Động lực nào để nhà bán lẻ công nghệ lớn thứ 2 Việt Nam tăng trưởng?

Việt Hưng - 10:25, 29/08/2018

TheLEADERSong hành với ngành hàng điện công nghệ, doanh thu của chuỗi nhà thuốc Long Châu tăng trưởng khá tích cực và dự kiến được hợp nhất vào kết quả kinh doanh chung của FPT Retail từ quý 4 năm nay.

Động lực nào để nhà bán lẻ công nghệ lớn thứ 2 Việt Nam tăng trưởng?
Cuối năm ngoái, FPT Retail đã mua lại chuỗi nhà thuốc Long Châu

Trong 6 tháng đầu năm 2018, FPT Retail (FRT) đạt mức tăng trưởng doanh thu 18% và lợi nhuận sau thuế 23%. Công ty đã mở mới 43 cửa hàng, nâng tổng số cửa hàng lên con số 517.

Dù tăng trưởng cao nhưng FRT chưa hoàn thành như kế hoạch đề ra. Được biết, nguyên nhân tới từ việc 2 chương trình bán hàng trả góp (F.Friends và Subsidy) không đạt kỳ vọng, cùng với kế hoạch mở rộng chuỗi F.Studio bị trì hoãn do các khó khăn đến từ đối tác Apple.

F-Friend và Subsidy là hai chương trình nằm trong chiến lược tập trung bán hàng đa kênh để người dùng có nhu cầu thay điện thoại mới càng dễ dàng càng tốt, kể cả với những sản phẩm giá trị cao.

Khởi động từ năm ngoái, các chương trình này nhằm duy trì đà tăng trưởng khi FPT Retail phải đối mặt với tình trạng doanh số tiêu thụ điện thoại tăng trưởng chậm và quá trình chuyển đổi từ điện thoại thường sang điện thoại thông minh của người dùng gần như kết thúc.

Trong khi đó, các chuyên gia nhận định, thị trường di động trong nước đã có những dấu hiệu cho thấy sự bão hòa, sức tăng trưởng chủ yếu nhờ nhu cầu đổi sang điện thoại đời mới.

Trong nửa đầu năm 2018 doanh thu từ chương trình trả góp F.Friends đạt 367 tỷ (tăng 52% so với cùng kỳ). Có trên 2.200 doanh nghiệp cùng với 870.000 hội viên đã tham gia chương trình, giúp F.Friends đóng góp 4,9% vào tổng doanh thu của FRT.

Đây là một chương trình bán hàng nhóm gồm 3 bên: FRT, các doanh nghiệp ký thỏa thuận F-Friend và nhân viên của mình.

Theo chương trình này, nhân viên doanh nghiệp sẽ ký thỏa thuận với FPT Retail để được mua các sản phẩm có giá trị cao tại FPT Shop. Nhân viên công ty sẽ được cho vay không lãi suất để mua hàng và trả góp hàng tháng bằng việc trích trực tiếp từ lương. 

Thế nhưng một sự cố trong phần mềm khóa máy mà công ty cài đặt vào các máy điện thoại trả góp khiến cho việc mở rộng thêm tập khách hàng của chương trình này đã tạm dừng từ tháng 4/2018.

Điều này khiến cho doanh thu trong quý 2 của F.Friends chỉ đạt 151 tỷ (so với 216 tỷ của quý 1). Tuy nhiên, đại diện của FRT cho biết đã xử lý xong sự cố và tái khởi động F.Friends cho các khách hàng mới từ tháng 7.

Động lực nào để nhà bán lẻ công nghệ lớn thứ 2 Việt Nam tăng trưởng?
Để duy trì đà tăng trưởng, FPT Retail đã thực hiện chiến lược tập trung bán hàng đa kênh

Với Subsidy, đây là chương trình trợ giá nhà mạng có 4 bên: FPT Retail, nhà mạng (Vietnamobile và Mobifone), Samsung và các khách hàng của FPT Shop. Khách hàng của FPT Shop đăng ký sử dụng dịch vụ của Vietnamobile hoặc Mobifone ít nhất 12 tháng có thể mua các mẫu điện thoại nhất định của Samsung với giá chiết khấu.

Hoạt động cho vay mua điện thoại mặc dù có rủi ro mang lại nợ xấu cho FPT Retail, song ban lãnh đạo của công ty cho biết, tỷ lệ này luôn được giữ ở mức "kiểm soát".

Chương trình này đóng góp 285 tỷ đồng (chiếm 3,8% tổng doanh thu), thấp hơn chỉ tiêu 5% doanh thu được đặt ra từ đầu năm. Theo đánh giá chung, ưu đãi của hình thức trợ giá nhà mạng khi mua điện thoại vẫn chưa đến được với phần đông người tiêu dùng. 

Tuy nhiên, các công ty phân tích cho rằng, với những thay đổi phù hợp với viễn cảnh của thị trường di động, FPT Retail vẫn sẽ duy trì tỷ suất lợi nhuận ở mức tốt trong vòng 2 - 3 năm tới mà chưa cần tới mảng kinh doanh mới.

Cuối năm ngoái, FPT Retail đã mua lại chuỗi nhà thuốc Long Châu và đang tái cơ cấu lại hệ thống này để gia nhập thị trường bán lẻ dược phẩm.

Kể từ khi mua lại chuỗi nhà thuốc Long Châu vào cuối năm 2017, FRT đã mở thêm 11 hiệu thuốc, nâng tổng số hiệu thuốc lên 15. Sau khoảng 7 tháng hoạt động, có những hiệu thuốc mở mới ghi nhận tăng trưởng doanh thu trung bình đạt 20%.

Theo Công ty Chứng khoán Rồng Việt (VDSC), bán lẻ dược phẩm có nhiều điểm khác biệt so với điện thoại, phải làm việc với số lượng lớn các nhà cung cấp, cùng với thực tế là người dân vẫn chưa quen với mô hình chuỗi và có mức độ trung thành cao đối với các hiệu thuốc quen thuộc.

Do đó, quản lý hiệu quả một lượng lớn SKU và đẩy mạnh quảng bá thương hiệu Long Châu đến với khách hàng địa phương là những ưu tiên hàng đầu của FPT Retail trong giai đoạn hiện tại. Theo kế hoạch, hoạt động tài chính của chuỗi Long Châu sẽ được hợp nhất vào FPT Retail trong quý 4 năm nay.

"Mặc dù tăng trưởng doanh thu nửa đầu năm không đạt kế hoạch, FRT vẫn còn nhiều cơ hội tăng trưởng trong nửa cuối năm - vốn là mùa cao điểm của các mặt hàng điện máy", VDSC phân tích. 

Thêm vào đó, thúc đẩy doanh thu của 2 chương trình F.Friends và Subsidy sẽ là nhiệm vụ mà công ty này phải làm. Quá trình mở rộng chuỗi F.Studio được kỳ vọng sẽ tái khởi động sau khi FRT và Apple đạt được thỏa thuận chung về các tiêu chí mở cửa hàng.