Phát triển bền vững

Hà Nội lên kế hoạch loại bỏ 100% túi ni lông khỏi siêu thị, trung tâm thương mại

Phạm Sơn Thứ bảy, 13/03/2021 - 07:31

Ủy ban nhân dân TP. Hà Nội ban hành kế hoạch 55/KH-UBND về thực hiện chương trình hành động quốc gia về sản xuất và tiêu dùng bền vững năm 2021 trên địa bàn thành phố.

Hà Nội khuyến khích sử dụng bao bì thân thiện với môi trường tại siêu thị, trung tâm thương mại. Ảnh: Báo Công thương.

Theo kế hoạch, thành phố Hà Nội đưa ra các chỉ tiêu đến hết năm 2021, bao gồm tổ chức tuyên truyền, nâng cao nhận thức về thực hành lối sống, sản xuất, tiêu dùng bền vững đạt 70% tại các quận, huyện, thị xã, 80% tại các cụm, khu công nghiệp và 50% tại các làng nghề.

Các nội dung sản xuất, tiêu dùng bền vững cũng được khuyến khích lồng ghép vào chương trình giáo dục, đào tạo các cấp.

Cùng với đó, Hà Nội quyết tâm loại bỏ 100% bao bì nhựa, ni lông dùng một lần, khó phân hủy tại các siêu thị, trung tâm thương mại, thay thế bằng bao bì thân thiện với môi trường. Các sản phẩm thân thiện với môi trường, được chứng nhận bằng nhãn dán sinh thái cũng được khuyến khích, ưu tiên phân phối tại siêu thị và trung tâm thương mại, hướng tới xây dựng chuỗi cung ứng bền vững.

Để đạt được những mục tiêu kể trên, Hà Nội đề ra 4 nhóm nhiệm vụ trọng tâm cần triển khai.

Đầu tiên, đẩy mạnh truyền thông về sản xuất và tiêu dùng bền vững, thông qua việc xây dựng tài liệu, phổ biến chính sách pháp luật, các mô hình, thực hành tốt về sản xuất tiêu dùng bền vững cũng như tài liệu hướng dẫn thảm thiểu, thu gom, tái sử dụng rác thải, hướng dẫn sử dụng nguyên vật liệu, sản phẩm thân thiện với môi trường.

Tổ chức tuyên truyền, tập huấn nâng cao nhận thức về lợi ích của sản xuất bền vững, tuyên truyền sử dụng bao bì thân thiện với môi trường.

Thứ hai, thúc đẩy sản xuất sạch hơn, sản xuất các sản phẩm thân thiện môi trường, áp dụng mô hình, liên kết bền vững theo chuỗi vòng đời sản phẩm, tiến hành từ việc đánh giá hiện trạng mạng lưới liên kết trong chuỗi giá trị ở các nhóm ngành, từ đó xây dựng mạng lưới liên kết sản xuất và tiêu dùng bền vững theo chuỗi ngành.

Cùng với đó, hỗ trợ về kỹ thuật, phương pháp, công cụ quản lý để áp dụng sản xuất và tiêu dùng bền vững cho doanh nghiệp sản xuất và phân phối.

Thứ ba, phát triển hệ thống phân phối bền vững, xuất nhập khẩu bền vững thông qua xây dựng và phát triển mạng lưới liên kết giữa nhà cung ứng, nhà bán lẻ sản phẩm bền vững, hỗ trợ doanh nghiệp có sản phẩm bền vững tiếp cận với thị trường trong nước và quốc tế.

Cuối cùng, thực hiện lồng ghép nội dung của kế hoạch với các đề án, chương trình, kế hoạch hiện đang được triển khai như Quản lý và phát triển hoạt động logistic, Phát triển thương mại điện tử, Chương trình quốc gia về sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả, Chương trình khuyến công…

Nguồn kinh phí thực hiện kế hoạch lấy từ một phần ngân sách nhà nước, cùng với vốn viện trợ, tài trợ và đầu tư tư nhân.

Chương trình hành động quốc gia về sản xuất và tiêu dùng bền vững giai đoạn 2021 – 2030 được Chính phủ ban hành vào tháng 6/2020, với mục tiêu tổng quát bảo vệ nguồn tài nguyên thiên nhiên, khuyến khích các sản phẩm thân thiện với môi trường, khuyến khích sản xuất và tiêu dùng bền vững trên nền tảng đổi mới sáng tạo, tạo việc làm ổn định, việc làm xanh, đảm bảo và nâng cao chất lượng cuộc sống của người dân, hướng tới phát triển nền kinh tế tuần hoàn tại Việt Nam.

Selex Motors đem giao thông xanh đến Đà Nẵng

Selex Motors đem giao thông xanh đến Đà Nẵng

Doanh nghiệp -  2 giờ

Selex Motors tin rằng, giải pháp "đổi pin như đổ xăng" sẽ thúc đẩy giao thông xanh tại Việt Nam, cũng như sự phổ cập của xe máy điện.

Thách thức đưa ba luật liên quan đến bất động sản vào thực tiễn

Thách thức đưa ba luật liên quan đến bất động sản vào thực tiễn

Tiêu điểm -  2 giờ

Đẩy mạnh phổ biến và tập huấn các quy định mới về pháp luật đất đai, nhà ở và kinh doanh bất động sản là một yêu cầu cấp bách

Coteccons tham vọng ‘Go Global’

Coteccons tham vọng ‘Go Global’

Doanh nghiệp -  4 giờ

Chủ tịch Bolat Duisenov chia sẻ, đây là chiến lược của mang tên “follow the client" – theo chân khách hàng của Coteccons.

Idico liên tục mở rộng quỹ đất khu công nghiệp

Idico liên tục mở rộng quỹ đất khu công nghiệp

Doanh nghiệp -  5 giờ

Việc được phê duyệt thêm những dự án khu công nghiệp mới hoặc mở rộng được kỳ vọng giúp Idico có nền tảng thúc đẩy tăng trưởng trong trung và dài hạn.

Chuyển nhầm tiền không lo khi đã có chuyên gia 'check var' ChatPay

Chuyển nhầm tiền không lo khi đã có chuyên gia 'check var' ChatPay

Nhịp cầu kinh doanh -  7 giờ

ChatPay của TPBank cập nhật hàng loạt cải tiến mới, giao dịch nhanh – tiện lợi, rảnh tay hơn bao giờ hết và vẫn bảo mật tuyệt đối với tính năng “paste to pay”.

CEO Truedoc: Khởi nghiệp lĩnh vực y tế không thể có đường tắt

CEO Truedoc: Khởi nghiệp lĩnh vực y tế không thể có đường tắt

Doanh nghiệp -  7 giờ

Startup Truedoc sau khi sáp nhập cùng AiHealth đã nhận đầu tư từ quỹ TNB Aura và trở thành một "hiện tượng" của thị trường khởi nghiệp trong mùa đông gọi vốn.

CEO Đào Thế Vinh chia sẻ về thị trường thịt thế giới và 'khẩu vị' của Golden Gate

CEO Đào Thế Vinh chia sẻ về thị trường thịt thế giới và 'khẩu vị' của Golden Gate

Phát triển bền vững -  7 giờ

"Nhu cầu nhập khẩu thịt của Việt Nam chắc chắn sẽ tăng trong năm 2025 khi thương mại thịt và các sản phẩm từ thịt trên thế giới được dự báo sẽ phục hồi sau 2 năm sụt giảm liên tiếp".