Tiêu điểm
Từ vụ Asanzo: Tìm lời giải cho bài toán xuất xứ ‘Made in Vietnam’
Sau trường hợp của Asanzo, nhiều chuyên gia cho rằng cần có quy định cụ thể hơn về "Made in Vietnam" và quan trọng hơn là vấn đề quản lý chất lượng đối với sản phẩm ghi gắn nhãn xuất xứ.

Thông tin công ty Asanzo nhập khẩu cụm linh kiện từ Trung Quốc, có xuất xứ Trung Quốc, lắp lại thành sản phẩm và gắn nhãn mác, xuất xứ Việt Nam thời gian qua đã đặt ra nhiều băn khoăn về những yếu tố cần thiết để có thể xác định một sản phẩm “Made in Vietnam”.
Trên thực tế, vấn đề xuất xứ mới chỉ được tập trung làm rõ đối với các mặt hàng xuất, nhập khẩu nhằm xác định sản phẩm đó có được hưởng ưu đãi thuế quan trong các hiệp định thương mại mà Việt Nam tham gia hay không.
Theo thông tư số 05/2018/TT-BCT quy định về xuất xứ hàng hóa liên quan đến xuất nhập khẩu, nguyên tắc chung là hàng hóa sẽ được xác định xuất xứ theo nước, nhóm nước hoặc vùng lãnh thổ nơi thực hiện quy trình sản xuất cuối cùng làm thay đổi cơ bản hàng hóa đó.
Hàng hóa xuất, nhập khẩu có xuất xứ thuần túy hay không thuần túy và các tiêu chí xác định được quy định tại Nghị định số 31/2018/NĐ-CP.
Theo đó, một hàng hóa được coi là có xuất xứ tại Việt Nam nếu xuất phát từ điều kiện tự nhiên, sản sinh trong lãnh thổ Việt Nam hoặc đáp ứng tiêu chí về chuyển đổi mã số hàng hóa hoặc tiêu chí về tỷ lệ phần trăm giá trị.
Tuy nhiên, đối với hàng hóa sản xuất, tiêu thụ trong nước, hiện vẫn chưa có một quy định rõ ràng về xác định như thế nào là hàng hóa xuất xứ Việt Nam hoặc hàng hóa của Việt Nam.
Điều này khiến người tiêu dùng trong nước không có căn cứ để phân biệt thế nào là hàng “Made in Vietnam” và đang sử dụng hàng “Made in Vietnam” trên cơ sở tự nhận biết hoặc tin tưởng vào những nhãn hàng không được kiểm chứng.
Việc ghi xuất xứ trên nhãn hàng hóa được thực hiện theo Nghị định 43 ban hành năm 2017 của Chính phủ, theo đó bắt buộc mọi hàng hoá lưu hành tại Việt Nam đều phải dán nhãn.
Một số thông tin bắt buộc trên nhãn bao gồm tên nhà sản xuất, tên tổ chức cá nhân chịu trách nhiệm lưu thông hàng hóa, xuất xứ hàng hoá. Nghị định này cũng quy định các doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân lưu thông hàng hoá có trách nhiệm tự xác định thông tin để đưa lên nhãn hàng hoá.
Ông Trần Ngọc Trung, Luật sư, cố vấn Công ty Luật Baker & Mckenzie tại Tọa đàm "Như thế nào là hàng "Made in Vietnam" mới đây cũng chia sẻ cùng quan điểm khi cho rằng hiện không có quy định nào yêu cầu hàng sản xuất, tiêu thụ nội địa cần xuất xứ ra sao, có phải chứng nhận hay không.

Trả lời câu hỏi của phóng viên TheLEADER, ông Trung cho rằng trong bối cảnh Việt Nam hội nhập toàn cầu, nằm trong chuỗi cung ứng toàn cầu, việc đặt ra một quy định quá chặt về xuất xứ để ghi “Made in Vietnam” sẽ khiến nhiều sản phẩm không xác định được xuất xứ.
Tuy nhiên, nếu để quá lỏng sẽ ảnh hưởng tới câu chuyện thương hiệu Việt Nam, thương hiệu quốc gia và sản phẩm đó có đảm bảo quyền lợi người tiêu dùng hay không.
“Ở góc độ người làm luật, tôi thấy rằng cần có sự cân bằng, cái sau cùng mà chúng ta tập trung vẫn là vấn đề chất lượng”.
Theo ông, vấn đề xuất xứ là một nhận thức mơ hồ của người tiêu dùng, ví dụ như cho rằng hàng xuất Nhật thì chất lượng mà hàng xuất Trung Quốc thì kém chất lượng nhưng điều này không hoàn toàn đúng 100%.
“Việc quản lý không chỉ dựa vào xuất xứ mà còn phải là vấn đề chất lượng. Khi chúng ta kiểm soát được chất lượng sản phẩm sản xuất ở Việt Nam, để sản phẩm đó được ghi “Made in Vietnam” thì chúng ta có thể an tâm rằng thương hiệu quốc gia không bị xâm phạm”.
Ông Trung nhấn mạnh kể cả khi đặt ra được quy tắc xuất xứ, doanh nghiệp đáp ứng và được gắn “Made in Vietnam” nhưng hàng vẫn kém chất lượng vì xuất xứ không điều chỉnh được chất lượng. Khi đó, xuất xứ và thương hiệu quốc gia vẫn bị xâm hại.
Bà Trần Thị Thu Hương, Giám đốc Trung tâm xác nhận chứng từ thương mại, Phòng Công nghiệp và Thương mại Việt Nam (VCCI) dẫn báo cáo cho biết thương hiệu của sản phẩm tác động lên ứng xử của người tiêu dùng mạnh hơn xuất xứ của sản phẩm đó.
Bà Hương lấy ví dụ việc khách hàng mua một đôi giày của Nike, của Adidas thì sẽ mua thương hiệu nhiều hơn việc xác định sản phẩm đó sản xuất tại đâu. "Trong xu hướng sản xuất toàn cầu, người tiêu dùng sẽ quan tâm đến chất lượng nhiều hơn là xuất xứ".
Từ vụ Asanzo cấp thiết xây dựng quy định hàng hoá ‘Made in Vietnam’
Sản phẩm điện tử 'Made in Vietnam': Giấc mơ còn xa?
Kỳ vọng tạo ra sản phẩm Made in Vietnam là hợp lý nhưng tỷ trọng đóng góp của doanh nghiệp nội trong giá trị sản xuất toàn ngành cũng như vị trí trong chuỗi giá trị thế giới mới chính là yếu tố quyết định thành bại của doanh nghiệp điện tử Việt Nam.
Jack Ma: Trong tương lai, mọi thứ có thể được gắn mác “Made in internet”
Theo ông Jack Ma – vị tỷ phú sở hữu nền tảng thương mại điện tử lớn nhất Trung Quốc Alibaba, thời điểm hiện tại là thời điểm phù hợp để kinh doanh khi cả thế giới đang bước vào trong thời đại của cuộc cách mạng 4.0.
Phá đường dây tiền ảo đa cấp chiếm đoạt hàng chục tỷ đồng
Dự án tiền ảo đa cấp WorldMall.app đã lừa đảo hàng chục tỷ đồng của nhà đầu tư nhờ đánh vào lòng tham sinh lời nhanh và sự thiếu hiểu biết về tài sản số.
Kỳ vọng của Thủ tướng về sự trưởng thành của doanh nghiệp tư nhân
Thủ tướng Chính phủ mong doanh nghiệp đồng hành hướng đến mục tiêu thể chế phải thông thoáng, hạ tầng thông suốt, quản lý thông minh.
Gỡ vướng cho các dự án chờ điều chỉnh quy hoạch sử dụng đất
Trong thời gian chờ điều chỉnh quy hoạch sử dụng đất quốc gia, các dự án sẽ được tháo gỡ các vướng mắc để triển khai sớm theo quy định.
Nông sản Việt gõ cửa thị trường Halal 2,2 tỷ dân
Xuất khẩu Halal mở ra thị trường 2,2 tỷ người, song đòi hỏi doanh nghiệp Việt cần có sự chuẩn bị kỹ lưỡng để chinh phục thị trường tiềm năng này.
HoREA đề xuất phương án giảm 'gánh nặng' tiền sử dụng đất cho người dân
Nhiều cơ quan kiến nghị Chính phủ sửa đổi Luật Đất đai 2024, với trọng tâm là giảm tiền sử dụng đất nhằm giảm gánh nặng cho người dân.
Central Retail trao tặng công trình lớp học gần 2,3 tỷ đồng tại Cà Mau
Central Retail Việt Nam bàn giao 4 phòng học trị giá gần 2,3 tỷ đồng cho Trường tiểu học Đông Hải, ấp 16, xã Vĩnh Hậu, tỉnh Cà Mau.
An Gia 'hụt hơi' tăng trưởng
Từng là đơn vị có quỹ đất lớn, hàng tồn kho của An Gia hiện ở mức thấp kỷ lục, dòng tiền kinh doanh âm và nợ vay duy trì ở mức cao.
Kích hoạt 'cỗ máy' bất động sản, tạo bệ phóng cho tăng trưởng
Hàng trăm tỷ đô la đang 'ách tắc' ở các dự án bất động sản nếu được khơi thông sẽ mang lại nguồn lực khổng lồ cho tăng trưởng hai con số.
Vươn ra thế giới từ vỉa hè: Hành trình táo bạo của Phúc Tea
Nhượng quyền thương hiệu đang mở lối cho một số công ty khởi nghiệp Việt vươn ra quốc tế, nhưng đi nhưng song hành với cơ hội là những thách thức về quản trị và thích ứng.
Nhà phân phối VinFast đặt mục tiêu bán 1,5 triệu xe máy điện năm 2026
Hơn 600 nhà phân phối xe máy điện VinFast trên toàn quốc cùng chung tay hỗ trợ cộng đồng chuyển đổi xanh và đưa VinFast trở thành thương hiệu xe máy số 1 thị trường.
Dòng chảy dữ liệu tức thời từ văn phòng đến công trường
Từ chỉ đạo của người đứng đầu Đảng tới từng doanh nghiệp tư nhân, nhu cầu quản trị dựa trên dữ liệu tức thời đang ngày một trở nên cấp thiết.
Chuyến xe X KienlongBank: Lan tỏa thanh toán số tại Cần Thơ
Chuyến xe X tại Cần Thơ với hơn 300 khách hàng tham gia ngày hội trải nghiệm số và thanh toán không tiền mặt cùng KienlongBank.