Khởi nghiệp
Đôi cánh giúp Vietcetera đưa Việt Nam ra thế giới
Vietcetera là một trong số ít những nền tảng trực tuyến trong nước phục vụ nội dung song ngữ, với số lượng độc giả hàng tháng tăng trưởng đều đặn 50%.
Từ trang blog tới nền tảng truyền thông tăng trưởng 3 chữ số mỗi năm
Hảo Trần sinh ra và lớn lên tại Mỹ. Hảo trở về Việt Nam năm 19 tuổi. Trước đó, hiểu biết của anh về quê hương hạn chế. Anh chỉ có thể nhắc đến một vài đặc trưng của Việt Nam như phở, các di tích lịch sử, các cuốn phim tài liệu về chiến tranh…
Vì vậy, Hảo mong muốn tạo ra một nền tảng mà ở đó, mọi người có thể chia sẻ những câu chuyện về Việt Nam. Vietcetera bắt đầu đơn giản là một trang blog trực tuyến, được thành lập năm 2016.
Mang góc nhìn và lối sống phương Tây, Vietcetera đem những câu chuyện này kể lại với khán giả của blog, đa phần là những bạn trẻ nước ngoài, hoặc Việt Kiều khác đã từng đến thăm hoặc mong muốn tìm hiểu thêm về Việt Nam.
Sau một thời gian hoạt động, Vietcetera bắt đầu có những thay đổi quan trọng, từ một trang blog về phong cách sống thành một công ty công nghệ truyền thông.
Tới năm 2019, Vietcetera quyết định đẩy mạnh phát triển độc giả trẻ Việt Nam. Đội ngũ sáng lập nhận thấy, để tăng lượng người đọc, cũng như trở thành một cầu nối đích thực hai chiều giữa Việt Nam và bạn bè quốc tế, song ngữ là một sự thay đổi cần thiết.
Với sự chuyển mình này, Vietcetera đã thực sự từng bước chứng minh cách hoạt động với mô hình công nghệ truyền thông và kêu gọi vốn thành công từ các quỹ đầu tư.
Tháng 3/2021, Vietcetera Media huy động thành công vốn vòng hạt giống từ Quỹ đầu từ Genesia Ventures, một quỹ đầu tư mạo hiểm tập trung vào các công ty khởi nghiệp giai đoạn đầu tại Nhật Bản và khu vực Đông Nam Á.
Vietcetera được ghi nhận có tốc độ tăng trưởng nhanh chóng hàng đầu tại Việt Nam, đặc biệt là trong bối cảnh ngành truyền thông đầy cạnh tranh và các đơn vị truyền thống chiếm nhiều ưu thế. Hiện Vietcetera là một trong số ít những nền tảng trực tuyến trong nước phục vụ nội dung song ngữ.
"Cuối năm 2020, Vietcetera cán mốc 1 triệu MAUs (Monthly Active Users - người dùng hoạt động thường xuyên hàng tháng), tương đương mức tăng trưởng 700% so với năm trước đó. Trong tháng 01/2021, chúng tôi cũng thu hút hơn 20 triệu độc giả và khán giả trên khắp các nền tảng mạng xã hội của mình", ông Hảo Trần - CEO Vietcetera chia sẻ.
Mặc dù kêu gọi vốn để phát triển, nhà sáng lập Hảo Trần tự hào rằng Vietcetera, từ lúc thành lập công ty cho đến thời điểm hiện tại, không những luôn mang về lợi nhuận mà còn luôn duy trì nguồn tiền dương.
Tới tháng 8 cùng năm, Vietcetera tiếp tục huy động thành công 2,7 triệu USD từ North Base Media - quỹ đầu tư mạo hiểm toàn cầu tập trung vào các công ty truyền thông.
Việc phát triển ứng dụng di động, đầu tư vào trí tuệ doanh nghiệp (business intelligence), nhượng quyền và cấp phép nội dung, cùng nhiều kế hoạch sáp nhập là những ưu tiên hàng đầu của công ty trong năm 2022, theo chia sẻ từ CEO Hảo Trần.
Chìa khóa công nghệ - chuyển hạ tầng lên đám mây
Để hiện thực hóa các kế hoạch tăng trưởng của mình, Vietcetera đã chuyển 90% hạ tầng công nghệ thông tin lên đám mây điện toán Amazon Web Services (AWS).
Nhờ đó, Vietcetera đã cung cấp trên phạm vi toàn cầu các nội dung podcast, video và tin tức bằng tiếng Anh và tiếng Việt trên các website của công ty, với số lượng độc giả hàng tháng tăng trưởng đều đặn 50%.
Dựa trên các tính năng đa dạng và chuyên sâu của AWS, Vietcetera có thể đáp ứng lượng người dùng tăng gấp 5 lần khi triển khai các đợt thăm dò ý kiến trên podcast hoặc khi phát hành các bài báo hoặc tin nóng để tăng lượt truy cập website.
Với AWS, Vietcetera có thể rút ngắn thời gian tạo ra các trang landing của website xuống một nửa và tăng 50% số lượng podcast hàng quý, nâng cao trải nghiệm cho hơn 1,6 triệu thính giả.
Vietcetera cần cung cấp trải nghiệm nội dung thông suốt và tùy chỉnh, có thể dễ dàng mở rộng để hàng tháng cung cấp hơn 2,5 triệu lượt xem trang cho người truy cập toàn cầu.
Để nâng cao tốc độ, tính khả dụng và khả năng mở rộng của website, Vietcetera đã bắt đầu hành trình chuyển dịch lên đám mây từ năm 2021 cùng với Renova Cloud, Đối tác tư vấn cao cấp (Advanced Consulting Partner) của AWS tại Việt Nam.
Sau khi dịch chuyển thành công bốn ứng dụng thiết yếu bao gồm các dịch vụ web và cung cấp nội dung, lên đám mây AWS chỉ trong bốn tháng, Vietcetera đã quyết định chuyển dịch toàn bộ hoạt động của mình lên đám mây AWS để hiện đại hoá công nghệ cũng như cung cấp trải nghiệm ổn định và liên tục đổi mới cho khách hàng.
Với việc hiện đại hóa hạ tầng CNTT, giờ đây mỗi ngày Vietcetera có thể tải lên trang web lượng nội dung đa phương tiện lên tới 257 GB, cung cấp cho người dùng các nội dung podcast, video và bài viết với chi phí hạ tầng thấp hơn.
Với Amazon ElastiCache, một dịch vụ lưu dữ liệu vào cache và trong bộ nhớ, Vietcetera có thể lưu trữ, nén và lưu đệm trong cache tới 80% các trang web của mình, cải thiện hiệu năng của website và rút ngắn thời gian tải xuống chỉ còn 50 mili giây.
Dịch vụ mạng cung cấp nội dung Amazon CloudFront của AWS cho phép Vietcetera hàng ngày cung cấp thông suốt các nội dung tĩnh, âm thanh, hình ảnh với độ trễ thấp tới cho người dùng.
Với Amazon Personalize, một dịch vụ máy học giúp cho các doanh nghiệp tăng tốc quá trình tạo ra trải nghiệm cá nhân hoá cho người dùng theo thời gian thực trên quy mô lớn, Vietcetera tự động khuyến nghị các bài báo phù hợp cho người truy cập website theo sở thích của họ. Quá trình cá nhân hoá này giúp trải nghiệm khách hàng trở nên hấp dẫn hơn, nhờ đó tăng lượng người dùng truy cập website.
CEO Hảo Trần cho biết: "AWS đang hỗ trợ Vietcetera đạt được mục tiêu đưa Việt Nam ra thế giới. Đám mây AWS giúp chúng tôi phục vụ tốt hơn số lượng người dùng ngày càng đông đảo nhờ mangtới họ sự ổn định và linh hoạt mà họ mong muốn từ website mới. Nhờ chuyển đổi hoàn toàn lên AWS và ứng dụng các tính năng điện toán đám mây tiên tiến như các dịch vụ phân tích dữ liệu, chúng tôi có thể hiểu rõ hơn thói quen của độc giả, nhờ đó có thể cung cấp nội dung phù hợp hơn tới người Việt Nam trên toàn cầu".
Chuỗi cà phê bắt tay chuỗi phở mở rộng quy mô
Trung tâm anh ngữ 15 năm tuổi được rót vốn 1 triệu USD
Trung tâm anh ngữ Á Châu đã tồn tại trên chặng đường hơn 15 năm và phát triển được 20 chi nhánh, cùng số lượng học viên theo học là 12.000 người.
Boxme nhận đầu tư 150 tỷ đồng từ NextTech và Ngân Lượng
Với 9 trung tâm hậu cần tại Việt Nam và các nước Đông Nam Á, Boxme đang cung cấp dịch vụ cho hơn 600 nhãn hàng có tiếng như Panasonic, Colgate, King Power, Tefal, No1, AHC, Thegioiskinfood, Merzy...
Society Pass mua lại Thoughtful Media Group
Sau khi chính thức IPO, niêm yết trên Nasdaq, Society Pass đã tập trung vào hoạt động M&A nhằm đầu tư, mua lại các công ty có nền tảng trực tuyến, như gần đây nhất là sàn thương mại điện tử Leflair.
Kỳ lân Indonesia triển khai mua trước trả sau cho sàn thương mại điện tử Việt
Với thoả thuận hợp tác này, Kredivo tiến lên một nấc thang mới trong hành trình phát triển ngành dịch vụ tài chính tại Việt Nam.
HSBC cấp tín dụng xanh cho Vĩnh Hoàn
Đây là khoản tín dụng xanh đầu tiên mà HSBC tài trợ trong lĩnh vực thủy sản của Việt Nam.
Doanh nghiệp thực hành ESG: Đừng 'phông bạt' để báo cáo
Thực hiện ESG có thể xuất phát từ áp lực của thị trường, nhưng mong muốn từ nội tại mới giúp doanh nghiệp vững vàng và tiến xa.
Tuta Group: Thế lực mới của bất động sản Bắc Giang
Trước làn sóng đô thị hóa tại Bắc Giang, Tuta Group đã nhanh chóng chớp thời cơ triển khai hàng loạt dự án lớn, quy mô hàng nghìn tỷ đồng.
Khi ứng dụng ngân hàng số không chỉ để chuyển tiền
Không chỉ chuyển nhận tiền hay kiểm tra số dư, hiện nay, ứng dụng ngân hàng số đã trở thành “trợ lý tài chính” đắc lực và OCB OMNI là một minh chứng rõ nét.
Công ty chứng khoán ‘quốc doanh’ lép vế
Trái ngược với các “tiền bối” ngành ngân hàng, vị thế các công ty con phát triển mảng chứng khoán hiện chưa tương xứng với tiềm năng từ hàng loạt lợi thế sẵn có.
Căn hộ Đà Nẵng tăng giá mạnh
Sau giai đoạn trầm lắng, giá căn hộ Đà Nẵng thời gian gần đây tăng vượt đỉnh lịch sử để xác lập mặt bằng giá mới, tiệm cận Hà Nội, TP. HCM.
Thế khó của nhang truyền thống
Nhang truyền thống vừa phải nỗ lực cải tiến, cập nhật theo xu thế thời đại, vừa vất vả cạnh tranh với hàng nhái, hàng giả.