Tiêu điểm
Gió đổi chiều tại thị trường thương mại điện tử Việt Nam
Thương mại điện tử Việt Nam Quý 3 chứng kiến một loạt thay đổi ngoạn mục, trong đó nổi bật là Sendo tăng trưởng thần tốc và leo lên vị trí thứ hai toàn quốc về lượng truy cập website.
Theo cập nhật mới nhất từ Bản đồ Thương mại Điện tử do công ty so sánh và tìm kiếm iPrice Group thực hiện, lượng truy cập vào website của Sendo trong quý 3 đã cán mức 30,9 triệu lượt/tháng. Kết quả này đánh dấu quý thứ hai liên tiếp website của Sendo đạt mức tăng trưởng về truy cập trên 10% so với quý trước.
Bên cạnh đó, trên ứng dụng di động, Sendo vẫn giữ vị trí thứ hai toàn quốc về số lượt tải xuống mà họ đã đạt được trong quý 2.

Hai thông tin tích cực này làm nổi bật thêm một năm 2019 thắng lợi cho Sendo. Hồi tháng 6, tại Diễn đàn Quỹ đầu tư khởi nghiệp Việt Nam 2019, ông Trần Hải Linh, Giám đốc điều hành Sendo, tiết lộ nếu tính vận hành thuần túy, sàn này đã có lãi.
Khác với các đối thủ, chiến lược của Sendo từ trước đến nay là tập trung vào khách hàng ở tất cả vùng miền chứ không chỉ thành phố lớn. Những bước đi của họ cho mục tiêu này đang tạm thời cho thấy kết quả, đặt biệt trong việc thu hút người dùng mới trên cả web và ứng dụng.
Trái ngược với sự tăng trưởng của Sendo, các đối thủ lớn của họ là Shopee Việt Nam, Tiki, và Lazada Việt Nam đều chững lại về lượng truy cập website.
Website của Tiki sau một thời gian dài đứng ở vị trí thứ hai toàn quốc thì nay đã nhường vị trí này lại cho Sendo. Tuy nhiên, ứng dụng di động của họ thì lại đi theo chiều ngược lại: tăng từ hạng tư về số lượt tải về lên hạng 3, vượt qua Lazada.
iPrice Group nhận định việc lượng truy cập website của Tiki giảm từ 33,7 triệu/tháng xuống 27,1 triệu/tháng có thể là biến động tạm thời trong bối cảnh công ty này đang tập trung nguồn lực cải tiến hoạt động mảng chợ thương mại điện tử. Trong đại hội đối tác thường niên hồi tháng 9, ông Trần Ngọc Thái Sơn, Chủ tịch Hội đồng quản trị Tiki chia sẻ rằng trong 3 quý tới, công ty sẽ nâng số lượng kho vận nhằm tối ưu khả năng lưu trữ hàng hóa lẫn tốc độ vận chuyển.
Lazada Việt Nam tiếp tục có thêm một quý ảm đạm. Website của họ có lần đầu tiên lọt khỏi top 4 website toàn quốc khi lượng truy cập giảm đến 14%, xuống còn 24,3 triệu lượt/tháng. Mới hồi cùng kỳ năm ngoái, Lazada Việt Nam vẫn nằm ở top 2 website.
Một điểm an ủi lớn cho Lazada Việt Nam là ứng dụng di động của họ vẫn xếp hạng nhì về lượng người sử dụng hàng tháng, chỉ sau Shopee Việt Nam. Các kết quả trái ngược này một lần nữa cho thấy chiến lược tập trung tổng lực cho di động của Lazada.
Bên cạnh những xáo trộn đó thì ngôi vị số một thương mại điện tử Việt Nam vẫn thuộc về Shopee. Website của công ty này có quý thứ năm liên tiếp xếp ở vị trí số một với 34,5 triệu lượt truy cập / tháng. Thêm vào đó, ứng dụng mua sắm của Shopee cũng đứng đầu bảng cả về số lượt tải về số lượng người sử dụng hàng tháng.

Những xáo trộn về xếp hạng trên cả hai nền tảng web và ứng dụng di động như trên cho thấy hiện trong cuộc đua thu hút người dùng của các sàn thương mại điện tử Việt Nam, không có ai là kẻ thắng người bại tuyệt đối. Mọi khả năng đều có thể xảy ra, đặc biệt trong bối cảnh các công ty đều đang muốn thu hút thêm nguồn vốn đầu tư mới.
Tiki đang trong quá trình kêu gọi vốn vòng D. Chia sẻ với báo giới vào tháng 5, ông Ngô Hoàng Gia Khánh - Giám đốc tài chính và phát triển của Tiki cho biết, mục tiêu của công ty là gọi 50 - 100 triệu USD từ các quỹ đầu tư chiến lược hay nhóm nhà đầu tư tài chính.
Còn về phía Sendo, ông Nguyễn Thế Phương, PTGĐ Tập đoàn FPT cho biết hồi tháng tháng 6 rằng công ty đã, đang và sẽ mời gọi các nhàđầu tư bên ngoài tham gia vào, cùng đầu tư hỗ trợ cho chiến lược dài hạn và Sendohiện nhận rất nhiều sự quan tâm từ các bên.
Thương mại điện tử Việt Nam đạt quy mô 8 tỷ USD
Việt Nam chiếm một nửa trong 10 sàn thương mại điện tử lớn nhất Đông Nam Á
Báo cáo 6 tháng đầu năm 2019 cho thấy nhiều thông tin đáng khích lệ cho các công ty thương mại điện tử nội địa khi thị trường đang tiến vào tháng cao điểm mua sắm cuối năm.
beExpress giúp doanh nghiệp thương mại điện tử giải bài toán giao hàng
Với hàng loạt những tính năng nổi trội như giao hàng hỏa tốc trong 2 tiếng, đội ngũ tài xế “be” đông đảo và được huấn luyện bài bản, chuyên nghiệp, beExpress được kì vọng sẽ thay đổi cục diện giao vận trong thị trường thương mại điện tử.
Appota gia nhập thị trường thương mại điện tử
Appota Group, doanh nghiệp dẫn đầu thị trường trong việc cung cấp các giải pháp và nền tảng cho ngành công nghiệp giải trí số tại Việt Nam đã chính thức gia nhập hiệp hội thương mại điện tử Việt Nam (VECOM).
Mức chi tiêu của người Việt cho thương mại điện tử tăng nhanh nhất khu vực
Việt Nam đang là quốc gia có tỷ lệ 45 – 60% người tiêu dùng chấp nhận mua hàng online.
Đón sóng đầu tư khoáng sản hiếm giữa căng thẳng địa chính trị toàn cầu
Căng thẳng địa chính trị liên tục tạo ra những khoảng trống nguồn cung khoáng sản chưa từng có, tạo cơ hội cho một số doanh nghiệp khai khoáng bứt phá.
Chuyển mình đón khách, doanh nghiệp du lịch sẵn sàng cho cuộc bứt phá mới
Các doanh nghiệp du lịch đã và đang chuẩn bị cho một cuộc bứt phá mới, kỳ vọng tăng sức hấp dẫn cho Việt Nam trên bản đồ thế giới.
Hình hài miền Tây hậu sáp nhập tỉnh, thành phố
Sáp nhập tỉnh, thành phố định hình rõ nét vai trò của các địa phương trong bức tranh chung về phát triển kinh tế vùng Đồng bằng sông Cửu Long
Luật Doanh nghiệp sửa đổi siết phát hành trái phiếu riêng lẻ
Quốc hội thông qua Luật Doanh nghiệp sửa đổi, trong đó siết điều kiện phát hành trái phiếu riêng lẻ nhằm kiểm soát rủi ro thanh toán của doanh nghiệp.
Quốc hội chốt giảm thuế VAT 2% đến hết năm 2026
Quốc hội thông qua nghị quyết giảm thuế VAT còn 8%, áp dụng tới cuối năm 2026 nhằm hỗ trợ sản xuất, kinh doanh.
Dòng vốn tỷ đô đang xô bờ biển Vũng Tàu
Bà Rịa - Vũng Tàu đang trở thành điểm đến mới của dòng vốn địa ốc phía Bắc. Hưởng lợi từ hạ tầng kết nối, quỹ đất rộng và sức bật du lịch, địa phương này thu hút loạt “ông lớn” như BRG, Sun Group, Gold Coast Holdings... trong cuộc đổ bộ chiến lược vào thị trường phía Nam.
Cọng rau, mảnh vải ở chợ 'lên đời' hóa đơn điện tử
Yêu cầu về hóa đơn điện tử đặt ra thách thức mới với các tiểu thương truyền thống, khi không chỉ thay đổi về tư duy kinh doanh, lẫn hệ thống công nghệ bán hàng.
Bà Nguyễn Đức Thạch Diễm tiếp tục rút khỏi HĐQT Sacombank
Khoảng 1 tháng sau khi từ nhiệm vị trí tổng giám đốc Sacombank, bà Nguyễn Đức Thạch Diễm vừa tiếp tục rút khỏi HĐQT ngân hàng này.
Vietjet đặt hàng 100 máy bay A320/A321neo mới
Vietjet và hãng sản xuất máy bay Airbus ngày 17/6, tại Paris, đã công bố đơn đặt hàng lớn, gồm 100 máy bay và 50 quyền chọn mua A321neo mới.
Đón sóng đầu tư khoáng sản hiếm giữa căng thẳng địa chính trị toàn cầu
Căng thẳng địa chính trị liên tục tạo ra những khoảng trống nguồn cung khoáng sản chưa từng có, tạo cơ hội cho một số doanh nghiệp khai khoáng bứt phá.
Chuyển mình đón khách, doanh nghiệp du lịch sẵn sàng cho cuộc bứt phá mới
Các doanh nghiệp du lịch đã và đang chuẩn bị cho một cuộc bứt phá mới, kỳ vọng tăng sức hấp dẫn cho Việt Nam trên bản đồ thế giới.
Royal Symphony: Đêm nhạc tri ân của Danko Group dành cho cư dân
Đêm nhạc Danko Concert "Royal Symphony – Dạ khúc hoàng gia" diễn ra tối 14/6 tại khu đô thị Danko City, TP. Thái Nguyên đã đưa khán giả bước vào một thế giới âm nhạc lung linh, đầy sắc màu và ngập tràn cảm xúc.