Ông Vũ Đại Thắng làm Chủ tịch Hà Nội
Ông Vũ Đại Thắng vừa được bầu giữ chức Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội nhiệm kỳ 2021-2026, ngay sau khi Bộ Chính trị công bố quyết định điều động ông làm Phó bí thư thành ủy Hà Nội.
Tốc độ sạc sẽ là yếu tố quan trọng quyết định khả năng cạnh tranh của xe điện.
Di chuyển trên quãng đường dài, khi rơi vào tình trạng “cạn bình”, tài xế xe hơi truyền thống chỉ cần tìm một trạm xăng, bỏ vài phút để đổ đầy bình xăng, sau đó ung dung đi tiếp.
Tuy nhiên, đối với xe điện, để sạc được đầy bình, nhiều dòng xe có thể mất đến vài tiếng đồng hồ. Đây là một sự bất tiện lớn, cũng là nỗi lo của nhiều người tiêu dùng trước quyết định mua xe điện. Theo khảo sát của Deloitte Nhật Bản, khoảng 20% người tiêu dùng đang có ý định sở hữu xe điện tỏ ra rất quan tâm về thời gian sạc.
Thấu hiểu tâm lý này, các hãng xe điện đang nỗ lực “đua” sạc nhanh để biến sản phẩm của mình thành chiếc xe điện thân thiện nhất với người dùng.
Mới đây, hãng Hyundai đến từ Hàn Quốc, tại thị trường Nhật Bản đã tung ra chiếc xe điện Ioniq 5 có thể đi được 220km chỉ với 5 phút sạc nhờ bộ sạc nhanh 350kW. Mẫu xe này cũng đã được Hyundai giới thiệu tại Việt Nam, tuy nhiên vẫn chưa có bản thương mại và giá bán chính thức.
Ioniq 5 còn gây ấn tượng mạnh với người tiêu dùng với thông số vận hành 450km cho một lần sạc đầy, thuộc dòng xe “pin trâu” hàng đầu thế giới. Đại diện Hyundai tại Nhật Bản cho biết, công nghệ sạc giúp Ioniq 5 không thua kém gì một chiếc xe xăng.
Một mẫu xe điện thể thao đã có mặt tại thị trường Việt Nam là Taycan của Posché cũng sở hữu thông số sạc điện nổi bật. Theo công bố của hãng, chiếc Taycan có thể chạy được 100km với khoảng 4,5 phút sạc nhanh công suất 270kW.
Vào năm 2019, Tesla đã phát triển bộ sạc công suất 250kW cho mẫu Tesla Model 3, giúp xe đi được 275km sau 15 phút sạc. Có thể thấy, về mảng sạc nhanh, ông trùm ngành xe điện dường như đang hơi lép vế so với các đối thủ.
Hãng xe Việt Nam VinFast cũng tích cực nghiên cứu phát triển công nghệ sạc nhanh. Theo công bố của hãng, xe điện VinFast e34 có thể đi được 180km sau khoảng 18 phút sạc nhanh, một thông số không quá nổi bật so với những dòng xe kể trên nhưng cũng đáng để chú ý với một tay chơi mới.
Theo Nikkei Asia Review, các hãng xe điện Nhật Bản đang chậm chân trong cuộc đua sạc nhanh. Ngoài chiếc Ariya của hãng Nissan có công suất sạc 130kW và bZ4X của Toyota với công suất 150kW, các mẫu xe của Nhật Bản vẫn “trung thành” với sạc công suất chỉ từ 30 – 90kW.
Điều này tiềm ẩn nguy cơ đánh mất thị phần cho các nhà sản xuất xe Nhật Bản nhưng cũng tạo ra khoảng trống để các hãng xe mới như VinFast có thể khai thác.
Theo VinFast, tốc độ sạc điện của xe điện phụ thuộc chủ yếu vào dung lượng pin và tốc độ nguồn của trạm sạc. Trong bối cảnh các hãng xe đang nâng cao dung lượng pin để đáp ứng nhu cầu vận hành xa, thời gian sạc pin sẽ bị kéo dài nếu không thay đổi tốc độ nguồn của trạm sạc.
Một yếu tố khác giúp xe điện sạc nhanh hơn là pin thể rắn. Theo các chuyên gia, pin thể rắn có thể có dung lượng cao hơn từ 2 – 5 lần và tốc độ sạc nhanh hơn từ 6 – 10 lần so với pin thể lỏng lithium-ion, là loại pin đang được sử dụng phổ biến.
Hãng xe Việt Nam cho biết, với loại pin này, người dùng có thể đi được quãng đường 500km chỉ với 20 phút sạc. Năm 2021, VinFast đã ký biên bản ghi nhớ hợp tác chiến lược với ProLogium để sản xuất pin thể rắn, tạo ra tiền đề cho những chiếc xe điện sạc siêu tốc phục vụ khách hàng.
Bên cạnh đó, để sạc pin nhanh, xe điện cũng cần phải thay đổi thiết kế để động cơ chịu được điện áp cao. Đây là thách thức không nhỏ đối với các nhà sản xuất xe điện.
Ông Vũ Đại Thắng vừa được bầu giữ chức Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội nhiệm kỳ 2021-2026, ngay sau khi Bộ Chính trị công bố quyết định điều động ông làm Phó bí thư thành ủy Hà Nội.
Việt Nam đang già hoá nhanh hơn dự báo, tạo áp lực lớn lên kinh tế, y tế và an sinh. Để thích ứng, hệ thống chăm sóc cần phải thay đổi.
Đây là nghị định thư thứ năm trong năm nay giữa Việt Nam và Trung Quốc về thương mại nông sản, bên cạnh nghị định thư về ớt, chanh leo, cám gạo và tổ yến thô.
Bỏ thuế khoán, chuyển sang kê khai thuế giúp hộ kinh doanh tự chủ hơn, tham gia sâu vào chuỗi cung ứng và tiếp cận dễ dàng vốn vay từ các tổ chức tín dụng.
Nhóm các hiệp hội doanh nghiệp nông nghiệp cho rằng một số quy định của Luật Thuế giá trị gia tăng tạo thành rào cản cho nhiều sản phẩm nông, lâm, thủy sản.
Ông Vũ Đại Thắng vừa được bầu giữ chức Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội nhiệm kỳ 2021-2026, ngay sau khi Bộ Chính trị công bố quyết định điều động ông làm Phó bí thư thành ủy Hà Nội.
Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng giám đốc Công ty CP Đầu tư Bảo Hưng Nguyễn Thị Hương Lan tâm huyết với việc lấy bản sắc văn hoá bản địa để kiến tạo nên một sản phẩm 'luxury Việt Nam' đích thực.
Suốt 15 năm qua, MoMo đã liên tục chuyển mình trước những thay đổi của thời đại, để rồi tìm ra đích đến trở thành tập đoàn công nghệ tài chính tiên phong với AI.
Việt Nam đang già hoá nhanh hơn dự báo, tạo áp lực lớn lên kinh tế, y tế và an sinh. Để thích ứng, hệ thống chăm sóc cần phải thay đổi.
Nhiều ý kiến cho rằng, bất động sản Hải Phòng đang đứng trước cơ hội đầu tư của thập kỷ, với kỷ vọng tăng giá mạnh trong thời gian tới.
Chủ tịch FiinGroup cho biết tổng giá trị huy động vốn cổ phần được thu hút bằng "tiền tươi" trên thị trường chứng khoán trong năm nay chắc chắn sẽ đạt kỷ lục chưa từng có trong lịch sử, vượt mức đỉnh năm 2021.
Ít ai biết rằng tại Việt Nam, có một doanh nghiệp chọn đi từ “gốc rễ” bằng việc đầu tư bài bản vào khoa học cơ bản và đổi mới sáng tạo, xây nền tảng để phát triển bền vững nhiều công nghệ lõi mới trong một hệ sinh thái có tính cộng hưởng.