Leader talk

Doanh nhân Việt từ góc nhìn của CEO SAP Đông Nam Á

Quỳnh Chi Thứ tư, 12/10/2022 - 09:10

Bà Verena Siow, Tổng giám đốc SAP Đông Nam Á nhìn nhận, lãnh đạo các doanh nghiệp nhỏ và vừa ở Việt Nam có khát vọng rất lớn, nhận thức rõ về tầm quan trọng của công nghệ và háo hức nắm bắt những cơ hội mới.

Bà Verena Siow, Tổng giám đốc SAP Đông Nam Á

Trong chuyến thăm Việt Nam ngày 11/10/2022, hai ngày trước ngày doanh nhân Việt Nam, bà Verena Siow, Tổng giám đốc SAP Đông Nam Á đã có dịp gặp gỡ lãnh đạo của các tâp đoàn lớn và gần 200 doanh nghiệp nhỏ và vừa ở Việt Nam trong sự kiện "Transform Tomorrow Today" do SAP tổ chức.

Nói về các doanh nhân này, bà Verena tỏ ra rất hào hứng vì cảm nhận được năng lượng và những khát vọng rất lớn. Nhiều người không ngừng hỏi bà về cách ứng dụng công nghệ để có thể hỗ trợ doanh nghiệp thực hiện giấc mơ tiến ra toàn cầu. Bà cho rằng, khát vọng lớn sẽ giúp thúc đẩy sự sáng tạo và tư duy thay đổi trong doanh nghiệp.

“Các doanh nghiệp Việt nhận thức rất rõ về tầm quan trọng của công nghệ trong việc thúc đẩy doanh nghiệp phát triển. Họ có ít hệ thống kế thừa hơn so với khu vực và thế giới nên có thể thoải mái ứng dụng những công nghệ hiện đại nhất mà không phải lo chuyển dịch từ hệ thống cũ sang hệ thống mới”, bà Verena nói.

Chia sẻ với cộng đồng doanh nhân Việt, bà nhấn mạnh 3 yếu tố quan trọng thúc đẩy sự thành công bền vững của một doanh nghiệp. 

Thứ nhất là tầm nhìn sáng tạo để giúp doanh nghiệp cởi mở đón nhận các quy trình và công nghệ tiên tiến. Sự sáng tạo không chỉ trong việc thúc đẩy chuyển đổi số mà cần được gắn vào ADN của doanh nghiệp, thành thói quen trong công việc hàng ngày và sáng tạo với sự hỗ trợ của công nghệ.

Yếu tố thứ hai là khát vọng, hoài bão lớn để vươn ra các thị trường khác trong khu vực và thậm chí là toàn cầu. Ba là năng lực, bao gồm các kỹ năng chuyên môn và kiến thức cần thiết để phát triển.

Doanh nhân Việt từ góc nhìn của CEO SAP Đông Nam Á
SAP khuyến nghị các doanh nghiệp Việt Nam xem xét những tác động của hoạt động kinh doanh đến môi trường và xã hội, hướng tới hoạt động một cách thông minh và bền vững.

Tại Việt Nam, SAP thường được coi là giải pháp dành cho các doanh nghiệp lớn, tuy nhiên trên thực tế, có tới 80% khách hàng của SAP là doanh nghiệp nhỏ và vừa. Theo bà Verena, các doanh nghiệp quy mô này rất quan tâm đến chuyển đổi số. Lợi thế của họ là có thể triển khai với tốc độ nhanh hơn nhờ linh hoạt và gọn nhẹ hơn. Họ cũng rất quan tâm đến các cơ hội mà chuyển đổi số mang lại.

Bà Hoàng Thu Quỳnh, Giám đốc kinh doanh khối doanh nghiệp nhỏ và vừa của SAP Việt Nam nhìn nhận, dù doanh nghiệp hoạt động ở quy mô nào đi nữa thì vẫn có chung những nỗi đau giống nhau như: quy trình vận hành chưa được chuẩn hóa, dữ liệu rải rác và không chính xác, mất rất nhiều thời gian để tổng hợp mỗi khi cần.

Ông Trương Mạnh Cường, Giám đốc kinh doanh SAP Việt Nam cho biết, một trong những thách thức phát triển bền vững lớn nhất đối với hầu hết các doanh nghiệp Việt Nam là họ không biết bắt đầu từ đâu hay tập trung ở mảng nào.

Với sự phát triển của công nghệ và dữ liệu thời gian thực, các doanh nghiệp Việt Nam có thể theo đuổi mục tiêu kép về tăng trưởng lợi nhuân và phát triển bền vững thông qua chiến lược kiềng ba chân: minh bạch hóa báo cáo và tuân thủ, tối ưu hóa và sử dụng dữ liệu bền vững trong các quy trình và quyết định kinh doanh, thúc đẩy tính bền vững xuyên suốt hệ sinh thái.

Cùng với tầm nhìn “Make in Vietnam 4.0” do chính phủ Việt Nam đề xuất, SAP đã đặt trọng tâm chính là giúp các doanh nghiệp Việt Nam trở thành doanh nghiệp thông minh và bền vững, đồng thời hỗ trợ họ nắm bắt thời cơ của nền kinh tế trải nghiệm mới.

“Khi trở thành doanh nghiệp thông minh và bền vững, các doanh nghiệp Việt Nam có thể giải quyết vấn đề năng suất, tăng khả năng cạnh tranh trong khu vực và xa hơn là toàn cầu”, ông Nguyễn Hồng Việt, CEO SAP Việt Nam nói.

Khi trở thành doanh nghiệp thông minh và bền vững, các doanh nghiệp Việt Nam có thể giải quyết vấn đề năng suất, tăng khả năng cạnh tranh trong khu vực và xa hơn là toàn cầu.

Ông Nguyễn Hồng Việt

Tổng giám đốc SAP Việt Nam

Ông Việt cũng cho rằng, ngoài việc quản lý hoạt động kinh doanh và lợi nhuận, các doanh nghiệp Việt Nam nên xem xét những tác động của hoạt động kinh doanh đến môi trường và xã hội, hướng tới hoạt động một cách thông minh và bền vững.

Sự thông minh đặc biệt quan trọng trong bối cảnh thế giới không bao giờ trở lại trạng thái trước đây (never normal). Bằng cách áp dụng chiến lược “dịch chuyển lên mây” và có được các thông tin cần thiết từ hệ thống ERP trên mây, các doanh nghiệp Việt Nam có thể đổi mới trước đối thủ, trụ vững trong thời điểm khó khăn, tiết kiệm chi phí, và thích ứng nhanh với những thay đổi trên thương trường”.

Bằng cách áp dụng chiến lược “Dịch chuyển lên mây” và có được các thông tin cần thiết từ hệ thống ERP trên mây, các doanh nghiệp Việt Nam có thể đổi mới trước đối thủ, trụ vững trong thời điểm khó khăn, tiết kiệm chi phí, và thích ứng nhanh với những thay đổi trên thương trường.

“Ngày nay, các doanh nghiệp có thể dễ dàng dịch chuyển các ứng dụng và quy trình lên mây để mở rộng quy mô và tận hưởng lợi ích của mô hình pay-per-use (trả cho mỗi lần sử dụng) để giảm tổng chi phí sở hữu. Chúng tôi tin rằng chiến lược “Dịch chuyển lên mây” sẽ giúp thúc đẩy tăng trưởng doanh thu điện toán đám mây CAGR của SAP Việt Nam lên 54% vào năm 2025”, ông Việt cho biết.

Còn phát triển bền vững là một thách thức lớn, theo bà Verena, đặc biệt là khi Việt Nam quyết tâm chuyển đổi sang nền kinh tế bền vững. Các doanh nghiệp Việt cần cân nhắc chuyển từ nền kinh tế tuyến tính vốn tạo ra hơn 91% chất thải thông qua phương pháp sản xuất truyền thống, sang nền kinh tế tuần hoàn với khả năng tái sử dụng và giảm thiểu chất thải.

Khảo sát gần đây do Q&Me thực hiện cho thấy 50% người Việt Nam rất quan tâm đến các yếu tố môi trường, trong đó 84% quan tâm nhiều hơn đến việc phát triển bền vững so với năm ngoái. Do đó, việc vận hành bền vững và giảm thiểu carbon là điều cần thiết để các doanh nghiệp Việt Nam ghi điểm với người tiêu dùng. Ba yếu tố bền vững được lãnh đạo SAP nhấn mạnh là ít phát thải, ít rác thải và bình đẳng hơn.

“Cũng như việc trồng cây cần thời gian để đơm hoa kết trái, việc chuyển đổi phải được thực hiện ngay từ hôm nay”, Tổng giám đốc SAP Đông Nam Á dành lời khuyên cho các doanh nghiệp Việt. 

3 ‘không’ để phát triển bền vững ở SAP

3 ‘không’ để phát triển bền vững ở SAP

Diễn đàn quản trị -  3 năm
Không phát thải, không rác thải và không bất bình đẳng là những thứ khiến bà Verena Siow, Tổng giám đốc SAP Đông Nam Á tự hào khi nói về hành trình phát triển của gã khổng lồ phần mềm đến từ Đức suốt 50 năm qua.
3 ‘không’ để phát triển bền vững ở SAP

3 ‘không’ để phát triển bền vững ở SAP

Diễn đàn quản trị -  3 năm
Không phát thải, không rác thải và không bất bình đẳng là những thứ khiến bà Verena Siow, Tổng giám đốc SAP Đông Nam Á tự hào khi nói về hành trình phát triển của gã khổng lồ phần mềm đến từ Đức suốt 50 năm qua.
Xây dựng tinh thần doanh nhân cho… những gánh hàng rong

Xây dựng tinh thần doanh nhân cho… những gánh hàng rong

Phát triển bền vững -  2 năm

Thông qua trang bị kiến thức, kỹ năng kinh doanh, Viện Hợp tác và phát triển châu Âu kỳ vọng xay dựng được tinh thần doanh nhân cho những người bán hàng rong và kinh doanh nhỏ lẻ, lấy đó làm nền tảng để họ tự tin hơn, tự làm chủ cuộc sống, giúp ích cho gia đình và những người xung quanh.

Đạo đức doanh nhân và văn hóa kinh doanh: Nguồn lực cần được phát huy

Đạo đức doanh nhân và văn hóa kinh doanh: Nguồn lực cần được phát huy

Leader talk -  2 năm

Vì sao mỗi lần iPhone mở bán thì nhiều người xếp hạng mua? Đây phải chăng là chữ tín, đạo đức và văn hóa kinh doanh của họ. Nhận thấy, doanh nghiệp Việt cũng cần quan tâm đến vấn đề đạo đức doanh nhân và văn hóa kinh doanh, bởi đây là nguồn lực to lớn, tạo ra sức hấp dẫn của sản phẩm, mang tính cấp bách để cạnh tranh thành công trong bối cảnh hiện nay, theo Chủ tịch VCCI Phạm Tấn Công.

Đạo đức doanh nhân: Khi sức mạnh mềm thành trụ cột

Đạo đức doanh nhân: Khi sức mạnh mềm thành trụ cột

Diễn đàn quản trị -  2 năm

Xây dựng văn hóa kinh doanh cần bắt đầu từ xây dựng con người doanh nhân, trong đó, đạo đức là gốc, là nền tảng.

3 từ khoá cho doanh nhân trẻ xuất sắc thời đại mới

3 từ khoá cho doanh nhân trẻ xuất sắc thời đại mới

Tiêu điểm -  3 năm

Dấn thân, đột phá và lan toả là ba từ khoá mà ban điều hành Hội Doanh nhân trẻ TP.HCM (YBA) kỳ vọng sẽ hội tụ ở các doanh nhân trẻ xuất sắc thời đại mới.

'La bàn' cho dòng vốn tài chính

'La bàn' cho dòng vốn tài chính

Leader talk -  1 giờ

Từ một yêu cầu tưởng chừng đơn giản nhưng lại không thể thực hiện vào năm 2007, Nguyễn Quang Thuân đã tạo dựng StoxPlus, tiền thân của FiinGroup, để lấp đầy khoảng trống dữ liệu tài chính tại Việt Nam. Với vai trò “la bàn” cho dòng vốn, FiinGroup không chỉ cung cấp thông tin mà còn định hình tương lai thị trường vốn minh bạch và bền vững.

Sếp Amazon: Việt Nam trước cơ hội vàng xuất khẩu qua thương mại điện tử

Sếp Amazon: Việt Nam trước cơ hội vàng xuất khẩu qua thương mại điện tử

Leader talk -  3 ngày

Giữa bối cảnh kinh tế toàn cầu có nhiều biến động, xuất khẩu qua thương mại điện tử đang mở ra cánh cửa cho các doanh nghiệp Việt Nam tiếp cận thị trường quốc tế.

Báo chí Việt Nam trước bình minh kỷ nguyên số

Báo chí Việt Nam trước bình minh kỷ nguyên số

Leader talk -  6 ngày

Ông Lê Quốc Minh, Chủ tịch Hội Nhà báo Việt Nam đã gọi báo chí và công nghệ là mối quan hệ đặc biệt. Bước vào kỷ nguyên số đồng nghĩa ngành báo chí cần những tư duy mới, nhưng không làm mất đi những bản sắc vốn có.

Chuyên sâu - Lựa chọn khác biệt tạo nên bản sắc TheLEADER

Chuyên sâu - Lựa chọn khác biệt tạo nên bản sắc TheLEADER

Leader talk -  6 ngày

TheLEADER không đơn thuần cung cấp thông tin mà còn là một người bạn đồng hành giúp các doanh nghiệp nâng cao năng lực quản trị và phát triển bền vững.

Chất riêng của TheLEADER

Chất riêng của TheLEADER

Leader talk -  6 ngày

Trong một môi trường báo chí không ngừng thay đổi, TheLEADER tạo nên bản sắc riêng bằng những “đặc sản” rất riêng, rất “chất” - từ cách chọn đề tài, cách đặt vấn đề đến chiều sâu phản biện và góc nhìn độc lập. Đó là những giá trị không thể sao chép, được hun đúc qua thời gian, bằng trải nghiệm, tâm huyết và bản lĩnh của những người làm báo xem nghề như sứ mệnh.

Bamboo Airways có chủ tịch và tổng giám đốc mới

Bamboo Airways có chủ tịch và tổng giám đốc mới

Hồ sơ quản trị -  22 phút

Ông Lê Thái Sâm được giao đảm nhiệm vị trí chủ tịch HĐQT thay ông Phạm Ngọc Vịnh, trong khi ông Trương Phương Thành giữ chức tổng giám đốc thay ông Lương Hoài Nam.

'La bàn' cho dòng vốn tài chính

'La bàn' cho dòng vốn tài chính

Leader talk -  1 giờ

Từ một yêu cầu tưởng chừng đơn giản nhưng lại không thể thực hiện vào năm 2007, Nguyễn Quang Thuân đã tạo dựng StoxPlus, tiền thân của FiinGroup, để lấp đầy khoảng trống dữ liệu tài chính tại Việt Nam. Với vai trò “la bàn” cho dòng vốn, FiinGroup không chỉ cung cấp thông tin mà còn định hình tương lai thị trường vốn minh bạch và bền vững.

Vì sao càng chờ giảm, giá nhà càng leo thang?

Vì sao càng chờ giảm, giá nhà càng leo thang?

Bất động sản -  1 giờ

Giữa lúc người dân mòn mỏi chờ đợi, Chính phủ quyết liệt vào cuộc tìm giải pháp "hạ nhiệt", giá bất động sản vẫn tăng không ngừng. Phải chăng, đã đến lúc cả thị trường cần một tư duy mới về giá nhà?

Vietcombank, MB, VPBank và HDBank được giảm 50% dự trữ bắt buộc

Vietcombank, MB, VPBank và HDBank được giảm 50% dự trữ bắt buộc

Tài chính -  2 giờ

Ngân hàng Nhà nước giảm 50% dự trữ bắt buộc cho Vietcombank, MB, VPBank và HDBank từ ngày 1/10 nhờ tham gia tái cơ cấu 4 ngân hàng yếu kém.

Từ đam mê bóng đá đến sứ mệnh văn hóa

Từ đam mê bóng đá đến sứ mệnh văn hóa

Hồ sơ quản trị -  2 giờ

Doanh nhân Phạm Ngọc Quốc Cường đã biến đam mê bóng đá từ thuở ấu thơ thành sứ mệnh kết nối văn hóa và lan tỏa tinh thần Việt ra thế giới qua những hành trình truyền cảm hứng mang tầm quốc tế.

Home Credit và lời giải cho bài toán tài chính mùa tựu trường

Home Credit và lời giải cho bài toán tài chính mùa tựu trường

Tài chính -  2 giờ

Giữa những lo toan mùa tựu trường, chiến dịch "Tài chính sẵn sàng, cùng con đến trường" của Home Credit đang trở thành điểm tựa vững chắc cho các bậc phụ huynh trên cả nước.

Eden Landscape: Kiến tạo bản sắc trên ‘non sông gấm vóc’

Eden Landscape: Kiến tạo bản sắc trên ‘non sông gấm vóc’

Doanh nghiệp -  4 giờ

Giữa một thị trường tràn ngập những kiến trúc ngoại lai, xô bồ và thiếu bản sắc, Eden Landscape vẫn kiên định chọn cho mình một lối đi riêng - trở về với những giá trị bản địa mang đậm hồn cốt Việt, tái hiện vẻ đẹp 'non sông gấm vóc' đã được lưu truyền qua nhiều thế hệ.