Doanh nghiệp
FPT Shop, Thế Giới Di Động sẽ gặp nhiều thách thức với mô hình bán lẻ dược phẩm
Các công ty phân tích nhận định, việc bảo hiểm y tế chỉ chi trả trong kênh bệnh viện, hay các bệnh viện tư đều có nhà thuốc của riêng mình, sẽ làm hạn chế khả năng tăng trưởng của kênh bán lẻ dược phẩm.
Tại Việt Nam, Thế Giới Di Động (MWG), FPT Retail (FRT), Digiworld (DGW) là 3 nhà phân phối, bán lẻ các sản phẩm điện thoại, điện máy lớn nhất. Tuy nhiên, với việc thị trường bán lẻ hàng công nghệ được dự báo là đã bước sang giai đoạn bão hòa, cả 3 cái tên này đều lựa chọn mở rộng sang cùng một thị trường mới là bán lẻ dược phẩm.
Trong đó, Thế Giới Di Động chọn liên kết với chuỗi nhà thuốc Phúc An Khang, FRT lập ra chuỗi cửa hàng Long Châu còn Digiworld đẩy mạnh phân phối thực phẩm chức năng thương hiệu Kingsmen. Theo BMI, thị trường thuốc có quy mô khoảng 5,3 tỷ USD, rất rộng lớn đang chờ “chia phần”.
Theo các công ty phân tích, thị trường bán lẻ thực phẩm và thuốc tại Việt Nam vẫn còn phân tán và bị thống trị bởi mô hình bán lẻ truyền thống, hay còn gọi là các cửa hàng Mom-And-Pop.
Với kinh nghiệm quản lý chuỗi, những doanh nghiệp bán lẻ và phân phối điện tử như Thế giới di động, FPT Retail hay Digiworld có lợi thế lớn khi bước sang ngành này.

Công ty chứng khoán Rồng Việt (VDSC) nhận định, chuỗi Long Châu của FRT đang có những bước đi đúng hướng. Đây cũng là đơn vị tích cực nhất trong nỗ lực tái cơ cấu hệ thống chuỗi dược.
Tuy nhiên, nhìn rộng ra thì mô hình chuỗi nhà thuốc sẽ còn gặp rất nhiều khó khăn. Chi tiêu y tế đang được tài trờ từ 3 nguồn: từ bảo hiểm y tế của chính phủ (social healthcare insurance), tư nhân (private insurance) và tự chi trả (out-of-pocket).
Trong đó, kênh bệnh viện chiếm tới 70% miếng bánh ngành dược. Như vậy chỉ còn 30% doanh số thuộc bán lẻ dược phẩm, tương đương 1,6 tỷ USD. Đây mới là phần chính mà FPT Retail và Thế Giới Di Động nhắm tới.
Thị trường này đang rất phân mảnh, được chia sẻ bởi khoảng 57.000 nhà thuốc và quầy thuốc trên cả nước. Trên lý thuyết, đây là môi trường lý tưởng để chuỗi bán lẻ thuốc có thể thành công hơn là tăng trưởng tự nhiên của ngành.
Tuy nhiên, tại Việt Nam, bảo hiểm y tế (BHYT) đang có xu hướng ngày càng chiếm phần lớn trong chi tiêu thuốc. Việc bảo hiểm y tế chỉ chi trả trong kênh bệnh viện, hay các bệnh viện tư đều có nhà thuốc của riêng mình, sẽ làm hạn chế khả năng tăng trưởng của kênh bán lẻ bên ngoài.
Mặt khác, tại các nước mà phần chi từ bảo hiểm y tế là không nhiều như Ấn Độ hay Phillipines, nơi được coi là môi trường lý tưởng cho các chuỗi bán lẻ thuốc, khả năng thành công vẫn không thể đảm bảo. Đơn cử Ấn Độ, thị trường bán lẻ thuốc rộng lớn với khoảng 900.000 nhà thuốc, các nhà thuốc nhỏ lẻ vẫn chiếm tới 86% doanh số nhờ lợi thế len lỏi ở khắp các ngóc ngách.
Đây cũng là những gì đang xảy ra tại Việt Nam. Các nhà thuốc đơn lẻ vẫn đang áp đảo thị trường trong nước, thể hiện qua mật độ nhà thuốc/người dân thuộc top cao nhất trên thế giới.
Trong khi đó, ý tưởng về việc xây dựng các chuỗi dược phẩm không mới. Các chuỗi nhà thuốc như Mỹ Châu hay Phano đã xuất hiện từ 10 năm trước, nhưng sự hiện diện và tầm ảnh hưởng của các hệ thống này là hết sức mờ nhạt.
Chuỗi nhà thuốc Long Châu được xem là động lực tăng trưởng chính trong 4 năm tới của FPT Retail với kỳ vọng mở 400 cửa hàng dược phẩm. Nhưng đây là mục tiêu không dễ thực hiện. Ngay cả các chuỗi nhà thuốc đã thành công trên thế giới như Mercury (Phillipines) hay Raia Drogasil (Brasil), cũng phải mất một thời gian dài để đạt được cột mốc này. Việc tìm được các địa điểm phù hợp để nhân rộng thành công của các cửa hàng đầu tiên là không dễ dàng.
FPT Retail: Chờ Long Châu 'nhả ngọc'
Thinkzone đưa nguồn lực doanh nhân Việt đến gần hơn với startup
ThinkZone ra mắt Global Minds Fund I do các doanh nhân Việt góp vốn, qua đó khẳng định vai trò kết nối nguồn lực trong nước với thế hệ startup công nghệ mới.
Bất động sản CRV được chấp thuận niêm yết trên HOSE
CRV sẽ niêm yết 672,4 triệu cổ phiếu trên sàn HOSE, tương ứng tổng giá trị theo mệnh giá 6.724 tỷ đồng.
Làn sóng 'thay máu', đổi chủ tại các công ty chứng khoán nhỏ
Nhiều thương vụ “thay máu” đã giúp công ty chứng khoán nhỏ lột xác nhờ dòng vốn mới, trở thành tài sản quan trọng của các ngân hàng, tập đoàn lớn.
Vũ điệu giữa sóng gió của 'lão tướng' ngành bia
Khi "tuổi tác" không phải là điểm hạn chế, Sabeco đã nỗ lực tìm ra công thức vượt qua giai đoạn khó khăn nhất của ngành bia nhờ chiến lược bền vững.
Vòng luẩn quẩn trong hành trình tăng vốn và bài toán niềm tin của DIC
"Vòng luẩn quẩn" tăng vốn mở rộng kinh doanh - hiệu quả kém - tiếp tục tăng vốn để mở rộng của DIC cứ kéo dài, còn cổ đông ngày càng hoài nghi về các kế hoạch tăng vốn tiếp theo dưới thời tân Chủ tịch Nguyễn Hùng Cường.
Bất động sản nghỉ dưỡng 'chạy đua trước bình minh'
Sau giai đoạn trầm lắng, thị trường bất động sản nghỉ dưỡng đang bước vào nhịp tăng tốc mới, chuẩn bị đón nhận làn sóng phục hồi mạnh mẽ từ du lịch.
Masterise Homes cất nóc dự án LUMIÈRE SpringBay
Ngày 2/10/2025, Masterise Homes chính thức tổ chức Lễ Cất nóc dự án LUMIÈRE SpringBay, đánh dấu cột mốc quan trọng trong quá trình thi công dự án.
Đông Bắc TP.HCM: Căn hộ pháp lý chuẩn hứa hẹn tạo sóng đầu tư mới
Bất động sản khu vực Đông Bắc TP.HCM đang trong chu kỳ tăng trưởng mới nhờ những “cú hích” mạnh mẽ từ hạ tầng. Các dự án sở hữu pháp lý minh bạch được ưa chuộng nhờ thanh khoản tốt và giải quyết được nhiều vấn đề bức bách về nhà ở.
Thinkzone đưa nguồn lực doanh nhân Việt đến gần hơn với startup
ThinkZone ra mắt Global Minds Fund I do các doanh nhân Việt góp vốn, qua đó khẳng định vai trò kết nối nguồn lực trong nước với thế hệ startup công nghệ mới.
Nam A Bank lãi hơn 3.800 tỷ đồng sau 9 tháng, tổng tài sản vượt mốc 377.000 tỷ đồng
Ngân hàng TMCP Nam Á (Nam A Bank – HOSE: NAB) ghi nhận hàng loạt chỉ tiêu tài chính tích cực, phản ánh hiệu quả từ chiến lược xanh và số trong hành trình 33 năm phát triển.
SHB lấy ý kiến cổ đông bằng văn bản về phương án tăng vốn điều lệ năm 2025
SHB thông báo 16/10/2025 là ngày đăng ký cuối cùng để chốt danh sách cổ đông lấy ý kiến bằng văn bản về phương án tăng vốn điều lệ năm 2025 và các nội dung khác thuộc thẩm quyền đại hội đồng cổ đông.
Mất hàng tỷ đô vì xuất thô, tương lai nào cho nông nghiệp Việt?
Nhiều ý kiến cho rằng, ngành nông nghiệp Việt Nam cần được đầu tư về cơ sở hạ tầng, hình thành các cụm chế biến công nghệ cao để gia tăng giá trị sản phẩm.


















































