Giá cà phê duy trì đỉnh lịch sử

Anh Mai Thứ ba, 01/10/2024 - 17:06

Giá cà phê tiếp tục nhích lên, dù nhẹ nhưng kéo dài xu hướng tăng do điều kiện thời tiết thiếu thuận lợi.

Trong phiên giao dịch đầu tuần, giá cà phê Arabica và Robusta đã ghi nhận mức tăng nhẹ lần lượt 0,4% và 0,3% so với tham chiếu, đạt mức giá gần 5.958 USD/tấn và 5.498 USD/tấn, theo dữ liệu từ Sở Giao dịch Hàng hóa Việt Nam.

Đây là một trong những ngưỡng cao nhất lịch sử của cà phê dù đã giảm nhẹ so với mức đỉnh được ghi nhận vào tuần trước, theo dữ liệu của trang Investing.

Kể từ đầu năm tới nay, giá cà phê nhìn chung đã duy trì đà tăng vững chãi, liên tục thiết lập các mức giá cao mới.

Thị trường nội địa cũng ghi nhận xu hướng tương tự. Giá cà phê nhân xô tại Tây Nguyên và các tỉnh Nam Bộ trong sáng ngày 1/10 vẫn duy trì vùng giá trên 120.000 đồng/kg, cao gấp 2 – 3 lần so với cùng kỳ năm ngoái.

“Năm 2024 là năm thách thức lớn với sản xuất cà phê. Đến tháng 5, nguồn cung cà phê gần như đã cạn kiệt, số lượng dành cho xuất khẩu gần như không có”, ông Phan Minh Thông, Chủ tịch Phúc Sinh Group – doanh nghiệp xuất khẩu cà phê lớn, chia sẻ nhanh với TheLEADER.

Ông Thông dự báo, giá cà phê sẽ tiếp tục tăng cao trong thời gian tới khi nhu cầu tiếp tục tăng, nguồn cung hạn chế.

Giá cà phê đã tiếp tục xu hướng tăng kể từ đầu tháng 9, với sự hỗ trợ từ những thông tin cơ bản trên thị trường cà phê thế giới.

Mối lo ngại về sản lượng giảm ở Brazil và Việt Nam, hai thị trường xuất khẩu cà phê lớn nhất thế giới, cùng với nguồn cung toàn cầu thắt chặt đã đẩy giá kỳ hạn lên cao, Cục Xuất nhập khẩu, Bộ Công thương đánh giá trong báo cáo phát hành giữa tháng trước.

Giá cà phê cũng được hỗ trợ từ trước và sau khi Cục Dự trữ Liên bang Mỹ cắt giảm lãi suất như kỳ vọng, gia tăng sự lạc quan trên thị trường, thúc đẩy lượng mua vào.

Ngoài ra, các nhà nhập khẩu đang đẩy mạnh mua vào trước khi quy định của EU về chống phá rừng có hiệu lực cũng hỗ trợ giá.

Theo Công ty môi giới Hedgepoint Global Market, nông dân Brazil đang trì hoãn bán cà phê Robusta do kỳ vọng giá sẽ tăng thêm. Brazil đã bán một lượng Robusta kỷ lục trong năm nay do nguồn cung thiếu hụt từ Việt Nam.

Trước đó, Indonesia, quốc gia sản xuất cà phê Robusta lớn thứ ba thế giới cũng giảm lượng cà phê cung ứng ra thị trường để chờ giá lên cao hơn.

Giá cà phê duy trì đỉnh lịch sử, theo nhiều chuyên gia ngành, yếu tố quan trọng để xuất khẩu cà phê Việt Nam đạt mục tiêu 5 tỷ USD năm 2024, cao hơn mức kỷ lục 4,18 tỷ USD được xác lập năm 2023.

Theo dữ liệu của Tổng cục Hải quan, Việt Nam đã xuất khẩu hơn 1 triệu tấn cà phê với tổng trị giá 4 tỷ USD kể từ đầu năm tới hết tháng 8/2024. Mặc dù lượng giảm 12%, giá trị lại tăng tới gần 36% so với cùng kỳ năm ngoái nhờ giá cà phê xuất khẩu tăng mạnh.

Tính chung 8 tháng đầu năm 2024, giá cà phê xuất khẩu bình quân của Việt Nam đạt mức 3.800 USD/tấn, tăng 54% so với cùng kỳ năm trước. Một số thị trường nhập khẩu nhiều cà phê từ Việt Nam là Ý, Đức, Tây Ban Nha, Nhật Bản, Mỹ.

Giá cà phê tăng tốc, doanh nghiệp trở tay không kịp

Giá cà phê tăng tốc, doanh nghiệp trở tay không kịp

Leader talk -  6 tháng

Giá cà phê tăng liên tục trong vài tháng qua đã khiến doanh nghiệp xuất khẩu phải chấp nhận lỗ lớn để có thể giao hàng.

Hành trình tìm lại vị thế hạt cà phê robusta Việt

Hành trình tìm lại vị thế hạt cà phê robusta Việt

Tiêu điểm -  1 năm

Thị trường cà phê thế giới từ lâu đã được “thống trị” bởi hạt arabica. Tuy nhiên, hạt cà phê robusta, loại cà phê chính của Việt Nam, đang dần được ưa chuộng nhiều hơn trên thế giới.

Trồng sầu riêng tự phát – Một cách “giết chết” chỉ dẫn địa lý cà phê Buôn Ma Thuột

Trồng sầu riêng tự phát – Một cách “giết chết” chỉ dẫn địa lý cà phê Buôn Ma Thuột

Sở hữu trí tuệ -  1 năm

Mới đây, với sự phối hợp giữa tỉnh Đắk Lắk với Bộ NN&NT, tỉnh đã thành công xuất khẩu sầu riêng sang Trung Quốc chính ngạch lần đầu tiên với giá cao. Nhìn thấy mối lợi này, nhiều nông dân trong tỉnh đã ồ ạt chuyển sang trồng sầu riêng, đồng thời đe dọa sự phát triển của một loại cây đặc sản khác trong tỉnh – cà phê.

Thủ tướng: Chuyển đổi năng lượng là việc không thể không làm

Thủ tướng: Chuyển đổi năng lượng là việc không thể không làm

Phát triển bền vững -  5 giờ

Chính sách, quy định được ban hành, nhưng việc thực hiện chuyển đổi năng lượng chưa đồng đều, vẫn có một bộ phận làm chưa tốt.

Chủ tịch FPT IS: AI và bán dẫn là cánh cửa cho người Việt trẻ

Chủ tịch FPT IS: AI và bán dẫn là cánh cửa cho người Việt trẻ

Doanh nghiệp -  10 giờ

Chủ tịch FPT IS khẳng định, đây là cơ hội cho Việt Nam vươn lên đón đầu làn sóng công nghệ, sau những cường quốc bán dẫn như: Nhật Bản, Hàn Quốc, Đài Loan…

VACD tổ chức diễn đàn về quản trị dựa trên dữ liệu và AI

VACD tổ chức diễn đàn về quản trị dựa trên dữ liệu và AI

VACD và hành trình vì một nền quản trị tốt hơn -  10 giờ

Sự kiện quy tụ các chuyên gia hàng đầu chia sẻ về vai trò của dữ liệu và AI trong quản trị và TheLEADER là đối tác truyền thông chính thức của sự kiện.

Tín dụng bán lẻ dự báo sớm tăng tốc trở lại

Tín dụng bán lẻ dự báo sớm tăng tốc trở lại

Tài chính -  14 giờ

Nhóm tín dụng bán lẻ dự báo sẽ tăng tốc trong nửa cuối năm 2025 và dẫn dắt đà tăng trưởng chung của nền kinh tế như giai đoạn 2021 - 2022.

Trao học bổng ROX Share cho sinh viên có hoàn cảnh khó khăn

Trao học bổng ROX Share cho sinh viên có hoàn cảnh khó khăn

Nhịp cầu kinh doanh -  14 giờ

ROX Group và công ty thành viên Popplife thông qua quỹ học bổng ROX Share đã trao 15 suất học bổng cho các tân sinh viên trường Đại học Kinh tế quốc dân.

Viễn cảnh sáng hơn của ngành công nghiệp ô tô

Viễn cảnh sáng hơn của ngành công nghiệp ô tô

Tiêu điểm -  14 giờ

Ngành công nghiệp ô tô cần quy mô lớn hơn để thích ứng với thay đổi của khí hậu, đồng thời đáp ứng các tiêu chuẩn ngày càng cao về môi trường.

'Siêu cảng' logistics của T&T - YCH ứng dụng công nghệ Al

'Siêu cảng' logistics của T&T - YCH ứng dụng công nghệ Al

Tiêu điểm -  14 giờ

“Siêu cảng” ICD Vĩnh Phúc sẽ được tích hợp công nghệ AI, cùng giải pháp công nghệ đột phá, đưa Việt Nam trở thành một mắt xích chiến lược trong chuỗi cung ứng toàn cầu.