Gió đổi chiều tại thị trường thương mại điện tử Việt Nam

Việt Hưng Chủ nhật, 20/10/2019 - 16:31

Thương mại điện tử Việt Nam Quý 3 chứng kiến một loạt thay đổi ngoạn mục, trong đó nổi bật là Sendo tăng trưởng thần tốc và leo lên vị trí thứ hai toàn quốc về lượng truy cập website.

Theo cập nhật mới nhất từ Bản đồ Thương mại Điện tử do công ty so sánh và tìm kiếm iPrice Group thực hiện, lượng truy cập vào website của Sendo trong quý 3 đã cán mức 30,9 triệu lượt/tháng. Kết quả này đánh dấu quý thứ hai liên tiếp website của Sendo đạt mức tăng trưởng về truy cập trên 10% so với quý trước.

Bên cạnh đó, trên ứng dụng di động, Sendo vẫn giữ vị trí thứ hai toàn quốc về số lượt tải xuống mà họ đã đạt được trong quý 2.

Gió đổi chiều tại thị trường thương mại điện tử Việt Nam
Xếp hạng các website và ứng dụng TMĐT Việt cho quý 3/2019, nguồn: iPrice

Hai thông tin tích cực này làm nổi bật thêm một năm 2019 thắng lợi cho Sendo. Hồi tháng 6, tại Diễn đàn Quỹ đầu tư khởi nghiệp Việt Nam 2019, ông Trần Hải Linh, Giám đốc điều hành Sendo, tiết lộ nếu tính vận hành thuần túy, sàn này đã có lãi.

Khác với các đối thủ, chiến lược của Sendo từ trước đến nay là tập trung vào khách hàng ở tất cả vùng miền chứ không chỉ thành phố lớn. Những bước đi của họ cho mục tiêu này đang tạm thời cho thấy kết quả, đặt biệt trong việc thu hút người dùng mới trên cả web và ứng dụng.

Trái ngược với sự tăng trưởng của Sendo, các đối thủ lớn của họ là Shopee Việt Nam, Tiki, và Lazada Việt Nam đều chững lại về lượng truy cập website.

Website của Tiki sau một thời gian dài đứng ở vị trí thứ hai toàn quốc thì nay đã nhường vị trí này lại cho Sendo. Tuy nhiên, ứng dụng di động của họ thì lại đi theo chiều ngược lại: tăng từ hạng tư về số lượt tải về lên hạng 3, vượt qua Lazada.

iPrice Group nhận định việc lượng truy cập website của Tiki giảm từ 33,7 triệu/tháng xuống 27,1 triệu/tháng có thể là biến động tạm thời trong bối cảnh công ty này đang tập trung nguồn lực cải tiến hoạt động mảng chợ thương mại điện tử. Trong đại hội đối tác thường niên hồi tháng 9, ông Trần Ngọc Thái Sơn, Chủ tịch Hội đồng quản trị Tiki chia sẻ rằng trong 3 quý tới, công ty sẽ nâng số lượng kho vận nhằm tối ưu khả năng lưu trữ hàng hóa lẫn tốc độ vận chuyển.

Lazada Việt Nam tiếp tục có thêm một quý ảm đạm. Website của họ có lần đầu tiên lọt khỏi top 4 website toàn quốc khi lượng truy cập giảm đến 14%, xuống còn 24,3 triệu lượt/tháng. Mới hồi cùng kỳ năm ngoái, Lazada Việt Nam vẫn nằm ở top 2 website.

Một điểm an ủi lớn cho Lazada Việt Nam là ứng dụng di động của họ vẫn xếp hạng nhì về lượng người sử dụng hàng tháng, chỉ sau Shopee Việt Nam. Các kết quả trái ngược này một lần nữa cho thấy chiến lược tập trung tổng lực cho di động của Lazada.

Bên cạnh những xáo trộn đó thì ngôi vị số một thương mại điện tử Việt Nam vẫn thuộc về Shopee. Website của công ty này có quý thứ năm liên tiếp xếp ở vị trí số một với 34,5 triệu lượt truy cập / tháng. Thêm vào đó, ứng dụng mua sắm của Shopee cũng đứng đầu bảng cả về số lượt tải về số lượng người sử dụng hàng tháng.

Gió đổi chiều tại thị trường thương mại điện tử Việt Nam 1
Cuộc đua về traffic website của các chợ TMĐT hàng đầu Việt Nam, nguồn: iPrice

Những xáo trộn về xếp hạng trên cả hai nền tảng web và ứng dụng di động như trên cho thấy hiện trong cuộc đua thu hút người dùng của các sàn thương mại điện tử Việt Nam, không có ai là kẻ thắng người bại tuyệt đối. Mọi khả năng đều có thể xảy ra, đặc biệt trong bối cảnh các công ty đều đang muốn thu hút thêm nguồn vốn đầu tư mới.

Tiki đang trong quá trình kêu gọi vốn vòng D. Chia sẻ với báo giới vào tháng 5, ông Ngô Hoàng Gia Khánh - Giám đốc tài chính và phát triển của Tiki cho biết, mục tiêu của công ty là gọi 50 - 100 triệu USD từ các quỹ đầu tư chiến lược hay nhóm nhà đầu tư tài chính.

Còn về phía Sendo, ông Nguyễn Thế Phương, PTGĐ Tập đoàn FPT cho biết hồi tháng tháng 6 rằng công ty đã, đang và sẽ mời gọi các nhàđầu tư bên ngoài tham gia vào, cùng đầu tư hỗ trợ cho chiến lược dài hạn và Sendohiện nhận rất nhiều sự quan tâm từ các bên.

Thương mại điện tử Việt Nam đạt quy mô 8 tỷ USD

Thương mại điện tử Việt Nam đạt quy mô 8 tỷ USD

Tiêu điểm -  6 năm
Tỷ lệ người mua hàng trực tuyến qua 2 kênh website thương mại điện tử và các ứng dụng mua hàng trên thiết bị di động đều tăng, và giảm với kênh mua sắm qua diễn đàn, mạng xã hội.
Thương mại điện tử Việt Nam đạt quy mô 8 tỷ USD

Thương mại điện tử Việt Nam đạt quy mô 8 tỷ USD

Tiêu điểm -  6 năm
Tỷ lệ người mua hàng trực tuyến qua 2 kênh website thương mại điện tử và các ứng dụng mua hàng trên thiết bị di động đều tăng, và giảm với kênh mua sắm qua diễn đàn, mạng xã hội.
Việt Nam chiếm một nửa trong 10 sàn thương mại điện tử lớn nhất Đông Nam Á

Việt Nam chiếm một nửa trong 10 sàn thương mại điện tử lớn nhất Đông Nam Á

Tiêu điểm -  6 năm

Báo cáo 6 tháng đầu năm 2019 cho thấy nhiều thông tin đáng khích lệ cho các công ty thương mại điện tử nội địa khi thị trường đang tiến vào tháng cao điểm mua sắm cuối năm.

beExpress giúp doanh nghiệp thương mại điện tử giải bài toán giao hàng

beExpress giúp doanh nghiệp thương mại điện tử giải bài toán giao hàng

Khởi nghiệp -  6 năm

Với hàng loạt những tính năng nổi trội như giao hàng hỏa tốc trong 2 tiếng, đội ngũ tài xế “be” đông đảo và được huấn luyện bài bản, chuyên nghiệp, beExpress được kì vọng sẽ thay đổi cục diện giao vận trong thị trường thương mại điện tử.

Appota gia nhập thị trường thương mại điện tử

Appota gia nhập thị trường thương mại điện tử

Khởi nghiệp -  6 năm

Appota Group, doanh nghiệp dẫn đầu thị trường trong việc cung cấp các giải pháp và nền tảng cho ngành công nghiệp giải trí số tại Việt Nam đã chính thức gia nhập hiệp hội thương mại điện tử Việt Nam (VECOM).

Mức chi tiêu của người Việt cho thương mại điện tử tăng nhanh nhất khu vực

Mức chi tiêu của người Việt cho thương mại điện tử tăng nhanh nhất khu vực

Tiêu điểm -  6 năm

Việt Nam đang là quốc gia có tỷ lệ 45 – 60% người tiêu dùng chấp nhận mua hàng online.

Hai vướng mắc lớn trong thi hành Luật Đất đai và kiến nghị tháo gỡ từ TP.HCM

Hai vướng mắc lớn trong thi hành Luật Đất đai và kiến nghị tháo gỡ từ TP.HCM

Tiêu điểm -  8 giờ

Hiệp hội Bất động sản TP.HCM đề xuất không hồi tố, thu tiền sử dụng đất bổ sung đối với các doanh nghiệp không có lỗi và cơ chế đặc thù để giải quyết vướng mắc về đất đai cho các doanh nghiệp cổ phần hóa.

HoREA đề xuất trừng phạt nghiêm vi phạm đấu giá đất

HoREA đề xuất trừng phạt nghiêm vi phạm đấu giá đất

Tiêu điểm -  9 giờ

HoREA đề xuất mức tiền đặt trước khi đấu giá đất tối thiểu 20% và tối đa 50% giá khởi điểm để hạn chế tình trạng trúng đấu giá rồi bỏ cọc.

Hàng loạt dự án điện tái tạo tắc giữa 2 quy hoạch

Hàng loạt dự án điện tái tạo tắc giữa 2 quy hoạch

Tiêu điểm -  10 giờ

Nhiều dự án năng lượng tái tạo tại Lâm Đồng và Quảng Ngãi - hai “thủ phủ” mới của điện gió, điện mặt trời – đang tắc nghẽn bởi quy hoạch và thủ tục đầu tư, khiến hàng chục nghìn tỷ đồng vốn tư nhân chưa thể chảy vào lưới điện quốc gia.

Chân dung tân Chủ tịch VCCI Hồ Sỹ Hùng

Chân dung tân Chủ tịch VCCI Hồ Sỹ Hùng

Tiêu điểm -  23 giờ

Với 100% đại biểu tán thành, ông Hồ Sỹ Hùng, Bí thư Đảng ủy VCCI nhiệm kỳ 2025 - 2030 được bầu giữ chức Chủ tịch VCCI nhiệm kỳ 2021 - 2026.

Động lực tăng trưởng của ngành sản xuất Việt Nam trở lại

Động lực tăng trưởng của ngành sản xuất Việt Nam trở lại

Tiêu điểm -  1 ngày

Ngành sản xuất Việt Nam đã tăng tốc khi sản lượng và số lượng đơn đặt hàng tăng mạnh, theo báo cáo của S&P Global.

Bài 6: Vùng ven lên ngôi hay mầm họa khu đô thị ma?

Bài 6: Vùng ven lên ngôi hay mầm họa khu đô thị ma?

Bất động sản -  4 giờ

Khi cuộc di cư ra vùng ven đô để phát triển nhà ở trở thành xu thế tất yếu, nhưng nguy cơ hình thành các khu đô thị ma cũng đang rình rập, nếu các chủ đầu tư không có một chiến lược phát triển bài bản và tầm nhìn dài hạn.

Hai vướng mắc lớn trong thi hành Luật Đất đai và kiến nghị tháo gỡ từ TP.HCM

Hai vướng mắc lớn trong thi hành Luật Đất đai và kiến nghị tháo gỡ từ TP.HCM

Tiêu điểm -  8 giờ

Hiệp hội Bất động sản TP.HCM đề xuất không hồi tố, thu tiền sử dụng đất bổ sung đối với các doanh nghiệp không có lỗi và cơ chế đặc thù để giải quyết vướng mắc về đất đai cho các doanh nghiệp cổ phần hóa.

SolarBK, Banpu Next và Amata VN 'bắt tay' phát triển 227MW điện mặt trời mái nhà

SolarBK, Banpu Next và Amata VN 'bắt tay' phát triển 227MW điện mặt trời mái nhà

Nhịp cầu kinh doanh -  9 giờ

Hợp tác dự kiến bắt đầu triển khai từ đầu năm 2026, nhằm đẩy nhanh quá trình chuyển dịch xanh cho khách hàng trong các Khu công nghiệp Amata.

HoREA đề xuất trừng phạt nghiêm vi phạm đấu giá đất

HoREA đề xuất trừng phạt nghiêm vi phạm đấu giá đất

Tiêu điểm -  9 giờ

HoREA đề xuất mức tiền đặt trước khi đấu giá đất tối thiểu 20% và tối đa 50% giá khởi điểm để hạn chế tình trạng trúng đấu giá rồi bỏ cọc.

Hàng loạt dự án điện tái tạo tắc giữa 2 quy hoạch

Hàng loạt dự án điện tái tạo tắc giữa 2 quy hoạch

Tiêu điểm -  10 giờ

Nhiều dự án năng lượng tái tạo tại Lâm Đồng và Quảng Ngãi - hai “thủ phủ” mới của điện gió, điện mặt trời – đang tắc nghẽn bởi quy hoạch và thủ tục đầu tư, khiến hàng chục nghìn tỷ đồng vốn tư nhân chưa thể chảy vào lưới điện quốc gia.

Chân dung tân Chủ tịch VCCI Hồ Sỹ Hùng

Chân dung tân Chủ tịch VCCI Hồ Sỹ Hùng

Tiêu điểm -  23 giờ

Với 100% đại biểu tán thành, ông Hồ Sỹ Hùng, Bí thư Đảng ủy VCCI nhiệm kỳ 2025 - 2030 được bầu giữ chức Chủ tịch VCCI nhiệm kỳ 2021 - 2026.

Doanh nghiệp hàng hải phân hóa giữa sóng gió

Doanh nghiệp hàng hải phân hóa giữa sóng gió

Doanh nghiệp -  1 ngày

Bức tranh kinh doanh của các doanh nghiệp ngành hàng hải bắt đầu tươi sáng hơn nhưng vẫn thể hiện rõ tính phân hóa trong bối cảnh nhiều biến động.