Grab, Be, Gojek sắp thành taxi?

Việt Hưng - 18:29, 10/04/2022

TheLEADERNếu xét theo quy định mới, ô tô kinh doanh vận tải hiện nay như Grab, Be, Gojek... sẽ được xếp vào loại hình taxi, chịu ràng buộc về niên hạn, tiêu chuẩn lái xe.

Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) vừa hoàn tất dự thảo mới cho luật Đường bộ, được kế thừa từ Luật Giao thông đường bộ năm 2008. Theo luật hiện hành, vận tải khách đường bộ có 5 loại hình gồm vận tải khách tuyến cố định, taxi, xe buýt, xe hợp đồng và du lịch.

Trong dự thảo mới, Bộ Giao thông Vận tải đề xuất quy định taxi là loại hình kinh doanh vận tải khách sử dụng ôtô con. Taxi có thể tính tiền cước qua đồng hồ hoặc phần mềm kết nối với hành khách qua phương tiện điện tử. Như vậy, ô tô kinh doanh vận tải hiện nay như Grab, Be, Gojek... sẽ được xếp vào loại hình taxi.

Tổ chức, cá nhân cung cấp dịch vụ phần mềm hỗ trợ kết nối vận tải bằng ôtô phải có giấy phép kinh doanh; ghi nhận đánh giá của khách hàng về chất lượng phục vụ của người lái xe; lưu trữ giao dịch tối thiểu 2 năm...

Nội dung này nhận được sự đồng tình của nhiều doanh nghiệp vận tải. Theo Hiệp hội Vận tải ô tô Việt Nam, xét về đặc điểm, bản chất kinh doanh, xe hợp đồng điện tử dưới 9 chỗ chính là taxi, cần quản lý như taxi, không nên tạo ra loại hình vận tải mới. Nội dung này đưa vào Luật Đường bộ sẽ đồng nhất với Nghị định 10.

Grab, Be, Gojek sắp thành taxi?
Grab, Be, Gojek sắp thành taxi?

Trước đây, doanh nghiệp taxi chịu bất bình đẳng về điều kiện kinh doanh với xe hợp đồng điện tử dưới 9 chỗ. Các xe Grab, Be, Gojek... không phải chịu ràng buộc về niên hạn, tiêu chuẩn lái xe và phải niêm yết giá như taxi.

Nếu xét theo quy định mới, ô tô kinh doanh vận tải hiện nay như Grab, Be, Gojek... sẽ được xếp vào loại hình taxi, chịu ràng buộc về niên hạn, tiêu chuẩn lái xe.

Theo Bộ GTVT, việc cùng là xe dưới 9 chỗ, cùng chở khách, cùng tính theo km nhưng lại chịu 2 điều kiện quản lý khác nhau là không hợp lý, không công bằng. Việc đưa 2 loại hình này về cùng một điều kiện kinh doanh được kỳ vọng sẽ khắc phục được các bất cập trong quản lý giá cước, điều kiện gia nhập thị trường.

Trước đó, trải qua gần 5 năm soạn thảo với 12 lần sửa đổi, Nghị định 10 của Chính phủ ban hành năm 2020 thay thế Nghị định 86 về kinh doanh và điều kiện kinh doanh vận tải bằng xe ô tô đã xác định các hãng gọi xe công nghệ là đơn vị kinh doanh vận tải; doanh nghiệp taxi truyền thống và công nghệ được quyền lựa chọn loại hình kinh doanh.

Nghị định 10 cho phép taxi và "taxi công nghệ" được lựa chọn gắn hộp đèn với chữ TAXI, hoặc dán logo phản quang, thay vì quy định cứng bắt buộc gắn hộp đèn trên nóc xe.

Nghị định này cũng không bắt buộc xe hợp đồng điện tử phải gắn hộp đèn, nhưng yêu cầu dán phù hiệu phản quang bên trong xe, niêm yết (dán cố định) cụm từ "XE HỢP ĐỒNG" trên kính phía trước và kính phía sau xe.