Doanh nghiệp
Doanh thu Seedcom tăng trưởng ấn tượng sau đại dịch
Năm 2022, Seedcom đạt doanh thu thuần hơn 1.600 tỷ đồng, tăng tới hơn 60% so với cùng kỳ năm 2021, nhờ vào những nỗ lực bứt tốc sau đại dịch Covid-19. Trong đó, đóng góp tăng trưởng chủ yếu đến từ các doanh nghiệp bán lẻ, thời trang và siêu thị thuộc hệ sinh thái.
Sau giai đoạn dịch bệnh ảnh hưởng tới hầu hết các doanh nghiệp ngành bán lẻ, công ty Cổ phần Seedcom - chủ sở hữu của nhiều startup đình đám như: The Coffee House, Juno, Giao hàng nhanh, Haravan… đã ghi nhận đà tăng trưởng doanh thu ấn tượng.
Cụ thể, trong năm 2022, Seedcom đạt doanh thu thuần hơn 1.600 tỷ đồng, tăng tới hơn 60% so với cùng kỳ năm 2021, nhờ vào những nỗ lực bứt tốc sau đại dịch Covid-19. Trong đó, đóng góp tăng trưởng chủ yếu đến từ các doanh nghiệp bán lẻ, thời trang và siêu thị thuộc hệ sinh thái.
Đơn cử như việc chuỗi The Coffee House đang dần trở lại đường đua trong ngành F&B, khi đã lấy lại đà tăng trưởng về quy mô với 154 cửa hàng trên toàn quốc, đồng thời liên tục thử nghiệm các mô hình, sản phẩm mới, như mô hình cửa hàng SIGNATURE by The Coffee House đang chiếm được thiện cảm từ phía người tiêu dùng.
Trong bối cảnh diễn biến thị trường vĩ mô có nhiều bất lợi, đặc biệt các yếu tố như lãi suất cao, giá thuê mặt bằng tăng, chi phí nguyên vật liệu và logistics tăng, biên lợi nhuận gộp của Seedcom vẫn được duy trì ổn định ở ngưỡng 45%.
Ngoài ra, cũng phải kể tới những nỗ lực của Seedcom trong việc tối ưu các chi phí, như chi phí bán hàng chỉ tăng 39%, chi phí quản lý doanh nghiệp tăng chưa tới 10%, dù doanh thu ghi nhận tăng trưởng mạnh trong năm 2022.
Trừ đi các chi phí, doanh nghiệp lỗ sau thuế 272 tỷ đồng, trong bối cảnh các mô hình bán lẻ của Seedcom đã liên tục mở rộng quy mô cửa hàng năm vừa qua.
Điểm sáng của hệ sinh thái bán lẻ Seedcom là bớt phụ thuộc vào vay nợ, thể hiện ở việc tỉ lệ nợ phải trả trên vốn chủ sở hữu (không bao gồm công ty mẹ) chỉ là 3,6 lần. Nợ vay dài hạn của công ty cũng giảm từ 984 tỷ đồng xuống còn 576 tỷ đồng.
Trong bối cảnh tình hình thị trường vốn khó khăn, mặt bằng lãi suất huy động neo cao, Seedcom vẫn mua lại thành công 200 tỷ đồng trái phiếu trước hạn, cho thấy tình hình dòng tiền ổn định và năng lực phản ứng nhanh nhạy với thị trường.
Đáng chú ý, nhà sáng lập Đinh Anh Huân đã chính thức trở thành Tổng Giám đốc của Seedcom từ ngày 01/03/2022. Còn nguyên Tổng Giám đốc - ông Nguyễn Hoành Tiến đảm nhiệm vị trí Chủ tịch HĐQT Seedcom.
Ông Nguyễn Hoành Tiến được cho là sẽ tập trung vào việc xây dựng chiến lược và quan hệ đối tác nhà đầu tư. Trong khi đó, ông Đinh Anh Huân trở lại sâu sát hơn với các hoạt động điều hành mảng bán lẻ là thế mạnh, đặc biệt là các mũi nhọn vận hành và xây dựng hệ thống vận hành thông minh, phục vụ cho các công ty bán lẻ thuộc hệ sinh thái.
Ông Ngô Nguyên Kha - người đang điều hành 2 doanh nghiệp thuộc hệ sinh thái Seedcom là Juno và Hnoss cũng tiếp quản thêm vai trò CEO tại chuỗi The Coffee House.
Đây được xem là bước chuyển đổi chiến lược và quan trọng tại Seedcom để tận dụng ưu thế, kinh nghiệm và thành công của đội ngũ ban lãnh đạo công ty, hướng đến mục tiêu tăng trưởng và đạt được lợi nhuận vào cuối năm 2023.
'3 trong 1' ở The Coffee House
Khuyến khích người trẻ vượt qua nỗi sợ khi khởi nghiệp
Cuộc thi HackYouth mang lại cơ hội cho những người trẻ mang trong mình nhiều hoài bão, ý tưởng và sáng kiến tiềm năng nhưng còn ngần ngại khi nghĩ tới khởi nghiệp, băn khoăn rằng những ý tưởng nhỏ bé của mình có thể thành công và đủ sức tạo ra các thay đổi thật cho xã hội hay không.
Startup của Philippines thâu tóm công ty nhân sự Việt Nam
Với việc gia nhập thị trường Việt Nam thông qua thâu tóm startup BravoHR, Advance của Philippines nhiều khả năng sẽ hâm nóng cuộc đua ứng dụng "ứng lương" với các startup như Gimo hay Nano Technologies.
Thế khó của kỳ lân Ninja Van
Với khoản lỗ trước thuế lên tới 187 triệu USD trong năm tài chính 2022, Kỳ lân Ninja Van đang ngày càng rời xa mục tiêu IPO trước đó.
Kỳ lân Kredivo phả hơi nóng vào cuộc đua ngân hàng số tại Việt Nam
Trong khi các ngân hàng số nội như Cake by VPBank, Liobank by OCB, hay Tnex by MSB đang tăng tốc chiếm lĩnh thị phần, thì việc có thêm một tay chơi ngoại tham gia thị trường sẽ khiến cuộc đua ngày càng sôi động.
Hệ sinh thái xanh và sân chơi mới cho startup
Hệ sinh thái bổ trợ thực hành phát triển bền vững mở ra cơ hội cho các dự án startup tham gia vào chuỗi cung ứng lớn.
Doanh nghiệp bất động sản phía Nam rục rịch ra hàng
Các doanh nghiệp bất động sản phía Nam đang đẩy nhanh tiến độ pháp lý dự án để chuẩn bị ra hàng ngay trong những ngày đầu năm 2025.
One Mount đầu tư 200-500 triệu USD xây mạng Blockchain Layer 1
One Mount Group cam kết đầu tư 200-500 triệu USD để làm chủ công nghệ chuỗi khối nền tảng và triển khai mạng Blockchain Layer 1 của Việt Nam.
Newtown Diamond tại Đà Nẵng thu hút nhà đầu tư mới
Với những lợi thế nổi bật đem lại tiềm năng gia tăng giá trị và khai thác kinh doanh, khu tổ hợp căn hộ cao cấp Newtown Diamond tại Đà Nẵng đang trở thành tâm điểm chú ý của nhóm khách đầu tư mới trong lĩnh vực địa ốc.
Thương mại Việt Nam - Nga: Cơ hội mới để nhân 3 trong 5 năm tới
Thương mại Việt Nam - Nga ngày càng khởi sắc, thuận lợi mới về thanh toán, vận tải... mở ra cơ hội mới cho doanh nghiệp Việt tận dụng lợi thế, đẩy mạnh xuất khẩu.
Chuyển đổi xanh ở Việt Nam: Từ nhận thức đến hành động
Việt Nam đang có sự thay đổi rõ rệt trong nhận thức và hành động liên quan đến phát triển bền vững, nhất là trong bối cảnh ứng phó với biến đổi khí hậu.
Loạt dự án điện tái tạo sai phạm: Tháo gỡ trước 20/1!
Bộ Công thương đề nghị UBND các tỉnh và Tập đoàn Điện lực Việt Nam giải quyết vướng mắc cho hàng trăm dự án điện tái tạo gặp sai phạm, hoàn thành trước 20/1.