Sở hữu trí tuệ

Emoji và bản quyền sở hữu trí tuệ

Hường Hoàng Thứ hai, 11/07/2022 - 11:18

Mọi người đều thích sử dụng emoji. Chắc chắn rồi! Chúng thú vị và màu sắc. Chúng có thể giúp cho người dùng thể hiện những biểu cảm đáng yêu, sự dí dỏm và những ý tưởng tuyệt vời. Chính vì vậy, giới trẻ và đặc biệt là Gen Z rất thích sử dụng emoji trên không gian mạng.

Nên hay không nên bảo hộ sở hữu trí tuệ với emoji? (Business Insider India)

Tuy vậy, không phải ai cũng biết rằng, xung quanh những nhãn dán, những kí hiệu màu sắc sặc sỡ này là những câu chuyện, những tranh cãi không kém phần hay ho về mối liên hệ giữa chúng và sở hữu trí tuệ. Hãy cùng xem luật sở hữu trí tuệ Hoa Kỳ có những quy định như thế nào về việc bảo hộ sở hữu trí tuệ đối với emoji nhé.

Emoji là gì?

Emoji là một từ gốc tiếng Nhật, có nghĩa là chữ dạng tranh ảnh. Emoji xuất hiện lần đầu tiên trên những chiếc điện thoại di động vào thập niên 90. Và sau khi được nhiều hệ điều hành di động lớn sử dụng (như IOs và Android) vào những năm 2010, emoji ngày càng được sử dụng phổ biến hơn, trên toàn thế giới.

Emoji có nhiều loại, có cả dạng kí tự, ảnh tĩnh và ảnh động. Tuy vậy, người ta thường phân loại emoji thành hai loại chính: loại emoji được Unicode thiết lập và dạng độc quyền.

Loại thứ nhất được tạo ra bởi tổ chức phi lợi nhuận Unicode Consortium. Ban đầu, tổ chức này sử dụng một bộ mã thống nhất để thiết lập các tiêu chuẩn cho những ký tự bàn phím, và sau đó là các biểu tượng cảm xúc.

Unicode đã dùng những đường viền dạng đen trắng và những kí hiệu bên trong để tạo ra gần 2.000 biểu tượng cảm xúc. Với những tiêu chuẩn của mình, Unicode cho phép các biểu tượng cảm xúc được sử dụng và công nhận trên các nền tảng. Nếu người gửi và người nhận đều sử dụng những loại nền tảng có biểu tượng cảm xúc do Unicode thiết lập, thì khi người gửi gửi một biểu tượng cảm xúc, người nhận sẽ nhận được và hiểu được chính xác biểu tượng cảm xúc đó.

Khác với biểu tượng cảm xúc được xây dựng bởi Unicode, biểu tượng cảm xúc độc quyền chỉ được sử dụng ở một nền tảng duy nhất. “Biểu tượng cảm xúc độc quyền” còn có tên gọi khác là “nhãn dán”. Những nền tảng mạng xã hội như Facebook hay Twitter sử dụng rất nhiều những biểu tượng cảm xúc độc quyền như thế này.

Chính vì mang tính độc quyền, khi một người gửi những emoji này sang nền tảng khác, người nhận sẽ không nhận được một “nhãn dán” như bản gốc, mà thay vào đó họ sẽ nhận được những biểu tượng hình ô vuông trống không. Chắc hẳn không ít lần, trong chúng ta khi sử dụng không gian mạng đã gặp trường hợp này.

Bản quyền

Theo luật bản quyền, cả hai loại emoji (dạng Unicode và dạng độc quyền) đều có thể được bảo vệ dưới dạng bản quyền. Tuy vậy, trong nhiều trường hợp, các biểu tượng cảm xúc sẽ không được bảo vệ dưới dạng bản quyền vì hai lí do chính.

Đầu tiên, một số biểu tượng cảm xúc trông quá đơn giản, thiếu tính độc đáo nên không thể đáp ứng được tính “biểu hiện” - điều kiện tiên quyết theo luật bản quyền.

Ngoài ra, mặc dù là đối tượng của luật bản quyền, emoji có thể bị từ chối bảo hộ theo học thuyết sáp nhập trong luật bản quyền.

Theo học thuyết sáp nhập, những đối tượng chắc chắn sẽ có khả năng xảy ra trong tác phẩm thì sẽ bị loại bỏ khả năng bảo hộ bản quyền. Ví dụ, khi nói đến một cuốn tiểu thuyết về điệp viên, người đọc thường sẽ hình dung được tác phẩm sẽ có những tài khoản được cất giữ cực kỳ cẩn mật trong ngân hàng Thụy Sĩ, nhiều tiện ích gián điệp khác nhau được ẩn trong đồng hồ đeo tay, thắt lưng, giày và các đồ dùng cá nhân khác. Và những yếu tố dễ được dự đoán này sẽ bị loại bỏ khả năng được bảo hộ bản quyền.

Trong khi đó, khi nhắc đến emoji, chúng ta thường nghĩ ngay đến những biểu tượng cảm xúc khuôn mặt màu vàng sáng, có hình tròn với những biểu hiện trên khuôn mặt; chính vì vậy, emoji có thể được coi là một sản phẩm có thể được dự đoán, chính vì thế dễ dàng bị loại bỏ khả năng được bảo hộ bản quyền.

Về nhãn hiệu

Như đã nêu ở trên, mặc dù không đủ điều kiện để được bảo vệ bản quyền, biểu tượng cảm xúc có thể được bảo vệ dưới dạng nhãn hiệu nếu chúng giúp chúng ta phân biệt các loại hàng hóa và dịch vụ trên thị trường. Trong những trường hợp như vậy, nhiều bên có thể sử dụng một loại biểu tượng cảm xúc cho những loại hàng hóa khác nhau. Chắc chắn rằng, hàng trăm biểu tượng cảm xúc đã được đăng ký làm nhãn hiệu trên thị trường.

Tuy nhiên, emoji có thể sẽ không được bảo hộ nhãn hiệu do không đáp ứng được yêu cầu "sử dụng trong thương mại". Bởi các nền tảng trên không gian mạng thường không sử dụng emoji trong thương mại, mà sẽ cung cấp các bộ emoji miễn phí để người dùng có thể sử dụng trong bình luận hay tin nhắn.

Ngoài ra, trong trường hợp biểu tượng cảm xúc được sử dụng theo nghĩa gốc (ví dụ: hãng Bob's Car đăng ký nhãn hiệu cho biểu tượng cảm xúc là chữ Bob + ảnh xe hơi), biểu tượng cảm xúc đó sẽ mang tính mô tả và không đủ điều kiện để được bảo hộ nhãn hiệu.

Thêm vào đó, nếu các biểu tượng cảm xúc được sử dụng rộng rãi được bảo hộ nhãn hiệu, các nền tảng trên không gian mạng có khả năng sẽ vướng phải nhiều rắc rối tiềm ẩn. Ngay cả khi không thương mại hóa các biểu tượng cảm xúc mà chỉ cung cấp emoji cho người dùng, các nền tảng mạng xã hội có thể tạo ra những emoji khác về cơ bản với các nhãn hiệu được bảo vệ để giảm nguy cơ vi phạm quyền sở hữu trí tuệ.

Sáng chế

Emoji có thể được cấp bằng sáng chế thiết kế (quyền kiểu dáng công nghiệp) khi chúng chỉ mang yếu tố trang trí và không mang tính chức năng. Ví dụ: bằng sáng chế D793,512 của Hoa Kỳ mô tả emoji nháy mắt được trang trí trên một thiết bị nổi trên mặt nước. Tuy nhiên, những nền tảng trên không gian mạng có lẽ sẽ không thể có được bằng sáng chế thiết kế đối với emoji vì những biểu tượng này được sử dụng với chức năng tạo điều kiện cho người dùng giao tiếp với nhau.

Sở hữu biểu tượng cảm xúc

Chính vì emoji đủ điều kiện để được bảo hộ sở hữu trí truệ, chúng ta cùng hy vọng rằng, khả năng bảo vệ và xác nhận quyền sở hữu trí tuệ cho emoji sẽ tăng lên khi mức độ phổ biến của chúng ngày càng tăng.

Mặc dù, khi được bảo hộ SHTT, emoji sẽ mang đến lợi nhuận cho chủ sở hữu của chúng; nhưng điều này cũng khiến cho tất cả những người còn lại trong xã hội gặp những khó khăn và hạn chế nhất định trong giao tiếp, hay thậm chí vướng vào những vụ tranh chấp và vi phạm SHTT không đáng có.

Vì những lý do này, các cơ quan quản lý quyền sở hữu trí tuệ (chẳng hạn như tòa án, văn phòng đăng ký chính phủ và cơ quan lập pháp) cần thận trọng trong việc xác định phạm vi bảo vệ quyền sở hữu trí tuệ đối với emoji.

Bảo hộ quyền sở hữu trí tuệ ở nước ngoài

Bảo hộ quyền sở hữu trí tuệ ở nước ngoài

Sở hữu trí tuệ -  3 năm

Khi muốn xuất khẩu hay kinh doanh ở nước ngoài, doanh nghiệp thường có xu hướng đăng ký bảo hộ quyền sở hữu ở các nước xuất khẩu. Theo quy định, doanh nghiệp có ba cách chính để đăng ký bảo hộ sở hữu trí tuệ ở các nước khác.

Bốn lí do khiến một doanh nghiệp không nên bảo hộ sở hữu trí tuệ

Bốn lí do khiến một doanh nghiệp không nên bảo hộ sở hữu trí tuệ

Sở hữu trí tuệ -  3 năm

Cụm từ “sở hữu trí tuệ” (SHTT) đang phủ sóng ngày một thường xuyên và dày đặc hơn trên báo chí và truyền thông. Việc này khuyến khích các doanh nghiệp, đặc biệt là doanh nghiệp vừa và nhỏ, để tâm hơn và năng tìm hiểu về sở hữu trí tuệ cũng như những cách thức để bảo hộ sở hữu trí tuệ. Tuy nhiên, có phải tất cả mọi doanh nghiệp đều nên bảo hộ sở hữu trí tuệ?

Khi nào thì nên đăng ký quyền sở hữu trí tuệ ở nước ngoài?

Khi nào thì nên đăng ký quyền sở hữu trí tuệ ở nước ngoài?

Sở hữu trí tuệ -  3 năm

Khi đăng ký bảo hộ quyền sở hữu trí tuệ ở nước khác, thời gian là yếu tố quyết định. Nhìn chung, sẽ rất khó cho doanh nghiệp xác định thời điểm thích hợp để bắt đầu nộp đơn.

Khi quyền sở hữu trí tuệ bị sử dụng hết ở thị trường quốc tế

Khi quyền sở hữu trí tuệ bị sử dụng hết ở thị trường quốc tế

Sở hữu trí tuệ -  3 năm

Quan điểm của một nước về hết quyền quốc tế và nhập khẩu song song có thể tác động đến xuất khẩu và chính sách giá.

Xây dựng nhãn hiệu chứng nhận 'Cà rốt Lương Tài'

Xây dựng nhãn hiệu chứng nhận 'Cà rốt Lương Tài'

Sở hữu trí tuệ -  1 năm

Vừa qua, huyện Lương Tài (Bắc Ninh) đã phối hợp với Sở Khoa học và Công nghệ để xây dựng nhãn hiệu chứng nhận “Cà rốt Lương Tài”.

Nhiều thành tựu trong quản lý nhà nước về sở hữu trí tuệ

Nhiều thành tựu trong quản lý nhà nước về sở hữu trí tuệ

Sở hữu trí tuệ -  1 năm

Trong năm 2023 vừa qua, hoạt động quản lý nhà nước về sở hữu trí tuệ tại Việt Nam đã đạt được nhiều kết quả đáng ghi nhận.

Động lực tăng trưởng mới từ tài sản trí tuệ

Động lực tăng trưởng mới từ tài sản trí tuệ

Sở hữu trí tuệ -  1 năm

Doanh nghiệp Việt cần đầu tư vào đổi mới sáng tạo để tăng sức đề kháng và thoát khỏi bẫy tăng trưởng âm.

Tích hợp quản trị tài sản trí tuệ vào thực hành ESG

Tích hợp quản trị tài sản trí tuệ vào thực hành ESG

Sở hữu trí tuệ -  1 năm

Việt Nam xếp thứ 46 về đổi mới sáng tạo toàn cầu

Việt Nam xếp thứ 46 về đổi mới sáng tạo toàn cầu

Sở hữu trí tuệ -  1 năm

Xếp hạng thứ 46, Việt Nam tiếp tục là một trong 3 quốc gia giữ kỷ lục về tốc độ đổi mới sáng tạo trong 13 năm liên tiếp.

VinFast đại thắng giải thưởng APAC Effie Awards 2025

VinFast đại thắng giải thưởng APAC Effie Awards 2025

Nhịp cầu kinh doanh -  26 phút

VinFast vừa xuất sắc giành chiến thắng tại 6 hạng mục trong khuôn khổ Giải thưởng Effie Awards châu Á – Thái Bình Dương, là thương hiệu Việt Nam đầu tiên chinh phục giải Vàng.

EmbedIT chọn TP.HCM làm bàn đạp ra Đông Nam Á

EmbedIT chọn TP.HCM làm bàn đạp ra Đông Nam Á

Nhịp cầu kinh doanh -  45 phút

Công ty định hướng phát triển chuyển đổi số và giải pháp tài chính số cho Việt Nam và Đông Nam Á

Ấn tượng triển lãm những khinh khí cầu lớn nhất Việt Nam bên sông Sài Gòn

Ấn tượng triển lãm những khinh khí cầu lớn nhất Việt Nam bên sông Sài Gòn

Nhịp cầu kinh doanh -  1 giờ

Lễ hội khinh khí cầu Eaton Park Skyward đã diễn ra tại công viên bờ sông Sài Gòn, phường An Khánh, TP.HCM, trở thành tâm điểm giải trí, nghệ thuật của người dân thành phố thu hút hàng trăm nghìn lượt khách đến vui chơi, thưởng lãm.

Ngân hàng quay lại làm sàn vàng: Lần 'tái xuất' này có gì khác biệt?

Ngân hàng quay lại làm sàn vàng: Lần 'tái xuất' này có gì khác biệt?

Tài chính -  3 giờ

Điểm mấu chốt tránh rủi ro của mô hình sàn vàng là tập trung vào vàng thật, không dùng đòn bẩy tài chính, hoạt động dưới sự giám sát của cơ quan quản lý.

Câu hỏi day dứt của Thủ tướng và cuộc rượt đuổi giữa giá đất và giá nhà

Câu hỏi day dứt của Thủ tướng và cuộc rượt đuổi giữa giá đất và giá nhà

Bất động sản -  4 giờ

Ách tắc pháp lý, tiền sử dụng đất và chi phí đầu tư tăng cao khiến giá nhà liên tục leo thang.

Điện gió ngoài khơi: Cửa vẫn hẹp cho nhà đầu tư ngoại

Điện gió ngoài khơi: Cửa vẫn hẹp cho nhà đầu tư ngoại

Tiêu điểm -  5 giờ

Luật Điện lực 2024 không cấm nhà đầu tư nước ngoài tham gia phát triển điện gió ngoài khơi, nhưng cánh cửa hiện vẫn khép với doanh nghiệp ngoại và cả khu vực tư nhân trong nước.

SonKim Land ký hợp đồng mua bán căn hộ Alta Height tại The 9 Stellars

SonKim Land ký hợp đồng mua bán căn hộ Alta Height tại The 9 Stellars

Bất động sản -  5 giờ

Sau khi hoàn tất bàn giao khu biệt thự Alta Villa vào tháng 7, khu căn hộ cao tầng Alta Height liền kề đã được ký hợp đồng mua bán với khách hàng.