Tiêu điểm
GDP của Việt Nam năm 2030 có thể tăng thêm 62,1 tỷ USD nhờ cách mạng 4.0
Nhiều ngành, lĩnh vực mới sẽ đem lại doanh thu hàng chục tỷ USD nhờ ứng dụng cách mạng 4.0.

Đó là nhận định của ông Nguyễn Đình Cung, Viện trưởng Viện Nghiên cứu quản lý kinh tế Trung ương (CIEM) khi trình bày báo cáo tại Hội thảo Cách mạng 4.0 và kinh nghiệm Nhật Bản do viện này tổ chức. Điều đó phần nào cho thấy tầm quan trọng của cách mạng công nghiệp trong tăng trưởng kinh tế ở Việt Nam trong tương lai.
Theo CIEM, so với kịch bản chỉ có cải cách kinh tế, không thực hiện Cách mạng công nghiệp 4.0, kịch bản phát triển kinh tế thực hiện Cách mạng công nghiệp 4.0 có thể thúc đẩy GDP Việt Nam tăng thêm từ 28,5 tỷ USD - 62,1 tỷ USD, tương đương mức tăng 7-16% GDP năm 2030, tuỳ theo từng kịch bản cao, thấp, trung bình.
GDP bình quân đầu người sẽ tăng thêm từ 315 - 640 USD/ người vào năm 2030 nhờ tăng năng suất và tăng việc làm. Theo đó, tăng trưởng sản xuất nhờ Cách mạng công nghiệp 4.0 tạo ra việc làm mới với mức tăng thuần ước tính từ 1,3 - 3,1 triệu việc làm, một số công việc sẽ giảm đi trong khi đó nhiều công việc mới được tạo ra.
Báo cáo của CIEM cũng khẳng định, các ngành truyền thống của Việt Nam dự báo sẽ tăng thêm giá trị gia tăng nếu thực hiện Cách mạng 4.0, đơn cử ngành chế tạo sẽ tăng thêm 7-14 tỷ USD tùy mức độ ứng dụng.
Ngành nông nghiệp truyền thống tăng thêm 4,9 tỷ USD nhờ tiết kiệm chi phí, nâng cao năng suất. Ngành tài chính sẽ tăng thêm 3,5 tỷ USD nhờ có thêm sản phẩm, dịch vụ và tiết kiệm chi phí. Ngành thông tin và truyền thông sẽ tăng thêm 2,5 tỷ USD, tăng 77% so với trường hợp không thực hiện CMCN 4.0.
Ngoài các ngành, lĩnh vực truyền thống, Cách mạng 4.0 sẽ phát triển những ngành, lĩnh vực mới là động lực tăng trưởng chính của Việt Nam (IoT, media, kinh tế số, v.v.)
Dự báo các ngành này sẽ có doanh thu năm 2030 rất cao như thương mại điện tử đạt 40 tỷ USD, sản xuất thiết bị robot - trí tuệ nhân tạo AI hơn 420 triệu USD; phân tích dữ liệu 730 triệu USD; điện toán đám mây 2,2 tỷ USD; gọi xe công nghệ 2,2 tỷ USD, Fintech 1,5 tỷ USD và nông nghiệp thông minh 1,7 tỷ USD.
Theo ông Toshio Iwamoto, Chủ tịch Công ty NTT Data, Cách mạng công nghiệp 4.0 là cơ hội lớn để phát triển kinh tế của Việt Nam. Song nếu không biết nắm bắt cơ hội, rất có thể nền kinh tế sẽ tiếp tục tụt hậu.
Việc tranh thủ cuộc Cách mạng công nghiệp 4.0 là con đường ngắn nhất để Việt Nam đưa đất nước phát triển, vươn lên trở thành nước công nghiệp hiện đại.
Để làm được điều này, ông Toshio cho rằng, Việt Nam cần tạo điều kiện tốt nhất để khuyến khích công nghệ sáng tạo. Trong đó, việc thực hiện chiến lược quốc gia về Cách mạng công nghiệp 4.0 là giải pháp chủ đạo cho việc thực hiện chủ trương tái cơ cấu, đổi mới mô hình tăng trưởng và chiến lược phát triển kinh tế.
Đồng quan điểm, ông Nguyễn Đình Cung cũng cho rằng, Việt Nam cần nỗ lực thực hiện công nghiệp hoá, chuyển đổi mô hình tăng trưởng. Trong đó, khoa học công nghệ luôn được coi là yếu tố quan trọng hàng đầu cho tăng trưởng kinh tế.
Các ngành công nghiệp mới của Cách mạng công nghiệp 4.0 sẽ là động lực tăng trưởng chính của Việt Nam, đồng thời, hỗ trợ các ngành khác nâng cao năng lực cạnh tranh, tăng doanh thu và phát triển dịch vụ mới.

Ông Cung cho rằng, Cách mạng 4.0 làm thay đổi nhiều thứ, trong đó có thay đổi liên quan đến con người, nguồn nhân lực. Nhiều công việc sẽ mất đi, bị thay thể bằng những công việc khác. Nhưng những công việc khác đó lại cần những con người mới, nguồn nhân lực được đào tạo theo cách mới để làm việc.
Để đáp ứng nhu cầu mới đó, Việt Nam đang từng bước thực hiện đột phá chiến lược về nguồn nhân lực. Theo đó, các chương trình đạo tạo sẽ tập trung nhiều hơn vào việc đào tạo kỹ thuật, kỹ năng cho người lao động, thay vì chỉ đào đạo trên lý thuyết, sách vở.
Hệ thống chương trình đào tạo của các trường đại học cũng sẽ được thay đổi theo hướng nâng cao kỹ năng nghề nghiệp nhiều hơn.
Đặc biệt, sắp tới Bộ Kế hoạch và đầu tư sẽ thành lập Trung tâm đổi mới sáng tạo quốc gia tại Khu công nghệ cao Hòa Lạc. Theo ông Cung, trung tâm sẽ gắn kết với các cơ sở khoa học, thực nghiệm và triển khai ý tưởng vào thực tế.
Theo đó, trung tâm đổi mới sáng tạo có vai trò đưa các công nghệ mới đến gần hơn với doanh nghiệp và người dân. Đồng thời, tạo ra các công nghệ bản địa tiên tiến cho các nước trong thời đại cách mạng công nghiệp 4.0 và các hệ sinh thái đổi mới sáng tạo đầy đủ, hiện đại để các nhà nghiên cứu và doanh nghiệp có thể triển khai các ý tưởng kinh doanh dựa trên công nghệ của mình.
Cách mạng công nghiệp lần thứ tư đang thay đổi một cách căn bản các ngành nghề khác nhau và đặt ra bài toán cho các quốc gia trong việc thích nghi và giải quyết các ảnh hưởng tiêu cực cho nền kinh tế.
Ông Cung kỳ vọng, Trung tâm đổi mới sáng tạo quốc gia sẽ có thể tạo ra những tác động tích cực cho kinh tế Việt Nam, thúc đẩy việc phát triển kinh tế của Việt Nam thời gian tới.
Quy mô GDP Việt Nam sẽ đạt trên 7 triệu tỷ đồng
Làm chủ 'luồng gió' công nghệ mới trong kinh doanh bất động sản thời 4.0
Cuộc cách mạng 4.0 đang dần chuyển đổi thế giới thực sang thế giới số, gần như các hoạt động trong lĩnh vực kinh doanh đều bị phá vỡ, bao gồm cả lĩnh vực bất động sản.
Doanh nghiệp Việt chuẩn bị gì cho Toàn cầu hoá 4.0?
Quá trình toàn cầu hóa 4.0 sẽ hình thành nên một cấu trúc mới trong thập kỷ cách mạng công nghiệp lần thứ 4.
Việt Nam sẽ là tâm điểm cách mạng công nghiệp 4.0 của khu vực
Trước những nền tảng tốt cùng hỗ trợ chính sách tích cực từ Chính phủ, Việt Nam được đánh giá sẽ là địa điểm đầu tư hấp dẫn giữa làn sóng công nghệ 4.0.
Lợi nhuận của HDBank vượt 4.000 tỷ đồng
Theo báo cáo của HDBank, tỷ lệ nợ xấu tại riêng ngân hàng (chưa bao gồm công ty tài chính tiêu dùng) được kiểm soát chặt ở mức 0,97%, mức thấp nhất toàn ngành.
Quảng Ninh trước vận hội phát triển mới
Quảng Ninh được kỳ vọng trở thành trung tâm phát triển năng động và toàn diện của miền Bắc, đóng góp quan trọng vào hành trình tự cường và vươn mình của đất nước.
Sáng kiến chuyển đổi số cho 1 triệu tiểu thương
Chuyển đổi số để không tiểu thương nào bị bỏ lại phía sau, nhất là khi các kênh bán lẻ hiện đại đang ngày một phát triển cả về nguồn hàng lẫn công nghệ.
Doanh nghiệp Việt duy nhất thoát thuế thép cán nóng từ châu Âu
Thép cán nóng từ Việt Nam xuất khẩu sang châu Âu sẽ chịu mức thuế chống bán phá giá 12,1%, trừ một doanh nghiệp.
Làm sao để ngành bán dẫn Việt Nam không mắc kẹt ở cuối chuỗi?
Để vươn lên nấc thang giá trị cao hơn trong ngành bán dẫn, Việt Nam cần lấp được khoảng cách nhân tài cả về số lượng lẫn chất lượng.
Khơi thông nguồn lực, kích hoạt động lực để GDP tăng bứt phá
Tháo gỡ khó khăn cho hơn 2.200 dự án đang bị đình trệ, cùng với chính sách tài khóa - tiền tệ linh hoạt, đẩy mạnh chuyển đổi số và tăng trưởng xanh sẽ là 'chìa khóa' để đạt mục tiêu tăng trưởng GDP 8,3% - 8,5% năm nay.
3 yếu tố tạo nên tổ chức học tập suốt đời ở LuxGroup
LuxGroup khẳng định dấu ấn với những hành trình du lịch sang trọng đậm sắc di sản, đồng thời nuôi dưỡng văn hóa học tập suốt đời làm nền tảng phát triển bền vững.
Lạm phát ổn định nhưng giá đất, giá vàng leo thang, lưu ý gì cho điều hành chính sách?
Lạm phát vẫn nằm trong tầm kiểm soát nhưng giá nhà đất, giá vàng, chứng khoán tăng cao là dấu hiệu cảnh báo sớm sự bất ổn vĩ mô về trung hạn.
AI thay đổi “cuộc chiến” bán hàng trong kỷ nguyên số
Dù công nghệ ngày càng phát triển, yếu tố con người vẫn giữ vai trò trung tâm trong hoạt động kinh doanh, đặc biệt ở lĩnh vực B2B.
Quảng Ninh trước vận hội phát triển mới
Quảng Ninh được kỳ vọng trở thành trung tâm phát triển năng động và toàn diện của miền Bắc, đóng góp quan trọng vào hành trình tự cường và vươn mình của đất nước.
Bút ngọc trai độc bản và giấc mơ 'Montblanc Việt'
Blusaigon ra đời với hành trình biến vỏ ngọc trai thành bút viết độc bản, mang dấu ấn văn hóa Việt và khát vọng đưa thủ công Việt đến với thế giới.
Ngân hàng dồn vốn cho đất, sản xuất có bị bỏ rơi?
Thay vì nhìn mối quan hệ tín dụng giữa bất động sản và sản xuất kinh doanh như một cuộc đua tranh giành dòng vốn, nên coi đó là cuộc chạy tiếp sức luân phiên, bổ trợ, cùng tạo đà cho tăng trưởng bền vững.
Sáng kiến chuyển đổi số cho 1 triệu tiểu thương
Chuyển đổi số để không tiểu thương nào bị bỏ lại phía sau, nhất là khi các kênh bán lẻ hiện đại đang ngày một phát triển cả về nguồn hàng lẫn công nghệ.