Sức ép toàn cầu buộc vật liệu xây dựng Việt đổi luật chơi
Ngành vật liệu xây dựng Việt Nam đang bước vào cuộc chuyển mình tất yếu, dưới sức ép toàn cầu, kỳ vọng thị trường và nhu cầu phát triển bền vững.
Những ngày cuối năm, lượng rác thải tăng cao đột biến do hoạt động dọn dẹp vệ sinh, trang trí nhà cửa của người dân.
Mỗi dịp tết đến xuân về, hầu như mọi gia đình dù tất bật với công việc, vẫn dành ra thời gian để dọn dẹp, trang hoàng lại nhà cửa, chuẩn bị đón năm mới. Từ đó, lượng rác thải sinh hoạt phát sinh nhanh chóng, gây ra gánh nặng cho hệ thống thu gom và xử lý rác thải, đặc biệt tại những khu đô thị.
Đặc biệt, thành phần rác thải ngày càng phức tạp, bao gồm cả những loại rác thải khối lượng lớn, rác điện tử, rác hữu cơ và cả rác thải y tế do sự bùng phát dịch bệnh những ngày cuối năm, nếu không xử lý kịp thời không chỉ gây mất cảnh quan, ảnh hưởng tới không khí đón tết mà còn tạo ra nhiều hệ lụy nghiêm trọng tới môi trường.
Bên cạnh đó, khi nhu cầu vứt rác gia tăng, hiện tượng vứt rác bừa bãi ra đường phố, cống thoát nước, sông hồ cũng xuất hiện ngày càng nhiều, càng làm phức tạp hóa hoạt động thu gom.
Thời điểm cận tết cũng là lúc đội ngũ thu gom rác thải, vệ sinh đô thị phải tăng cường hoạt động tối đa để đảm bảo không khí đón tết sạch sẽ cho người dân. Ở những địa phương chưa phát triển hệ thống thu gom, xử lý rác thải, hiện tượng quá tải rác thải có thể kéo dài tới sau tết.
Trước tình trạng này, lãnh đạo nhiều địa phương đã đưa ra chỉ đạo, kế hoạch thực hiện phương án vệ sinh, giao trách nhiệm cho các cơ quan, đơn vị thực hiện để hạn chế lượng rác thải phát sinh.
Hạn chế xả thải với 3R
Theo các chuyên gia, tâm lý của người dân mỗi dịp tết đến là luôn muốn nhà cửa được gọn gàng, ngăn nắp một cách nhanh chóng, do đó nhiều người bỏ qua các công đoạn phân loại, tái sử dụng rác thải. Những vật dụng cũ, dù có thể còn giá trị sử dụng vẫn bị vứt bỏ, được thay thế bởi đồ mới.
Điều này không chỉ khiến lượng rác thải gia tăng một cách khó kiểm soát mà còn làm lãng phí nguồn rác thải chất lượng, có giá trị tái chế cao.
Các hoạt động mua sắm tăng cao cũng làm phát sinh lượng lớn rác thải bao bì. Theo Liên minh Tái chế bao bì Việt Nam (PRO Việt Nam), ước tính mỗi mùa lễ hội có khoảng 100.000 tấn bao bì nhựa dùng một lần được sử dụng và thải bỏ ra môi trường.
PRO Việt Nam đề xuất, người tiêu dùng cần tích cực “đối xử” với rác thải theo nguyên tắc 3R trong các hoạt động sinh hoạt, tiêu dùng, đặc biệt là vào dịp tết để hạn chế thải bỏ.
Theo đó, điều đầu tiên cần làm là hạn chế xả thải, thông qua việc sử dụng những bao bì, túi, hộp có thể tái sử dụng nhiều lần. Những đồ nhựa dùng một lần hay được sử dụng trong mùa lễ hội như ống hút, cốc chén nhựa cũng cần được hạn chế sử dụng.
Đối với việc dọn dẹp, trang hoàng nhà cửa, có thể giảm thiểu xả thải ra môi trường thông qua việc sửa sang, tái sử dụng những món đồ cũ, hỏng để kéo dài thời gian sử dụng. Những loại rác thải như chai nhựa, vỏ lon, hộp xốp, lốp xe cũng có thể được sử dụng để làm thành vật dụng, đồ trang trí theo những phương pháp được chia sẻ trong các hội, nhóm, cộng đồng người tiêu dùng có ý thức bảo vệ môi trường trên mạng xã hội.
Đối với những rác thải bắt buộc phải vứt bỏ, PRO Việt Nam khuyến nghị cần được phân loại kỹ lưỡng để tạo thuận lợi cho hoạt động xử lý và tái chế. Mặt khác, các sản phẩm, bao bì có khả năng tái chế (có ký hiệu trên bao bì) cũng được khuyến khích sử dụng.
Bên nguyên tắc 3R, người dân cũng cần nâng cao ý thức khi vứt bỏ rác thải, cụ thể là vứt rác đúng nơi quy định, đúng khung giờ quy định để tránh gây khó khăn cho công tác dọn dẹp vệ sinh.
Ngành vật liệu xây dựng Việt Nam đang bước vào cuộc chuyển mình tất yếu, dưới sức ép toàn cầu, kỳ vọng thị trường và nhu cầu phát triển bền vững.
Giá nhà ở không phải nguyên nhân duy nhất khiến sụt giảm tỷ lệ sinh, nhưng đây là một rào cản lớn ảnh hưởng đến kế hoạch hóa gia đình hiện nay.
Kinh tế xanh, chuyển đổi số, phát triển bền vững là những từ khóa này đang xuất hiện ngày càng dày đặc trong chiến lược của các doanh nghiệp Việt Nam. Thế nhưng, khi công nghệ đã sẵn sàng, vốn đầu tư đã có, điều khiến nhiều lãnh đạo trăn trở lại là: lấy đâu ra 'nhân lực xanh' để vận hành?
Tín chỉ carbon có thể đem về nguồn thu 1,9 tỷ USD mỗi năm, đóng góp 0,3 điểm phần trăm tăng trưởng GDP cho Việt Nam theo kịch bản giá cao.
Trong dòng chảy thực hành ESG, một xu hướng lãnh đạo mới đang được hình thành là sự xuất hiện của các giám đốc tài chính có sự am hiểu về phát triển bền vững.
Be Group được vinh danh giải pháp số toàn diện cho cộng đồng Việt và giải pháp đột phá cho giao thông vận tải trên nền tảng số.
Cake by VPBank được vinh danh là "Ngân hàng số ứng dụng AI xuất sắc" tại Better Choice Awards 2025, giải thưởng được chỉ đạo bởi Bộ Tài chính.
Bộ Tiêu chí Văn hóa kinh doanh Việt Nam (VHKDVN) 2025 sửa đổi vừa ra đời, được xem là “cú hích” cho cộng đồng doanh nghiệp Việt trên hành trình xây dựng bản sắc, hội nhập toàn cầu.
Robot không chỉ xuất hiện trong nhà máy - chúng đang học cách đi trên phố, nấu ăn, thậm chí nhảy parkour. Và trong tương lai gần, rất có thể bạn sẽ gọi một robot là 'đồng nghiệp'.
Tập đoàn Lotte mong muốn tiếp tục thực hiện dự án Thủ Thiêm Eco Smart City sau buổi làm việc với UBND TP.HCM chiều ngày 3/10.
Công ty cổ phần Vincom Retail chính thức khai trương TTTM Vincom Mega Mall Royal Island tại Vũ Yên, thành phố Hải Phòng. Đây chính là mảnh ghép quan trọng hoàn thiện hệ sinh thái tiện ích chuẩn quốc tế tại Vinhomes Royal Island.
Trước vấn nạn lừa đảo tài sản số gây thiệt hại hàng nghìn tỷ đồng, các cơ quan công an, ngân hàng và hiệp hội đã chính thức vào cuộc.