Leader talk
Doanh nhân Việt từ góc nhìn của CEO SAP Đông Nam Á
Bà Verena Siow, Tổng giám đốc SAP Đông Nam Á nhìn nhận, lãnh đạo các doanh nghiệp nhỏ và vừa ở Việt Nam có khát vọng rất lớn, nhận thức rõ về tầm quan trọng của công nghệ và háo hức nắm bắt những cơ hội mới.

Trong chuyến thăm Việt Nam ngày 11/10/2022, hai ngày trước ngày doanh nhân Việt Nam, bà Verena Siow, Tổng giám đốc SAP Đông Nam Á đã có dịp gặp gỡ lãnh đạo của các tâp đoàn lớn và gần 200 doanh nghiệp nhỏ và vừa ở Việt Nam trong sự kiện "Transform Tomorrow Today" do SAP tổ chức.
Nói về các doanh nhân này, bà Verena tỏ ra rất hào hứng vì cảm nhận được năng lượng và những khát vọng rất lớn. Nhiều người không ngừng hỏi bà về cách ứng dụng công nghệ để có thể hỗ trợ doanh nghiệp thực hiện giấc mơ tiến ra toàn cầu. Bà cho rằng, khát vọng lớn sẽ giúp thúc đẩy sự sáng tạo và tư duy thay đổi trong doanh nghiệp.
“Các doanh nghiệp Việt nhận thức rất rõ về tầm quan trọng của công nghệ trong việc thúc đẩy doanh nghiệp phát triển. Họ có ít hệ thống kế thừa hơn so với khu vực và thế giới nên có thể thoải mái ứng dụng những công nghệ hiện đại nhất mà không phải lo chuyển dịch từ hệ thống cũ sang hệ thống mới”, bà Verena nói.
Chia sẻ với cộng đồng doanh nhân Việt, bà nhấn mạnh 3 yếu tố quan trọng thúc đẩy sự thành công bền vững của một doanh nghiệp.
Thứ nhất là tầm nhìn sáng tạo để giúp doanh nghiệp cởi mở đón nhận các quy trình và công nghệ tiên tiến. Sự sáng tạo không chỉ trong việc thúc đẩy chuyển đổi số mà cần được gắn vào ADN của doanh nghiệp, thành thói quen trong công việc hàng ngày và sáng tạo với sự hỗ trợ của công nghệ.
Yếu tố thứ hai là khát vọng, hoài bão lớn để vươn ra các thị trường khác trong khu vực và thậm chí là toàn cầu. Ba là năng lực, bao gồm các kỹ năng chuyên môn và kiến thức cần thiết để phát triển.

Tại Việt Nam, SAP thường được coi là giải pháp dành cho các doanh nghiệp lớn, tuy nhiên trên thực tế, có tới 80% khách hàng của SAP là doanh nghiệp nhỏ và vừa. Theo bà Verena, các doanh nghiệp quy mô này rất quan tâm đến chuyển đổi số. Lợi thế của họ là có thể triển khai với tốc độ nhanh hơn nhờ linh hoạt và gọn nhẹ hơn. Họ cũng rất quan tâm đến các cơ hội mà chuyển đổi số mang lại.
Bà Hoàng Thu Quỳnh, Giám đốc kinh doanh khối doanh nghiệp nhỏ và vừa của SAP Việt Nam nhìn nhận, dù doanh nghiệp hoạt động ở quy mô nào đi nữa thì vẫn có chung những nỗi đau giống nhau như: quy trình vận hành chưa được chuẩn hóa, dữ liệu rải rác và không chính xác, mất rất nhiều thời gian để tổng hợp mỗi khi cần.
Ông Trương Mạnh Cường, Giám đốc kinh doanh SAP Việt Nam cho biết, một trong những thách thức phát triển bền vững lớn nhất đối với hầu hết các doanh nghiệp Việt Nam là họ không biết bắt đầu từ đâu hay tập trung ở mảng nào.
Với sự phát triển của công nghệ và dữ liệu thời gian thực, các doanh nghiệp Việt Nam có thể theo đuổi mục tiêu kép về tăng trưởng lợi nhuân và phát triển bền vững thông qua chiến lược kiềng ba chân: minh bạch hóa báo cáo và tuân thủ, tối ưu hóa và sử dụng dữ liệu bền vững trong các quy trình và quyết định kinh doanh, thúc đẩy tính bền vững xuyên suốt hệ sinh thái.
Cùng với tầm nhìn “Make in Vietnam 4.0” do chính phủ Việt Nam đề xuất, SAP đã đặt trọng tâm chính là giúp các doanh nghiệp Việt Nam trở thành doanh nghiệp thông minh và bền vững, đồng thời hỗ trợ họ nắm bắt thời cơ của nền kinh tế trải nghiệm mới.
“Khi trở thành doanh nghiệp thông minh và bền vững, các doanh nghiệp Việt Nam có thể giải quyết vấn đề năng suất, tăng khả năng cạnh tranh trong khu vực và xa hơn là toàn cầu”, ông Nguyễn Hồng Việt, CEO SAP Việt Nam nói.
Khi trở thành doanh nghiệp thông minh và bền vững, các doanh nghiệp Việt Nam có thể giải quyết vấn đề năng suất, tăng khả năng cạnh tranh trong khu vực và xa hơn là toàn cầu.
Ông Nguyễn Hồng Việt
Tổng giám đốc SAP Việt Nam
Ông Việt cũng cho rằng, ngoài việc quản lý hoạt động kinh doanh và lợi nhuận, các doanh nghiệp Việt Nam nên xem xét những tác động của hoạt động kinh doanh đến môi trường và xã hội, hướng tới hoạt động một cách thông minh và bền vững.
Sự thông minh đặc biệt quan trọng trong bối cảnh thế giới không bao giờ trở lại trạng thái trước đây (never normal). Bằng cách áp dụng chiến lược “dịch chuyển lên mây” và có được các thông tin cần thiết từ hệ thống ERP trên mây, các doanh nghiệp Việt Nam có thể đổi mới trước đối thủ, trụ vững trong thời điểm khó khăn, tiết kiệm chi phí, và thích ứng nhanh với những thay đổi trên thương trường”.
Bằng cách áp dụng chiến lược “Dịch chuyển lên mây” và có được các thông tin cần thiết từ hệ thống ERP trên mây, các doanh nghiệp Việt Nam có thể đổi mới trước đối thủ, trụ vững trong thời điểm khó khăn, tiết kiệm chi phí, và thích ứng nhanh với những thay đổi trên thương trường.
“Ngày nay, các doanh nghiệp có thể dễ dàng dịch chuyển các ứng dụng và quy trình lên mây để mở rộng quy mô và tận hưởng lợi ích của mô hình pay-per-use (trả cho mỗi lần sử dụng) để giảm tổng chi phí sở hữu. Chúng tôi tin rằng chiến lược “Dịch chuyển lên mây” sẽ giúp thúc đẩy tăng trưởng doanh thu điện toán đám mây CAGR của SAP Việt Nam lên 54% vào năm 2025”, ông Việt cho biết.
Còn phát triển bền vững là một thách thức lớn, theo bà Verena, đặc biệt là khi Việt Nam quyết tâm chuyển đổi sang nền kinh tế bền vững. Các doanh nghiệp Việt cần cân nhắc chuyển từ nền kinh tế tuyến tính vốn tạo ra hơn 91% chất thải thông qua phương pháp sản xuất truyền thống, sang nền kinh tế tuần hoàn với khả năng tái sử dụng và giảm thiểu chất thải.
Khảo sát gần đây do Q&Me thực hiện cho thấy 50% người Việt Nam rất quan tâm đến các yếu tố môi trường, trong đó 84% quan tâm nhiều hơn đến việc phát triển bền vững so với năm ngoái. Do đó, việc vận hành bền vững và giảm thiểu carbon là điều cần thiết để các doanh nghiệp Việt Nam ghi điểm với người tiêu dùng. Ba yếu tố bền vững được lãnh đạo SAP nhấn mạnh là ít phát thải, ít rác thải và bình đẳng hơn.
“Cũng như việc trồng cây cần thời gian để đơm hoa kết trái, việc chuyển đổi phải được thực hiện ngay từ hôm nay”, Tổng giám đốc SAP Đông Nam Á dành lời khuyên cho các doanh nghiệp Việt.
3 ‘không’ để phát triển bền vững ở SAP
Xây dựng tinh thần doanh nhân cho… những gánh hàng rong
Thông qua trang bị kiến thức, kỹ năng kinh doanh, Viện Hợp tác và phát triển châu Âu kỳ vọng xay dựng được tinh thần doanh nhân cho những người bán hàng rong và kinh doanh nhỏ lẻ, lấy đó làm nền tảng để họ tự tin hơn, tự làm chủ cuộc sống, giúp ích cho gia đình và những người xung quanh.
Đạo đức doanh nhân và văn hóa kinh doanh: Nguồn lực cần được phát huy
Vì sao mỗi lần iPhone mở bán thì nhiều người xếp hạng mua? Đây phải chăng là chữ tín, đạo đức và văn hóa kinh doanh của họ. Nhận thấy, doanh nghiệp Việt cũng cần quan tâm đến vấn đề đạo đức doanh nhân và văn hóa kinh doanh, bởi đây là nguồn lực to lớn, tạo ra sức hấp dẫn của sản phẩm, mang tính cấp bách để cạnh tranh thành công trong bối cảnh hiện nay, theo Chủ tịch VCCI Phạm Tấn Công.
Đạo đức doanh nhân: Khi sức mạnh mềm thành trụ cột
Xây dựng văn hóa kinh doanh cần bắt đầu từ xây dựng con người doanh nhân, trong đó, đạo đức là gốc, là nền tảng.
3 từ khoá cho doanh nhân trẻ xuất sắc thời đại mới
Dấn thân, đột phá và lan toả là ba từ khoá mà ban điều hành Hội Doanh nhân trẻ TP.HCM (YBA) kỳ vọng sẽ hội tụ ở các doanh nhân trẻ xuất sắc thời đại mới.
Chọn 'nhân tài làm việc nước' từ góc nhìn GS. Trần Văn Thọ
Theo GS. Trần Văn Thọ, đội ngũ cán bộ hành chính cần được thi tuyển, đào tạo bài bản, cải thiện chế độ để nâng cao hiệu quả công việc, tránh nhũng nhiễu, tham nhũng.
Chủ tịch SHS tham vọng thay đổi tư duy 'chơi chứng khoán' của người Việt
Hai thập kỷ qua, “chơi chứng khoán” đã trở thành cụm từ quen thuộc trên thị trường chứng khoán Việt Nam. Mặc dù vậy, ông Đỗ Quang Vinh, Chủ tịch SHS muốn thay đổi tư duy “chơi” lâu đời đó, đặt niềm tin vào những giá trị dài hạn, bền vững hơn.
PAN Group sẵn sàng 'cuộc chơi lớn hơn' với Nghị quyết 68
Với bà Nguyễn Thị Trà My, Tổng giám đốc PAN Group, niềm tin là điều kiện cần để doanh nghiệp dám đầu tư bài bản cho kế hoạch 20 - 30 năm và trường tồn.
Ma trận thủ tục đầu tư bủa vây dự án
Đơn giản hóa thủ tục đầu tư là một trong những chìa khóa tạo động lực cho doanh nghiệp phát triển, góp phần cải cách môi trường kinh doanh thực chất.
Tổng bí thư kêu gọi xây dựng văn hóa tiết kiệm toàn dân
Tổng bí thư Tô Lâm kêu gọi thúc đẩy thực hành tiết kiệm như một giá trị văn hóa cốt lõi để vượt qua mọi bão giông, đi tới sự thịnh vượng và giàu có của mỗi gia đình và đất nước.
Samsung chung tay phát triển nhân lực, đưa Việt Nam bứt phá trên bản đồ công nghệ toàn cầu
Đào tạo nhân tài là một nội dung quan trọng tạo nền móng cho quốc gia. Đặc biệt trong thời đại hiện nay, đào tạo nhân tài công nghệ là chìa khóa chủ lực để tiến tới nước phát triển.
Doanh nghiệp nỗ lực 'mở lối đi riêng' ở Hàn Quốc
Triển lãm Thực phẩm quốc tế Seoul Food 2025 ngày 10/6 đã khai mạc tại Trung tâm Triển lãm quốc tế Hàn Quốc (KINTEX) ở Goyang, phía Tây Bắc thủ đô Seoul (Hàn Quốc). Năm nay, Việt Nam ghi dấu ấn với một số sản phẩm thực phẩm, đồ uống mới, mở lối đi riêng cho các dòng sản phẩm lần đầu “mang chuông đi đánh xứ người”.
Quản trị rủi ro thế nào để sống chung với thế giới ngày càng biến động?
Những tổ chức có văn hóa quản trị rủi ro mạnh mẽ sẽ vượt trội hơn hẳn các đối thủ cạnh tranh về lâu dài trong việc điều hướng các cú sốc.
Syre rót 1 tỷ USD xây nhà máy tái chế dệt may tại Việt Nam
Nhà máy tái chế dệt may của Syre với tổng vốn đầu tư 1 tỷ USD vừa được Ban quản lý Khu kinh tế tỉnh Bình Định cấp giấy chứng nhận đăng ký đầu tư.
Ngân hàng chuyển giao bắt buộc có thể bị giảm hết vốn điều lệ
Trong quy định mới, Ngân hàng Nhà nước sẽ giảm toàn bộ vốn của ngân hàng được chuyển giao bắt buộc nếu lỗ lũy kế lớn hơn 100% vốn điều lệ và quỹ dự trữ.
Cơn khát môi giới giữa thời bùng nổ dự án bất động sản
Khi nguồn cung tăng tốc, bài toán ai sẽ bán và bán được hàng đang tái định hình lại vai trò chiến lược của các sàn môi giới bất động sản trên thị trường.
Kiến tạo ‘nền tảng’ kinh tế xanh từ chuyển đổi số
Chuyển đổi số muốn hiệu quả cần hệ sinh thái đồng bộ, kết nối giữa công nghệ, con người và môi trường, hướng tới phát triển xanh và bền vững.