Từ vụ Asanzo cấp thiết xây dựng quy định hàng hoá ‘Made in Vietnam’

Phương Anh Thứ sáu, 05/07/2019 - 09:47

Trường hợp của Asanzo vừa qua đang đặt ra bài toán cần có những hướng dẫn, quy định cụ thể về sản phẩm của Việt Nam và hàng hóa sản xuất tại Việt Nam.

Các cơ quan chức năng đã vào cuộc xác định đúng sai trong trường hợp Asanzo dán nhãn "Xuất xứ Việt Nam" khi lắp ráp tivi bằng phần lớn linh kiện nhập khẩu từ Trung Quốc.

Liên quan đến trường hợp công ty Asanzo nhập khẩu cụm linh kiện tại Trung Quốc, có xuất xứ Trung Quốc, lắp lại thành sản phẩm và gắn nhãn mác, xuất xứ Việt Nam, đại diện Bộ Công Thương cho biết hiện đang kiểm tra xử lý và báo cáo Chính phủ.

Tuy vậy, ông Trần Thanh Hải, Phó Cục trưởng Cục xuất nhập khẩu cho biết tại cuộc họp báo thường kỳ mới đây rằng hiện Việt Nam vẫn chưa có quy định cụ thể thế nào là hàng hóa sản phẩm của Việt Nam, thế nào là hàng hóa sản phẩm sản xuất tại Việt Nam.

Theo Cục Xuất nhập khẩu, do nhiều sản phẩm, hàng hóa sản xuất tại Việt Nam đã khẳng định được chất lượng cao, ổn định, đáng tin cậy nên có trường hợp hàng hóa được sản xuất nhập khẩu từ nước ngoài hoặc đặt gia công tại nước ngoài nhưng lại gắn mác là hàng “Made in Viet Nam” để gian lận thương mại, đánh lừa người tiêu dùng.

Có trường hợp thương nhân không cố tình gian lận, nhưng quan niệm của thương nhân về vấn đề này còn đơn giản, không nhận thức hết những ảnh hưởng to lớn đối với nền sản xuất quốc gia. 

Hơn nữa, Việt Nam chưa có quy định về tiêu chí để hàng hóa được ghi nhãn sản xuất tại Việt Nam nên người tiêu dùng trong nước không có căn cứ để phân biệt thế nào là hàng “Made in Viet Nam” và họ đang sử dụng hàng “Made in Viet Nam” trên cơ sở tự nhận biết hoặc tin tưởng vào những nhãn hàng không được kiểm chứng.

Việc ghi xuất xứ trên nhãn hàng hóa được thực hiện theo Nghị định 43 ban hành năm 2017 của Chính phủ, theo đó bắt buộc mọi hàng hoá lưu hành tại Việt Nam đều phải dán nhãn.

Một số thông tin bắt buộc trên nhãn bao gồm tên nhà sản xuất, tên tổ chức cá nhân chịu trách nhiệm lưu thông hàng hóa, xuất xứ hàng hoá.

Nghị định này cũng quy định các doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân lưu thông hàng hoá có trách nhiệm tự xác định thông tin để đưa lên nhãn hàng hoá.

Mặc dù tham gia nhiều Hiệp định thương mại tự do (FTA) với các quy định xuất xứ hàng hóa để hưởng ưu đãi thuế quan, Việt Nam lại chưa có quy định áp dụng với nhãn hàng tại thị trường nội địa.

Ông Hải lấy ví dụ về khu vực tự do thương mại ASEAN với yêu cầu hàng hóa phải đáp ứng tỷ lệ 40% được sản xuất trong ASEAN chứ không phải chỉ trong Việt Nam.

Điều này có nghĩa rằng một sản phẩm có thể có 10% Thái Lan, 10% Indonesia, 15% Malaysia và chỉ 5% Việt Nam vẫn nhận được chứng nhận nguồn gốc xuất xứ mẫu D lưu hành trong thị trường ASEAN.

Như vậy, Việt Nam vẫn chưa có một quy định rõ ràng về việc xác định tỷ lệ hàng hóa như thế nào thì được coi là hàng hóa xuất xứ Việt Nam hoặc hàng hóa của Việt Nam, ông Hải cho biết.

Trao đổi về trường hợp của Asanzo bên lề Diễn đàn Doanh nghiệp Việt Nam giữa kỳ 2019, Chủ tịch Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam Vũ Tiến Lộc đánh giá đây không chỉ là vấn đề kinh doanh mà còn là ý thức và tinh thần dân tộc trong bối cảnh Việt Nam đang phát động phong trào ưu tiên dùng hàng Việt Nam.

"Một doanh nghiệp nhập khẩu nguyên đai, nguyên kiện hàng Trung Quốc, sau đó dán nhãn “Made in Vietnam” thì chắc chắn đó là sự lừa dối khách hàng, sự không trung thực".

Ông Lộc cũng thừa nhận, mặc dù có quy định về xuất xứ, Việt Nam lại chưa có hướng dẫn, quy định, định nghĩa cụ thể nào về khái niệm “Made in Vietnam”.

Theo đó, “Made in Vietnam” được nhận định phải là quá trình lắp ráp cơ bản cuối cùng được thực hiện ở Việt Nam. Nếu thực hiện ở Trung Quốc, mang về Việt Nam dán nhãn vào thì không thể gọi là “Made in Vietnam”.

Ông Trần Thanh Hải cho biết Bộ Công Thương đang soạn thảo một văn bản quy định về việc thế nào hàng hoá sản phẩm của Việt Nam và hàng hóa sản phẩm sản xuất tại Việt Nam để áp dụng cho hàng hóa lưu thông trong nước.

Văn bản này dự kiến ở cấp Thông tư, do Bộ Công Thương ban hành.

Khi có dự thảo chính thức, Bộ Công Thương sẽ công bố để xin ý kiến rộng rãi các Hiệp hội, doanh nghiệp người tiêu dùng để được sát thực với thực tế và ngăn chặn được tình trạng gian lận thương mại như vừa qua. 

Từ vụ Asanzo nhìn lại thế nào là ‘hàng Việt Nam’ và ‘Made in Vietnam’

Từ vụ Asanzo nhìn lại thế nào là ‘hàng Việt Nam’ và ‘Made in Vietnam’

Leader talk -  6 năm
Những khái niệm về “hàng Việt Nam”, “Thương hiệu Việt” hay xa xưa hơn là “Made in Vietnam” vẫn còn mập mờ và gây tranh cãi.
Từ vụ Asanzo nhìn lại thế nào là ‘hàng Việt Nam’ và ‘Made in Vietnam’

Từ vụ Asanzo nhìn lại thế nào là ‘hàng Việt Nam’ và ‘Made in Vietnam’

Leader talk -  6 năm
Những khái niệm về “hàng Việt Nam”, “Thương hiệu Việt” hay xa xưa hơn là “Made in Vietnam” vẫn còn mập mờ và gây tranh cãi.
Hàng 'Made in Vietnam' vẫn bùng nổ tại Mỹ bất chấp chủ nghĩa bảo hộ

Hàng 'Made in Vietnam' vẫn bùng nổ tại Mỹ bất chấp chủ nghĩa bảo hộ

Tiêu điểm -  7 năm

Từ điện thoại di động đến đồ gỗ, sự bùng nổ xuất khẩu của Việt Nam không có dấu hiệu chậm lại, bất chấp những thách thức về triển vọng xuất khẩu ảm đạm vào đầu năm khi Tổng thống Mỹ Donald Trump đưa ra những lời đe doạ đối với các quốc gia có thặng dư thương mại với Mỹ.

Sản phẩm điện tử 'Made in Vietnam': Giấc mơ còn xa?

Sản phẩm điện tử 'Made in Vietnam': Giấc mơ còn xa?

Leader talk -  7 năm

Kỳ vọng tạo ra sản phẩm Made in Vietnam là hợp lý nhưng tỷ trọng đóng góp của doanh nghiệp nội trong giá trị sản xuất toàn ngành cũng như vị trí trong chuỗi giá trị thế giới mới chính là yếu tố quyết định thành bại của doanh nghiệp điện tử Việt Nam.

Chạy nước rút cuối năm, ngành du lịch có thể làm gì?

Chạy nước rút cuối năm, ngành du lịch có thể làm gì?

Tiêu điểm -  4 giờ

Đặt mục tiêu đầy tham vọng 25 triệu lượt khách quốc tế năm 2025, ngành du lịch sẽ cần tập trung vào ba ưu tiên có thể thực hiện trong thời gian ngắn.

Quảng Ninh trước vận hội phát triển mới

Quảng Ninh trước vận hội phát triển mới

Tiêu điểm -  5 giờ

Quảng Ninh được kỳ vọng trở thành trung tâm phát triển năng động và toàn diện của miền Bắc, đóng góp quan trọng vào hành trình tự cường và vươn mình của đất nước.

Sáng kiến chuyển đổi số cho 1 triệu tiểu thương

Sáng kiến chuyển đổi số cho 1 triệu tiểu thương

Tiêu điểm -  1 ngày

Chuyển đổi số để không tiểu thương nào bị bỏ lại phía sau, nhất là khi các kênh bán lẻ hiện đại đang ngày một phát triển cả về nguồn hàng lẫn công nghệ.

Doanh nghiệp Việt duy nhất thoát thuế thép cán nóng từ châu Âu

Doanh nghiệp Việt duy nhất thoát thuế thép cán nóng từ châu Âu

Tiêu điểm -  1 ngày

Thép cán nóng từ Việt Nam xuất khẩu sang châu Âu sẽ chịu mức thuế chống bán phá giá 12,1%, trừ một doanh nghiệp.

Làm sao để ngành bán dẫn Việt Nam không mắc kẹt ở cuối chuỗi?

Làm sao để ngành bán dẫn Việt Nam không mắc kẹt ở cuối chuỗi?

Tiêu điểm -  1 ngày

Để vươn lên nấc thang giá trị cao hơn trong ngành bán dẫn, Việt Nam cần lấp được khoảng cách nhân tài cả về số lượng lẫn chất lượng.

VIB và hành trình kiến tạo hệ sinh thái thẻ toàn diện

VIB và hành trình kiến tạo hệ sinh thái thẻ toàn diện

Nhịp cầu kinh doanh -  11 phút

Ngân hàng Quốc Tế (VIB) khi bắt đầu chuyển đổi mảng thẻ tín dụng đã đặt ra một tầm nhìn táo bạo, trở thành "Dẫn đầu xu thế thẻ" tại Việt Nam

Vòng luẩn quẩn trong hành trình tăng vốn và bài toán niềm tin của DIC

Vòng luẩn quẩn trong hành trình tăng vốn và bài toán niềm tin của DIC

Doanh nghiệp -  44 phút

"Vòng luẩn quẩn" tăng vốn mở rộng kinh doanh - hiệu quả kém - tiếp tục tăng vốn để mở rộng của DIC cứ kéo dài, còn cổ đông ngày càng hoài nghi về các kế hoạch tăng vốn tiếp theo dưới thời tân Chủ tịch Nguyễn Hùng Cường.

Bất động sản trung tâm Huế, cần sản phẩm đẳng cấp để bứt phá

Bất động sản trung tâm Huế, cần sản phẩm đẳng cấp để bứt phá

Nhịp cầu kinh doanh -  3 giờ

Thị trường bất động sản tại trung tâm thành phố Huế vẫn chưa thực sự sôi động do sự thiếu hụt các sản phẩm hạng sang, vốn là động lực nâng tầm giá trị của thị trường.

Nam A Bank tiếp tục vào Top 50 công ty kinh doanh hiệu quả nhất Việt Nam

Nam A Bank tiếp tục vào Top 50 công ty kinh doanh hiệu quả nhất Việt Nam

Nhịp cầu kinh doanh -  3 giờ

Ngân hàng TMCP Nam Á (Nam A Bank) tiếp tục được vinh danh Top 50 Công ty kinh doanh hiệu quả nhất Việt Nam tại hội nghị quản trị doanh nghiệp 2025.

Hết thời lơ mơ, ESG thành trọng tâm trong quản trị doanh nghiệp

Hết thời lơ mơ, ESG thành trọng tâm trong quản trị doanh nghiệp

Diễn đàn quản trị -  4 giờ

Một bước tiến quan trọng kể từ 2022 cho tới nay là việc chính thức hóa vai trò lãnh đạo công tác quản lý ESG, theo PwC.

Săn vé Em Xinh 'Say Hi” concert Đêm 2 siêu dễ cùng TPBank

Săn vé Em Xinh "Say Hi” concert Đêm 2 siêu dễ cùng TPBank

Nhịp cầu kinh doanh -  4 giờ

Chỉ với vài thao tác trên App TPBank như mở tài khoản, mở thẻ hay thực hiện giao dịch quen thuộc, khách hàng đã có cơ hội sở hữu tấm vé “thông hành” tới Em Xinh “Say Hi” concert đêm 2 tại Hà Nội.

Chạy nước rút cuối năm, ngành du lịch có thể làm gì?

Chạy nước rút cuối năm, ngành du lịch có thể làm gì?

Tiêu điểm -  4 giờ

Đặt mục tiêu đầy tham vọng 25 triệu lượt khách quốc tế năm 2025, ngành du lịch sẽ cần tập trung vào ba ưu tiên có thể thực hiện trong thời gian ngắn.