Thủ tướng chỉ đạo nóng về loạt dự án đường sắt

Thái Bình Thứ ba, 08/04/2025 - 10:12
Nghe audio
0:00

Thủ tướng yêu cầu cụ thể về một số dự án đường sắt trọng điểm như Lào Cai – Hà Nội – Hải Phòng, đường sắt tốc độ cao trục Bắc – Nam, đường sắt đô thị Hà Nội.

Nổi bật trong chỉ đạo của Thủ tướng xoay quanh các dự án đường sắt quan trọng nêu trên, là tinh thần "rõ người, rõ việc, rõ tiến độ, rõ kết quả, rõ trách nhiệm, rõ thời gian, rõ thẩm quyền” được quán triệt trong phân công các công việc liên quan.

Điển hình, đối với tuyến đường sắt Lào Cai – Hà Nội – Hải Phòng, Thủ tướng yêu cầu Bộ Tài chính trình Thủ tướng thành lập Hội đồng thẩm định nhà nước trong tháng 4/2025 để tiến hành thẩm định cùng với quá trình lập báo cáo nghiên cứu khả thi dự án, đáp ứng tiến độ khởi công vào tháng 12/2025.

Trên cơ sở báo cáo nghiên cứu tiền khả thi của dự án, Bộ Ngoại giao, Bộ Tài chính nhận trách nhiệm làm việc với phía Trung Quốc để đàm phán Hiệp định khung về các nội dung liên quan đến dự án trong tháng 5/2025, ký kết hiệp định vay trong tháng 11/2025 ngay sau khi phê duyệt báo cáo nghiên cứu khả thi.

Thủ tướng giao Phó thủ tướng Hồ Đức Phớc chỉ đạo Bộ Tài chính, Bộ Ngoại giao dự thảo và gửi Công thư của Phó thủ tướng đề nghị Phó thủ tướng Quốc vụ viện Trung Quốc phụ trách lĩnh vực để hỗ trợ về vốn vay ưu đãi của Trung Quốc cho Dự án này.

Bên cạnh đó, Bộ Xây dựng được giao chuẩn bị hồ sơ để sớm triển khai đồng bộ các tuyến đường sắt Hà Nội - Lạng Sơn, Hải Phòng - Hạ Long - Móng Cái.

Bộ Công thương chủ trì xây dựng Đề án phát triển công nghiệp đường sắt, hoàn thành trong tháng 6/2025. Ảnh minh họa: Hoàng Anh

Tại dự án đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc – Nam, trọng trách của Bộ Xây dựng là trình Chính phủ bổ sung cơ chế về Chỉ định thầu cho dự án trong tháng 4/2025; Chính phủ trình Ủy ban Thường vụ Quốc hội và Quốc hội vào tháng 5/2025.

Liên quan đến tiến độ, Bộ Xây dựng tập trung hoàn thiện các thủ tục để phấn đấu khởi công dự án vào cuối năm 2026 cũng như nghiên cứu trình cấp có thẩm quyền về cơ chế chính sách để đẩy nhanh tiến độ triển khai dự án.

Đối với các dự án đường sắt đô thị Hà Nội và TP.HCM, Thủ tướng yêu cầu UBND hai địa phương này xây dựng kế hoạch chi tiết, tiến độ công việc triển khai các cơ chế chính sách áp dụng cho hai thành phố và ban hành kế hoạch riêng của mỗi thành phố hoàn thành trong tháng 5/2025.

UBND hai thành phố rà soát lại kế hoạch triển khai các tuyến, xác định rõ phương án huy động nguồn vốn cho từng dự án.

Bộ Tài chính đảm trách hoàn thiện thủ tục, báo cáo Thủ tướng xem xét, phê duyệt đề xuất dự án Tuyến số 3, đoạn ga Hà Nội - Yên Sở (Hoàng Mai) theo đề nghị của UBND TP. Hà Nội. Thủ tướng cũng yêu cầu bộ này sớm có ý kiến về việc dừng sử dụng vốn ODA, vốn vay ưu đãi nước ngoài đối với dự án đường sắt đô thị TP.HCM, tuyến số 2 đoạn Bến Thành - Tham Lương và điều chỉnh nguồn vốn cho dự án.

Làm chủ công nghiệp đường sắt

Những chỉ đạo cụ thể về tiến độ, công việc phân công cho các bộ ngành, địa phương đối với các dự án được ví như “tương lai” của ngành đường sắt được Thủ tướng nêu ra tại Phiên họp lần thứ nhất Ban Chỉ đạo các công trình, dự án quan trọng quốc gia lĩnh vực đường sắt vừa diễn ra.

Đặt mục tiêu đến năm 2030-2045, Việt Nam phát triển được công nghiệp đường sắt (làm chủ sản xuất toa xe, đầu máy và hệ sinh thái liên quan công nghiệp đường sắt...), Thủ tướng Phạm Minh Chính – Trưởng Ban chỉ đạo, xác định việc phát triển hệ thống đường sắt có vai trò then chốt trong phát triển kinh tế - xã hội và cần được ưu tiên.

Với quy mô đầu tư rất lớn, bao gồm các dự án đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc – Nam, Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng, các đường sắt đô thị Hà Nội, TP.HCM, và các tuyến Lạng Sơn - Hà Nội, Hải Phòng - Hạ Long - Móng Cái, Thủ tướng nhấn mạnh đây là cơ hội để làm chủ công nghệ, phát triển sản xuất công nghiệp đường sắt.

Bên cạnh các giải pháp trọng tâm như hình thành các tập đoàn, doanh nghiệp lớn, huy động mọi nguồn lực hay cơ chế chính sách đặc thù, Thủ tướng xác định trước mắt ưu tiên tập trung lập báo cáo nghiên cứu khả thi các dự án đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc - Nam, đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng.

Các địa phương (được giao làm chủ đầu tư dự án giải phóng mặt bằng) cần ưu tiên bố trí nguồn lực, phối hợp Bộ Xây dựng, chủ đầu tư để hoàn thành đúng kế hoạch; tiếp tục rà soát cơ chế tài chính, đa dạng hóa nguồn vốn (ngân sách, ODA, PPP).

Thủ tướng yêu cầu triển khai trước tuyến Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng và nghiên cứu mở rộng để triển khai đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc - Nam, kéo dài đến mũi Cà Mau các tuyến Lạng Sơn - Hà Nội, Móng Cái - Hạ Long - Hải Phòng.

Thủ tướng giao Bộ Xây dựng chủ trì, phối hợp Bộ Tư pháp rà soát các cơ chế, chính sách đặc thù, đặc biệt đã được Quốc hội cho phép để kịp thời bổ sung thêm đầy đủ các cơ chế (như chỉ định thầu, huy động nguồn lực, phát triển công nghệ, công nghiệp đường sắt…) để báo cáo cấp thẩm quyền quyết định trong tháng 5 tới.  

Trong khi đó, Bộ Công thương nhận trách nhiệm chủ trì, phối hợp Bộ Xây dựng, các cơ quan liên quan xây dựng Đề án phát triển công nghiệp đường sắt trong tháng 6/2025.

Tháng 6 năm nay cũng là mốc hoàn thành một loạt công việc liên quan tới Đề án như: Bộ Xây dựng xây dựng, trình Chính phủ Đề án phát triển nguồn nhân lực; Bộ Tài chính chỉ đạo, tổ chức lập Đề án tái cơ cấu Tổng công ty đường sắt Việt Nam (theo định hướng mô hình Tập đoàn) để tham gia vào triển khai thực hiện các dự án ngay từ giai đoạn chuẩn bị đến sau khi hoàn thành.

Hoà Phát, Thaco, Vingroup cùng làm đường sắt, tàu điện ngầm ở TP. HCM

Hoà Phát, Thaco, Vingroup cùng làm đường sắt, tàu điện ngầm ở TP. HCM

Tiêu điểm -  8 tháng

Chính phủ thúc đẩy đầu tư tư nhân vào hạ tầng giao thông. Hòa Phát sản xuất đường ray, Thaco chế tạo toa tàu, Vingroup triển khai tàu điện ngầm kết nối TP. HCM với Cần Giờ.

Ngành đường sắt: Điểm nghẽn lớn nhất là thiếu vốn

Ngành đường sắt: Điểm nghẽn lớn nhất là thiếu vốn

Tiêu điểm -  8 tháng

Ngành đường sắt, với thực trạng thiếu vốn lâu nay, đứng trước đòi hỏi mở rộng huy động nguồn vốn xã hội và đột phá về ưu đãi cho doanh nghiệp tham gia đầu tư.

Dự án đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng sắp trình Quốc hội

Dự án đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng sắp trình Quốc hội

Tiêu điểm -  9 tháng

Dự án đường sắt Lào Cai – Hà Nội – Hải Phòng sẽ được xem xét, quyết định chủ trương tại Kỳ họp bất thường lần thứ 9, Quốc hội khóa XV.

Dân số già nhanh, Việt Nam cần học gì từ mô hình chăm sóc của Nhật?

Dân số già nhanh, Việt Nam cần học gì từ mô hình chăm sóc của Nhật?

Tiêu điểm -  12 phút

Việt Nam đang già hoá nhanh hơn dự báo, tạo áp lực lớn lên kinh tế, y tế và an sinh. Để thích ứng, hệ thống chăm sóc cần phải thay đổi.

Xuất khẩu mít chính ngạch sang Trung Quốc: Cột mốc quan trọng với nông sản Việt

Xuất khẩu mít chính ngạch sang Trung Quốc: Cột mốc quan trọng với nông sản Việt

Tiêu điểm -  4 giờ

Đây là nghị định thư thứ năm trong năm nay giữa Việt Nam và Trung Quốc về thương mại nông sản, bên cạnh nghị định thư về ớt, chanh leo, cám gạo và tổ yến thô.

Bỏ thuế khoán, hộ kinh doanh ‘được’ hay ‘mất’?

Bỏ thuế khoán, hộ kinh doanh ‘được’ hay ‘mất’?

Tiêu điểm -  7 giờ

Bỏ thuế khoán, chuyển sang kê khai thuế giúp hộ kinh doanh tự chủ hơn, tham gia sâu vào chuỗi cung ứng và tiếp cận dễ dàng vốn vay từ các tổ chức tín dụng.

Ngành nông nghiệp kiến nghị về bất cập trong thuế giá trị gia tăng

Ngành nông nghiệp kiến nghị về bất cập trong thuế giá trị gia tăng

Tiêu điểm -  7 giờ

Nhóm các hiệp hội doanh nghiệp nông nghiệp cho rằng một số quy định của Luật Thuế giá trị gia tăng tạo thành rào cản cho nhiều sản phẩm nông, lâm, thủy sản.

Thí điểm cho phép người Việt vào chơi casino tại Phú Quốc, Hồ Tràm, Vân Đồn

Thí điểm cho phép người Việt vào chơi casino tại Phú Quốc, Hồ Tràm, Vân Đồn

Tiêu điểm -  8 giờ

Chính phủ cho phép người Việt đủ điều kiện được vào chơi casino tại Phú Quốc, Hồ Tràm và Vân Đồn bắt đầu từ ngày 26/11/2025.

MoMo hướng tới mô hình tập đoàn công nghệ tài chính

MoMo hướng tới mô hình tập đoàn công nghệ tài chính

Doanh nghiệp -  2 phút

Suốt 15 năm qua, MoMo đã liên tục chuyển mình trước những thay đổi của thời đại, để rồi tìm ra đích đến trở thành tập đoàn công nghệ tài chính tiên phong với AI.

Dân số già nhanh, Việt Nam cần học gì từ mô hình chăm sóc của Nhật?

Dân số già nhanh, Việt Nam cần học gì từ mô hình chăm sóc của Nhật?

Tiêu điểm -  12 phút

Việt Nam đang già hoá nhanh hơn dự báo, tạo áp lực lớn lên kinh tế, y tế và an sinh. Để thích ứng, hệ thống chăm sóc cần phải thay đổi.

Giới đầu tư úp mở cú nhảy giá lớn của bất động sản Hải Phòng

Giới đầu tư úp mở cú nhảy giá lớn của bất động sản Hải Phòng

Bất động sản -  29 phút

Nhiều ý kiến cho rằng, bất động sản Hải Phòng đang đứng trước cơ hội đầu tư của thập kỷ, với kỷ vọng tăng giá mạnh trong thời gian tới.

Huy động vốn qua thị trường chứng khoán đạt kỷ lục mọi thời đại

Huy động vốn qua thị trường chứng khoán đạt kỷ lục mọi thời đại

Tài chính -  2 giờ

Chủ tịch FiinGroup cho biết tổng giá trị huy động vốn cổ phần được thu hút bằng "tiền tươi" trên thị trường chứng khoán trong năm nay chắc chắn sẽ đạt kỷ lục chưa từng có trong lịch sử, vượt mức đỉnh năm 2021.

Nền tảng khoa học cơ bản 'đâm chồi' những ngành công nghệ mới

Nền tảng khoa học cơ bản 'đâm chồi' những ngành công nghệ mới

Doanh nghiệp -  2 giờ

Ít ai biết rằng tại Việt Nam, có một doanh nghiệp chọn đi từ “gốc rễ” bằng việc đầu tư bài bản vào khoa học cơ bản và đổi mới sáng tạo, xây nền tảng để phát triển bền vững nhiều công nghệ lõi mới trong một hệ sinh thái có tính cộng hưởng.

Xuất khẩu mít chính ngạch sang Trung Quốc: Cột mốc quan trọng với nông sản Việt

Xuất khẩu mít chính ngạch sang Trung Quốc: Cột mốc quan trọng với nông sản Việt

Tiêu điểm -  4 giờ

Đây là nghị định thư thứ năm trong năm nay giữa Việt Nam và Trung Quốc về thương mại nông sản, bên cạnh nghị định thư về ớt, chanh leo, cám gạo và tổ yến thô.

Áp lực mất thị phần buộc Nhựa Bình Minh tăng mạnh chiết khấu

Áp lực mất thị phần buộc Nhựa Bình Minh tăng mạnh chiết khấu

Doanh nghiệp -  5 giờ

Nhựa Bình Minh đang chịu áp lực chiết khấu trong quý IV/2025 và cả năm 2026 để bù lại việc bị mất dần thị phần và ngành nhựa xây dựng trong tình trạng dư cung.

Đọc nhiều