Tiêu điểm
Giải ngân vốn đầu tư công năm 2023 ước đạt 73,5% kế hoạch
Nhiều vướng mắc chưa được tháo gỡ khiến giải ngân vốn đầu tư công không đạt kế hoạch đề ra.

Bộ Tài chính vừa có báo cáo Thủ tướng Chính phủ về tình hình thanh toán vốn đầu tư từ nguồn ngân sách nhà nước. Theo đó, giải ngân vốn kế hoạch năm 2023, lũy kế thanh toán đến hết tháng 11 là 449.506 tỷ đồng, đạt 57% kế hoạch.
Ước thanh toán từ đầu năm đến hết tháng 12 là 579.848 tỷ đồng, đạt 73,5% kế hoạch. Cùng kỳ năm 2022, con số này đạt 67% kế hoạch. Trong đó, giải ngân của chương trình phục hồi và phát triển kinh tế xã hội là gần 73 nghìn tỷ đồng, đạt 56% kế hoạch Thủ tướng Chính phủ giao.
Một số đơn vị đạt kết quả tích cực, có khả năng hoàn thành kế hoạch giải ngân như Ngân hàng Nhà nước (95%), Bộ Giao thông vận tải (86%), Bộ Quốc phòng (85%), Quảng Ngãi (99%), Long An (95%), Đồng Tháp (92%), Cà Mau (90%), còn 63/115 đơn vị có kết quả giải ngân thấp hơn bình quân của cả nước.
Trong khi đó, nhiều bộ, cơ quan trung ương và địa phương có tỷ lệ giải ngân rất thấp (12 bộ, cơ quan trung ương chỉ giải ngân được dưới 20%, hai địa phương giải ngân dưới 40%).
Theo Bộ Tài chính, một số nguyên nhân ảnh hưởng đến tiến độ giải ngân các dự án là do nhiều vướng mắc chưa được tháo gỡ.
Trước hết là mâu thuẫn, chồng chéo về cơ chế, chính sách, cụ thể như một số quy định pháp luật về quy hoạch sử dụng đất, trọng tâm là việc xác định nguồn gốc đất.
Quy định việc tách giải phóng mặt bằng thành dự án độc lập, cơ chế giao một địa phương làm cơ quan chủ quản thực hiện đầu tư công các dự án giao thông đường bộ qua nhiều địa phương và sử dụng ngân sách địa phương này hỗ trợ địa phương khác gặp vướng.
Hay như quy định về trình tự lập, thẩm định kế hoạch đầu tư công hằng năm, thẩm quyền quyết định thời gian bố trí vốn tại Điều 52, Điều 56 Luật Đầu tư công và trình tự, thủ tục điều chỉnh kế hoạch đầu tư công trung hạn và hằng năm vốn ngân sách nhà nước theo Điều 46 Nghị định số 40/2020/NĐ-CP ngày 06/04/2020.
Đến nay một số cơ chế đã được sửa đổi, bổ sung, tuy nhiên có nhiều cơ chế vẫn đang rà soát để sửa đổi nên đã ảnh hưởng đến tiến độ giải ngân vốn đầu tư công.
Về tổ chức thực hiện, trong công tác giải phóng mặt bằng, quy hoạch sử dụng đất cũng còn nhiều vướng mắc. Trọng tâm là việc xác định nguồn gốc đất, xác định giá đất, người dân chưa đồng thuận với phương án bồi thường, tái định cư. Điều này đã dẫn đến khiếu nại, khiếu kiện, chậm thời gian tổ chức lựa chọn nhà thầu, ký hợp đồng, thi công.
Mặt khác, việc chậm điều chỉnh kế hoạch vốn giữa các dự án do nhiều bộ, cơ quan trung ương, địa phương còn tâm lý giữ vốn cũng làm ảnh hưởng đến tỷ lệ giải ngân vốn đầu tư công thấp.
Trước thực trạng này, Bộ Tài chính kiến nghị các bộ, cơ quan trung ương và địa phương chủ động thực hiện quyết liệt, đồng bộ, hiệu quả các nhiệm vụ, giải pháp đẩy mạnh giải ngân vốn đầu tư công tại các nghị quyết, chỉ đạo của Chính phủ.
Đối với số vốn đề nghị điều chuyển giữa các bộ, cơ quan trung ương và địa phương, hiện, Uỷ ban Thường vụ Quốc hội không thông qua phương án điều chuyển, vì vậy các bộ, cơ quan trung ương và địa phương cần khẩn trương phân bổ trong tháng 12.
Trong trường hợp chưa phân bổ và giải ngân nguồn vốn nêu trên theo Nghị quyết số 217/NQ-CP của Chính phủ, các chủ đầu tư cần khẩn trương nghiệm thu khối lượng hoàn thành, hoàn thiện hồ sơ tạm ứng để thanh toán theo quy định.
Bên cạnh đó, các bộ ngành, địa phương cần sớm có phương án đối với nguồn vốn không giải ngân hết theo thời gian quy định. Các đơn vị chỉ đề xuất kéo dài đối với các dự án đúng đối tượng theo quy định tại Nghị định số 40/2020/NĐ-CP và thực sự cần thiết, có khả năng tiếp tục giải ngân.
Các dự án cần tránh trường hợp được phép kéo dài nhưng vẫn không giải ngân được, gây lãng phí nguồn lực, ảnh hưởng đến cân đối ngân sách nhà nước. Hiện nguồn vốn kéo dài sang năm 2023 ước đến hết tháng 12 còn khoảng gần 12 nghìn tỷ đồng chưa được giải ngân.
Nghịch lý đầu tư công
Quảng Ninh chạy nước rút giải ngân vốn đầu tư công
Tổng kế hoạch vốn được giao của Quảng Ninh đứng thứ 5 cả nước và nếu xét về số vốn giải ngân tuyệt đối thì Quảng Ninh đứng thứ 7 cả nước.
Cho vay đầu tư công rủi ro nợ xấu cao
Theo Thống đốc NHNN, nguyên nhân chủ yếu là các phương án tài chính của các dự án thường không đúng như với phương án tài chính xây dựng ban đầu.
Còn 370.000 tỷ đồng vốn đầu tư công chưa được giải ngân
Giải ngân vốn đầu tư công từ đầu năm đến 31/10 đạt hơn 430.000 tỷ đồng, bằng 52% kế hoạch năm 2023.
Fecon nợ tiền bảo hiểm và nghịch lý doanh nghiệp đầu tư công
Nhận các gói thầu quy mô ngàn tỷ đồng, song Fecon lại đang nợ tiền bảo hiểm cho người lao động 3 tỷ đồng. Nghịch lý này phần nào phản ánh bức tranh tài chính không thuận lợi của các doanh nghiệp đầu tư công.
Đô thị hoá và phát triển hạ tầng - Bài toán động lực tăng năng suất
Đô thị hóa gắn với hạ tầng đồng bộ được coi là chìa khóa giúp Việt Nam nâng năng suất vùng, giảm chi phí logistics, tạo nền tảng để "vươn mình" thành trung tâm trung chuyển quốc tế.
Tránh rủi ro từ thuế, doanh nghiệp giảm phụ thuộc lợi thế giá rẻ
Doanh nghiệp Việt Nam phải tạo dựng thương hiệu, xây dựng giá trị riêng cùng với câu chuyện và văn hóa đằng sau sản phẩm, thay vì chỉ dựa vào lợi thế giá rẻ.
Giá xăng dầu có thể đội thêm 4.000 đồng/lít từ 2027
Từ năm 2027, giá xăng dầu dự kiến sẽ phải “gánh” mức thuế bảo vệ môi trường (BVMT) tối đa đến 4.000 đồng mỗi lít, theo lộ trình Bộ Tài chính đang trình Chính phủ.
Vốn con người - yếu tố quyết định mục tiêu tăng trưởng hai chữ số của Việt Nam?
Dân số vàng mang lại lợi thế chưa từng có, nhưng nếu không đầu tư đúng mức vào vốn con người – từ giáo dục, đào tạo đến y tế và năng suất lao động – Việt Nam có thể bỏ lỡ cơ hội bứt phá để đạt mục tiêu tăng trưởng hai chữ số.
Doanh nghiệp 'đau đầu' bảo vệ tài sản trí tuệ
Những năm gần đây, nhiều doanh nghiệp buộc phải học cách trở thành luật sư bất đắc dĩ, chỉ để cố gắng bảo vệ thương hiệu do chính mình gây dựng.
Việt Nam chuyển nhượng 1 triệu tấn carbon giảm thải cho Ngân hàng Thế giới
1 triệu tấn khí thải carbon giảm thải từ rừng vùng Bắc Trung Bộ được Việt Nam chuyển nhượng cho Ngân hàng Thế giới (WB).
Vietjet bứt phá mạnh mẽ trong nửa đầu năm 2025
Sáu tháng đầu năm 2025, Vietjet bứt phá mạnh mẽ với doanh thu, lợi nhuận tăng trưởng vượt bậc, cùng với lượng đơn đặt hàng tàu bay cao kỷ lục.
Đô thị hoá và phát triển hạ tầng - Bài toán động lực tăng năng suất
Đô thị hóa gắn với hạ tầng đồng bộ được coi là chìa khóa giúp Việt Nam nâng năng suất vùng, giảm chi phí logistics, tạo nền tảng để "vươn mình" thành trung tâm trung chuyển quốc tế.
Vị thế của Hạ tầng Gelex trước thềm IPO
Việc niêm yết Hạ tầng Gelex được kỳ vọng sẽ thu hút sự quan tâm của nhà đầu tư, bên cạnh loạt IPO lớn khác như TCBS, VPBankS hay VPS trong thời gian tới.
Tránh rủi ro từ thuế, doanh nghiệp giảm phụ thuộc lợi thế giá rẻ
Doanh nghiệp Việt Nam phải tạo dựng thương hiệu, xây dựng giá trị riêng cùng với câu chuyện và văn hóa đằng sau sản phẩm, thay vì chỉ dựa vào lợi thế giá rẻ.
Bùng nổ nguồn cung nhà ở xã hội: Giấc mơ an cư sắp thành hiện thực?
Sau nhiều năm 'lỡ nhịp', kết quả triển khai nhà ở xã hội đang bứt tốc, tiến tới hoàn thành kế hoạch 100 nghìn căn trong năm 2025, thắp lên hy vọng cho người lao động thu nhập thấp có cơ hội sở hữu nhà ở.
Giá xăng dầu có thể đội thêm 4.000 đồng/lít từ 2027
Từ năm 2027, giá xăng dầu dự kiến sẽ phải “gánh” mức thuế bảo vệ môi trường (BVMT) tối đa đến 4.000 đồng mỗi lít, theo lộ trình Bộ Tài chính đang trình Chính phủ.