Dự báo lạm phát 2022 tăng vì giá nhiên liệu

Thùy Dương - 09:38, 12/02/2022

TheLEADERHSBC dự báo lạm phát của Việt Nam 2022 ở mức trung bình 3%, tăng so với mức đưa ra trước đó, sau khi đánh giá tình hình giá nhiên liệu tăng cao.

Trong khi tình hình lạm phát ở nhiều nước ASEAN, như Thái Lan và Singapore, đã bắt đầu thu hút sự quan tâm của nhiều người, lạm phát nhiều khả năng không phải mối lo lớn với Việt Nam trong năm nay, HSBC đánh giá trong nhận định mới nhất.

Trên thực tế, lạm phát nhiên liệu vẫn tiếp tục gia tăng, đẩy số liệu tháng 1 lên 1,9% so với cùng kỳ năm trước. Mặc dù vậy, giá lương thực thực phẩm vẫn ổn định do nhu cầu còn chưa tăng. 

Vì vậy, HSBC tăng nhẹ dự báo mức lạm phát bình quân của năm 2022 lên 3%, so với con số dự báo trước đây là 2,7%. Mức này cũng không cho thấy một rủi ro đáng kể cho Ngân hàng Nhà nước, vì vẫn còn thấp hơn mức mục tiêu 4% của Chính phủ. 

Tại hội thảo diễn biến thị trường, giá cả đầu tháng trước do Viện Kinh tế tài chính tổ chức, các chuyên gia kinh tế cũng cho rằng áp lực tăng cao của lạm phát trong năm nay là có thực, nhưng không quá lo ngại.

Dự báo mức lạm phát vẫn ở trong tầm kiểm soát theo mục tiêu của Chính phủ, ở ngưỡng 2 – 3,7%.

Các chuyên gia lưu ý thêm việc kiểm soát lạm phát có thể đối mặt nhiều khó khăn, CPI có thể tăng ngay từ đầu năm do kinh tế thế giới đã và đang dần phục hồi, giá cả có xu hướng gia tăng. Dưới tác động của các gói hỗ trợ và phát triển kinh tế, nhu cầu tiêu dùng, đầu tư gia tăng sẽ gây sức ép không nhỏ lên giá cả.

Sau một năm 2021 đầy vất vả, kinh tế Việt Nam “xông đất” năm 2022 bằng những bước đi vững chắc, có thể thấy rõ trong số liệu thống kê tháng 1.

Mặc dù số ca nhiễm Covid-19 mới vẫn gia tăng, Việt Nam đã không áp dụng những biện pháp hạn chế nghiêm ngặt như trước. Các nhà hoạch định chính sách đã kiên trì theo đuổi chiến lược “sống chung với virus”, chủ yếu là nhờ triển khai chương trình tiêm chủng thần tốc.

Các điều kiện này khiến cho tâm lý tiêu dùng tăng cao trở lại, giúp bức tranh tiêu dùng nội địa khởi sắc.

Cụ thể, sau khi giảm gần 4% trong năm 2021 so với cùng kỳ năm trước, doanh thu bán lẻ đã tăng 1,3% trong tháng 1/2022 so với cùng kỳ năm trước.

Quan trọng nhất là động lực tăng trưởng chính của Việt Nam đã bắt đầu chứng kiến những bước phục hồi mạnh mẽ, khi tình hình thiếu hụt lao động tiếp tục được cải thiện. Sau kỳ nghỉ Tết Nguyên đán, trên 90% lao động đã trở lại TP.HCM.

Tăng trưởng xuất khẩu trong tháng đầu năm đạt 1,6% cũng có vẻ không cao, bị kéo xuống do xuất khẩu điện thoại giảm tới 34%. Tuy nhiên, sự sụt giảm này xuất phát từ hiệu ứng cơ sở khi Samsung đã ra mắt mẫu điện thoại chủ lực Galaxy S21 sớm hơn thường lệ trong tháng 1/2021.

S21 được tung ra năm ngoái đã đẩy xuất khẩu đi lên một cách vững vàng, do vậy HSBC kỳ vọng số liệu xuất khẩu cũng sẽ chuyển biến tích cực tương tự trong tháng 2 năm nay khi mẫu S22 ra mắt vào 25/2.

Ngoài ra, chỉ số PMI tăng cao nhất trong vòng 9 tháng qua cho thấy dấu hiệu sản lượng công nghiệp mạnh mẽ trở lại. Hầu hết các chỉ số chi tiết chính đều thể hiện sự phục hồi bền vững, dự báo một viễn cảnh lạc quan về tình hình sản xuất sẽ lấy lại phong độ như thời điểm trước Covid-19.