Động lực của Digiworld

Trần Anh - 15:01, 27/08/2022

TheLEADERDigiworld đặt mục tiêu hợp nhất thị trường thiết bị văn phòng doanh nghiệp vốn có tính phân mảnh để củng cố thị phần từ mức thị phần một chữ số hiện tại nhờ xu hướng chuyển đổi số gia tăng và năng lực phân phối của công ty.

Giữa tháng 8, HĐQT Công ty Thế giới số (Digiworld) có quyết nghị tăng vốn điều lệ Công ty Digiworld Venture từ 150 tỷ đồng lên hơn 407 tỷ đồng thông qua hình thức góp vốn bằng tiền mặt.

Digiworld Venture được thành lập năm 2015 với số vốn ban đầu là 100 tỷ đồng do Digiworld nắm 100% vốn. Đơn vị này hoạt động trong lĩnh vực tư vấn quản lý, bán buôn máy vi tính, linh kiện điện tử viễn thông, sản xuất phần mềm,… Hồi tháng 4/2021, Digiworld đã rót thêm 50 tỷ vào công ty con này.

Việc góp vốn có thể đẩy mạnh các hoạt động cốt lõi của Digiworld. Theo Công ty Chứng khoán Bản Việt (VCSC), các mảng kinh doanh lõi của Digiworld đều kỳ vọng mức độ tăng trưởng tốt trong năm nay.

Cụ thể, mảng điện thoại thông minh (smartphone), công ty sẽ tiếp tục duy trì tốc độ tăng trưởng kép hàng năm (CAGR) khoảng 25% trong giai đoạn 2022-2024 cho doanh thu mảng smartphone Xiaomi nhờ tích cực tăng thị phần. Điện thoại iPhone cũng được dự báo duy trì CAGR khoảng 20% trong giai đoạn này do nhu cầu người tiêu dùng tăng và các sản phẩm xách tay (nhập khẩu tiểu ngạch) giảm dần.

Nhóm phân tích tin rằng, thị phần các sản phẩm Apple chính hãng có thể tăng lên 90% trong vài năm tới nhờ Apple áp dụng nhiều chính sách hỗ trợ tốt hơn cho thị trường Việt Nam và nhu cầu cao đối với các sản phẩm của Apple.

Theo công ty nghiên cứu thị trường GKF của Đức, tăng trưởng sản lượng smartphone Xiaomi và iPhone tại Việt Nam 6 tháng đầu năm 2022 lần lượt đạt trên 60% và trên 30% so với cùng kỳ, cao hơn mức tăng trưởng chung của ngành vào khoảng 27%-29% và chủ yếu được dẫn dắt bởi mức tăng mạnh của 2 thương hiệu này trong quý 2/2022.

Với mảng laptop, VCSC dự báo mức CAGR khoảng 17% cho mảng laptop & máy tính bảng giai đoạn 2022-2024 nhờ nhu cầu từ người tiêu dùng tăng cho 2 dòng sản phẩm này (đặc biệt là học sinh & sinh viên) và các doanh nghiệp. Digiworld đã giành thêm thị phần trong mảng laptop những năm gần đây cho thấy khả năng dự đoán xu hướng thị trường và các sản phẩm bán chạy của công ty vượt trội hơn so với các công ty cùng ngành.

Thiết bị văn phòng và các sản phẩm khác sẽ có tốc độ tăng trưởng nhanh hơn mảng smartphone và laptop. Tổng doanh thu của mảng thiết bị văn phòng và thiết bị smarthome có thể đạt CAGR 32% giai đoạn 2022-2024 từ mức cơ sở thấp hiện tại. Đây cũng là những nhóm sản phẩm có tốc độ tăng trưởng nhanh nhất trong các danh mục sản phẩm của Digiworld.

Digiworld đặt mục tiêu hợp nhất thị trường thiết bị văn phòng doanh nghiệp vốn có tính phân mảnh để củng cố thị phần từ mức thị phần một chữ số hiện tại nhờ xu hướng chuyển đổi số gia tăng và năng lực phân phối của công ty.

Về tình hình kinh doanh, Digiworld mới đây công bố kết quả kinh doanh quý II/2022 với doanh thu thuần 4.910 tỷ đồng và lợi nhuận sau thuế đạt 137 tỷ đồng. 6 tháng đầu năm 2022, Digiworld đạt tổng doanh thu và lợi nhuận lần lượt là 11.919 và 348 tỷ đồng. So với kế hoạch năm đã đặt ra là 26.300 tỷ doanh thu và 800 tỷ lợi nhuận, công ty hiện hoàn thành lần lượt 45% và 44%.

Sau thời gian tăng trưởng mạnh mẽ suốt năm 2020 – 2021, đặc biệt là quý IV/2021 và quý I/2022, quý II này Digiworld ghi nhận sự tăng trưởng chậm lại của ngành hàng thiết bị công nghệ (ICT).

Nguyên nhân của điều này là do người tiêu dùng không còn nhu cầu mạnh mẽ với các mặt hàng công nghệ khi hầu hết người tiêu dùng phát sinh nhu cầu và quyết định mua trong thời điểm dịch. Vậy nên trong ngắn hạn người tiêu dùng sẽ khó tiếp tục chi tiêu nhiều vào các sản phẩm ICT.

Ngoài ra, quý II hàng năm thường là mùa thấp điểm vì không có các dịp đặc biệt cần mua sắm như Tết Nguyên Đán, mùa tựu trường,… thay vào đó, người dân lại tập trung nhiều hơn vào các hoạt động giải trí, du lịch. Và việc ưu tiên chi tiêu cho giải trí du lịch lại càng nhiều hơn vì quý II/2022 nhiều nơi đã gỡ bỏ các biện pháp phòng dịch sau 2 năm giãn cách nhiều cấp độ.

Trong các quý tiếp theo, Digiworld kỳ vọng lực đẩy nhu cầu đến từ hàng loạt sự kiện: mùa tựu trường, ra mắt sản phẩm mới của Xiaomi, Apple, mùa World Cup,… sẽ giúp công ty sớm đạt được mục tiêu đề ra.