Tiêu điểm
Dự báo kinh tế Việt Nam chững lại ít nhất đến quý III vì đợt dịch mới
HSBC hạ dự báo tăng trưởng của Việt Nam năm 2021 từ 6,6% xuống 6,1%, phản ánh tác động của đợt bùng dịch gần nhất. Dù vậy, khi có thể kiểm soát Covid-19, Việt Nam sẽ lấy lại đà tăng trưởng nhanh chóng.
Trong cập nhật kinh tế Việt Nam mới nhất, HSBC dự báo tăng trưởng năm 2021 ở mức 6,1%, giảm 0,5% so với dự báo trước đó, phản ánh tác động từ đợt dịch Covid-19 mới nhất.
Lạm phát được nhận định ở mức 2,8%, khá thấp so với mức lạm phát trần 4% do Ngân hàng Nhà nước (NHNN) đặt ra, cho phép cơ quan này có thể linh hoạt trong vận dụng chính sách tiền tệ nhằm hỗ trợ tăng trưởng.
Theo HSBC, Việt Nam vốn đã có thể lấy lại tiến độ để bình thường hóa chính sách sớm, tuy nhiên, những hạn chế gần đây đã làm chậm quá trình phục hồi và đồng thời trì hoãn điều chỉnh lãi suất.
“Chúng tôi kỳ vọng NHNN sẽ điều chỉnh lãi suất 50 điểm cơ sở trong quý IV/2022, từ đó tăng lãi suất tái cấp vốn lên 4,5% vào cuối năm 2022”, HSBC viết trong báo cáo.
Ngoài nhiệm vụ kiểm soát dịch bệnh, một ưu tiên quan trọng khác Việt Nam cần thực hiện là tăng tốc mua vắc xin và triển khai tiêm phòng cho người dân. Việt Nam hiện vẫn đang đi sau các nước trong khu vực khi mới chỉ khoảng 3% dân số đã được tiêm ít nhất một mũi.
Thách thức từ đợt bùng dịch mới nhất
GDP quý II/2021 của Việt Nam tăng mạnh lên 6,6% so với cùng kỳ năm trước, nhưng kết quả này được đánh giá phần lớn là do cùng kỳ năm 2020 tăng trưởng rất thấp.
Trên thực tế, các chỉ số kinh tế phản ánh những thách thức Việt Nam gặp phải trong bối cảnh bùng dịch nặng nề nhất từ trước tới nay. Số ca nhiễm liên tục tăng mỗi này dự kiến sẽ khiến nền kinh tế chững lại ít nhất tới quý III năm nay.
Cụ thể, dịch vụ là ngành chịu ảnh hưởng nặng nề nhất, đóng góp cho tăng trưởng giảm từ 45% thời điểm trước đại dịch xuống còn khoảng 20% trong giai đoạn tháng 3 – 6/2021.
Trong khi đó, nhu cầu trong nước của Việt Nam bắt đầu có dấu hiệu trồi sụt, HSBC đánh giá.
Dù ngành bán lẻ vẫn tăng trưởng tích cực ở mức 3,4% trong quý II/2021 so với cùng kỳ năm trước, kết quả này có được là nhờ mức giá cơ sở thấp trong cùng kỳ năm ngoái.
Nếu xét kỹ, tăng trưởng ngành bán lẻ trong đã đạt mức thấp nhất kể từ sau đợt giãn cách toàn xã hội trong quý vừa rồi.
Trên thực tế, kể từ đợt bùng dịch Covid-19 thứ tư, số liệu tháng 5 và 6 cho thấy tăng trưởng bán lẻ giảm liên tiếp hai tháng so với cùng kỳ năm trước, phản ánh mức độ ảnh hưởng của đợt bùng dịch này nghiêm trọng hơn nhiều so với hai đợt trước.

Ngoài ra, đợt bùng dịch này khiến điểm yếu của thị trường lao động càng trầm trọng thêm.
Theo đánh giá chung, tỷ lệ thất nghiệp tăng từ 2,4% trong quý 1/2021 lên 2,6% trong quý II/2021, với tổng số lượng việc làm giảm 65.000 so với quý trước, hoặc thấp hơn 9% so với trước đại dịch.
Khác với các nước phát triển đã áp dụng giải pháp trợ cấp tiền mặt trực tiếp cho hộ gia đình, những nước đang phát triển như Việt Nam có khả năng phải chờ một thời gian khá dài mới chứng kiến tiêu dùng trong nước tăng rõ rệt cho đến khi thị trường việc làm phục hồi hoàn toàn và bền vững.
Cùng với đó, chỉ số dự báo vẫn cho thấy nguy cơ ngắn hạn của tình trạng gián đoạn chuỗi cung ứng. PMI tháng 6 lao dốc về mức thấp nhất 1 năm với các chỉ số trọng yếu cùng giảm mạnh.
Lợi thế trong nghịch cảnh
Trong bối cảnh nhiều thách thức do Covid-19, HSBC vẫn lạc quan về khả năng phục hồi kinh tế của Việt Nam khi vẫn còn đó nhiều yếu tố tích cực thuận lợi. Đơn cử, vốn FDI đăng ký cấp mới tăng 13% trong nửa đầu năm 2021 so với cùng kỳ năm trước, trong khi lượng giải ngân tăng gần 7%.
Cùng với đó, Việt Nam vẫn đang ưu tiên kiểm soát đại dịch càng sớm càng tốt nhằm đảm bảo lấy lại đà tăng trưởng.
HSBC lưu ý việc giảm dự báo tăng trưởng của Việt Nam đơn thuần phản ánh tác động của đợt bùng dịch mới nhất, và Việt Nam vẫn có thể tiếp tục là điểm sáng trong khu vực sau khi lấy lại tiến độ phục hồi bền vững.
Mức tăng trưởng này hoàn toàn nằm trong giới hạn mục tiêu phấn đấu chính phủ đề ra là từ 6 – 6,5%.
4 rào cản cho mục tiêu tăng trưởng kinh tế
Chạy nước rút cuối năm, ngành du lịch có thể làm gì?
Đặt mục tiêu đầy tham vọng 25 triệu lượt khách quốc tế năm 2025, ngành du lịch sẽ cần tập trung vào ba ưu tiên có thể thực hiện trong thời gian ngắn.
Quảng Ninh trước vận hội phát triển mới
Quảng Ninh được kỳ vọng trở thành trung tâm phát triển năng động và toàn diện của miền Bắc, đóng góp quan trọng vào hành trình tự cường và vươn mình của đất nước.
Sáng kiến chuyển đổi số cho 1 triệu tiểu thương
Chuyển đổi số để không tiểu thương nào bị bỏ lại phía sau, nhất là khi các kênh bán lẻ hiện đại đang ngày một phát triển cả về nguồn hàng lẫn công nghệ.
Doanh nghiệp Việt duy nhất thoát thuế thép cán nóng từ châu Âu
Thép cán nóng từ Việt Nam xuất khẩu sang châu Âu sẽ chịu mức thuế chống bán phá giá 12,1%, trừ một doanh nghiệp.
Làm sao để ngành bán dẫn Việt Nam không mắc kẹt ở cuối chuỗi?
Để vươn lên nấc thang giá trị cao hơn trong ngành bán dẫn, Việt Nam cần lấp được khoảng cách nhân tài cả về số lượng lẫn chất lượng.
Hết thời lơ mơ, ESG thành trọng tâm trong quản trị doanh nghiệp
Một bước tiến quan trọng kể từ 2022 cho tới nay là việc chính thức hóa vai trò lãnh đạo công tác quản lý ESG, theo PwC.
Săn vé Em Xinh "Say Hi” concert Đêm 2 siêu dễ cùng TPBank
Chỉ với vài thao tác trên App TPBank như mở tài khoản, mở thẻ hay thực hiện giao dịch quen thuộc, khách hàng đã có cơ hội sở hữu tấm vé “thông hành” tới Em Xinh “Say Hi” concert đêm 2 tại Hà Nội.
Chạy nước rút cuối năm, ngành du lịch có thể làm gì?
Đặt mục tiêu đầy tham vọng 25 triệu lượt khách quốc tế năm 2025, ngành du lịch sẽ cần tập trung vào ba ưu tiên có thể thực hiện trong thời gian ngắn.
3 yếu tố tạo nên tổ chức học tập suốt đời ở LuxGroup
LuxGroup khẳng định dấu ấn với những hành trình du lịch sang trọng đậm sắc di sản, đồng thời nuôi dưỡng văn hóa học tập suốt đời làm nền tảng phát triển bền vững.
Lạm phát ổn định nhưng giá đất, giá vàng leo thang, lưu ý gì cho điều hành chính sách?
Lạm phát vẫn nằm trong tầm kiểm soát nhưng giá nhà đất, giá vàng, chứng khoán tăng cao là dấu hiệu cảnh báo sớm sự bất ổn vĩ mô về trung hạn.
AI thay đổi “cuộc chiến” bán hàng trong kỷ nguyên số
Dù công nghệ ngày càng phát triển, yếu tố con người vẫn giữ vai trò trung tâm trong hoạt động kinh doanh, đặc biệt ở lĩnh vực B2B.
Quảng Ninh trước vận hội phát triển mới
Quảng Ninh được kỳ vọng trở thành trung tâm phát triển năng động và toàn diện của miền Bắc, đóng góp quan trọng vào hành trình tự cường và vươn mình của đất nước.