Chủ tịch Cen Land: 'Từ chỗ rất rụt rè, chúng tôi sẽ làm rất mạnh'

Phương Linh Thứ ba, 29/04/2025 - 10:57
Nghe audio
0:00

Sau một năm không đạt kỳ vọng, Cen Land đang chuyển mình từ môi giới thuần túy thành nhà phát triển bất động sản với tham vọng doanh thu, lợi nhuận tăng gấp nhiều lần trong năm 2025.

Đại hội cổ đông thường niên năm 2025 của Công ty CP Bất động sản Thế Kỷ - Cen Land. Ảnh: DNCC.

Sự chuyển hướng chiến lược

Sau một năm kinh doanh nhiều thách thức, Công ty CP Bất động sản Thế Kỷ (Cen Land) đang thực hiện sự chuyển hướng chiến lược quyết liệt nhằm tái định vị vị thế trên thị trường bất động sản Việt Nam.

Năm 2024, Cen Land ghi nhận doanh thu thuần đạt 1.538 tỷ đồng và lợi nhuận trước thuế 57,2 tỷ đồng, chỉ hoàn thành lần lượt 47,3% kế hoạch doanh thu và 26% kế hoạch lợi nhuận đã đề ra.

Tuy nhiên, tại đại hội cổ đông thường niên vừa diễn ra, ông Nguyễn Trung Vũ, Chủ tịch HĐQT Cen Land khẳng định mạnh mẽ: “Từ chỗ rất rụt rè, chúng tôi sẽ làm rất mạnh trong thời gian tới.”

Khác với "sự thận trọng" trước đây, ông Vũ cho rằng, đã đến lúc Cen Land vươn mình. Ở thời điểm hiện tại, mọi yếu tố từ thị trường, pháp lý, sự hỗ trợ từ các cơ quan quản lý nhà nước đến các địa phương đều đang rất thuận lợi để Cen Land phát triển bứt phá.

"Sau ba năm thị trường bất động sản Việt Nam vật lộn với khủng hoảng thanh khoản và pháp lý, thời điểm để "tăng tốc" đã đến", ông Vũ nói.

Cen Land đặt ra mục tiêu đầy tham vọng cho năm nay với doanh thu thuần 4.150 tỷ đồng, lợi nhuận trước thuế 300 tỷ đồng, tăng trưởng lần lượt 170% và 424% so với năm trước.

Trong đó, việc quay trở lại thị trường bất động sản, lấy lại vị trí là nhà môi giới số một Việt Nam, đầu tư thứ cấp và tham gia vào hoạt động phát triển dự án được kỳ vọng sẽ mang lại nguồn doanh thu và lợi nhuận lớn cho Cen Land.

Trước đây, dù hiện diện nhiều năm trên thị trường bất động sản nhưng Cen Land chưa khi nào có ý định trở thành nhà phát triển bất động sản, bởi ông Vũ cho rằng, "làm nhà phát triển bất động sản rất rủi ro".

Tuy nhiên, bối cảnh hiện tại được ông Vũ nhìn nhận "đã khác". Sau giai đoạn trầm lắng kéo dài từ năm 2020 đến 2023, một số doanh nghiệp bất động sản lớn, từng phát triển hàng loạt dự án quy mô lớn trên cả nước, đến nay đã "mất hút" khỏi thị trường.

Ông Vũ cho rằng đã có những doanh nghiệp phải "trả giá cực kỳ đắt" cho việc tăng trưởng nóng. Nhưng cũng chính điều đó đã tạo ra cơ hội rất lớn đối với những đơn vị còn trụ vững trong việc tái định vị cuộc chơi.

"Với chu kỳ mới của bất động sản, tại sao cứ giữ tư duy cũ, không trở thành nhà phát triển, trong khi đó chúng tôi có rất nhiều lợi thế", ông Vũ nhấn mạnh.

Ông Vũ tiết lộ, Cen Land có nhiều dự án trước đây góp vốn, đầu tư thứ cấp với các chủ đầu tư khác, nhưng giờ họ đang rất khó khăn, không thể hoàn thiện pháp lý, khiến Cen Land gặp khó khăn trong thu hồi vốn. Chính vì vậy, doanh nghiệp quyết định lấy lại để tự phát triển.

Nếu trước đây ông Vũ cho rằng trở thành nhà phát triển bất động sản đầy rẫy những rủi ro, thì thực tế đã chứng minh việc đầu tư thứ cấp cũng rủi ro không kém. Do đó, thay vì đưa tiền cho doanh nghiệp khác đầu tư, Cen Land sẽ tự mình trở thành nhà phát triển bất động sản, tự kiểm soát hoạt động kinh doanh.

“Đến sớm hay muộn không bằng đến đúng lúc", ông Vũ nhắc lại câu thường nói và nhìn nhận "thời điểm hiện tại chính là thời cơ rất tốt để tham gia vào thị trường. Không chỉ có các yếu tố thuận lợi về thị trường, các chính sách của nhà nước cũng đang tạo điều kiện rất lớn, hỗ trợ về pháp lý thông thoáng cho doanh nghiệp bất động sản phát triển.

Trong mấy chục năm qua, chưa bao giờ cả nước hừng hực khí thế phát triển, tiến vào kỷ nguyên mới như thời gian vừa qua. Và vì thế, không có lý do gì chúng tôi không thay đổi tư duy để đáp ứng chu kỳ phát triển mới của thị trường", Chủ tịch Cen Land nhấn mạnh.

Bốn mũi nhọn phát triển của Cen Land

Không chỉ chuyển hướng trở thành nhà phát triển bất động sản, trong năm 2025, Cen Land cũng có những thay đổi rất lớn trong hoạt động môi giới.

Theo ông Vũ, thị trường bất động sản hiện nay đã có sự chuyển dịch rõ rệt so với trước đây với việc bán hàng rất cạnh tranh và không còn phụ thuộc vào mô hình độc quyền phân phối như trước. Nguồn hàng tập trung vào một số chủ đầu tư lớn với nhiều đơn vị cùng tham gia bán hàng. Mô hình phân phối độc quyền chỉ khả thi và phù hợp với thị trường các tỉnh.

Do đó, Cen Land xác định không mở rộng lực lượng môi giới theo hướng “đại quân” như cách làm trước đây, mà tập trung xây dựng một bộ máy tinh gọn và linh hoạt thông qua các đội quân bán hàng tinh nhuệ. Mỗi đội quân bán hàng sẽ tập trung vào từng dự án trọng điểm, phát triển theo chiều sâu, thay vì chiều rộng.

Sau thời gian hoạt động môi giới trầm lắng, Cen Lan quyết định quay trở lại, tiếp tục giữ vững và duy trì vị thế số một trong lĩnh vực môi giới, đồng thời thích ứng nhanh với xu hướng cạnh tranh mới của thị trường. Doanh nghiệp đặt mục tiêu dẫn đầu trong việc phân phối các dòng sản phẩm của các chủ đầu tư lớn như Vinhomes, MIK Group, Sun Group.

Ông Nguyễn Trung Vũ, Chủ tịch HĐQT Cen Land. Ảnh: DNCC.

Cen Land cũng sẽ tập trung phát triển nhà ở xã hội. Hiện công ty đang xúc tiến các dự án tại Hà Nam, Quảng Ninh, Hải Phòng và các tỉnh lân cận các thành phố lớn Hà Nội, TP.HCM, nơi có hạ tầng giao thông kết nối thuận tiện, đồng bộ nhằm tận dụng chính sách ưu đãi của Chính phủ để đáp ứng nhu cầu nhà ở thực.

Mục tiêu của Cen Land là góp phần giải quyết “nỗi đau” về nhà ở của người dân, đồng thời xây dựng thương hiệu Cen Land gắn liền với trách nhiệm xã hội và phát triển bền vững.

Ngoài lĩnh vực bất động sản cốt lõi, Cen Land tiếp tục mở rộng sang lĩnh vực giáo dục nghề nghiệp, phù hợp với định hướng ưu tiên của Thủ tướng Chính phủ, phát triển kinh tế tư nhân và nâng cao chất lượng nguồn nhân lực.

Trong thời gian tới, Cen Land sẽ thành lập trường cao đẳng nghề với các ngành nghề đào tạo theo xu thế của thị trường. Trong đó, doanh nghiệp tập trung vào một số ngành nghề chính, đảm bảo đầu ra như: quản trị kinh doanh bất động sản với các ngành môi giới, quản lý dự án, thẩm định; quản trị khách sạn: điều dưỡng; công nghệ thông tin và các lĩnh vực khác có nhu cầu cao trong xã hội.

Doanh nghiệp cam kết xây dựng chương trình đào tạo thực tiễn, gắn liền với nhu cầu của thị trường lao động trong nước và quốc tế, tăng cường hợp tác với các doanh nghiệp trong và ngoài nước đảm bảo đầu ra cho học viên, bao gồm thực tập và tuyển dụng ngay sau tốt nghiệp.

Đối với thị trường quốc tế, công ty sẽ tiếp tục tham gia mạnh mẽ vào đào tạo và cung ứng nhân lực tay nghề cao cho các thị trường nước ngoài như Đức và Nhật Bản, xây dựng chương trình đào tạo chuyên biệt, đáp ứng tiêu chuẩn khắt khe của từng thị trường, tạo cơ hội việc làm ổn định cho lao động trẻ trong nước

Sau hai năm chính thức bước vào lĩnh vực đào tạo và cung ứng nhân lực, Cen Land đặt mục tiêu vào top 10 tổ chức giáo dục lớn nhất Việt Nam trong vòng 3 - 5 năm tới.

Trong năm 2025, lĩnh vực môi giới và chuyển nhượng bất động sản vẫn là hai lĩnh vực chính mang lại doanh thu cho Cen Land với lần lượt 2.000 tỷ đồng và 1.600 tỷ đồng, tăng trưởng 123% và 232% so với năm ngoái.

Doanh thu từ mảng đào tạo dự kiến đạt 480 tỷ đồng, tăng trưởng 338% so với năm ngoái.

Định hình một cuộc chơi dài hạn

Đối với việc phát triển bất động sản và phát triển nhà ở xã hội, mặc dù chưa đặt ra kế hoạch doanh thu trong năm nay, do việc phát triển dự án cần thời gian và có độ trễ, song ông Vũ cho rằng, đây sẽ bước đi chiến lược, mang lại lợi nhuận rất lớn cho doanh nghiệp ở các năm tiếp theo.

Bên cạnh đó, trong kế hoạch dài hạn, Cen Land sẽ tập trung phát triển bất động sản điều dưỡng, thí điểm tại dự án Hoa Tiên Paradise tại Hà Tĩnh, Đại Lải ở Vĩnh Phúc và các dự án ven biển, nhằm đa dạng hóa sản phẩm và tận dụng xu hướng già hóa dân số, góp phần hồi sinh phân khúc bất động sản nghỉ dưỡng.

Ông Vũ cho rằng, Cen Land đã tránh được những "bẫy tăng trưởng nóng" trong quá khứ, một trong những nguyên nhân khiến nhiều doanh nghiệp bất động sản lao đao, biến mất khỏi thị trường.

“Bây giờ là lúc chúng tôi trở lại, vượt xa các đối thủ về quy mô bán hàng, phân phối bất động sản trước, sau đó mới khai thác lợi nhuận từ phát triển dự án,” ông nói.

Cen Land cũng sẽ duy trì nguyên tắc đầu tư thận trọng, chỉ tham gia những dự án có pháp lý rõ ràng và tiềm năng thanh khoản tốt. Thị trường hiện tại không còn chỗ cho tăng trưởng ảo như giai đoạn 2018-2021, khi tình trạng "bán lúa non" từng khiến nhiều doanh nghiệp phá sản sau các cú sốc thanh khoản, tắc nghẽn pháp lý.

"Trong bối cảnh Việt Nam vươn mình, tăng trưởng hai con số, Cen Land xác định tăng trưởng 100% mỗi năm. Năm nay là 4.000 tỷ đồng, sang năm sẽ đặt mục tiêu 8.000 tỷ đồng", ông Vũ nói.

“Thay đổi tư duy sẽ thay đổi kết quả kinh doanh", ông Vũ nói và nhấn mạnh trước hàng trăm cổ đông sẽ đưa cổ phiếu CRE "lên khỏi mặt đất" và vẽ nên viễn cảnh Cen Land không chỉ trụ vững, mà còn trở thành một trong những nghiệp bất động sản hàng đầu Việt Nam.

Cú bẻ lái bất ngờ của Cen Land

Cú bẻ lái bất ngờ của Cen Land

Doanh nghiệp -  1 năm
‘Ông trùm’ môi giới bất động sản tham vọng đưa số lượng lớn người lao động Việt Nam đi làm việc ở Nhật Bản.
Cú bẻ lái bất ngờ của Cen Land

Cú bẻ lái bất ngờ của Cen Land

Doanh nghiệp -  1 năm
‘Ông trùm’ môi giới bất động sản tham vọng đưa số lượng lớn người lao động Việt Nam đi làm việc ở Nhật Bản.
Môi giới bất động sản 'kẹt cứng' vì chờ kỳ thi cấp chứng chỉ hành nghề

Môi giới bất động sản 'kẹt cứng' vì chờ kỳ thi cấp chứng chỉ hành nghề

Bất động sản -  4 tháng

Mâu thuẫn giữa quy định pháp luật và những vướng mắc trong khâu thực thi đang khiến hàng chục nghìn môi giới bất động sản "mắc kẹt", chưa được cấp chứng chỉ hành nghề.

Mỹ áp thuế ảnh hưởng thế nào đến thị trường bất động sản

Mỹ áp thuế ảnh hưởng thế nào đến thị trường bất động sản

Bất động sản -  4 tháng

Bất động sản công nghiệp và nhà ở tầm trung sẽ là hai phân khúc chịu ảnh hưởng mạnh mẽ nếu Mỹ áp thuế cao đối với hàng xuất khẩu của Việt Nam.

'Chim sợ cành cong', nhà đầu tư vẫn dè chừng bất động sản nghỉ dưỡng

'Chim sợ cành cong', nhà đầu tư vẫn dè chừng bất động sản nghỉ dưỡng

Bất động sản -  5 tháng

Dù thị trường bất động sản nghỉ dưỡng bắt đầu ghi nhận những tín hiệu phục hồi, nhiều nhà đầu tư vẫn thận trọng trước các rủi ro tiềm ẩn và bài học từ giai đoạn trước.

T&T Group xong đường dây truyền tải điện gió Savan 1 trước thềm Đại lễ A80

T&T Group xong đường dây truyền tải điện gió Savan 1 trước thềm Đại lễ A80

Doanh nghiệp -  1 ngày

Ngay trước thềm lễ Kỷ niệm 80 năm Quốc khánh 2/9, tuyến đường dây truyền tải 220kV từ nhà máy điện gió Savan 1 trên lãnh thổ Lào đã được hoàn thành sau hơn sáu tháng thi công thần tốc; sẵn sàng đấu nối vào hệ thống điện quốc gia Việt Nam trong tương lai gần.

Vietjet bứt phá mạnh mẽ trong nửa đầu năm 2025

Vietjet bứt phá mạnh mẽ trong nửa đầu năm 2025

Doanh nghiệp -  3 ngày

Sáu tháng đầu năm 2025, Vietjet bứt phá mạnh mẽ với doanh thu, lợi nhuận tăng trưởng vượt bậc, cùng với lượng đơn đặt hàng tàu bay cao kỷ lục.

Vị thế của Hạ tầng Gelex trước thềm IPO

Vị thế của Hạ tầng Gelex trước thềm IPO

Doanh nghiệp -  3 ngày

Việc niêm yết Hạ tầng Gelex được kỳ vọng sẽ thu hút sự quan tâm của nhà đầu tư, bên cạnh loạt IPO lớn khác như TCBS, VPBankS hay VPS trong thời gian tới.

Lợi nhuận Vietnam Airlines tăng mạnh nửa đầu năm 2025

Lợi nhuận Vietnam Airlines tăng mạnh nửa đầu năm 2025

Doanh nghiệp -  3 ngày

Nửa đầu năm 2025, lợi nhuận sau thuế hợp nhất sau soát xét của Vietnam Airlines đạt 6.442 tỷ đồng, tăng 19,3% so với cùng kỳ năm trước.

Vì sao chủ tịch Phát Đạt bán 88 triệu cổ phiếu PDR?

Vì sao chủ tịch Phát Đạt bán 88 triệu cổ phiếu PDR?

Doanh nghiệp -  4 ngày

Quyết định chuyển nhượng 88 triệu cổ phiếu PDR của ông Nguyễn Văn Đạt, Chủ tịch HĐQT Công ty CP Phát triển bất động sản Phát Đạt được lý giải để 'kiến tạo' tương lai cho doanh nghiệp.

Top những điểm chủ xe nói 'không thể chê' trên VinFast VF 6

Top những điểm chủ xe nói 'không thể chê' trên VinFast VF 6

Nhịp cầu kinh doanh -  1 giờ

Vận hành mạnh mẽ, tính năng thông minh “cứu chủ” và chi phí sử dụng rẻ là ba điểm then chốt khiến nhiều chủ xe coi VinFast VF 6 là chiếc xe đáng tiền, từ những chuyến đi hàng ngày đến các hành trình dài.

Kéo dài thời gian Triển lãm '80 năm hành trình Độc lập - Tự do - Hạnh phúc' đến hết 15/9/2025

Kéo dài thời gian Triển lãm "80 năm hành trình Độc lập - Tự do - Hạnh phúc" đến hết 15/9/2025

Ống kính -  1 giờ

Nhằm tạo điều kiện để nhân dân có thêm thời gian trải nghiệm, tham quan, Thủ tướng Chính phủ quyết định kéo dài thời gian triển lãm A80 đến hết 15/9/2025.

Trung tâm Triển lãm Việt Nam được 'nhuộm đỏ' bởi triệu trái tim yêu nước

Trung tâm Triển lãm Việt Nam được 'nhuộm đỏ' bởi triệu trái tim yêu nước

Nhịp cầu kinh doanh -  1 giờ

Rất đông du khách diện trang phục, phụ kiện cờ đỏ sao vàng thể hiện tình yêu nước khi đến với Triển lãm thành tựu đất nước “80 năm hành trình độc lập - tự do - hạnh phúc” đang diễn ra tại Trung tâm Triển lãm Việt Nam (VEC) khiến nơi đây trở thành lễ hội lan tỏa niềm tự hào dân tộc mạnh mẽ.

Vietnam Airlines mở bán hơn 3,5 triệu ghế dịp Tết Nguyên đán 2026

Vietnam Airlines mở bán hơn 3,5 triệu ghế dịp Tết Nguyên đán 2026

Nhịp cầu kinh doanh -  4 giờ

Vietnam Airlines Group gồm Vietnam Airlines, Pacific Airlines và VASCO chính thức mở bán sớm vé Tết Nguyên đán 2026.

Việt Nam hùng cường, thịnh vượng, hạnh phúc là khát vọng của cả dân tộc, lời thề danh dự trước lịch sử, trước nhân dân

Việt Nam hùng cường, thịnh vượng, hạnh phúc là khát vọng của cả dân tộc, lời thề danh dự trước lịch sử, trước nhân dân

Tiêu điểm -  1 ngày

Đó là lời khẳng định mạnh mẽ của Tổng Bí thư Tô Lâm tại Lễ kỷ niệm 80 năm Quốc khánh 2/9, được kết tinh từ ý chí và khát vọng của cả dân tộc trên chặng đường tiến vào kỷ nguyên mới.

T&T Group xong đường dây truyền tải điện gió Savan 1 trước thềm Đại lễ A80

T&T Group xong đường dây truyền tải điện gió Savan 1 trước thềm Đại lễ A80

Doanh nghiệp -  1 ngày

Ngay trước thềm lễ Kỷ niệm 80 năm Quốc khánh 2/9, tuyến đường dây truyền tải 220kV từ nhà máy điện gió Savan 1 trên lãnh thổ Lào đã được hoàn thành sau hơn sáu tháng thi công thần tốc; sẵn sàng đấu nối vào hệ thống điện quốc gia Việt Nam trong tương lai gần.

TH true MILK: Dấu ấn trọn vẹn trong tuần lễ lịch sử của đất nước

TH true MILK: Dấu ấn trọn vẹn trong tuần lễ lịch sử của đất nước

Nhịp cầu kinh doanh -  1 ngày

Hơn một triệu sản phẩm TH true MILK đã được trao tặng trong suốt đại lễ A80, không chỉ là món quà dinh dưỡng mà còn là sự tri ân, là tình quân dân thắm đượm trong một tuần lễ lịch sử.