Phát triển bền vững

Giá trị vô hình của nông sản nhìn từ vịt cỏ Vân Đình

Phạm Sơn Thứ ba, 25/04/2023 - 15:23

Theo Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và phát triển nông thôn Lê Minh Hoan, tận dụng những “giá trị vô hình” về văn hóa, bản sắc, dấu ấn địa phương, truyền thống lịch sử… là cách để tạo ra trải nghiệm cho người tiêu dùng, từ đó nâng cao giá trị nông sản.

Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và phát triển nông thôn Lê Minh Hoan. Ảnh: Dân trí

Được mệnh danh là vùng đất trăm nghề, Thủ đô Hà Nội, với bản sắc truyền thống, văn hóa, lịch sử lâu đời, quy tụ nhiều làng nghề truyền thống, tạo ra những sản phẩm độc đáo, hấp dẫn đối với người tiêu dùng cả trong và ngoài nước.

Hiện nay, Hà Nội dẫn đầu cả nước về số lượng hợp tác xã với gần 1.400 hợp tác xã còn đang hoạt động. Cùng với chương trình nông thôn mới, các hợp tác xã, làng nghề truyền thống đang từng bước phát triển, không chỉ tạo ra giá trị kinh tế mà còn gắn kết cộng đồng và góp phần lưu giữ những nét đẹp truyền thống dân tộc.

Đánh giá cao những kết quả tích cực trong chương trình nông thôn mới tại Hà Nội, tuy nhiên, theo Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và phát triển nông thôn Lê Minh Hoan, Thủ đô vẫn còn nhiều dư địa, tiềm năng để phát triển nông nghiệp, cần có sự thay đổi về mặt nhận thức, tư duy để tận dụng.

Đó là những tiềm năng dựa trên “giá trị vô hình”, là những thứ “bán đi nhưng vẫn còn lại mãi”, bao gồm giá trị văn hóa, truyền thống lịch sử, bản sắc dân tộc, dấu ấn riêng của từng địa phương…

“Hà Nội có rất nhiều giá trị vô hình”, Bộ trưởng khẳng định tại hội nghị sơ kết Đẩy mạnh thực hiện hiệu quả chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới gắn với cơ cấu lại ngành nông nghiệp và phát triển kinh tế nông thôn, nâng cao đời sống vật chất, tinh thần của nông dân giai đoạn 2021 - 2025 của Thành ủy Hà Nội.

Theo lãnh đạo ngành nông nghiệp, những giá trị kinh tế của nông sản địa phương có thể chia thành 4 bậc thang, hình dung từ đặc sản vịt cỏ Vân Đình.

Nấc thâng đầu tiên, nếu chỉ nuôi vịt rồi bán thông thường, gọi là bán thô, chưa tạo ra được nhiều giá trị gia tăng, sản phẩm vịt cỏ Vân Đình không khác gì so với vịt ở những vùng miền, địa phương khác.

Nấc thang thứ 2 là tạo ra được những sản phẩm là chế biến các món ăn từ con vịt cỏ Vân Đình. Theo Bộ trưởng, đa phần người sản xuất tại Hà Nội nói riêng và Việt Nam nói chung đang ở nấc thang này.

Nấc thang thứ 3, vịt cỏ Vân Đình sau quá trình chế biến, làm thương hiệu, làm chứng nhận OCOP (chương trình mỗi xã một sản phẩm), sẽ được phân phối qua các hệ thống bán lẻ như siêu thị, chuỗi cửa hàng, sàn thương mại điện tử… Nấc thang này gọi là bán sản phẩm thông qua dịch vụ.

Nấc thang thứ 4 là bán sự trải nghiệm để đem lại giá trị cao. Bộ trưởng Hoan gợi mở, so sánh một người du khách mua sản phẩm vịt cỏ Vân Đình mang về ăn với việc đến tận vùng nuôi vịt để trải nghiệm, chế biến và ngồi ăn trên những cánh đồng. Những trải nghiệm có một không hai ấy chính là nét đột phá, tạo ra giá trị vượt bậc cho sản phẩm, vượt xa 3 nấc thang ban đầu.

Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và phát triển nông thôn khẳng định, Hà Nội có rất nhiều lợi thế để xây dựng giá trị sản phẩm qua nền kinh tế trải nghiệm. Đó là bản sắc văn hóa độc đáo, đa dạng, là thị trường gần 10 triệu người tiêu dùng, chưa kể du khách nước ngoài. Với điều kiện đó, các nhà sản xuất cần biết cách tạo ra dấu ấn riêng cho sản phẩm, tránh trường hợp những sản phẩm tương đồng với nhau, khách hàng mua cái nào cũng được.

Ai biết kể câu chuyện giàu cảm xúc, biết làm truyền thông thì người đó thắng!

Bộ trưởng Lê Minh Hoan

Bộ Nông nghiệp và phát triển nông thôn

“Ai biết kể câu chuyện giàu cảm xúc, biết làm truyền thông thì người đó thắng”, ông Hoan nhấn mạnh.

Nâng cao giá trị cho nông sản sẽ là cách để ngành nông nghiệp đóng góp tích cực hơn vào kinh tế Thủ đô Hà Nội. Bộ trưởng gợi ý, có thể tính đến việc xây dựng những cụm liên kết nông nghiệp – công nghiệp, kết nối đầu vào – đầu ra, xây dựng cơ sở đào tạo nhân lực phục vụ nông nghiệp theo chuỗi giá trị, phát triển bất động sản nhà ở kết hợp sản xuất nông nghiệp để nghỉ dưỡng và cung ứng thực phẩm sạch quy mô gia đình.

Khánh Hoà, Ninh Thuận làm du lịch nông thôn được không?

Khánh Hoà, Ninh Thuận làm du lịch nông thôn được không?

Tiêu điểm -  2 năm

Con đường để những địa phương có thế mạnh về du lịch biển như Khánh Hoà, Ninh Thuận phát triển thêm du lịch nông thôn như một hướng đi mới để tăng sức hút với du khách và xây dựng nông thôn mới, còn ghập ghềnh khó đi.

Trăn trở với 'mỏ vàng' du lịch nông nghiệp

Trăn trở với 'mỏ vàng' du lịch nông nghiệp

Leader talk -  2 năm

Du lịch nông nghiệp (bao gồm cả nông thôn) lâu nay chưa có trong chương trình giảng dạy của các trường đại học, thậm chí không có cả chuyên đề lẫn ngoại khóa. Sau đại dịch Covid - 19, du lịch nông nghiệp được quan tâm, trở thành xu thế tất yếu toàn cầu.

Nông nghiệp hứa hẹn một năm 'thắng lớn'

Nông nghiệp hứa hẹn một năm 'thắng lớn'

Tiêu điểm -  2 năm

Đóng vai trò là trụ đỡ của nền kinh tế trong giai đoạn khó khăn, ngành nông nghiệp được kỳ vọng sẽ bứt phá trong năm 2023 với nhiều thời cơ, vận hội mới.

NESCAFÉ Plan - tiên phong và bền bỉ với nông nghiệp tái sinh

NESCAFÉ Plan - tiên phong và bền bỉ với nông nghiệp tái sinh

Phát triển bền vững -  2 năm

Với những nỗ lực kết nối và hỗ trợ người nông dân bền bỉ hơn một thập kỷ qua, Nestlé Việt Nam với chương trình NESCAFÉ Plan đã ghi dấu ấn là một trong những doanh nghiệp đi đầu về nông nghiệp tái sinh, góp phần đưa nền nông nghiệp Việt Nam đi tới sự bền vững.

EPR: Từ nghĩa vụ đến giá trị thương hiệu

EPR: Từ nghĩa vụ đến giá trị thương hiệu

Phát triển bền vững -  1 ngày

EPR mở ra cơ hội cho doanh nghiệp Việt bứt phá trong cuộc đua xanh nhưng để biến tiềm năng thành lợi thế cạnh tranh bền vững, cần đồng thời vượt qua rào cản pháp lý, hạ tầng thu gom và minh bạch thị trường tái chế.

Doanh nghiệp góp sức vì nông nghiệp xanh và trẻ em hạnh phúc

Doanh nghiệp góp sức vì nông nghiệp xanh và trẻ em hạnh phúc

Phát triển bền vững -  1 ngày

 Trước thách thức khí hậu và xã hội, nhiều doanh nghiệp đang chủ động đồng hành cùng nông dân và thế hệ trẻ, hướng đến phát triển bền vững toàn diện.

ESG và số hóa giúp doanh nghiệp tăng hiệu quả, giảm phát thải

ESG và số hóa giúp doanh nghiệp tăng hiệu quả, giảm phát thải

Phát triển bền vững -  1 ngày

 Doanh nghiệp muốn phát triển bền vững phải kết hợp ESG với công nghệ và chuyển đổi số để tối ưu vận hành, nâng cao năng lực và giảm phát thải carbon.

Lời giải cho bài toán nông nghiệp của The PAN Group

Lời giải cho bài toán nông nghiệp của The PAN Group

Phát triển bền vững -  2 ngày

Đứng trước những bài toán khó trong nông nghiệp, dù là những biến động bất thường, đòi hỏi phản ứng nhanh nhẹn hay những thay đổi dài hạn, đòi hỏi đầu tư theo chiều sâu, The PAN Group vẫn thể hiện bản lĩnh.

Từ lá đến vỏ, cây dứa đang đổi màu bức tranh kinh tế xanh Việt Nam

Từ lá đến vỏ, cây dứa đang đổi màu bức tranh kinh tế xanh Việt Nam

Phát triển bền vững -  1 tuần

Từ những thứ tưởng chừng bỏ đi của cây dứa như vỏ, lá… nhiều doanh nghiệp đã “hô biến” thành nguồn tài nguyên để sản xuất với những câu chuyện thú vị và bất ngờ.

VUS TESOL 2025: Hai thập kỷ kiến tạo niềm vui học tiếng Anh

VUS TESOL 2025: Hai thập kỷ kiến tạo niềm vui học tiếng Anh

Nhịp cầu kinh doanh -  11 giờ

Hội nghị giảng dạy tiếng Anh VUS TESOL 2025 đã thu hút hơn 3.000 giáo viên, chuyên gia và nhà quản lý giáo dục ngôn ngữ trong và ngoài nước.

Bamboo Airways có chủ tịch và tổng giám đốc mới

Bamboo Airways có chủ tịch và tổng giám đốc mới

Hồ sơ quản trị -  12 giờ

Ông Lê Thái Sâm được giao đảm nhiệm vị trí chủ tịch HĐQT thay ông Phạm Ngọc Vịnh, trong khi ông Trương Phương Thành giữ chức tổng giám đốc thay ông Lương Hoài Nam.

'La bàn' cho dòng vốn tài chính

'La bàn' cho dòng vốn tài chính

Leader talk -  13 giờ

Từ một yêu cầu tưởng chừng đơn giản nhưng lại không thể thực hiện vào năm 2007, Nguyễn Quang Thuân đã tạo dựng StoxPlus, tiền thân của FiinGroup, để lấp đầy khoảng trống dữ liệu tài chính tại Việt Nam. Với vai trò “la bàn” cho dòng vốn, FiinGroup không chỉ cung cấp thông tin mà còn định hình tương lai thị trường vốn minh bạch và bền vững.

Vì sao càng chờ giảm, giá nhà càng leo thang?

Vì sao càng chờ giảm, giá nhà càng leo thang?

Bất động sản -  13 giờ

Giữa lúc người dân mòn mỏi chờ đợi, Chính phủ quyết liệt vào cuộc tìm giải pháp "hạ nhiệt", giá bất động sản vẫn tăng không ngừng. Phải chăng, đã đến lúc cả thị trường cần một tư duy mới về giá nhà?

Vietcombank, MB, VPBank và HDBank được giảm 50% dự trữ bắt buộc

Vietcombank, MB, VPBank và HDBank được giảm 50% dự trữ bắt buộc

Tài chính -  14 giờ

Ngân hàng Nhà nước giảm 50% dự trữ bắt buộc cho Vietcombank, MB, VPBank và HDBank từ ngày 1/10 nhờ tham gia tái cơ cấu 4 ngân hàng yếu kém.

Từ đam mê bóng đá đến sứ mệnh văn hóa

Từ đam mê bóng đá đến sứ mệnh văn hóa

Hồ sơ quản trị -  14 giờ

Doanh nhân Phạm Ngọc Quốc Cường đã biến đam mê bóng đá từ thuở ấu thơ thành sứ mệnh kết nối văn hóa và lan tỏa tinh thần Việt ra thế giới qua những hành trình truyền cảm hứng mang tầm quốc tế.

Home Credit và lời giải cho bài toán tài chính mùa tựu trường

Home Credit và lời giải cho bài toán tài chính mùa tựu trường

Tài chính -  14 giờ

Giữa những lo toan mùa tựu trường, chiến dịch "Tài chính sẵn sàng, cùng con đến trường" của Home Credit đang trở thành điểm tựa vững chắc cho các bậc phụ huynh trên cả nước.