Grab và Gojek được thúc ép để sáp nhập

Việt Hưng - 14:36, 19/10/2020

TheLEADERCác nguồn tin đều chỉ ra, SoftBank - cổ đông lớn của cả 2 hãng gọi xe chính là nguyên nhân khiến thương vụ này ngày một trở thành hiện thực.

Theo nguồn tin uy tín của Bloomberg và FinancialTimes, các vòng đàm phán trong thương vụ sáp nhập giữa Grab và Gojek đang được nhanh chóng nối lại, sau khoảng thời gian dài chỉ được coi là tin đồn.

Các nguồn tin đều chỉ ra, SoftBank - cổ đông lớn của cả 2 hãng gọi xe chính là nguyên nhân khiến thương vụ này ngày một trở thành hiện thực. 

Cuộc thảo luận tới trong bối cảnh CEO Grab - Anthony Tan muốn một thỏa thuận hẹp, nghĩa là Gojek trở thành công ty con của Grab tại Indonesia.

Tuy nhiên, các cổ đông của Gojek lại muốn hai công ty hợp nhất mọi hoạt động ở khắp Đông Nam Á. Tỷ phú Nhật Masayoshi Son, CEO tập đoàn SoftBank - nhà đầu tư lớn nhất của Grab - cũng đồng quan điểm với các cổ đông Gojek.

Grab và Gojek được thúc ép để sáp nhập
Grab và Gojek được thúc ép để sáp nhập

Giới quan sát nhận định mối quan hệ giữa tỷ phú Nhật Bản và CEO Tan đã trở nên căng thẳng trong thời gian qua. Hãng gọi xe mở rộng sang các mảng giao đồ ăn và thanh toán điện tử với mục tiêu trở thành "siêu ứng dụng" ở Đông Nam Á.

Nhưng việc Grab lỗ triền miên khiến tỷ phú Son và các nhà đầu tư khác lo lắng, đặc biệt sau vụ startup WeWork khủng hoảng và dịch Covid-19 bùng nổ.

Vài năm trở lại đây, Grab và Gojek cạnh tranh gay gắt trong cuộc đua "đốt tiền" nhằm giành vị thế thống trị trong khu vực.

Do đó, một thương vụ sáp nhập sẽ giúp giảm chi phí cho cuộc cạnh tranh tốn kém này, đồng thời tạo ra một trong những công ty Internet quyền lực nhất Đông Nam Á.

Hiện 2 bên đều đang thảo luận về cấu trúc và giá trị của thương vụ sáp nhập cũng như biện pháp để giảm bớt những lo ngại từ các nhà chức trách.

Grab đang cố thực hiện vòng huy động vốn mới. Được biết họ đang đàm phán với Alibaba về khoản đầu tư trị giá 3 tỷ USD.

Gojek thì đang mở rộng hoạt động kinh doanh thanh toán kỹ thuật số trong kỷ nguyên Covid. Ví điện tử GoPay của họ đã giúp 400.000 nhà buôn nhỏ ở Indonesia chấp nhận thanh toán kỹ thuật số.