Leader talk
Doanh nhân đâu chỉ sống cho riêng mình
Người doanh nhân có trái tim thực sự thổn thức trước những góc tối của xã hội sẽ không ngừng trăn trở tìm cách làm hiệu quả và bền vững để góp sức giúp xã hội trở nên tốt đẹp và tươi sáng hơn.

Doanh nhân cần có trái tim biết rung cảm
Kết thúc buổi trao học bổng Thắp sáng tương lai (LUYF) cho 200 sinh viên có hoàn cảnh khó khăn nhưng đầy nghị lực vươn lên lúc đã quá 12 giờ trưa một ngày đầu tháng 10/2022, doanh nhân Hà Thu Thanh trong chiếc áo dài yêu thích đã giữ tròn 10 năm từ Hiệp hội Doanh nhân nữ Hà Nội vẫn dành thêm thời gian để chụp ảnh cùng các em và gửi những lời yêu thương, hỏi han, nhắn nhủ.
Trong bữa ăn, người đứng đầu của công ty thuộc Big4 ngành kiểm toán vẫn ngồi chung bàn cùng các em và đội ngũ nhân sự đi cùng mà không hề có khoảng cách hay phân biệt chức vụ.
Như một người mẹ, bà giới thiệu với cả phòng về từng em được nhận giải hôm đó khi các em qua chào, thậm chí giới thiệu đến ý nghĩa tên của các em, hoàn cảnh của từng em và chi tiết đơn vị mà bố/mẹ em đang công tác lúc nói về con em của các chiến sỹ hải quân thuộc Bộ Tư lệnh Vùng 4.
“Là doanh nhân đâu ai sống cho riêng mình. Chúng tôi sống với, sống bởi, sống vì và sống cho người khác”, nữ doanh nhân nói.
Tháng 10 là thời điểm rất đặc biệt với bà Thanh vì đó là tháng của mùa thu Hà Nội, tháng mà vị thân sinh cho bà cất tiếng khóc chào đời, tháng của những người phụ nữ Việt và đặc biệt là tháng ghi dấu ấn của người doanh nhân Việt Nam.
Dấu ấn đó không chỉ trên thương trường mà còn là dấu ấn trong cộng đồng, xã hội và trong trái tim mỗi con người mà họ từng tiếp xúc và trao truyền giá trị. Đó cũng là lý do bà lựa chọn cùng đội ngũ lan toả giá trị thông qua ba chữ T mà tân chủ tịch quỹ LUYF Phan Vũ Hoàng đã nhấn mạnh: tinh thần chia sẻ, tâm huyết và chữ tình.
“Tháng 10, tôi lại nghĩ đến bông cúc đại đoá, chụm lại và nở bung như khát vọng hợp sức, cống hiến và chia sẻ của người doanh nhân. Chỉ có doanh nhân thực sự mới có khát vọng cống hiến mà không mong cầu nhận lại. Chẳng phải cống hiến điều gì lớn lao, nó đi từ những giá trị và nguồn lực sẵn có mà vô hạn như tình thương, niềm tin…”, bà Thanh nói.
Việc thể hiện trách nhiệm xã hội của doanh nghiệp, theo bà, cần xuất phát từ trái tim biết rung động của người lãnh đạo, đi từ giá trị yêu thương đích thực. Tiền từ túi, tình từ tâm và tuệ từ trí.
Theo bà Thanh, đó cũng là điều đã làm nên thành công của Deloitte. Tổ chức này gắn kết các thế hệ nhân sự bằng giá trị thay vì gắn kết bằng chức vụ hay tăng trưởng doanh thu, cho mọi người thấy sự tử tế trong họ được tôn vinh. Hai là tôn trọng các giá trị khác biệt và tôn trọng mọi người như họ là.
Bà Thanh không khỏi tự hào khẳng định Deloitte đứng số 1 về văn hoá đa dạng và bao trùm. Với bà, có nhiều người có thể khuyết tật về cơ thể nhưng trí tuệ, tình thương và niềm tin luôn trọn vẹn.

Mục tiêu doanh nghiệp phải gắn với đạo đức của người doanh nhân
Sau hơn hai năm trải qua những tác động nặng nề của đại dịch Covid-19, những doanh nhân còn đứng vững trên thương trường được mô tả là những doanh nhân kiên tâm. Họ kiên trì theo đuổi mục tiêu, kiên cường vượt qua khó khăn và nghịch cảnh để hướng về phía trước với cái tâm trong sáng. Điều đó cũng đồng thời làm nên bản lĩnh của người doanh nhân.
Không chỉ kiếm tiền cho riêng mình, trên vai người doanh nhân còn là trọng trách đối với gia đình, tổ chức và xã hội. Người doanh nhân phải thực sự có bản lĩnh để có thể đưa cả con thuyền này vững vàng đi đúng hướng.
“Đặc điểm chung của các doanh nghiệp sống sót và tồn tại, hướng tới phát triển là họ có văn hoá doanh nghiệp rất bền. Trong văn hoá đó, tinh thần doanh nhân và đạo đức của người lãnh đạo rất quan trọng. Văn hoá thủ lĩnh quyết định văn hoá doanh nghiệp”, bà Thanh nói.
Hy sinh cho tăng trưởng là không đúng, đây là lúc phải hài hoà lợi ích của doanh nghiệp trong tương tác với nền kinh tế, xã hội và môi trường.
Doanh nhân Hà Thu Thanh
Chủ tịch Deloitte Việt Nam
Trong đó, tuân thủ luật pháp được xem là điều tối thiểu về mặt đạo đức và tối thượng về mặt nguyên tắc. Bên cạnh đó, trong quan điểm của bà Thanh, nói phải đi đôi với làm, theo đuổi các giá trị đã tuyên bố bằng mọi nỗ lực và nguồn lực.
“Thách thức chưa bao giờ dừng như biển chưa bao giờ hết sóng, doanh nghiệp cần sự vững vàng của người doanh nhân – người thuyền trưởng đứng đầu sóng ngọn gió. Đôi lúc, họ có thể bị sóng đẩy xa khỏi mục tiêu nhưng vẫn hướng tới nó bằng sự bền lòng”, chủ tịch Deloitte nhận định.
Muốn bền lòng thì phải có quan hệ bền chặt, các mối quan hệ phải tương tác với nhau một cách hài hoà vì lợi ích chung, không chỉ mối quan hệ giữa con người với con người mà còn là giữa doanh nghiệp với xã hội và môi trường. Việc kinh doanh đảm bảo các giá trị môi trường, xã hội và quản trị (ESG) sẽ không còn là xu hướng mới mà là điều mà các doanh nghiệp dù lớn hay nhỏ đều muốn hướng đến thực hiện.
“Hy sinh cho tăng trưởng là không đúng, đây là lúc phải hài hoà lợi ích của doanh nghiệp trong tương tác với nền kinh tế, xã hội và môi trường. Doanh nhân và con buôn giống nhau ở điểm đều làm kinh doanh và có tăng trưởng về mặt kinh tế nhưng điều làm nên khác biệt nằm ở cách doanh nhân kết nối và hài hoà lợi ích của doanh nghiệp trong hệ sinh thái”, bà Thanh nhấn mạnh.
Theo mô tả của bà Thanh, tăng trưởng của doanh nghiệp như phần thân và ngọn của cái cây với sức sống vươn lên, nhưng điều ít ai thấy được là bộ rễ cũng chính là văn hoá của doanh nghiệp, điều làm nên sức bền cho tổ chức. Bộ rễ đó chính là nơi tập hợp và kết nối các giá trị, nơi con người được tôn trọng dựa trên trí tuệ hơn là mối quan hệ, nơi con người được cống hiến và đối xử công bằng.
Một lần, bà Thanh nhìn thấy một cây dừa nghiêng mình ra biển dùng toàn bộ tấm thân che chắn cho bộ rễ. Thân hay ngọn có thể mất nhưng rễ còn là cây còn. Cũng như doanh nghiệp, doanh nhân, nếu tạo được một bộ rễ bền chắc thông qua việc xây dựng và coi trọng các giá trị văn hoá, doanh nghiệp sẽ tồn tại vững bền theo thời gian để khi sóng gió qua đi lại trỗi dậy mạnh mẽ, đâm chồi, nảy lộc.
Nữ tướng Deloitte Hà Thu Thanh: 'Phải lãnh đạo được bản thân mình trước khi lãnh đạo bất cứ ai'
Doanh nhân cần đề cao tinh thần thượng tôn pháp luật
Doanh nghiệp không có sai phạm, hoặc ít sai phạm, là những doanh nghiệp có nền tảng phát triển tốt, cơ sở xây dựng yếu tố kinh tế nội tại bền vững và nhận được sự ủng hộ của nhà nước và xã hội. Uy tín doanh nghiệp được ghi nhận trong nước sẽ là cơ hội gây dựng danh tiếng và cơ hội kinh doanh của doanh nghiệp trên trường quốc tế.
Doanh nhân Việt từ góc nhìn của CEO SAP Đông Nam Á
Bà Verena Siow, Tổng giám đốc SAP Đông Nam Á nhìn nhận, lãnh đạo các doanh nghiệp nhỏ và vừa ở Việt Nam có khát vọng rất lớn, nhận thức rõ về tầm quan trọng của công nghệ và háo hức nắm bắt những cơ hội mới.
Góc nhìn của nữ tướng Deloitte về Hội đồng quản trị trong bối cảnh công nghiệp 4.0
Làn sóng công nghiệp 4.0 được dự báo sẽ thay thế hàng loạt việc làm, đặt ra những vấn đề mới với hội đồng quản trị (HĐQT) bên cạnh những vấn đề còn tồn tại như hiệu quả và xung đột lợi ích.
Nữ tướng Deloitte Hà Thu Thanh: 'Phải lãnh đạo được bản thân mình trước khi lãnh đạo bất cứ ai'
Trong công việc hay lãnh đạo kinh doanh, nam nữ bằng nhau và không hề có sự phân biệt.
'Thức giấc' tập thể cũ
Việc cải tạo tập thể cũ được kỳ vọng sẽ sớm khởi sắc nhờ những chính sách mới trong Luật Nhà ở và Luật Thủ đô.
Lạm phát ổn định nhưng giá đất, giá vàng leo thang, lưu ý gì cho điều hành chính sách?
Lạm phát vẫn nằm trong tầm kiểm soát nhưng giá nhà đất, giá vàng, chứng khoán tăng cao là dấu hiệu cảnh báo sớm sự bất ổn vĩ mô về trung hạn.
Ngân hàng dồn vốn cho đất, sản xuất có bị bỏ rơi?
Thay vì nhìn mối quan hệ tín dụng giữa bất động sản và sản xuất kinh doanh như một cuộc đua tranh giành dòng vốn, nên coi đó là cuộc chạy tiếp sức luân phiên, bổ trợ, cùng tạo đà cho tăng trưởng bền vững.
Từng lo Bitcoin sụp đổ, Chủ tịch SSI bất ngờ thay đổi góc nhìn về tài sản số
Chủ tịch SSI Nguyễn Duy Hưng nhiều lần khẳng định tài sản số là tương lai của Việt Nam, nhưng ít ai biết rằng chính ông cũng từng lo ngại giá trị Bitcoin sẽ về 0.
Phố đi bộ Bùi Viện nên phát triển theo hướng nào?
Được mệnh danh là “Thành phố không ngủ” nhưng TP.HCM quá thiếu nơi để du khách và người dân bản địa không đi ngủ sớm.
Vũ điệu giữa sóng gió của 'lão tướng' ngành bia
Khi "tuổi tác" không phải là điểm hạn chế, Sabeco đã nỗ lực tìm ra công thức vượt qua giai đoạn khó khăn nhất của ngành bia nhờ chiến lược bền vững.
Ngân hàng số riêng cho SME và hộ kinh doanh: Táo bạo nhưng đầy thách thức
Ngân hàng số sẽ giúp giải quyết bài toán vốn cho doanh nghiệp nhỏ và vừa, hộ kinh doanh – lực lượng chính trong nền kinh tế nhưng cũng đòi hỏi sự thay đổi quan trọng từ thể chế.
Chinh phục cá mập: Cẩm nang gọi vốn cho startup Việt
'Chinh phục cá mập' không chỉ kể chuyện mà còn vẽ ra một “bản đồ thực địa”, giúp các startup Việt tự tin bước vào hành trình gọi
Mở đường cho tư nhân xây dựng hạ tầng số
Việt Nam đặt mục tiêu tới 2030 có ít nhất hai doanh nghiệp khu vực tư nhân xuất sắc, ngang tầm các nước tiên tiến trong lĩnh vực xây dựng và vận hành hạ tầng số.
ACV muốn lập khu phi thuế quan ở sân bay Long Thành
Việc xây dựng “thành phố hàng hóa” kết hợp khu phi thuế quan tại sân bay Long Thành là ý tưởng lớn nhưng cần xác định cụ thể mô hình, lộ trình phát triển để đảm bảo phù hợp quy hoạch.
ADB đo áp lực thuế Mỹ lên kinh tế Việt Nam
ADB đã điều chỉnh dự báo tăng trưởng kinh tế Việt Nam, nâng lên mức 6,7% trong năm nay và điều chỉnh giảm còn 6% cho năm sau.
SeABank lần đầu công bố báo cáo phát triển bền vững
Ngân hàng TMCP Đông Nam Á (SeABank, HOSE: SSB) lần đầu tiên ra mắt ấn phẩm độc lập 'Báo cáo Phát triển bền vững', đánh dấu cột mốc quan trọng trên hành trình kiến tạo giá trị dài lâu.