Tiêu điểm
Grab, Be, Gojek sắp thành taxi?
Nếu xét theo quy định mới, ô tô kinh doanh vận tải hiện nay như Grab, Be, Gojek... sẽ được xếp vào loại hình taxi, chịu ràng buộc về niên hạn, tiêu chuẩn lái xe.
Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) vừa hoàn tất dự thảo mới cho luật Đường bộ, được kế thừa từ Luật Giao thông đường bộ năm 2008. Theo luật hiện hành, vận tải khách đường bộ có 5 loại hình gồm vận tải khách tuyến cố định, taxi, xe buýt, xe hợp đồng và du lịch.
Trong dự thảo mới, Bộ Giao thông Vận tải đề xuất quy định taxi là loại hình kinh doanh vận tải khách sử dụng ôtô con. Taxi có thể tính tiền cước qua đồng hồ hoặc phần mềm kết nối với hành khách qua phương tiện điện tử. Như vậy, ô tô kinh doanh vận tải hiện nay như Grab, Be, Gojek... sẽ được xếp vào loại hình taxi.
Tổ chức, cá nhân cung cấp dịch vụ phần mềm hỗ trợ kết nối vận tải bằng ôtô phải có giấy phép kinh doanh; ghi nhận đánh giá của khách hàng về chất lượng phục vụ của người lái xe; lưu trữ giao dịch tối thiểu 2 năm...
Nội dung này nhận được sự đồng tình của nhiều doanh nghiệp vận tải. Theo Hiệp hội Vận tải ô tô Việt Nam, xét về đặc điểm, bản chất kinh doanh, xe hợp đồng điện tử dưới 9 chỗ chính là taxi, cần quản lý như taxi, không nên tạo ra loại hình vận tải mới. Nội dung này đưa vào Luật Đường bộ sẽ đồng nhất với Nghị định 10.

Trước đây, doanh nghiệp taxi chịu bất bình đẳng về điều kiện kinh doanh với xe hợp đồng điện tử dưới 9 chỗ. Các xe Grab, Be, Gojek... không phải chịu ràng buộc về niên hạn, tiêu chuẩn lái xe và phải niêm yết giá như taxi.
Nếu xét theo quy định mới, ô tô kinh doanh vận tải hiện nay như Grab, Be, Gojek... sẽ được xếp vào loại hình taxi, chịu ràng buộc về niên hạn, tiêu chuẩn lái xe.
Theo Bộ GTVT, việc cùng là xe dưới 9 chỗ, cùng chở khách, cùng tính theo km nhưng lại chịu 2 điều kiện quản lý khác nhau là không hợp lý, không công bằng. Việc đưa 2 loại hình này về cùng một điều kiện kinh doanh được kỳ vọng sẽ khắc phục được các bất cập trong quản lý giá cước, điều kiện gia nhập thị trường.
Trước đó, trải qua gần 5 năm soạn thảo với 12 lần sửa đổi, Nghị định 10 của Chính phủ ban hành năm 2020 thay thế Nghị định 86 về kinh doanh và điều kiện kinh doanh vận tải bằng xe ô tô đã xác định các hãng gọi xe công nghệ là đơn vị kinh doanh vận tải; doanh nghiệp taxi truyền thống và công nghệ được quyền lựa chọn loại hình kinh doanh.
Nghị định 10 cho phép taxi và "taxi công nghệ" được lựa chọn gắn hộp đèn với chữ TAXI, hoặc dán logo phản quang, thay vì quy định cứng bắt buộc gắn hộp đèn trên nóc xe.
Nghị định này cũng không bắt buộc xe hợp đồng điện tử phải gắn hộp đèn, nhưng yêu cầu dán phù hiệu phản quang bên trong xe, niêm yết (dán cố định) cụm từ "XE HỢP ĐỒNG" trên kính phía trước và kính phía sau xe.
Dừng thí điểm taxi công nghệ từ ngày 1/4
Nỗ lực giảm đà tăng của giá xăng dầu
Bộ trưởng Bộ Tài chính Hồ Đức Phớc khẳng định, bộ không lấy chênh lệch giá xăng dầu làm nguồn thu mà luôn tính toán tác động của diễn biến giá xăng dầu đến nền kinh tế để đưa ra giải pháp cụ thể.
Hai doanh nghiệp trúng đấu giá đất Thủ Thiêm xin nộp tiền thành nhiều đợt
Công ty Dream Republic và Công ty Sheen Mega đề xuất được nộp tiền sử dụng đất thành 6 đợt từ nay đến tháng 9/2022.
Đoàn xe điện VinFast tạo hình chữ V khổng lồ bên Vịnh Hạ Long
Sáng 7/4, 100 chiếc VF e34 đã làm nên khoảnh khắc lịch sử trong hành trình “Cùng VF e34 chinh phục địa đầu Tổ quốc” khi cùng nhau xếp thành biểu tượng chữ V khổng lồ tại Quảng trường 30/10 (thành phố Hạ Long). Gần 300 VinFaster đã sẵn sàng cho hành trình chinh phục mũi Sa Vĩ – điểm địa đầu cực Đông Bắc Tổ quốc.
Các yếu tố thúc đẩy triển vọng phục hồi kinh tế
ADB dự báo tăng trưởng GDP Việt Nam 2020 ở mức 6,5% trong năm 2022, và tăng lên mức 6,7% trong năm tới với lạm phát lần lượt ở ngưỡng 3,8% và 4%.
Từ thống nhất đến thịnh vượng: Hành trình 50 năm và khát vọng tương lai
Để hiện thực hoá khát vọng xây dựng nước Việt Nam “hơn mười ngày nay”, Tổng Bí thư Tô Lâm nhấn mạnh phải giải phóng toàn bộ sức sản xuất, khơi thông mọi nguồn lực và phát huy mọi tiềm năng.
Vốn đầu tư công giải ngân chậm chạp
Mặc dù đã hết bốn tháng đầu năm nhưng 24 bộ, cơ quan trung ương và địa phương giải ngân vốn đầu tư công ở mức dưới 5%, thậm chí còn chưa bắt đầu giải ngân vốn.
Cần mở rộng đối tượng áp ‘luồng xanh’ thủ tục đầu tư, kinh doanh
“Luồng xanh” là thủ tục đầu tư, kinh doanh đặc biệt theo phương thức hậu kiểm, được đánh giá là chìa khóa quan trọng tạo cơ chế bứt phá cho nền kinh tế.
LDG buộc hoàn tiền khách mua dự án Tân Thịnh, cựu chủ tịch lĩnh án
Công ty cho biết những khách hàng muốn nhận lại tiền đã thanh toán khi mua nhà tại Khu dân cư Tân Thịnh, LDG sẽ tiếp nhận yêu cầu và trả lại tiền.
Xuất khẩu tôm tăng tốc nửa đầu năm, vẫn khó đạt mục tiêu 4 tỷ USD
Xuất khẩu tôm tăng mạnh trong quý I và được dự báo sẽ tiếp tục bùng nổ trong quý tiếp theo khi các nhà mua hàng Mỹ tích cực trữ hàng.
Khoảnh khắc hai Đoàn tàu Thống Nhất gặp nhau tại Đà Nẵng
Người dân và du khách vỡ òa hạnh phúc khi hai chuyến tàu từ miền Bắc thân thương và miền Nam ruột thịt gặp nhau tại khúc ruột miền Trung trong ngày vui lớn của toàn dân tộc.
Không khí lễ hội sôi động từ đỉnh Fansipan đến đảo Phú Quốc
Các thiên đường du lịch trên khắp dải đất hình chữ S đều rợp cờ đỏ sao vàng, rộng ràng không khí lễ hội sôi động, đưa du khách hòa mình vào ngày hội lớn của dân tộc.
Đoàn tàu Thống Nhất đặc biệt kỷ niệm 50 năm thống nhất đất nước
Hai đoàn tàu xuất phát từ ga Hà Nội và ga Sài Gòn sẽ gặp nhau tại ga Đà Nẵng vào trưa 30/4 trong thời khắc kỷ niệm 50 năm thống nhất đất nước.
Từ thống nhất đến thịnh vượng: Hành trình 50 năm và khát vọng tương lai
Để hiện thực hoá khát vọng xây dựng nước Việt Nam “hơn mười ngày nay”, Tổng Bí thư Tô Lâm nhấn mạnh phải giải phóng toàn bộ sức sản xuất, khơi thông mọi nguồn lực và phát huy mọi tiềm năng.
Ông Nguyễn Đức Tài thôi điều hành, Thế Giới Di Động sẽ ra sao?
Chủ tịch Thế Giới Di Động tin tưởng ban lãnh đạo mới, cùng chiến lược kinh doanh tập trung vào chất sẽ giúp doanh nghiệp tăng trưởng không giới hạn.
Tái hiện 2 Đoàn tàu Thống Nhất kết nối Nam - Bắc
Hai đoàn tàu xuất phát từ ga Hà Nội và ga Sài Gòn sẽ gặp nhau tại ga Đà Nẵng vào đúng ngày kỷ niệm 50 năm Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước.
Vốn đầu tư công giải ngân chậm chạp
Mặc dù đã hết bốn tháng đầu năm nhưng 24 bộ, cơ quan trung ương và địa phương giải ngân vốn đầu tư công ở mức dưới 5%, thậm chí còn chưa bắt đầu giải ngân vốn.