Đòn bẩy tăng trưởng cho ngành logistics

Phương Linh Thứ bảy, 31/10/2020 - 07:28

Thương mại điện tử, nhu cầu đặt hàng online tiếp tục nóng trước mùa lễ hội sẽ là đòn bẩy tăng trưởng cho ngành logistics thời gian tới.

Ngành công nghiệp hậu cần và kho bãi sẽ trở thành mảng đầu tư có giá trị trong thị trường bất động sản

Theo nhận định từ JLL,  thương mại điện tử đang được gia tăng áp dụng lên mọi mặt cuộc sống trong đô thị, đặc biệt đối với thực phẩm, hàng tiêu dùng nhanh và dược phẩm. Không chỉ ở Việt Nam, điều này đang đang diễn ra khắp ở khu vực Châu Á - Thái Bình Dương, Châu Mỹ và cả Châu Âu. Việt Nam sở hữu tầng lớp dân số trẻ và nhạy bén với công nghệ, hứa hẹn sẽ là yếu tố lớn thúc đẩy tăng trưởng thương mại điện tử.

Trong thời kỳ dịch bệnh, gần như mọi ngành hàng đều bị chịu ảnh hưởng nặng nề khi cả nước bước vào giãn cách xã hội. Do lệnh hạn chế di chuyển mà ngành thương mại điện tử có thêm nhiều người khách hàng hơn, từ đó ít chịu tác động như các ngành khác như du lịch hay thương mại truyền thống. Thậm chí thời gian qua đã có nhiều mô hình mới sáng tạo ra đời như đi chợ, đặt hàng sơ chế sẵn hoặc siêu thị điện tử.

Làn sóng nhu cầu bất ngờ buộc các nhà sản xuất hàng thiết yếu phải chật vật tìm diện tích kho đáp ứng và xem xét lại mọi mặt của chuỗi cung ứng. Và sự phát triển của thương mại điện tử dự kiến sẽ là đòn bẩy cho sự phát triển của ngành bất động sản hậu cần trong tương lai.

Bà Trang Bùi, Giám đốc cấp cao Thị trường Việt Nam của JLL cho rằng, sự thay đổi trong hành vi tiêu dùng đã làm tăng cả nhu cầu ngắn hạn và dài hạn đối với bất động sản công nghiệp, cho phép các công ty giao đơn hàng nhanh hơn bằng cách đặt trụ sở gần hơn với khách hàng. 

Ngã rẽ mới của thị trường thương mại điện tử

Sự phát triển theo cấp số nhân của thương mại điện tử đã thúc đẩy nhu cầu về bất động sản công nghiệp trong 10 năm qua và sự gia tăng đột biến trong thời kỳ đại dịch lại càng làm rõ hơn tiềm năng và sự linh hoạt của ngành thương mại điện tử.

Lượng đơn hàng tăng cao đột ngộc đã buộc các công ty thương mại điện tử phải giữ nhiều hàng hơn ở những địa điểm gần khách hàng, thúc đẩy nhu cầu kho bãi linh hoạt. 

JLL ghi nhận nhiều yêu cầu từ phía khách hàng thương mại điện tử lớn, với nhu cầu thuê nhà kho gần trung tâm có diện tích 10 đến 15 hecta. Xu hướng này sẽ phát huy điểm mạnh trong những sự kiện mang tính biến động cao như đại dịch hay mùa cao điểm, bà Trang chia sẻ.

Đầu tư vào các trung tâm phân phối gần hơn với cấc bến xe và cảng là những cách giúp đảm bảo giảm thiểu gián đoạn xảy ra nếu có thêm những biến động toàn cầu lớn xảy ra trong tương. Việc gia tăng các lựa chọn giao thông, ví dụ như đường sắt và phương tiện tự động, để giảm bớt sự phụ thuộc vào xe tải, cũng có thể giúp tối ưu hóa chuỗi cung ứng.

Để giảm thiểu rủi ro gián đoạn, nhiều chủ doanh nghiệp sẽ tìm cách giảm sự phụ thuộc vào một quốc gia hoặc công ty nào làm nguồn cung cấp, đồng thời khu vực hóa chuỗi cung ứng của họ để rút ngắn khoảng cách với khách hàng chặng cuối. 

Bà Xuân Phạm, Giám đốc Marketing Việt Nam của JLL, nhận định, nhu cầu đặc biệt cấp thiết trong giai đoạn lễ hội sắp diễn ra như dịp Lễ Độc Thân 11/11, Black Friday 27/11, dịp lễ Giáng Sinh và Năm mới, khi các nền tảng thương mại sẽ liên tục tung các chiến lược khuyến mãi và quảng cáo để thúc đẩy nhu cầu giao dịch điện tử. 

Các bên tham gia cần xử lý đơn hàng nhanh hơn và hiệu quả hơn bao giờ hết để có thể đáp ứng được lượng đặt hàngnhộn nhịp trong những dịp này. Đơn vị nào có thể giao hàng nhanh trong 24 tiếng hứa hẹn sẽ chiếm được tình cảm và thị phần tốt nhất.

Báo cáo của JLL trước đó cũng đã từng nhắc đến một mô hình nhà kho linh hoạt vô cùng tiềm năng, có thể giúp doanh nghiệp tối ưu hóa kho bãi theo mùa. Đó là mô hình "AirBnB cho logistics" - mô hình kinh tế chia sẻ, cho phép các doanh nghiệp có thể tối ưu không gian kho bãi tạm thời không có nhu cầu sử dụng bằng việc cho thuê. 

Mô hình này được đánh giá sẽ giúp các nhà kho chỉ cần sử dụng nhiều không gian trong một mùa cao điểm nhất định, để rồi những mùa thấp điểm họ có thể kiếm lợi nhuận bằng việc cho thuê. 

Ví dụ, công ty bán cây thông Giáng sinh chỉ nhập hàng vào mùa đông, nên nhà kho sẽ trống nhiều vào những tháng nóng. Trong khi đó, đơn vị sản xuất phụ kiện hồ bơi sẽ cần dùng khoảng diện tích trống đó cho nhu cầu mua hàng trong mùa hè.

JLL cho rằng, thương mại điện tử ở Việt Nam còn một đoạn đường dài để phát triển trong tương lai, và điều đó sẽ tiếp tục thúc đẩy ngành công nghiệp hậu cần và kho bãi trở thành mảng đầu tư có giá trị trong thị trường bất động sản.

Chi phí logistics đắt đỏ khiến nông nghiệp gặp khó

Chi phí logistics đắt đỏ khiến nông nghiệp gặp khó

Tiêu điểm -  5 năm
Chi phí logistics tăng cao đang gây ảnh hưởng không nhỏ đến giá trị của nông sản và sự phát triển bền vững của ngành nông nghiệp.
Chi phí logistics đắt đỏ khiến nông nghiệp gặp khó

Chi phí logistics đắt đỏ khiến nông nghiệp gặp khó

Tiêu điểm -  5 năm
Chi phí logistics tăng cao đang gây ảnh hưởng không nhỏ đến giá trị của nông sản và sự phát triển bền vững của ngành nông nghiệp.
Nhà phố thương mại trong kỷ nguyên hội nhập

Nhà phố thương mại trong kỷ nguyên hội nhập

Bất động sản -  5 năm

Không chỉ kế thừa không gian kiến trúc, cuộc sống sôi động, gắn với văn hóa giao thương truyền thống, hội nhập quốc tế cũng là điều Bitexco hướng tới khi kiến tạo các dãy phố thương mại tại The Manor Central Park.

Thương mại điện tử Việt Nam lạc quan giữa đại dịch

Thương mại điện tử Việt Nam lạc quan giữa đại dịch

Tiêu điểm -  5 năm

VECOM dự đoán tốc độ tăng trưởng của năm 2020 sẽ tiếp tục duy trì trên 30% và quy mô thị trường này sẽ vượt con số 15 tỷ USD, bất chấp dịch bệnh Covid-19.

Thương mại điện tử chiếm lĩnh thị trường B2B toàn cầu

Thương mại điện tử chiếm lĩnh thị trường B2B toàn cầu

Tiêu điểm -  5 năm

Thương mại điện tử đang chứng kiến sự bùng nổ không chỉ ở thị trường thương mại giữa doanh nghiệp và người tiêu dùng (B2C) mà còn cả ở thị trường giữa doanh nghiệp với doanh nghiệp (B2B).

Nâng cao hiệu quả thương mại và đầu tư Việt Nam – Hoa Kỳ

Nâng cao hiệu quả thương mại và đầu tư Việt Nam – Hoa Kỳ

Tiêu điểm -  5 năm

Trên tinh thần “Đối tác tin cậy, thịnh vượng bền lâu”, Hội nghị thượng đỉnh kinh doanh Hoa Kỳ - Việt Nam đã quy tụ nhiều lãnh đạo chính phủ, doanh nghiệp của hai nước để bàn về phương án tiếp theo cho thương mại, đầu tư trong bối cảnh đại dịch Covid-19.

Việt Nam chuẩn bị gì cho làn sóng FDI thế hệ mới?

Việt Nam chuẩn bị gì cho làn sóng FDI thế hệ mới?

Tiêu điểm -  18 giờ

Mô hình khu công nghiệp chuyên sâu, khu công nghiệp xanh đang là 'vũ khí' giúp Việt Nam thu hút dòng vốn FDI chất lượng, FDI thế hệ mới.

Nâng cấp quan hệ Việt Nam – Anh lên đối tác chiến lược toàn diện

Nâng cấp quan hệ Việt Nam – Anh lên đối tác chiến lược toàn diện

Tiêu điểm -  18 giờ

 Theo Tuyên bố chung về nâng cấp quan hệ lên đối tác chiến lược toàn diện, Việt Nam và Anh sẽ tăng cường hợp tác trên sáu trụ cột chính.

TP.HCM sắp xây đài tưởng niệm nạn nhân Covid-19, hoàn thành trước Tết 2026

TP.HCM sắp xây đài tưởng niệm nạn nhân Covid-19, hoàn thành trước Tết 2026

Tiêu điểm -  19 giờ

TP.HCM sẽ bàn giao mặt bằng xây công viên, đài tưởng niệm nạn nhân Covid-19 trước 31/10, để Sun Group hoàn thành công trình, đưa vào sử dụng dịp Tết Nguyên đán 2026.

TP. HCM điều chỉnh điểm đầu metro Cần Giờ về ga Bến Thành

TP. HCM điều chỉnh điểm đầu metro Cần Giờ về ga Bến Thành

Tiêu điểm -  1 ngày

Chủ tịch UBND TP. HCM thống nhất chủ trương điều chỉnh điểm đầu tuyến metro Cần Giờ từ ga Tân Thuận sang ga Bến Thành, theo đề xuất của VinSpeed.

ASEAN và Trung Quốc nâng cấp hiệp định thương mại tự do

ASEAN và Trung Quốc nâng cấp hiệp định thương mại tự do

Tiêu điểm -  2 ngày

Nâng cấp hiệp định thương mại tự do được kỳ vọng sẽ giúp Việt Nam củng cố hợp tác kinh tế hơn nữa với Trung Quốc, tạo thuận lợi cho thương mại, đầu tư giữa hai nước.

Tierra Diamond đưa trang sức kim cương Việt ra thế giới

Tierra Diamond đưa trang sức kim cương Việt ra thế giới

Nhịp cầu kinh doanh -  8 giờ

Sự kiện là một phần trong chuỗi “Made For Trade Live” – diễn đàn toàn cầu do DMCC triển khai thường niên, quy tụ các doanh nghiệp, nhà đầu tư và chuyên gia từ nhiều quốc gia nhằm thúc đẩy thương mại và đầu tư quốc tế.

Vietnam Airlines vận chuyển miễn phí hàng hóa hỗ trợ vùng mưa lũ miền Trung

Vietnam Airlines vận chuyển miễn phí hàng hóa hỗ trợ vùng mưa lũ miền Trung

Nhịp cầu kinh doanh -  12 giờ

Hãng hàng không quốc gia Việt Nam sẵn sàng tiếp nhận và vận chuyển miễn phí hàng hóa hỗ trợ tới các sân bay Huế, Đà Nẵng và Chu Lai.

KSB được vinh danh tại giải thưởng 'Vì tương lai xanh 2025'

KSB được vinh danh tại giải thưởng 'Vì tương lai xanh 2025'

Nhịp cầu kinh doanh -  12 giờ

Giải thưởng “Vì tương lai xanh 2025” được xem là dấu mốc đáng ghi nhận trong định hướng phát triển của KSB, khi từng bước điều chỉnh hướng đi theo tinh thần “bền vững từ gốc”, bước chuyển đổi nhằm đồng hành cùng xu thế phát triển thịnh vượng và bền vững.

Vinamilk lan tỏa giá trị thương hiệu Việt tại Hội chợ mùa thu 2025

Vinamilk lan tỏa giá trị thương hiệu Việt tại Hội chợ mùa thu 2025

Nhịp cầu kinh doanh -  13 giờ

Là thương hiệu sữa hàng đầu Việt Nam, luôn tiên phong trong việc đổi mới, sáng tạo nhằm nâng chuẩn chất lượng, Vinamilk mang đến Hội chợ mùa thu 2025 các sản phẩm mới, lan tỏa giá trị thương hiệu Việt Nam, thu hút đông đảo người tiêu dùng.

Chủ tịch Tập đoàn Nam Long nhận giải thưởng 'Nhân vật bất động sản của năm'

Chủ tịch Tập đoàn Nam Long nhận giải thưởng 'Nhân vật bất động sản của năm'

Bất động sản -  14 giờ

Với những nỗ lực tiên phong trong việc thúc đẩy phát triển nhà ở hợp túi tiền, góp phần kiến tạo các khu đô thị đáng sống cho hàng nghìn gia đình Việt Nam, ông Nguyễn Xuân Quang, Chủ tịch HĐQT Tập đoàn Nam Long đã đạt giải thưởng "Nhân vật bất động sản của năm".

Standard Chartered nâng dự báo tăng trưởng Việt Nam

Standard Chartered nâng dự báo tăng trưởng Việt Nam

Nhịp cầu kinh doanh -  14 giờ

Trước tình hình kinh tế vĩ mô đang có nhiều biến chuyển mạnh mẽ tích cực, Standard Chartered đã nâng mức dự báo tăng trưởng của Việt Nam ngay trong năm 2025.

Long Châu vượt kế hoạch mở mới nhà thuốc cả năm 2025

Long Châu vượt kế hoạch mở mới nhà thuốc cả năm 2025

Doanh nghiệp -  15 giờ

Long Châu hiện được xem là động lực tăng trưởng chính của FPT Retail với doanh thu lũy kế 9 tháng đầu năm đạt 24.804 tỷ đồng.