Từ vụ Asanzo: Tìm lời giải cho bài toán xuất xứ ‘Made in Vietnam’

Hoàng Linh Thứ năm, 18/07/2019 - 14:11

Sau trường hợp của Asanzo, nhiều chuyên gia cho rằng cần có quy định cụ thể hơn về "Made in Vietnam" và quan trọng hơn là vấn đề quản lý chất lượng đối với sản phẩm ghi gắn nhãn xuất xứ.

Đối với hàng sản xuất, tiêu thụ trong nước, hiện chưa có quy định rõ ràng về xác định hàng hóa xuất xứ Việt Nam hoặc hàng hóa của Việt Nam. Ảnh: Asanzo

Thông tin công ty Asanzo nhập khẩu cụm linh kiện từ Trung Quốc, có xuất xứ Trung Quốc, lắp lại thành sản phẩm và gắn nhãn mác, xuất xứ Việt Nam thời gian qua đã đặt ra nhiều băn khoăn về những yếu tố cần thiết để có thể xác định một sản phẩm “Made in Vietnam”.

Trên thực tế, vấn đề xuất xứ mới chỉ được tập trung làm rõ đối với các mặt hàng xuất, nhập khẩu nhằm xác định sản phẩm đó có được hưởng ưu đãi thuế quan trong các hiệp định thương mại mà Việt Nam tham gia hay không.

Theo thông tư số 05/2018/TT-BCT quy định về xuất xứ hàng hóa liên quan đến xuất nhập khẩu, nguyên tắc chung là hàng hóa sẽ được xác định xuất xứ theo nước, nhóm nước hoặc vùng lãnh thổ nơi thực hiện quy trình sản xuất cuối cùng làm thay đổi cơ bản hàng hóa đó.

Hàng hóa xuất, nhập khẩu có xuất xứ thuần túy hay không thuần túy và các tiêu chí xác định được quy định tại Nghị định số 31/2018/NĐ-CP.

Theo đó, một hàng hóa được coi là có xuất xứ tại Việt Nam nếu xuất phát từ điều kiện tự nhiên, sản sinh trong lãnh thổ Việt Nam hoặc đáp ứng tiêu chí về chuyển đổi mã số hàng hóa hoặc tiêu chí về tỷ lệ phần trăm giá trị.

Tuy nhiên, đối với hàng hóa sản xuất, tiêu thụ trong nước, hiện vẫn chưa có một quy định rõ ràng về xác định như thế nào là hàng hóa xuất xứ Việt Nam hoặc hàng hóa của Việt Nam.

Điều này khiến người tiêu dùng trong nước không có căn cứ để phân biệt thế nào là hàng “Made in Vietnam” và đang sử dụng hàng “Made in Vietnam” trên cơ sở tự nhận biết hoặc tin tưởng vào những nhãn hàng không được kiểm chứng.

Việc ghi xuất xứ trên nhãn hàng hóa được thực hiện theo Nghị định 43 ban hành năm 2017 của Chính phủ, theo đó bắt buộc mọi hàng hoá lưu hành tại Việt Nam đều phải dán nhãn.

Một số thông tin bắt buộc trên nhãn bao gồm tên nhà sản xuất, tên tổ chức cá nhân chịu trách nhiệm lưu thông hàng hóa, xuất xứ hàng hoá. Nghị định này cũng quy định các doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân lưu thông hàng hoá có trách nhiệm tự xác định thông tin để đưa lên nhãn hàng hoá.

Ông Trần Ngọc Trung, Luật sư, cố vấn Công ty Luật Baker & Mckenzie tại Tọa đàm "Như thế nào là hàng "Made in Vietnam" mới đây cũng chia sẻ cùng quan điểm khi cho rằng hiện không có quy định nào yêu cầu hàng sản xuất, tiêu thụ nội địa cần xuất xứ ra sao, có phải chứng nhận hay không.

Đi tìm xuất xứ ‘Made in Vietnam’ trong chuỗi giá trị toàn cầu
Ông Trần Ngọc Trung, Luật sư, Cố vấn cho Công ty Luật Baker & Mckenzie

Trả lời câu hỏi của phóng viên TheLEADER, ông Trung cho rằng trong bối cảnh Việt Nam hội nhập toàn cầu, nằm trong chuỗi cung ứng toàn cầu, việc đặt ra một quy định quá chặt về xuất xứ để ghi “Made in Vietnam” sẽ khiến nhiều sản phẩm không xác định được xuất xứ.

Tuy nhiên, nếu để quá lỏng sẽ ảnh hưởng tới câu chuyện thương hiệu Việt Nam, thương hiệu quốc gia và sản phẩm đó có đảm bảo quyền lợi người tiêu dùng hay không.

“Ở góc độ người làm luật, tôi thấy rằng cần có sự cân bằng, cái sau cùng mà chúng ta tập trung vẫn là vấn đề chất lượng”.

Theo ông, vấn đề xuất xứ là một nhận thức mơ hồ của người tiêu dùng, ví dụ như cho rằng hàng xuất Nhật thì chất lượng mà hàng xuất Trung Quốc thì kém chất lượng nhưng điều này không hoàn toàn đúng 100%.

“Việc quản lý không chỉ dựa vào xuất xứ mà còn phải là vấn đề chất lượng. Khi chúng ta kiểm soát được chất lượng sản phẩm sản xuất ở Việt Nam, để sản phẩm đó được ghi “Made in Vietnam” thì chúng ta có thể an tâm rằng thương hiệu quốc gia không bị xâm phạm”.

Ông Trung nhấn mạnh kể cả khi đặt ra được quy tắc xuất xứ, doanh nghiệp đáp ứng và được gắn “Made in Vietnam” nhưng hàng vẫn kém chất lượng vì xuất xứ không điều chỉnh được chất lượng. Khi đó, xuất xứ và thương hiệu quốc gia vẫn bị xâm hại.

Bà Trần Thị Thu Hương, Giám đốc Trung tâm xác nhận chứng từ thương mại, Phòng Công nghiệp và Thương mại Việt Nam (VCCI) dẫn báo cáo cho biết thương hiệu của sản phẩm tác động lên ứng xử của người tiêu dùng mạnh hơn xuất xứ của sản phẩm đó.

Bà Hương lấy ví dụ việc khách hàng mua một đôi giày của Nike, của Adidas thì sẽ mua thương hiệu nhiều hơn việc xác định sản phẩm đó sản xuất tại đâu. "Trong xu hướng sản xuất toàn cầu, người tiêu dùng sẽ quan tâm đến chất lượng nhiều hơn là xuất xứ". 

Từ vụ Asanzo cấp thiết xây dựng quy định hàng hoá ‘Made in Vietnam’

Từ vụ Asanzo cấp thiết xây dựng quy định hàng hoá ‘Made in Vietnam’

Tiêu điểm -  5 năm
Trường hợp của Asanzo vừa qua đang đặt ra bài toán cần có những hướng dẫn, quy định cụ thể về sản phẩm của Việt Nam và hàng hóa sản xuất tại Việt Nam.
Từ vụ Asanzo cấp thiết xây dựng quy định hàng hoá ‘Made in Vietnam’

Từ vụ Asanzo cấp thiết xây dựng quy định hàng hoá ‘Made in Vietnam’

Tiêu điểm -  5 năm
Trường hợp của Asanzo vừa qua đang đặt ra bài toán cần có những hướng dẫn, quy định cụ thể về sản phẩm của Việt Nam và hàng hóa sản xuất tại Việt Nam.
Sản phẩm điện tử 'Made in Vietnam': Giấc mơ còn xa?

Sản phẩm điện tử 'Made in Vietnam': Giấc mơ còn xa?

Leader talk -  7 năm

Kỳ vọng tạo ra sản phẩm Made in Vietnam là hợp lý nhưng tỷ trọng đóng góp của doanh nghiệp nội trong giá trị sản xuất toàn ngành cũng như vị trí trong chuỗi giá trị thế giới mới chính là yếu tố quyết định thành bại của doanh nghiệp điện tử Việt Nam.

Jack Ma: Trong tương lai, mọi thứ có thể được gắn mác “Made in internet”

Jack Ma: Trong tương lai, mọi thứ có thể được gắn mác “Made in internet”

Quốc tế -  7 năm

Theo ông Jack Ma – vị tỷ phú sở hữu nền tảng thương mại điện tử lớn nhất Trung Quốc Alibaba, thời điểm hiện tại là thời điểm phù hợp để kinh doanh khi cả thế giới đang bước vào trong thời đại của cuộc cách mạng 4.0.

Masan vào Top 50 công ty kinh doanh hiệu quả nhất Việt Nam

Masan vào Top 50 công ty kinh doanh hiệu quả nhất Việt Nam

Nhịp cầu kinh doanh -  10 giờ

Nhờ chiến lược kinh doanh và tốc độ tăng trưởng tích cực, Tập đoàn Masan lần thứ 11 trong Top 50 công ty kinh doanh hiệu quả nhất Việt Nam vào ngày 11/12/2024.

GSM tung chính sách hỗ trợ mua xe với lãi suất 5,5% cho tài xế

GSM tung chính sách hỗ trợ mua xe với lãi suất 5,5% cho tài xế

Nhịp cầu kinh doanh -  12 giờ

GSM công bố chính sách đặc biệt cho các tài xế tham gia Xanh SM Platform gồm sở hữu ngay xe VinFast để tự vận doanh chỉ với 46 triệu đồng và nhận chia sẻ doanh số lên tới 85% từ hệ thống.

TTC AgriS sắp đại hội đồng cổ đông bất thường

TTC AgriS sắp đại hội đồng cổ đông bất thường

Doanh nghiệp -  13 giờ

TTC AgriS dự kiến tổ chức đại hội đồng cổ đông bất thường vào cuối tháng 1/2025 tại trụ sở ở Tây Ninh.

SeABank cùng doanh nghiệp nhỏ và vừa nâng khả năng tiếp cận vốn cuối năm

SeABank cùng doanh nghiệp nhỏ và vừa nâng khả năng tiếp cận vốn cuối năm

Nhịp cầu kinh doanh -  13 giờ

Để hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa (SME) dịp cuối năm, SeABank triển khai những chính sách cụ thể như gói vay ưu đãi, lãi suất hỗ trợ... cùng quy trình thủ tục được “may đo” riêng biệt.

Indochina Kajima khởi công toà nhà văn phòng hạng A ở Tây Hà Nội

Indochina Kajima khởi công toà nhà văn phòng hạng A ở Tây Hà Nội

Bất động sản -  18 giờ

Parc Hà Nội là dự án văn phòng cho thuê đầu tiên của Indochina Kajima trong kế hoạch đầu tư 1 tỷ USD vào Việt Nam.

Đề xuất bổ sung quy định về phát hành trái phiếu

Đề xuất bổ sung quy định về phát hành trái phiếu

Tài chính -  21 giờ

Các điều kiện bổ sung là để đảm bảo năng lực tài chính của các tổ chức phát hành, hạn chế các rủi ro cho công chúng đầu tư...

Liên tục huy động, TCBS dẫn đầu ngành về nguồn lực vốn

Liên tục huy động, TCBS dẫn đầu ngành về nguồn lực vốn

Tài chính -  21 giờ

Với gần 20 nghìn tỷ đồng vốn điều lệ, TCBS đã trở thành công ty chứng khoán có vốn điều lệ lớn nhất ngành; và vẫn đang muốn tăng vốn tiếp.