Hai lần trễ hẹn, các bộ vẫn chưa có kết quả xác minh vụ Asanzo

An Chi Thứ năm, 05/09/2019 - 09:07

Vụ việc Asanzo hiện vẫn chưa có kết luận của các cơ quan quản lý dù đã hai lần quá thời hạn công bố.

Ngày 30/8, Công ty Asanzo đã tuyên bố đóng cửa nhà máy

Theo ông Phạm Đình Thi, Vụ trưởng Vụ Chính sách thuế (Bộ Tài chính), Bộ trưởng Bộ Tài chính, Phó trưởng Ban chỉ đạo thường trực 389 quốc gia đã có ý kiến về việc kiểm tra xác minh thông tin báo chí phản ánh về Công ty CP Điện tử Asanzo

Bộ trưởng Bộ Tài chính đã giao các cơ quan chức năng của Bộ Tài chính cũng như Văn phòng Ban chỉ đạo thường trực 389 quốc gia thực hiện các nội dung. Hiện Bộ Tài chính đã thực hiện đầy đủ nội dung theo đúng chỉ đạo của Chính phủ.

Còn theo Thứ trưởng Bộ Công thương Đỗ Thắng Hải, Bộ Công thương hiện cũng đang phối hợp chặt chẽ với Bộ Tài chính thực hiện đúng chức năng, quyền hạn, chức trách được giao. 

Trước đó, Thủ tướng yêu cầu báo cáo kết quả xác minh nghi vấn Công ty Asanzo bán hàng Trung Quốc nhưng gắn nhãn xuất xứ Việt Nam trước 31/7. Song, do tính chất phức tạp của vụ việc, kết quả xác minh đã không thể công bố đúng hạn. Gần đây, đại diện Ban chỉ đạo 389 cho biết sẽ công bố kết luận này vào ngày 30/8.

Tuy nhiên, sáng 4/9, ông Phạm Văn Tam, Chủ tịch HĐQT Asanzo cho biết đã cùng luật sư đến Bộ Tài chính yêu cầu cung cấp dự thảo kết luận thanh kiểm tra nhưng vụ việc vẫn chưa được bộ này kết luận.

Từ vụ Asanzo: Tìm lời giải cho bài toán xuất xứ ‘Made in Vietnam’

Cũng theo Công ty Asanzo, trong 70 ngày chờ kết luận thanh tra về nghi án "bán hàng Trung Quốc gắn mác Việt Nam", mỗi ngày công ty mất 1 tỷ đồng do hệ thống bán hàng tê liệt nhưng vẫn phải trả lương cho người lao động. Khoản tiền này chưa gồm các chi phí phát sinh khác. 

Mới đây, công ty này đã phải "bất đắc dĩ thông báo ngừng mọi hoạt động sản xuất, kinh doanh", chỉ duy trì hoạt động bảo trì bảo hành để bảo đảm quyền lợi sau mua hàng của người tiêu dùng.

Vụ việc bắt đầu từ thông tin trên báo Tuổi Trẻ cho rằng Công ty CP Điện tử Asanzo đã nhập hàng loạt thiết bị điện tử xuất xứ Trung Quốc như nồi cơm điện, lò nướng, tivi, máy lạnh, loa về bóc tem "made in China" và dán nhãn Việt Nam để bán ra thị trường. Tuy nhiên, ông Phạm Văn Tam lại khẳng định, không có chuyện bóc tem Trung Quốc rồi dán tem Việt Nam lên. 

Tivi Asanzo có 3 linh kiện được nhập từ Trung Quốc gồm: bo mạch, tấm panel và tấm kính (màn hình) chiếm khoảng 70% trên toàn sản phẩm. Còn tất cả chi tiết khác như là vỏ nhựa, remote điều khiển do doanh nghiệp Việt Nam sản xuất.

Cũng tại họp báo, thông tin thêm về quy định tiêu chuẩn hàng "made in Vietnam", hàng hoá xuất xứ Việt Nam, ông Đỗ Thắng Hải cho biết, ngày 14/4/2017, Chính phủ đã ban hành Nghị định 43 quy định về ghi nhãn hàng hóa, trong đó cũng có thông tin về xuất xứ hàng hóa. Khi nghị định này được ban hành vẫn còn thiếu một số quy định, đặc biệt là những quy định về xuất xứ "Made in Vietnam" cũng như xuất xứ hàng hóa ngay tại Việt Nam.

Ngày 29/6/2018, Bộ Công thương đã có tờ trình báo cáo Chính phủ cho phép nghiên cứu xây dựng một văn bản quy phạm pháp luật về việc như thế nào là sản phẩm hàng hóa sản xuất tại Việt Nam. Được sự chấp thuận của Thủ tướng Chính phủ, Bộ Công thương đã tiến hành phối hợp với các bộ, ban, ngành liên quan và đã hoàn thành dự thảo ban đầu là thông tư và đăng tải để lấy ý kiến rộng rãi của các đối tượng có liên quan.

Bộ Công thương cũng đã tổ chức một buổi gặp mặt xin ý kiến của các nhà báo có quan tâm. Do đối tượng của thông tư rất rộng, nội dung tương đối phức tạp, vụ việc Asanzo cũng chỉ là một ví dụ, nên Bộ Công thương đề xuất được tiếp tục nghiên cứu, ghi nhận ý kiến đóng góp của đông đảo người dân và doanh nghiệp, các đối tượng có liên quan để hoàn thiện. 

"Chúng tôi sẽ ban hành thông tư này trong thời gian sớm nhất với mục đích đảm bảo hướng cho các sản phẩm sản xuất tại Việt Nam có xuất xứ rõ ràng. Quan trọng nhất là đảm bảo quyền lợi của các doanh nghiệp cũng như người tiêu dùng tại Việt Nam", ông Hải nhấn mạnh.

Từ vụ Asanzo nhìn lại thế nào là ‘hàng Việt Nam’ và ‘Made in Vietnam’

Từ vụ Asanzo nhìn lại thế nào là ‘hàng Việt Nam’ và ‘Made in Vietnam’

Leader talk -  5 năm
Những khái niệm về “hàng Việt Nam”, “Thương hiệu Việt” hay xa xưa hơn là “Made in Vietnam” vẫn còn mập mờ và gây tranh cãi.
Từ vụ Asanzo nhìn lại thế nào là ‘hàng Việt Nam’ và ‘Made in Vietnam’

Từ vụ Asanzo nhìn lại thế nào là ‘hàng Việt Nam’ và ‘Made in Vietnam’

Leader talk -  5 năm
Những khái niệm về “hàng Việt Nam”, “Thương hiệu Việt” hay xa xưa hơn là “Made in Vietnam” vẫn còn mập mờ và gây tranh cãi.
Từ vụ Asanzo: Tìm lời giải cho bài toán xuất xứ ‘Made in Vietnam’

Từ vụ Asanzo: Tìm lời giải cho bài toán xuất xứ ‘Made in Vietnam’

Tiêu điểm -  5 năm

Sau trường hợp của Asanzo, nhiều chuyên gia cho rằng cần có quy định cụ thể hơn về "Made in Vietnam" và quan trọng hơn là vấn đề quản lý chất lượng đối với sản phẩm ghi gắn nhãn xuất xứ.

Từ vụ Asanzo cấp thiết xây dựng quy định hàng hoá ‘Made in Vietnam’

Từ vụ Asanzo cấp thiết xây dựng quy định hàng hoá ‘Made in Vietnam’

Tiêu điểm -  5 năm

Trường hợp của Asanzo vừa qua đang đặt ra bài toán cần có những hướng dẫn, quy định cụ thể về sản phẩm của Việt Nam và hàng hóa sản xuất tại Việt Nam.

Từ vụ Asanzo nhìn lại thế nào là ‘hàng Việt Nam’ và ‘Made in Vietnam’

Từ vụ Asanzo nhìn lại thế nào là ‘hàng Việt Nam’ và ‘Made in Vietnam’

Leader talk -  5 năm

Những khái niệm về “hàng Việt Nam”, “Thương hiệu Việt” hay xa xưa hơn là “Made in Vietnam” vẫn còn mập mờ và gây tranh cãi.

Lợi nhuận khiêm tốn của công ty sản xuất tivi Asanzo

Lợi nhuận khiêm tốn của công ty sản xuất tivi Asanzo

Doanh nghiệp -  6 năm

Asanzo công bố đạt tổng doanh thu hơn 4.600 tỷ đồng trong năm 2017, nhưng báo cáo kết quả kinh doanh của các công ty thành viên cho thấy lợi nhuận chỉ đạt vài trăm triệu, thậm chí thua lỗ.

Vì một tương lai không tiền mặt tại Việt Nam

Vì một tương lai không tiền mặt tại Việt Nam

Tiêu điểm -  2 giờ

NextPay mong muốn giúp doanh nghiệp nhỏ và vừa tiếp cận thanh toán số, đồng thời thúc đẩy xu hướng không tiền mặt tại Việt Nam.

Đạm Phú Mỹ ra mắt bộ nhận diện thương hiệu mới PHUMY

Đạm Phú Mỹ ra mắt bộ nhận diện thương hiệu mới PHUMY

Nhịp cầu kinh doanh -  2 giờ

Đạm Phú Mỹ vừa đánh dấu bước chuyển mình mạnh mẽ bằng việc công bố bộ nhận diện thương hiệu mới mang tên PHUMY, thể hiện khát vọng phát triển bền vững.

Sản xuất công nghiệp tăng trưởng 8,4%

Sản xuất công nghiệp tăng trưởng 8,4%

Tiêu điểm -  4 giờ

Ngành sản xuất công nghiệp tăng mạnh trở lại sau một năm khó khăn nhờ vào sự bứt phá của các ngành chế biến, chế tạo và năng lượng.

Quảng Ninh sẵn sàng cùng cả nước bước vào kỷ nguyên vươn mình

Quảng Ninh sẵn sàng cùng cả nước bước vào kỷ nguyên vươn mình

Tiêu điểm -  4 giờ

Quảng Ninh đang không chỉ chuẩn bị cho những con số tăng trưởng, mà còn hướng tới một mô hình phát triển cân bằng, bền vững và sáng tạo.

Khi những thành phố lớn đều 'tắc thở'

Khi những thành phố lớn đều 'tắc thở'

Phát triển bền vững -  4 giờ

Không khí, thứ ta hít thở mỗi ngày, đang trở thành mối đe dọa thầm lặng, đặc biệt ở những thành phố lớn như Hà Nội hay TP. HCM.

Kinh tế xanh chỉ chiếm 2%

Kinh tế xanh chỉ chiếm 2%

Phát triển bền vững -  4 giờ

Kinh tế xanh vẫn chiếm tỷ trọng rất thấp trong nền kinh tế, có thể khiến doanh nghiệp Việt Nam suy giảm năng lực cạnh tranh, đánh mất đối tác, thị trường.

Thúc đẩy thu hút FDI chất lượng cao vào TP. HCM

Thúc đẩy thu hút FDI chất lượng cao vào TP. HCM

Tiêu điểm -  4 giờ

Bên cạnh thu hút FDI chất lượng cao trong các lĩnh vực then chốt, hợp tác giữa Ngân hàng UOB và TP. HCM còn hỗ trợ doanh nghiệp Việt mở rộng ra quốc tế.