo được một bộ rễ bền chắc thông qua việc xây dựng và coi trọng các giá trị văn hoá, doanh nghiệp sẽ tồn tại vững bền theo thời gian để khi sóng gió qua đi lại trỗi dậy mạnh mẽ, đâm chồi, nảy lộc.