Phát triển bền vững

Gợi ký ức, tỏa hương lành

Phạm Sơn Thứ bảy, 01/06/2024 - 21:13

Đối với Nhang Lộc Thành, làm nhang sạch với các nguyên liệu thiên nhiên không chỉ là kinh doanh mà còn là một cách tiếp nối, lưu giữ và truyền lại thế hệ sau những giá trị văn hóa, tình cảm gia đình.

Nhang hương bài hiệu “Hai quả núi” khi đốt lên tạo ra ba tầng hương, đầu tiên là mùi rễ cỏ hương bài, tầng hương thứ hai chứa hương của một số vị thuốc, hậu vị có chút ngọt nhẹ nhờ hỗn hợp rượu vang và đường.

Ba tầng hương ấy, hòa quyện lại thành một mùi hương êm dịu, vừa thêm nét trang trọng cho hoạt động thờ cúng, vừa có chút gì đó ngậm ngùi, gợi nhắc lại những ký ức ngày lễ, tết, gia đình quây quần cùng thắp nén nhang để tưởng nhớ ông bà tổ tiên, cầu mong bình an, hạnh phúc.

Ông Phạm Quảng Giang, Giám đốc Công ty TNHH MTV Nhang Lộc Thành, đơn vị sản xuất và phân phối nhang hương bài hiệu “Hai quả núi”, cho biết, Công ty được người ba của ông Giang thành lập từ gần hai thập kỷ trước, cũng chính từ ký ức xưa cũ bỗng được gợi lại khi nghe mùi nhang thơm.

“Hồi nhỏ, ông (ba của ông Giang) ở cùng với bà ngoại, hay lên ngọn đồi gần nhà đào rễ hương bài về làm nhang cúng ông bà dịp Tết. Sau này, vào Nam lập nghiệp nên không có dịp làm nhang mỗi dịp Tết nữa. Mãi đến năm 52 tuổi, ông mới vô tình ngửi được mùi hương quen thuộc nhưng cảm thấy chưa ưng ý lắm nên quyết định mở công ty Nhang Lộc Thành để nhớ lại mùi hương ký ức cũ”, ông Giang kể về “sự tích” thành lập của công ty.

Giữ chất lượng để bảo tồn giá trị

Nhang Lộc Thành giữ trọn vẹn bí quyết làm nhang truyền thống vùng Quảng Ninh với những nguyên liệu hoàn toàn đến từ tự nhiên, không sử dụng hóa chất độc hại. Thêm vào đó là sự tỉ mỉ, chau chuốt của một doanh nhân có tâm, có tấm lòng luôn hướng về truyền thống.

Điều đó thể hiện qua những chi tiết rất nhỏ, điển hình như tăm nhang được làm thành hình tròn, dù khiến giá thành sản xuất cao hơn nhưng tránh làm trầy xước da tay cho người sử dụng. Khi đốt hết, tàn nhang Lộc Thành đậu lại trên tăm và cuộn tròn lại, theo quan niệm xưa thể hiện điềm lành, may mắn cho gia chủ.

Nhờ mùi hương dịu nhẹ, tinh tế cùng sự chau chuốt trong từng sản phẩm, Nhang Lộc Thành nhanh chóng được người tiêu dùng đón nhận. Có người luôn dặn chủ tiệm phải lấy đúng bó nhang hiệu “hai quả núi”, có người chỉ nhớ gọi “nhang ông Lộc” mỗi khi mua.

Gợi ký ức, tỏa hương lành
Ông Phạm Quảng Giang giới thiệu những nguyên liệu làm ra nhang hương bài

Tưởng rằng với sản phẩm được làm ra bằng cả tấm chân tình như vậy, doanh nghiệp sản xuất ra sẽ luôn được bình an. Nhưng tai họa lại ập đến với Nhang Lộc Thành khi trên báo chí xuất hiện thông tin “nhang đậu tàn là loại nhang có chứa hóa chất độc hại”.

Bà Phạm Thu Hương, chị gái của ông Giang và là Giám đốc phát triển thị trường của Nhang Lộc Thành, kể lại cú “sốc” khi cơ quan quản lý thị trường ập vào, niêm phong xưởng nhang của Công ty.

“Gia đình tôi rất tổn thương vì mình sản xuất nhang sạch, không nghĩ rằng lại gặp chuyện như vậy vào thời điểm đó”, bà Hương cho biết.

Cuối cùng, sau kiểm tra, cơ quan quản lý thị trường không phát hiện ra thành phần nào gây hại trong nhang hương bài hiệu “hai quả núi”. Khó khăn qua đi cũng là thời điểm bà Hương, ông Giang hiểu rằng, khó có thể “hữu xạ tự nhiên hương”.

Từ đó, Nhang Lộc Thành triển khai kiểm tra chất lượng hàng năm, vừa có dữ liệu để chứng minh nhang sạch, vừa giúp kiểm soát được chất lượng nhang sản xuất ra, kịp thời phát hiện, tránh cung cấp sản phẩm kém chất lượng đến tay người tiêu dùng.

Giá trị của ký ức

Đôi khi, một số đại lý mua nhầm nhang giả, cũng có logo “hai quả núi” nhưng mùi gắt, khó chịu và chứa nhiều chất độc hại. Trường hợp này, bà Hương cho biết, Công ty thu hồi lại sản phẩm nhái, cấp nhang thật cho đại lý mà không đòi thêm chi phí nào.

Lý giải cho giải pháp “nhận thiệt về mình”, bà Hương cho biết luôn mong muốn đem đến khách hàng sản phẩm đúng tiêu chuẩn. Ngoài ra, Nhang Lộc Thành duy trì hoạt động dựa trên sự tiếp nối.

Gợi ký ức, tỏa hương lành 1
Bà Phạm Thu Hương, Giám đốc phát triển thị trường Nhang Lộc Thành.

“Ba tôi muốn đem sản phẩm, mùi hương ký ức của ba tới tay khách hàng. Sản phẩm ấy phải được làm từ nguyên liệu sạch, giữ mãi mùi hương cho một thế hệ”, bà Hương nói.

Quả thực, hương thơm dịu nhẹ của nhang Lộc Thành có khả năng khơi gợi cả một miền ký ức xưa cũ. Bà Hương từng chứng kiến một doanh nhân trẻ, chừng chưa đầy 30, đã òa khóc khi đốt nén nhang hương bài hiệu “hai quả núi”.

Khoảnh khắc đó như một “điểm chạm” thế hệ, có lẽ cũng giống như cảm xúc của ông Lộc (ba của ông Giang và bà Hương) khi vô tình ngửi mùi nhang xưa khi đã xa quê ngót nửa đời người.

Ngày nay, việc thắp nhang khi thờ cúng của các gia đình Việt Nam, bên cạnh truyền thống tâm linh còn là cách để gợi nhớ về gia đình, về những khoảnh khắc quây quần, sum họp.

Chính vì vậy, ông Giang, bà Hương và toàn thể đội ngũ Nhang Lộc Thành luôn tâm niệm phải giữ mãi mùi hương nhang truyền thống, không thay đổi. Công nghệ phát triển, có thể có nhiều cách đem đến cho nhang những mùi hương khác nhưng giá trị của ký ức chỉ có một.

Chuỗi nội dung Mở đường dẫn lối mùa hai được Dear Our Community hợp tác với Ngân hàng Standard Chartered sản xuất, dưới sự bảo trợ truyền thông của Tạp chí điện tử Nhà quản trị (TheLEADER).
Chương trình sẽ đưa khán giả tới thăm các văn phòng, công ty, nơi làm việc của những vị khách mời đến từ một số tổ chức, doanh nghiệp như Heineken, Sanofi, De Heus... để tìm hiểu cách thực hành, giải quyết các vấn đề hướng đến sự bền vững tại doanh nghiệp.
Theo dõi chương trình Mở Đường Dẫn Lối mùa hai tại:


https://podcasts.apple.com/us/podcast/dear-our-community/id1531086662

Truyền thông ‘0 đồng’ nhờ sức mạnh cộng đồng

Truyền thông ‘0 đồng’ nhờ sức mạnh cộng đồng

Phát triển bền vững -  5 tháng

Lan tỏa những giá trị tích cực, khơi dậy tính nhân văn, lòng yêu thương và niềm hy vọng trong xã hội là cách DRD Việt Nam triển khai các dự án truyền thông hiệu quả với chi phí thấp.

Đầu tư vào con người để biến điều không thể thành có thể

Đầu tư vào con người để biến điều không thể thành có thể

Diễn đàn quản trị -  6 tháng

Xây dựng môi trường làm việc công bằng, đa dạng và bình đẳng giới, tạo điều kiện tối đa cho nhân sự được phát triển một cách lành mạnh nhất là bước đi nền tảng để Standard Chartered Việt Nam thực hiện hóa mục tiêu toàn cầu.

Khi sáng kiến phát triển bền vững được đưa ra bởi bộ phận kinh doanh

Khi sáng kiến phát triển bền vững được đưa ra bởi bộ phận kinh doanh

Phát triển bền vững -  7 tháng

Giải pháp phát triển bền vững hiệu quả có thể xuất phát bởi ý tưởng từ bất cứ bộ phận, phòng ban nào khi nhân sự sử dụng tư duy bền vững để giải quyết các vấn đề của doanh nghiệp.

Giúp nhân sự trẻ tự tin với sự nghiệp bền vững

Giúp nhân sự trẻ tự tin với sự nghiệp bền vững

Phát triển bền vững -  7 tháng

Sắp tới, chương trình Mở Đường Dẫn Lối mùa hai sẽ chính thức được phát sóng, với mục tiêu truyền cảm hứng và cung cấp kiến thức cho giới trẻ theo đuổi công việc về phát triển bền vững và tạo tác động xã hội.

ACB đẩy mạnh huy động vốn

ACB đẩy mạnh huy động vốn

Tài chính -  55 phút

ACB vừa huy động thêm 15.000 tỷ đồng qua kênh trái phiếu trong bối cảnh ngân hàng được NHNN cấp thêm room tín dụng.

VietCredit cải thiện kinh doanh nhờ đẩy mạnh cho vay kỹ thuật số 

VietCredit cải thiện kinh doanh nhờ đẩy mạnh cho vay kỹ thuật số 

Tài chính -  59 phút

Theo báo cáo tài chính quý III/2024, mặc dù VietCredit ghi nhận kết quả lỗ nhưng con số đã thu hẹp đáng kể so với quý trước đó và sáu tháng đầu năm nay.

PNE theo đuổi dự án điện gió tỷ đô tại Bình Định

PNE theo đuổi dự án điện gió tỷ đô tại Bình Định

Tiêu điểm -  1 giờ

Tập đoàn PNE đã chuẩn bị các điều kiện cần thiết để triển khai nhanh nhất khi được cấp chủ trương dự án điện gió ngoài khơi trị giá hàng tỷ USD.

'Nguyên lý Marketing' - Cẩm nang cho nhà quản trị

"Nguyên lý Marketing" - Cẩm nang cho nhà quản trị

Tủ sách quản trị -  1 giờ

"Nguyên lý Marketing" của Philip Kotler & Gary Armstrong là tài liệu không thể thiếu cho các nhà quản trị doanh nghiệp, cung cấp chiến lược toàn diện và thực tiễn để tối ưu hóa marketing.

Bảng giá đất mới ở TP. HCM tác động mạnh tới ai?

Bảng giá đất mới ở TP. HCM tác động mạnh tới ai?

Bất động sản -  3 giờ

Bảng giá đất mới sẽ tác động mạnh đến những người có nhu cầu tách thửa, chuyển mục đích sử dụng, xin cấp sổ đỏ và có đất nằm trong khu quy hoạch treo.

Quản trị nhân sự thời Gen Z

Quản trị nhân sự thời Gen Z

Tủ sách quản trị -  4 giờ

Cuốn "Quản trị nhân sự thời Gen Z" mang đến chiến lược hiệu quả giúp các doanh nghiệp hiểu rõ và quản lý thế hệ Gen Z, xây dựng đội ngũ nhân sự trẻ sáng tạo, gắn bó.

Chuyển đổi số, chuyển đổi xanh: Cuộc chơi tốn kém ra sao?

Chuyển đổi số, chuyển đổi xanh: Cuộc chơi tốn kém ra sao?

Leader talk -  4 giờ

Chuyển đổi số và chuyển đổi xanh là lựa chọn chiến lược và ưu tiên hàng đầu của Việt Nam, mở ra các cơ hội mới nhưng cũng đòi hỏi mức chi phí khổng lồ.