Dự án đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng sắp trình Quốc hội
Dự án đường sắt Lào Cai – Hà Nội – Hải Phòng sẽ được xem xét, quyết định chủ trương tại Kỳ họp bất thường lần thứ 9, Quốc hội khóa XV.
Ngành đường sắt, với thực trạng thiếu vốn lâu nay, đứng trước đòi hỏi mở rộng huy động nguồn vốn xã hội và đột phá về ưu đãi cho doanh nghiệp tham gia đầu tư.
Tinh thần này được thể hiện trong phiên thẩm tra sơ bộ dự án Luật Đường sắt (sửa đổi) do Ủy ban Khoa học, Công nghệ và Môi trường Quốc hội chủ trì, diễn ra ngày hôm qua.
Với việc chỉ ra điểm nghẽn lâu nay của ngành đường sắt, trong khi Luật hiện hành chưa có cơ chế đủ mạnh thu hút vốn ngoài ngân sách dẫn tới nhiều dự án đường sắt trọng điểm chậm trễ, các đại biểu đồng thuận quan điểm cho rằng, cần mở rộng nguồn vốn xã hội đầu tư cho đường sắt, cũng như bổ sung những chính sách ưu đãi cụ thể mang tính đột phá – giúp thu hút doanh nghiệp tham gia, đặc biệt là loại hình đầu tư PPP.
Ủy viên chuyên trách Ủy ban Khoa học, Công nghệ và Môi trường Nguyễn Ngọc Sơn cho rằng, dự thảo Luật vẫn giữ nguyên các ưu đãi như miễn, giảm tiền thuê đất, hỗ trợ tín dụng cho đầu tư đường sắt - như Luật Đường sắt 2017 đã đề cập nhưng khó khăn triển khai do chưa có hướng dẫn cụ thể.
Vì vậy, ông Sơn đề nghị cơ quan chủ trì soạn thảo – Bộ Xây dựng (Bộ Giao thông vận tải trước đây) cần bổ sung cơ chế ưu đãi cụ thể cho các doanh nghiệp đầu tư theo mô hình PPP, đặc biệt với đường sắt đô thị và đường sắt cao tốc, đồng thời điều chỉnh chính sách tài chính cho phép doanh nghiệp vận hành hạ tầng đường sắt được khai thác thương mại tại nhà ga để tạo nguồn thu bù đắp chi phí.
Liên quan đến quy hoạch và kết nối hạ tầng đường sắt, Luật Đường sắt 2017 chưa có cơ chế ràng buộc kết nối với các phương thức vận tải khác. Bên cạnh đó, dự thảo Luật đã bổ sung quy định kết nối đường sắt với cảng biển, sân bay, nhưng chưa quy định rõ trách nhiệm đầu tư và nguồn vốn.
Do đó, đại biểu Nguyễn Ngọc Sơn đề nghị cơ quan chủ trì soạn thảo quy định trách nhiệm đầu tư rõ ràng giữa Trung ương, địa phương và doanh nghiệp khi xây dựng các tuyến kết nối đường sắt – cảng biển – sân bay. Ngoài ra, cần có chính sách ưu đãi để khuyến khích đầu tư hệ thống logistic đường sắt nhằm tăng hiệu quả vận chuyển hàng hóa.
Liên quan đến cơ chế đầu tư và huy động nguồn lực phát triển hạ tầng đường sắt, Ủy viên chuyên trách Ủy ban Khoa học, Công nghệ và Môi trường Trần Văn Khải cho rằng, dự thảo Luật lần này chủ yếu tập trung quy định về đầu tư công nhưng chưa làm rõ phương thức huy động đầu tư tư nhân, PPP cho đường sắt.
Ngoài ra, một số giải pháp huy động vốn mang tính đột phá như mô hình phát triển đô thị định hướng giao thông (TOD, khai thác quỹ đất vùng phụ cận nhà ga để tạo nguồn lực) chưa được đề cập rõ ràng.
Từ đây, ông Khải khuyến nghị mở rộng không gian huy động nguồn vốn xã hội cho đường sắt.
Trong đó, trước hết phải xác lập khung pháp lý thuận lợi cho hình thức đối tác công tư trong lĩnh vực đường sắt, bổ sung điều khoản nguyên tắc về đầu tư PPP đường sắt, dẫn chiếu Luật PPP hiện hành nhưng đồng thời cho phép áp dụng các cơ chế ưu đãi đặc thù để tăng tính hấp dẫn (như chia sẻ rủi ro doanh thu, ưu đãi thuế, bảo lãnh Chính phủ nếu cần).
Cũng tại phiên thẩm tra, nhiều ý kiến đề nghị thêm cơ chế huy động vốn mới mang tính đột phá như mô hình TOD – tận dụng quỹ đất quanh nhà ga để tạo nguồn lực cho dự án như.
Điển hình, về khai thác quỹ đất vùng phụ cận ga, chỉ quy định nguyên tắc chung về sử dụng đất quanh ga cho phát triển đô thị và giao Chính phủ quy định chi tiết tiêu chí, phạm vi, điều kiện áp dụng sau khi có kết quả khả quan từ các đô thị lớn.
Ngoài ra, với những dự án liên quan nhiều địa phương/lĩnh vực (ví dụ đường sắt kết hợp đường bộ, đường sắt liên vùng), Luật phải quy định rõ quy trình thống nhất giữa các cơ quan liên quan, tránh tình trạng “có tiền mà không tiêu được” do vướng thủ tục.
Ông Khải lưu ý có thể bổ sung quy định thành lập Ban Chỉ đạo chung Trung ương – địa phương cho dự án lớn hoặc nguyên tắc xác định cơ quan chủ trì tùy theo tỷ trọng phần việc của Trung ương hay địa phương.
Phó chủ tịch Quốc hội Lê Minh Hoan nhấn mạnh, các quy định pháp luật đưa ra phải vừa bảo đảm yêu cầu quản lý nhà nước, vừa khuyến khích sáng tạo, giải phóng toàn bộ sức sản xuất, khơi thông mọi nguồn lực để phát triển, đề xuất thêm các quy định giúp kiến tạo không gian phát triển rộng hơn cho lĩnh vực đường sắt.
Về quy hoạch mạng lưới đường sắt và quy hoạch tuyến đường sắt, ga đường sắt, Phó Chủ tịch Lê Minh Hoan lưu ý việc tiếp thu mô hình ở nhiều quốc gia phát triển để đưa quy hoạch trở thành bản marketing nhằm giúp xã hội nhìn ra cơ hội đầu tư vào lĩnh vực đường sắt, thay vì quy hoạch để quản lý như mô hình hiện nay.
Dự án đường sắt Lào Cai – Hà Nội – Hải Phòng sẽ được xem xét, quyết định chủ trương tại Kỳ họp bất thường lần thứ 9, Quốc hội khóa XV.
Chiều ngày 30/11, Quốc hội đã thông qua nghị quyết về chủ trương đầu tư dự án đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc - Nam với 443/454 đại biểu tán thành.
Dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam được kỳ vọng sẽ thay đổi diện mạo hạ tầng giao thông và tạo cú hích lớn cho nền kinh tế. Tuy nhiên, dự án này cũng đặt ra nhiều câu hỏi về khả năng tham gia của nhà thầu xây dựng trong nước.
Các doanh nghiệp Hoa Kỳ đang tăng mức độ quan tâm và mở rộng đầu tư tại Việt Nam, tập trung vào công nghệ cao, năng lượng và chuỗi cung ứng, đánh dấu một bước tiến mới.
Chính phủ dành 51.000 tỷ đồng cùng 1% chi thường xuyên, đồng thời đẩy mạnh hợp tác công tư để tài trợ vốn cho các mục tiêu khoa học công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số.
Mong muốn này được ông Charles James Boyd Bowman, Tổng giám đốc dự án của Tập đoàn Trump Organization tại Việt Nam, chia sẻ trong cuộc gặp với Thủ tướng Phạm Minh Chính.
Chính phủ đẩy mạnh chuyển đổi số, hướng tới Chính phủ không giấy tờ và điều hành trên môi trường điện tử dựa trên dữ liệu.
"Italy in 10 Selfies - 10 kỷ lục tiêu biểu của kinh tế Ý" không chỉ là một tài liệu tự báo cáo mà còn là cầu nối hợp tác doanh nghiệp Việt - Ý.
Các ngành nhựa và cao su đang chủ động xanh hóa, áp dụng kinh tế tuần hoàn để đáp ứng yêu cầu thị trường cũng như các quy định của pháp luật.
Logistics xanh không còn là lựa chọn mà đã trở thành yêu cầu bắt buộc, nếu không chuyển đổi doanh nghiệp ngành này sẽ bị loại khỏi “sân chơi” toàn cầu.
Các doanh nghiệp Hoa Kỳ đang tăng mức độ quan tâm và mở rộng đầu tư tại Việt Nam, tập trung vào công nghệ cao, năng lượng và chuỗi cung ứng, đánh dấu một bước tiến mới.
Các chuyên gia tài chính đều chung góc nhìn tích cực về sự cải thiện chất lượng tài sản ngân hàng cùng sự hồi phục chung của nền kinh tế, đặc biệt với những tháo gỡ ở nhóm ngành bất động sản.
Tại phân khu phong cách Nhật The Komorebi (Vinhomes Royal Island, Hải Phòng), đặc quyền tắm khoáng nóng Onsen suốt bốn mùa mang đến cho cư dân trải nghiệm nghỉ dưỡng đỉnh cao ngay tại nhà, đồng thời đưa phân khu trở thành điểm đến dẫn đầu xu hướng du lịch chăm sóc sức khỏe tại miền Bắc.
Ngân hàng TMCP Đông Nam Á (SeABank, HOSE: SSB) triển khai gói vay tín chấp 300 tỷ đồng cho các nữ hội viên Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam giúp nâng cao vai trò của phụ nữ trong xã hội hiện đại, tạo điều kiện cho phụ nữ phát triển kinh tế, mang đến một cuộc sống sung túc và hạnh phúc dài lâu.
Chuyển nhượng vốn tiềm ẩn nhiều rủi ro thuế, từ việc xác định đúng loại thuế, tính toán thuế suất, đến các quy định về khai báo và tránh bị truy thu, phạt.